Trang chủ Chính trị - Xã hội Bình luận
07:52 | 03/12/2023 GMT+7

Thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Campuchia đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả

aa
Chiều 2/12, Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Vương quốc Campuchia rời Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 30/11 đến ngày 2/12/2023, theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Hợp tác quốc phòng là trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Campuchia
Dấu mốc mới trong quan hệ đoàn kết, láng giềng hữu nghị Việt Nam - Campuchia

Đánh giá về kết quả chuyến thăm, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà khẳng định, chuyến thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary tiếp tục khẳng định chính sách coi trọng quan hệ với Việt Nam và góp phần tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội Việt Nam và Campuchia.

Chú thích ảnh
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Xin ông đánh giá về kết quả cũng như hoạt động trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Samdech Khuon Sudary?

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary tới Việt Nam lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Samdech Khuon Sudary trên cương vị Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia ngay sau khi Campuchia tổ chức cuộc bầu cử Quốc hội khóa VII và kiện toàn bộ máy lãnh đạo mới vào tháng 8/2023, với sự chuyển giao thế hệ lãnh đạo đã tham gia cuộc đấu tranh giải phóng đất nước khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot sang thế hệ trẻ được đào tạo bài bản. Đặc biệt, Samdech Khuon Sudary là nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên của Campuchia.

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Campuchia tiếp tục khẳng định chính sách coi trọng quan hệ với Việt Nam và tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội, góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước.

Trong chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Campuchia đã đến chào Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chào Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và có cuộc hội đàm sâu rộng, toàn diện với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Hai bên đã đề cập tổng thể đến quan hệ hai nước từ chính trị, ngoại giao đến thương mại, kinh tế, đầu tư cũng như quốc phòng-an ninh, hợp tác văn hóa-xã hội và giao lưu nhân dân. Hai bên đều khẳng định trân trọng lịch sử quan hệ hai nước, từng kề vai, sát cánh chống kẻ thù chung và cùng với Lào là ba nước Đông Dương cùng nhau đấu tranh giành độc lập, giải phóng dân tộc và hiện nay ủng hộ, hỗ trợ nhau để xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh và phồn vinh, nhân dân hạnh phúc.

Kết quả chuyến thăm đã đóng góp vào tổng thể thực hiện chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước Việt Nam coi trọng các nước láng giềng có mối quan hệ đặc biệt như Lào và Campuchia.

Cuộc hội đàm sâu rộng giữa Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Samdech Khuon Sudary sẽ mở ra những cơ hội hợp tác mới như thế nào giữa Quốc hội hai nước, thưa ông?

Quốc hội hai nước đã có những thỏa thuận hợp tác mới được ký nhân chuyến thăm chính thức Campuchia của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (tháng 11/2022). Vì vậy, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Samdech Khuon Sudary là sự khẳng định tiếp tục thúc đẩy thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa hai bên, thống nhất tăng cường trao đổi đoàn cấp cao, cấp ủy ban và đoàn cấp chuyên gia để tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xây dựng pháp luật, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước - những chức năng rất quan trọng của Quốc hội.

Hai bên tăng cường phối hợp với nhau để giám sát những hiệp định, hiệp ước giữa hai nước, nhất là những khu vực hai bên cùng quan tâm, thúc đẩy như khu vực biên giới giữa hai nước, khu vực Tam giác phát triển giữa Campuchia - Lào -Việt Nam, cơ chế hợp tác CLMV (Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam).

Hai bên cũng sẽ tăng cường phối hợp tại các diễn đàn quốc tế đối với những vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, cùng hợp tác giải quyết những vấn đề về an ninh truyền thống, phi truyền thống và xây dựng môi trường hòa bình, ổn định và phát triển cho mỗi nước...

Sắp tới sẽ diễn ra Hội nghị Cấp cao Quốc hội ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam (CLV) lần thứ nhất tại Lào, vậy trong chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Samdech Khuon Sudary đã có những trao đổi, thảo luận gì để chuẩn bị tốt nhất cho Hội nghị này, thưa ông?

Hội nghị Cấp cao Quốc hội ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam (CLV) lần thứ nhất có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thiết lập hoàn chỉnh cơ chế hợp tác giữa 3 nước trên kênh Đảng, Chính phủ, Quốc hội.

Ba nước có truyền thống đoàn kết, ủng hộ lẫn nhau trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây và ngày nay cùng nhau đồng lòng để hợp tác xây dựng, phát triển kinh tế thông qua các chương trình kết nối ba nền kinh tế, triển khai các dự án tăng cường hợp tác tại vùng tam giác phát triển của ba nước ở khu vực Tây Nguyên của Việt Nam, Đông Bắc của Campuchia và Nam Lào - khu vực có ý nghĩa hết sức quan trọng về an ninh, quốc phòng cũng như nâng cao đời sống của nhân dân, bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học của ba nước.

