Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
11:22 | 20/03/2021 GMT+7

Tôn vinh hai cá nhân xuất sắc của Việt Nam trong bảo tồn và quảng bá ngôn ngữ Pháp

aa
Tối ngày 19/3, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF) tổ chức lễ kỷ niệm lần thứ 51 Ngày Quốc tế Pháp ngữ 2021 (20/3/1970 - 20/3/2021). Chủ đề của Ngày Quốc tế Pháp ngữ năm nay là "Phụ nữ Pháp ngữ - phụ nữ kiên cường".
Trình diễn 2 món ăn truyền thống của Việt Nam tại Liên hoan Pháp ngữ 2021 ở Singapore Trình diễn 2 món ăn truyền thống của Việt Nam tại Liên hoan Pháp ngữ 2021 ở Singapore
Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore đã phối hợp với đối tác là Nghệ nhân ẩm thực người Singapore để trình diễn 2 món ăn truyền thống của Việt Nam.
Bà Nguyễn Thúy Anh được bầu là Phó Chủ tịch Liên minh Nghị viện Pháp ngữ Bà Nguyễn Thúy Anh được bầu là Phó Chủ tịch Liên minh Nghị viện Pháp ngữ
Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Pháp ngữ (APF) lần thứ 45 vừa tiến hành bầu cử Ban Chấp hành và các vị trí chủ chốt của APF nhiệm kỳ 2019-2021. Chủ tịch Quốc hội Côte d’Ivoire Amadou Soumahoro được bầu giữ chức Chủ tịch APF. Được sự giới thiệu của Vùng châu Á-Thái Bình Dương, Chủ tịch Phân ban Việt Nam trong APF Nguyễn Thúy Anh đã được Đại hội đồng bầu giữ cương vị Phó chủ tịch APF.

Tham dự buổi lễ có bà Nguyễn Thúy Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, Chủ tịch phân ban Việt Nam trong Liên minh Nghị viện Pháp ngữ (APF); ông Đặng Hoàng Giang, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; bà Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; ông Chékou Oussouman, Trưởng đại diện Văn phòng khu vực châu Á - Thái Bình Dương (BRAP) của OIF cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương, các vị Đại sứ, đại diện các cơ quan ngoại giao tại Hà Nội, cán bộ, giảng viên có đóng góp cho Pháp ngữ tại Việt Nam.

51 năm Ngày quốc tế Pháp ngữ: Ghi nhận và vinh danh người phụ nữ
Tiết mục múa đặc sắc trong phần mở đầu buổi lễ.
51 năm Ngày quốc tế Pháp ngữ: Ghi nhận và vinh danh người phụ nữ
Các đại biểu tại buổi lễ.

Sau 50 năm tồn tại và phát triển, Cộng đồng Pháp ngữ đã chứng tỏ được sức sống và vai trò cốt yếu của mình như một tổ chức đa phương hoạt động trên mọi lĩnh vực: hòa bình an ninh, kinh tế, văn hóa, phát triển bền vững.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang cho biết: "Tôi đánh giá cao chủ đề của Ngày Quốc tế Pháp ngữ năm nay ‘Phụ nữ Pháp ngữ - phụ nữ kiên cường’. Đây là dịp để tôn vinh những người phụ nữ kiên cường, những y tá, bác sĩ ở tuyến đầu chống dich, những nhà nữ lãnh đạo đã cho thấy sự mạnh mẽ để điều hành đất nước. Dù ở vị trí nào, họ cũng làm tốt nhất khả năng của mình và hoàn thành trọng trách của mình một cách tuyệt vời".

51 năm Ngày quốc tế Pháp ngữ: Ghi nhận và vinh danh người phụ nữ

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang phát biểu khai mạc buổi lễ.

Nhân cơ hội này, Thứ trưởng thay mặt Bộ Ngoại giao cảm ơn Tổng thư ký OIF đã bổ nhiệm Đại sứ Trần Thị Hoàng Mai làm Trưởng đại diện OIF khu vực Châu Phi từ Phương Tây đến Lomé (Togo). Cô là phụ nữ châu Á đầu tiên được bổ nhiệm làm trưởng văn phòng khu vực của OIF.

Thứ trưởng cho biết, Việt Nam đã có những đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của Cộng đồng Pháp ngữ cũng như đề cao vai trò của Pháp ngữ tại Liên hợp quốc, đồng thời tích cực hỗ trợ các nước Pháp ngữ trong quá trình ứng phó với dịch bệnh; khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục chủ động tham gia, đóng góp vào việc củng cố tình đoàn kết và hợp tác trong không gian Pháp ngữ vì hòa bình, ổn định, phát triển bền vững trên thế giới.

