Trang chủ Việt kiều Học tiếng Việt
10:27 | 22/07/2024 GMT+7

Tôn vinh tiếng Việt và khai trương Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng người Việt tại Pháp

aa
Ngày 20/7/2024, tại Trung tâm Văn hoá Việt Nam, Thủ đô Paris, Pháp, Bộ Ngoại giao (Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài) phối hợp với Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã tổ chức Lễ Tôn vinh tiếng Việt và khai trương Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng người Việt tại Pháp.
Bồi dưỡng phương pháp giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt tại Đài Loan (Trung Quốc)
200 thí sinh tham gia Liên hoan nghệ thuật “Tôi yêu tiếng nước tôi” tại Nhật Bản

Tham dự hoạt động có bà Lê Thị Thu Hằng -Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm UBNNVNVNONN, ông Đinh Toàn Thắng - Đại sứ Việt Nam tại Pháp, ông Phạm Vĩnh Thái - Tổng biên tập Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam cùng đông đảo bà con kiều bào, trong đó có các giáo viên tiếng Việt và các cháu thiếu nhi. Mở đầu chương trình, tất cả đại biểu tham dự đã dành 1 phút mặc niệm để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng bày tỏ xúc động với sự hưởng ứng tích cực, tham dự đông đảo của bà con kiều bào gồm cả 4 thế hệ. Thứ trưởng nhấn mạnh tiếng Việt không chỉ là hồn cốt của dân tộc, mà còn là công cụ, phương thức để lưu giữ tình cảm, mối liên hệ với người thân và quê hương, đất nước. Bà tự hào khi tiếng Việt tiếp tục được duy trì và ngày càng được bồi đắp phong phú hơn thông qua các lớp học của cộng đồng người Việt tại Pháp qua nhiều thế hệ.

Bà cũng chia sẻ những câu chuyện xúc động về các “thầy cô giáo nhân dân” dạy tiếng Việt cho các cháu nhỏ thế hệ thứ 2-3-4 trong những lớp học điều kiện còn khó khăn ở nhiều nơi thế giới và cho biết buổi lễ không chỉ nhằm tôn vinh tiếng Việt mà còn là dịp để tri ân các tổ chức và cá nhân, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các em học sinh bằng tâm huyết và tình yêu tiếng Việt, văn hoá Việt đã chắp cánh cho tiếng Việt ngày càng được lan toả rộng rãi.

Tôn vinh tiếng Việt và khai trương Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng người Việt tại Pháp
Tặng quà cho các thệ hệ trẻ kiều bào tại Pháp.

Đại sứ Đinh Toàn Thắng cho biết sự kiện Lễ Tôn vinh tiếng Việt và khai trương Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng người Việt tại Pháp là hoạt động có ý nghĩa quan trọng nhằm duy trì, phát triển phong trào dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng người Việt tại Pháp. Đại sứ khẳng định công tác hỗ trợ, đồng hành, khuyến khích cộng đồng duy trì bản sắc văn hóa, gìn giữ tiếng Việt là một trong những trọng tâm công tác của Đại sứ quán, đồng thời mong muốn cộng đồng người Việt tại Pháp, với niềm tự hào là một trong những cộng đồng đầu tiên ở nước ngoài do Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đặt nền móng, sẽ ngày càng gắn kết, tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa phong trào dạy và học tiếng Việt - chất keo gắn kết cộng đồng với quê hương.

Đại sứ cũng tin tưởng rằng các hoạt động đa dạng của Đề án Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài sẽ được tích cực triển khai bởi các cơ quan chức năng trong và ngoài nước và góp phần quan trọng thúc đẩy công tác dạy và học tiếng Việt ở nước ngoài.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Vĩnh Thái, Tổng Biên tập Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) đã cảm ơn những nỗ lực của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài trong việc thúc đẩy công tác dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, đồng thời khẳng định Nhà Xuất bản Giáo dục Việt nam sẽ phối hợp với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục cung cấp sách tiếng Việt và đồng hành với bà con kiều bào trong việc nghiên cứu, biên soạn các bộ sách dạy tiếng Việt nhằm phù hợp với ngôn ngữ, đặc thù của cộng đồng sở tại, cũng như phối hợp với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài nhân rộng mô hình lớp tập huấn tiếng Việt cho bà con ở nước ngoài tại Việt Nam.