Trong chuyến thăm lần này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Samdech Khuon Sudary đã cam kết cùng với Quốc hội Lào tổ chức thành công hội nghị. Quốc hội Việt Nam đã phối hợp rất chặt chẽ với Quốc hội Campuchia, Quốc hội Lào để xây dựng nội dung hội nghị nhằm thúc đẩy kết nối ba nền kinh tế với chủ đề của từng Ủy ban về đối ngoại, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng- an ninh.

Trong khuôn khổ hội nghị, lãnh đạo Quốc hội 3 nước sẽ bàn chi tiết những nội dung thúc đẩy, tăng cường hợp tác đảm bảo môi trường ổn định ở vùng biên giới giữa ba nước, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo tồn văn hóa, thúc đẩy sự phát triển, nâng cao đời sống của người dân để có thể theo kịp những vùng phát triển khác ở mỗi nước.

Trân trọng cảm ơn Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà!

https://baotintuc.vn/chinh-tri/thuc-day-quan-he-viet-nam-campuchia-di-vao-chieu-sau-thiet-thuc-hieu-qua-20231202175841269.htm

Góp phần tăng cường tình đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Campuchia Góp phần tăng cường tình đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Campuchia
Từ khi thành lập (năm 1995) đến nay, đặc biệt kể từ khi TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ có nhiều đóng góp tích cực, góp phần tăng cường tình đoàn kết hữu nghị giữa Việt Nam và Campuchia. Xoay quanh kết quả hoạt động của Hội trong thời gian qua, ông Nguyễn Văn Cận, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ, cho biết:
Campuchia sẽ tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện với Việt Nam Campuchia sẽ tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện với Việt Nam
Ngày 11/10 phát biểu tại buổi tiếp Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Campuchia Nguyễn Huy Tăng, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia nhiệm kỳ 7 (VII) Samdech Thipadei Hun Manet cho biết: Chính phủ và các đơn vị chức năng Campuchia sẽ củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện với Việt Nam.
Theo Báo Tin tức
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Chung dòng Mekong, thắm tình hữu nghị

Chung dòng Mekong, thắm tình hữu nghị

“Chung dòng Mekong” là chương trình giao lưu văn hóa được Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Bình Dương phối hợp với các đơn vị tổ chức 10 năm qua. Chương trình đã trở thành hoạt động truyền thống được sinh viên tỉnh Bình Dương, Lào, Campuchia trông đợi hàng năm.
Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt Việt Nam - Campuchia giai đoạn 2023 - 2024

Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt Việt Nam - Campuchia giai đoạn 2023 - 2024

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 5/2024/NĐ-CP về Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Bản Thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Vương quốc Campuchia giai đoạn 2023 - 2024.
Việt Nam-Campuchia tiếp tục hợp tác chặt chẽ vì hạnh phúc của nhân dân hai nước

Việt Nam-Campuchia tiếp tục hợp tác chặt chẽ vì hạnh phúc của nhân dân hai nước

Chiều 7/1, trong buổi tiếp Phó Thủ tướng Campuchia Neth Savoeun tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nêu rõ, Việt Nam luôn ghi nhớ những tình cảm tốt đẹp, sự sẻ chia và giúp đỡ quý báu mà Chính phủ và nhân dân Campuchia đã dành cho Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước ngày nay. Hai nước đã cùng sát cánh bên nhau, cùng nhau vượt qua nhiều khó khăn và hiện nay đang cùng nhau hợp tác chặt chẽ để đem lại cuộc sống hạnh phúc cho nhân dân mỗi nước.

Các tin bài khác

Chiến thắng Điện Biên Phủ tác động mạnh đến phong trào giải phóng dân tộc

Chiến thắng Điện Biên Phủ tác động mạnh đến phong trào giải phóng dân tộc

Theo Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Brazil-Việt Nam, nhờ nguồn cổ vũ từ chiến thắng lẫy lừng của Việt Nam, từ 1954 đến cuối những năm 60 của thế kỷ trước, hơn 40 dân tộc giành được độc lập.
36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

Những ngày tháng Ba, Gạc Ma - một cái tên luôn nhắc nhở các thế hệ người Việt Nam hôm nay về một ký ức bi tráng không thể nào quên.
Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Với nâng cấp quan hệ lên thành Đối tác Chiến lược Toàn diện cho thấy hai nước tôn trọng thể chế chính trị của nhau; lợi ích kinh tế đã đưa hai nước xích lại gần nhau vì một lợi ích chiến lược lớn hơn.
ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

Từ ngày 4-6/3/2024 sẽ diễn ra Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia tại thành phố Melbourne (Australia) để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ đối thoại song phương. Hội nghị cấp cao đặc biệt này sẽ làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ vốn đã rất vững mạnh giữa ASEAN và Australia.

Đọc nhiều

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Ngày 25/4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (HUFO), Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm ...
Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Trưng bày chuyên đề lần này giới thiệu đến khách quan hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật qua bộ sưu tập: cân, đong, đo, đếm được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau ...
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động