Tôn vinh hai cá nhân xuất sắc của Việt Nam trong bảo tồn và quảng bá ngôn ngữ Pháp
Phát biểu tại buổi lễ, ông Chékou Oussouman, Trưởng đại diện Văn phòng khu vực châu Á - Thái Bình Dương (BRAP) đánh giá cao nỗ lực chống dịch COVID-19 của Việt Nam.

Ông khẳng định: "Việt Nam đã thực sự trở thành một hình mẫu trong cuộc chiến này và được công nhận trên trường quốc tế, cũng như là một trong những quốc gia thành công nhất trong việc hạn chế sự lây lan của COVID-19".

Tình đoàn kết Pháp ngữ đã được thể hiện rõ trong hoàn cảnh khó khăn của đại dịch. Đó là sự tương trợ giữa Việt Nam, Campuchia, Lào, Hàn Quốc với các nước Châu Âu; sự đoàn kết của Maroc với các nước Châu Phi cận Sahara ; sự kêu gọi của Tổng thống Pháp cho sự bình đẳng trong việc tiếp cận và sử dụng vaccine. Và mới đây là sự kêu gọi tình đoàn kết quốc tế của Tổng thư ký Pháp ngữ cùng với những lãnh đạo cấp cao của Liên minh Châu Phi, Liên minh Châu Âu. Việc thông qua với 15/15 phiếu thuận, vào ngày 26/2 vừa qua, nghị quyết số 2565 (2021) do 15 nước thành viên của Hội đồng bảo an đề xuất (trong đó có các nước Pháp ngữ là Việt Nam, Tunisie, Niger, Me-hi-cô, và Pháp), về phân phối và tiếp cận vác xin tại khu vực xung đột, khủng hoảng. Điều này chứng tỏ sự nhạy bén trong ngoại giao đa phương Pháp ngữ.

Ông Chékou Oussouman cũng khẳng định, chủ đề của Ngày Pháp ngữ năm 2021 không chỉ là một lời nhắc nhở chúng ta về sự quan tâm mà phái nữ đáng được hưởng, mà còn là một lời kêu gọi hành động, huy động và tôn vinh những người phụ nữ, đang hiện diện đông đủ tại buổi lễ này.

Hiện tại trong cộng đồng Pháp ngữ có 140 triệu phụ nữ và con số này sẽ lên tới 350 triệu tới năm 2050. "Phụ nữ Pháp ngữ - phụ nữ kiên cường" đi đôi với tầm nhìn của Tổng thư ký Pháp ngữ, người đã tiến hành chương trình quỹ "Pháp ngữ với phụ nữ". Quỹ này, được thành lập trên ngân sách của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ, đã tài trợ, trong năm 2020, 59 dự án tại 20 nước thuộc các khu vực Châu Phi, vùng biển Caraibes, và Li băng.

Tôn vinh hai cá nhân xuất sắc của Việt Nam trong bảo tồn và quảng bá ngôn ngữ Pháp
Ông Jean-Marc Lavest, Giám Đốc Văn Phòng Khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của Cơ quan Đại học Pháp ngữ (AUF) đã đề cao sự tham gia chủ động, tích cực vào các hoạt động Pháp ngữ cũng như chính sách đa phương của chính phủ Việt Nam. Bên cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh đến sự đa dạng về ngôn ngữ, văn hóa của người Việt và sự gắn bó với các giá trị của cộng đồng Pháp ngữ.

Cũng tại buổi lễ, Nhóm các Đại sứ quán, phái đoàn và cơ quan Pháp ngữ tại Hà Nội (GADIF) đã trao Giải thưởng Danh dự Pháp ngữ GADIF 2020. Giải thưởng GADIF là giải thưởng thường niên do các Đại sứ quán, Phái đoàn đại diện và Tổ chức quốc tế Pháp ngữ tại Hà Nội bầu chọn nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu đã có nhiều đóng góp quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển tiếng Pháp tại Việt Nam cũng như quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và OIF.

Lần này, giải thưởng Pháp ngữ tôn vinh hai cá nhân xuất sắc của Việt Nam, những người đã và đang không ngừng bảo tồn và quảng bá ngôn ngữ Pháp và văn hóa Pháp ngữ tại Việt Nam.

51 năm Ngày quốc tế Pháp ngữ: Ghi nhận và vinh danh người phụ nữ
Bên cạnh đó, Đại sứ Bỉ Paul Jensen, Chủ tịch Nhóm Đại sứ Pháp ngữ tại Hà Nội (GADIF) cũng trao Giải Thanh niên Pháp ngữ cho anh Trần Công Danh đến từ thành phố Hồ Chí Minh.