Tôn vinh tiếng Việt và khai trương Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng người Việt tại Pháp
Khai trương Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng, Đại sứ Đinh Toàn Thắng cùng ông Phạm Vĩnh Thái và các đại biểu đã khai trương Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng và trao 07 Kỷ niệm chương tri ân, quà tặng cho các tập thể và cá nhân, các giáo viên và học sinh đã có thành tích xuất sắc trong việc dạy và học tiếng Việt tại Pháp. Việc tổ chức Lễ tôn vinh tiếng Việt và khai trương tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng là hoạt động trong khuôn khổ Đề án Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN giai đoạn 2023-2030, do Thủ tướng Chính phủ ban hành năm 2022.

Tôn vinh tiếng Việt và khai trương Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng người Việt tại Pháp
Kiều bào trẻ háo hức khi được đọc các quyển sách tiếng Việt.

Trước đó, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng đã có buổi gặp gỡ với lãnh đạo và đại diện các hội đoàn người Việt tại Pháp như Hội người Việt Nam tại Pháp, Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu, Hội phụ nữ làm khoa học, Câu lạc bộ yêu biển đảo, Hội doanh nhân Việt Nam tại Pháp, Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Châu Âu, Mạng lưới trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu…

Bà con kiều bào bày tỏ vui mừng lần đầu tiên đón Thứ trưởng tại Pháp với tư cách là Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài. Đại diện lãnh đạo các hội đoàn đã thông tin ngắn gọn về tình hình hoạt động của Hội, đồng thời nêu những thuận lợi, khó khăn, nêu những đề xuất, kiến nghị như: làm căn cước cho công dân Việt Nam ở nước ngoài, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhập quốc tịch Việt Nam của kiều bào thế hệ 3-4, hỗ trợ các hội đoàn trong hoạt động, cung cấp giáo viên, sách tiếng Việt, hỗ trợ biên soạn sách tiếng Việt chuyên biệt cho địa bàn nói tiếng Pháp…

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng đánh giá cao cộng đồng người Việt tại Pháp đoàn kết, ngày càng hội nhập, tích cực duy trì tiếng Việt và bản sắc văn hoá dân tộc, có nhiều hoạt động thiết thực hướng về quê hương và có những đóng góp quan trọng củng cố quan hệ đối tác chiến lược Việt – Pháp. Thứ trưởng cũng thông tin cho bà con về tình hình kinh tế xã hội của đất nước, về Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 4 và Diễn đàn Trí thức và Chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài năm 2024, kêu gọi bà con kiều bào, đặc biệt là thế hệ trẻ hiến kế, đóng góp cho sự phát triển của quê hương, đất nước.

Cùng ngày, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cũng đã đến thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp. Đại sứ Đinh Toàn Thắng cho biết cộng đồng người Việt tại Pháp có trên 300.000 người. Thời gian qua cộng đồng người Việt tại Pháp đã có nhiều nỗ lực trong việc gắn kết các hội đoàn, hội nhập vào xã hội sở tại, đóng góp đối với đất nước và đặc biệt là triển khai mạnh mẽ các hoạt động văn hoá, giữ gìn bản sắc dân tộc tại Pháp.

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Đại sứ quán, đồng thời đề nghị Đại sứ quán tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài nhằm hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa cho các hoạt động, phong trào của các hội đoàn người Việt ở sở tại trong thời gian tới.

Tuyển chọn giáo viên, giảng viên Việt Nam đi dạy tiếng Việt tại Lào Tuyển chọn giáo viên, giảng viên Việt Nam đi dạy tiếng Việt tại Lào
Làm giàu ngôn ngữ tiếng Việt cho lưu học Lào từ những chuyến đi thực tế Làm giàu ngôn ngữ tiếng Việt cho lưu học Lào từ những chuyến đi thực tế

Phạm Lý
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Bồi dưỡng phương pháp giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bồi dưỡng phương pháp giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt tại Đài Loan (Trung Quốc)

Chiều 4/7, tại Đào Viên - Đài Loan (Trung Quốc), Văn phòng Kinh tế-Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Lễ khai mạc Khóa tập huấn Giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt Nam tại Đài Loan và khai trương Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng.
Khai giảng chương trình dạy tiếng Việt miễn phí cho con em kiều bào tại Anh

Khai giảng chương trình dạy tiếng Việt miễn phí cho con em kiều bào tại Anh

Ngày 9/6, lễ khai giảng chương trình dạy tiếng Việt miễn phí cho con em kiều bào tại Anh được tổ chức trực tuyến với sự tham dự của các giảng viên trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội, và khoảng 200 học sinh trên khắp Vương quốc Anh.
Đã có hàng trăm bài dự thi Tìm kiếm sứ giả tiếng Việt

Đã có hàng trăm bài dự thi Tìm kiếm sứ giả tiếng Việt

Đây là những thông tin do bà Phạm Thị Kim Hoa, Vụ trưởng Vụ Thông tin - Văn hóa, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) chia sẻ với Thời Đại.
Khai giảng lớp học tiếng Việt dành cho con em cộng đồng người Việt tại Đan Mạch

Khai giảng lớp học tiếng Việt dành cho con em cộng đồng người Việt tại Đan Mạch

Ngày 4/5/2024, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Đan Mạch đã diễn ra Lễ khai giảng lớp học tiếng Việt dành cho con em cộng đồng người Việt Nam tại Thủ đô Copenhagen, Đan Mạch.

