Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại Tình đời nghĩa đạo
08:23 | 01/01/2024 GMT+7

Tổ chức Medipeace thắp sáng hy vọng hòa nhập cho trẻ khuyết tật Quảng Nam

aa
Dự án “Hỗ trợ phục hồi chức năng và cải thiện chất lượng cuộc sống cho trẻ khuyết tật tỉnh Quảng Nam” đã đặt những viên gạch vững chắc cho lĩnh vực phục hồi chức năng cho trẻ khuyết tật trên địa bàn tỉnh và góp phần mở rộng cơ hội hòa nhập xã hội cho các em.
Đưa vào sử dụng phòng thực hành hoạt động trị liệu tại một bệnh viện TP.HCM
Thừa Thiên Huế: Khám sức khỏe sinh sản cho hơn 100 phụ nữ khuyết tật

Dự án “Hỗ trợ phục hồi chức năng và cải thiện chất lượng cuộc sống cho trẻ khuyết tật tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021-2023” do Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA), tổ chức Medipeace, Bệnh viện Trường Đại học Chonbuk, Quỹ Phát triển Châu Á (ADF) tài trợ cho Quảng Nam.

Thiết lập hệ thống hỗ trợ phục hồi chức năng

Với tổng kinh phí hơn 33 tỷ đồng, dự án được triển khai thực hiện tại Hiệp Đức, Núi Thành, Tiên Phước và TP. Tam Kỳ, với mục tiêu tiếp cận trẻ khuyết tật theo chiến lược phục hồi chức năng (PHCN) dựa vào cộng đồng, lấy các phòng PHCN tuyến xã làm trung tâm.

Đại diện tổ chức Medipeace Việt Nam cho biết, dự án tập trung cung cấp các dịch vụ PHCN cho trẻ khuyết tật bao gồm hỗ trợ tập luyện PHCN gồm vật lý trị liệu, ngữ âm trị liệu, giáo dục đặc biệt, hỗ trợ dụng cụ trợ giúp phù hợp và sửa chữa cải thiện nhà ở nhằm tăng tính tiếp cận không gian sinh hoạt cho trẻ.

Cụ thể, dự án đã thành lập được 10 phòng PHCN tuyến xã, một phòng PHCN tại trung tâm y tế huyện Hiệp Đức và một phòng PHCN tại Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam/dioxin Quảng Nam.

Với các trang thiết bị PHCN nhi khoa hiện đại và phương pháp trị liệu toàn diện, các phòng PHCN này đã trở thành “hy vọng hòa nhập” cho hàng trăm trẻ em khuyết tật của tỉnh.

Tổ chức Medipeace thắp sáng hy vọng hòa nhập cho trẻ khuyết tật Quảng Nam
Ảnh: Medipeace Việt Nam

Cậu bé Nguyễn Vương Phước cũng là một trường hợp được trị liệu tại các phòng PHCN và tại nhà.

Sinh ra một cậu con trai mắc căn bệnh mà không có nền y học tiến tiến nào có thể chữa được - Hội chứng L-Down, chị Vương Thị Thúy Hằng, mẹ của Phước, chỉ biết vừa buồn vừa thương con “như đứt từng đoạn ruột… khi nhìn những đứa trẻ cùng trang lứa khác biết được nhiều điều, nói được nhiều câu, học được nhiều chữ,” chị Hằng kể.

Những trẻ mắc hội chứng Down thường có một số mức độ khuyết tật về phát triển, thường từ nhẹ đến trung bình.

Con trai chị Hằng dù đã 8 tuổi nhưng vẫn chưa nói được câu có bốn tiếng, chưa phân biệt được hình khối, trên-dưới-trong-ngoài, chưa biết được bảng chữ cái... Đau đớn, xót xa cho con là vậy nhưng gia đình chị chỉ biết yêu Phước hết mực để bù đắp cho con.

Thế nhưng, vào một ngày nọ phép màu đã đến với con trai chị Hằng, đem lại niềm vui, hạnh phúc cho gia đình đó là sự đồng hành của dự án và Phòng PHCN Tam Mỹ Đông. Sau qua hơn một năm tham gia phòng PHCN, con trai chị Hằng đã có những biết chuyển biến rõ rệt khi biết được rất nhiều: nói được câu dài, ghi nhớ bảng chữ cái, nhận biết được hình khối, biết phân biệt thế nào là trên-dưới-trong-ngoài. Không những thế, Phước còn mạnh dạn hơn, thân thiện hơn.