Giải thưởng Danh dự Pháp ngữ được trao cho Tiến sĩ Võ Văn Chương, Trưởng Bộ môn tiếng Pháp, Khoa Ngoại ngữ, Đại học Cần Thơ. Tiến sĩ Chương là người đóng vai trò quan trọng trong việc tập hợp các giáo viên, các nhà nghiên cứu, sinh viên và học sinh nói tiếng Pháp ở tất cả các cấp học ở Đồng bằng sông Cửu Long, một khu vực có hơn 17 triệu dân. Trong nhiều năm, ông đã dồn hết năng lượng, trí lực và tâm huyết vào việc duy trì và phát triển các hoạt động nói tiếng Pháp ở trường đại học, thành phố Cần Thơ và ở các tỉnh, thành lân cận bằng sự nỗ lực quên mình và tự tin không ngừng.

Nhiều hoạt động hấp dẫn kỷ niệm Ngày Quốc tế Pháp ngữ cuối tuần nàyNhiều hoạt động hấp dẫn kỷ niệm Ngày Quốc tế Pháp ngữ cuối tuần này
Lần đầu tiên, một sự kiện Pháp ngữ lớn mang tên “Sắc màu Pháp ngữ” được tổ chức tại Khu vực tượng đài Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội).
“Sắc màu Pháp ngữ” lần đầu tiên được tổ chức quy mô lớn tại Hà Nội“Sắc màu Pháp ngữ” lần đầu tiên được tổ chức quy mô lớn tại Hà Nội
TĐO – Lần đầu tiên, một sự kiện Pháp ngữ lớn mang tên “Sắc màu Pháp ngữ” sẽ được tổ chức tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ vào hai ngày 15 và 16/3. Đây là dịp để công chúng thấy rõ hơn về sức sống và sự năng động của cộng đồng nói tiếng Pháp tại Việt Nam.

Anh Danh là cựu sinh viên nhận học bổng của Chính phủ Pháp và rất tích cực trong việc thúc đẩy Pháp ngữ trong giới sinh viên, đặc biệt là trong nhóm các cựu sinh viên, và trong việc thúc đẩy trong môi trường doanh nghiệp nói tiếng Pháp.

Thu Hoài
Nguồn:

Tin bài liên quan

CARE tại Việt Nam thúc đẩy quyền năng kinh tế cho phụ nữ

CARE tại Việt Nam thúc đẩy quyền năng kinh tế cho phụ nữ

CARE tại Việt Nam và Trung tâm Phát triển Toàn diện Mastercard (Trung tâm) vừa công bố việc ra mắt Sáng kiến Strive Women – Bừng sáng hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ tăng cường sức khỏe tài chính và sức bền của doanh nghiệp.
Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ sáng kiến về phòng chống, xóa bỏ lao động trẻ em

Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ sáng kiến về phòng chống, xóa bỏ lao động trẻ em

Tại Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN lần thứ 31, đoàn Việt Nam đã nhất trí với các định hướng tập trung phát triển bền vững, tăng cường hợp tác văn hóa - nghệ thuật và thúc đẩy vai trò của phụ nữ và trẻ em. Đồng thời, Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ triển khai các sáng kiến trong quá trình hoàn thiện các Tuyên bố ASEAN về phòng chống và xóa bỏ lao động trẻ em.
Trưởng Đại diện UNFPA: Việt Nam đạt nhiều thành tựu về trao quyền cho phụ nữ

Trưởng Đại diện UNFPA: Việt Nam đạt nhiều thành tựu về trao quyền cho phụ nữ

Nhân dịp kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024), ông Matt Jackson, Trưởng Đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) có bài viết “Phụ nữ và trẻ em gái được quyền đưa ra quyết định của mình”, trong đó khẳng định Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu trong đầu tư nhằm nâng cao sức khỏe và trao quyền cho phụ nữ, trẻ em gái.

Các tin bài khác

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 25/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Tháng Thanh niên năm 2024, sáng 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại cùng thanh niên với chủ đề “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia”.
Thủ tướng chỉ rõ “1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh” trong thực hiện Quy hoạch tỉnh Tiền Giang

Thủ tướng chỉ rõ “1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh” trong thực hiện Quy hoạch tỉnh Tiền Giang

Ngày 24/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tiền Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Phó Tổng Giám đốc IAEA

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Phó Tổng Giám đốc IAEA

Chiều 21/3, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA) Hua Liu đang có chuyến thăm Việt Nam.

Đọc nhiều

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đó là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phối hợp tuyên truyền thời gian tới giữa Bộ Tư lệnh Vùng 3 và Ban Tuyên giáo các tỉnh.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động