Đọc nhiều

Những thông điệp chia buồn bạn bè năm châu gửi tới Việt Nam

Những thông điệp chia buồn bạn bè năm châu gửi tới Việt Nam

Được tin Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng từ trần, nhiều tổ chức nhân dân các nước, tổ chức phi chính phủ nước ngoài gửi điện, thư, thông điệp chia buồn tới Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, các tổ chức thành viên và nhân dân Việt Nam.
Kiều bào tự hào về vị thế của đất nước dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Kiều bào tự hào về vị thế của đất nước dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đây là chia sẻ của ông Peter Hồng, Ủy viên Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài về vị thế đất nước dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Các tổ chức quốc tế, hội hữu nghị các nước gửi điện, thư chia buồn tới nhân dân Việt Nam

Các tổ chức quốc tế, hội hữu nghị các nước gửi điện, thư chia buồn tới nhân dân Việt Nam

Được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, Hội đồng Hòa bình thế giới, Viện Cuba hữu nghị với các dân tộc, tổ chức hữu nghị của nhiều nước, tổ chức phi chính phủ nước ngoài đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn đến Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, các tổ chức thành viên, nhân dân Việt Nam và gia quyến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Giá vàng "trượt" khỏi mốc quan trọng

Giá vàng "trượt" khỏi mốc quan trọng

Giá vàng thế giới vẫn tiếp tục giảm nhẹ, tuy nhiên đã rơi khỏi mốc kháng cự 2.400 USD/ounce.
Lữ đoàn 172 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Lữ đoàn 172 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Đây là kết quả tích cực của Lữ đoàn 172 (Vùng 3 Hải quân) trong 6 tháng đầu năm 2024 được thông tin tại Hội nghị học tập nhiệm vụ các cấp 6 tháng cuối năm 2024 diễn ra ngày 22/7 tại thành phố Đà Nẵng.
Đảm bảo an toàn cho ngư dân và tàu cá trong vùng nguy hiểm

Đảm bảo an toàn cho ngư dân và tàu cá trong vùng nguy hiểm

Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai vừa có công văn số 702/ĐĐ-ƯPKP ngày 20/7/2024 gửi Sở NN&PTNT các tỉnh/TP Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định về việc đảm bảo an toàn ngư dân và tàu cá hoạt động trong vùng nguy hiểm.
Tăng cường phối hợp tuyên truyền biển, đảo

Tăng cường phối hợp tuyên truyền biển, đảo

Sáng 19/7/2024, tại TP Hải Phòng, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân tổ chức Hội nghị Sơ kết 5 năm Chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo giai đoạn 2019 - 2024.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Thời tiết ngày 22/7: Thông tin mới nhất về cơn bão số 2

Thời tiết ngày 22/7: Thông tin mới nhất về cơn bão số 2

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 06 giờ ngày 22/7, vị trí tâm bão số 2 ở vào khoảng 19,5 độ Vĩ Bắc; 109,4 độ Kinh Đông, trên khu vực đảo Hải Nam (Trung Quốc).
Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 2

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 2

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng nay (21/7), áp thấp nhiệt đới trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 2 năm 2024.
Người ra nước ngoài định cư và thôi quốc tịch Việt Nam sẽ bị thu hồi căn cước công dân

Người ra nước ngoài định cư và thôi quốc tịch Việt Nam sẽ bị thu hồi căn cước công dân

Người Việt Nam khi ra nước ngoài định cư, nếu thôi quốc tịch Việt Nam thì căn cước công dân sẽ bị thu hồi; nếu vẫn giữ quốc tịch Việt Nam thì sẽ không bị thu hồi căn cước công dân.
Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Thông tư Bộ Công an vừa ban hành quy định các thông tin giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định… đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) sẽ có giá trị như kiểm tra giấy tờ trực tiếp.
Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi, công dân chưa đăng ký thường trú, tạm trú và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch là những điểm mới đáng chú ý của Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động