Từ khi tiếp cận với dự án, gia đình chị Hằng cũng được trang bị thêm những kỹ năng dạy cho con từ dạy con biết tự vệ sinh cá nhân, tự chăm sóc bản thân, hay giúp đỡ bố mẹ những việc lặt vặt.

So sánh dự án giống như ông bụt, có nàng tiên xuất hiện để giúp đỡ những số phận bất hạnh, kém may mắn trong những chuyện cổ tích ngày xưa, gia đình chị Hằng rất cảm ơn khi nhận sự đồng hành, sẻ chia của dự án.

“Ông Lê Viết Thuấn, Trưởng khoa PHCN - y học cổ truyền Trung tâm Y tế Hiệp Đức cho biết, nhờ các phòng PHCN, chất lượng dịch vụ PHCN trong cộng đồng được nâng cao. Trẻ khuyết tật có cơ hội được tiếp cận dịch vụ PHCN chất lượng cao gần nhà, giảm gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình. Các phòng PHCN tuyến xã trở thành một phần không thể tách rời của trạm y tế xã, góp phần nâng cao năng lực, chất lượng hỗ trợ NKT ngay tại cơ sở.”

Cải thiện chất lượng cuộc sống

Hiện tại có một bệnh viện tuyến trung ương, ba bệnh viện tuyến tỉnh, bốn trung tâm Y tế (TTYT) huyện và 10 trạm y tế xã được hỗ trợ trang thiết bị PHCN.

Đồng thời, dự án cũng hỗ trợ nâng cao năng lực cho cán bộ y tế phụ trách công tác PHCN tại các cơ sở y tế như khóa định hướng PHCN 6 tháng cho bác sĩ đa khoa, khóa PHCN cơ bản 2, 3 tháng cho nhân viên y tế thôn, khóa âm ngữ trị liệu 3 tháng cho cán bộ trạm y tế xã, trung tâm y tế và các lớp tập huấn ngắn ngày cập nhật kiến thức PHCN hàng năm.

Cũng trong 3 năm qua, các bác sĩ PHCN, kỹ thuật viên, giáo viên tham gia dự án đã thực hiện hơn 10.000 lượt thăm khám, trị liệu cho trẻ khuyết tật tại các phòng PHCN và tại nhà, trong đó có 154 trẻ khuyết tật được phục hồi chức năng thường xuyên tại các cơ sở tuyến xã.

Tổ chức Medipeace thắp sáng hy vọng hòa nhập cho trẻ khuyết tật Quảng Nam
Medipeace phối hợp với Sở Y tế Quảng Nam tổ chức tập huấn PHCN cho trẻ mắc hội chứng DOWN cho 21 cán bộ y tế thuộc các khoa PHCN của các cơ sở y tế Quảng Nam. Ảnh: Medipeace Việt Nam

Như Phước, em Lê Hoàng Phúc, 9 tuổi , cũng là một trường hợp được vật lý trị liệu tại phòng PHCN.

Phúc mang trong mình căn bệnh bại não đã khiến em khó khăn khi di chuyển. Em rất dễ té ngã, lên xuống cầu thang khó khăn, ngoài ra tay trái em gập khuỷu, cổ tay gập, bàn tay cử động kém, khó khăn trong việc cầm nắm đồ vật. Em cũng chưa thể tự xúc ăn, khi ăn hoàn toàn cần sự hỗ trợ của người nhà.

Được sự can thiệp của kỹ thuật viên vật lý trị liệu từ tháng 8/2021 thì Phúc đã di chuyển trên mặt phẳng dễ dàng và an toàn hơn, có thể di chuyển lên xuống cầu thang,và đặc biệt có thể tham gia đá bóng cùng bạn bè.

Tình trạng co cứng gập khuỷu của Phúc cũng giảm, có thể với tay tới đồ vật nhưng cầm nằm còn khó. Bên cạnh đó, Phúc được can thiệp cả mảng giáo dục đặc biệt và được sự hỗ trợ dụng cụ từ dự án, như dụng cụ học tập và trẻ nẹp cổ bàn tay để giữ cổ tay đúng tư thế.

Hiện tại Phúc còn được can thiệp cả hoạt động trị liệu, em có thể tự xúc cơm bằng tay phải và tay trái giữ bát cơm, và hỗ trợ các kỹ năng để em tự mặc áo sơ mi. Điều tốt nhất với Phúc là em đã tự đi vệ sinh để giảm sự phụ thuộc vào bố mẹ, điều đó đã giúp Phúc có thể hòa nhập được với các bạn đồng trang lứa tại trường hòa nhập.

Lộ trình, lịch trình xe buýt Quảng Nam mới nhất, chi tiết nhất năm 2024 Lộ trình, lịch trình xe buýt Quảng Nam mới nhất, chi tiết nhất năm 2024
5.046 thành viên tham gia dự án chăm sóc mắt của Fred Hollows 5.046 thành viên tham gia dự án chăm sóc mắt của Fred Hollows
Ánh Ngọc
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tăng cường năng lực đội ngũ dự án “Hành động bom mìn vì Làng hòa bình Việt Nam-Hàn Quốc”

Tăng cường năng lực đội ngũ dự án “Hành động bom mìn vì Làng hòa bình Việt Nam-Hàn Quốc”

Từ ngày 21-28/4, tại Hà Nội, Trung tâm Hành động Bom mìn Quốc gia Việt Nam (VNMAC) phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA), Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức khóa tập huấn đội trưởng, kỹ thuật viên thực hiện dự án “Hành động bom mìn vì Làng hòa bình Việt Nam-Hàn Quốc”.
Cơ hội trau dồi kiến thức, kỹ năng cho nguồn nhân lực trong lĩnh vực phục hồi chức năng

Cơ hội trau dồi kiến thức, kỹ năng cho nguồn nhân lực trong lĩnh vực phục hồi chức năng

Các bác sĩ đến từ các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Quảng Nam và Kon Tum vừa hoàn thành khóa đào tạo 6 tháng về Phục hồi chức năng (PHCN) cơ bản và được cấp Chứng chỉ Đào tạo kỹ thuật chuyên môn khám bệnh, chữa bệnh.
Thăm, tặng quà người Việt tại tỉnh Sê Kông, Champasak (Lào)

Thăm, tặng quà người Việt tại tỉnh Sê Kông, Champasak (Lào)

Nhân dịp Tết Bunpimay Phật lịch 2567, đoàn công tác tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng đã đến thăm và tặng quà Hội Người Việt Nam tại Champasak, Hội người Việt Nam tại tỉnh Sê Kông...

Các tin bài khác

Hợp tác nâng cao vị thế và đóng góp của phụ nữ Việt Nam

Hợp tác nâng cao vị thế và đóng góp của phụ nữ Việt Nam

Ngày 18/4, Hiệp hội Nữ doanh nhân thành phố Hà Nội (HNEW) và Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu (VWFE) có buổi làm việc, thực hiện ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm nâng cao vai trò, vị thế và đóng góp của phụ nữ Việt Nam trong các lĩnh vực kinh tế và xã hội.
166 trẻ em khó khăn vùng ven biển được hỗ trợ qua dự án “Thả lưới ước mơ”

166 trẻ em khó khăn vùng ven biển được hỗ trợ qua dự án “Thả lưới ước mơ”

Sáng 16/4, Lễ ký kết thỏa thuận dự án "Thả lưới ước mơ" được diễn ra tại Hà Nội. Dự án do Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (BTTEVN) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam nhằm hỗ trợ cho trẻ em khó khăn là con ngư dân bám biển.
Tăng cường hợp tác Phật giáo giữa Việt Nam và Sri Lanka

Tăng cường hợp tác Phật giáo giữa Việt Nam và Sri Lanka

Sáng 15/4, tại chùa Quán Sứ đã diễn ra lễ ký kết bản ghi nhớ giữa Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) và Hội đồng Tăng-già Phật giáo toàn đảo quốc Sri Lanka. Buổi ký kết đặt dưới sự chứng kiến của Ngài Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa XHCN Dân chủ Sri Lanka A.Saj U.Mendis.
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Chiều 15/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.

Đọc nhiều

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Ngày 25/4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (HUFO), Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm ...
Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Trưng bày chuyên đề lần này giới thiệu đến khách quan hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật qua bộ sưu tập: cân, đong, đo, đếm được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau ...
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động