Trang chủ Chính trị - Xã hội
06:14 | 28/04/2022 GMT+7

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Sóc Trăng cần phát huy ý thức tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên

aa
Tối ngày 27/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Lễ kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Sóc Trăng (tháng 4/1992 - tháng 4/2022); đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh và công bố thành phố Sóc Trăng là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Sóc Trăng.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ thăm, làm việc tại Hoa Kỳ và với Liên Hợp quốc Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ thăm, làm việc tại Hoa Kỳ và với Liên Hợp quốc
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Tham dự buổi lễ còn có ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; bà Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành phố…

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Sóc Trăng cần phát huy ý thức tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ.

Tại buổi lễ, ông Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - đã ôn lại kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh. Từ một tỉnh nghèo của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), tuy nhiên với tinh thần đoàn kết, quyết tâm, nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, sau 30 năm phát triển, vượt qua những khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Sóc Trăng đã đoàn kết, cần cù, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, biến thách thức thành cơ hội, vươn lên và đạt được những thành tựu quan trọng.

Kinh tế địa phương liên tục tăng trưởng và cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt trên 13%. Quy mô kinh tế của tỉnh năm 2021 tăng 38 lần và thu nhập bình quân đầu người tăng 35 lần so với năm 1992. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng giảm dần tỷ trọng khu vực I, tăng dần khu vực II, khu vực III. Các ngành kinh tế chủ yếu có sự phát triển một cách nhanh chóng, đặc biệt là giá trị xuất khẩu thủy sản năm 2021 đạt hơn 1 tỷ đô la Mỹ, đứng thứ hai cả nước; giá trị sản xuất công nghiệp tăng gần 95 lần so với năm 1992. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện đáng kể; đặc biệt, Sóc Trăng là 1 trong 17 tỉnh được triển khai mạng 5G. Đến cuối năm 2021, có 72% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 9 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao, 3 đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Sóc Trăng cần phát huy ý thức tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Sóc Trăng cần phát huy ý thức tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Sóc Trăng.

Với những thành tựu đạt được sau 30 năm tái lập, dịp này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Sóc Trăng vinh dự đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh của Chủ tịch nước trao tặng. Tỉnh Sóc Trăng cũng vui mừng đón nhận Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP Sóc Trăng là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Sóc Trăng.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiệt liệt chúc mừng; đồng thời đánh giá cao sự nỗ lực và những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Sóc Trăng đã đạt được trong suốt chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển, đóng góp thiết thực vào thành tựu chung của cả nước.

Bên cạnh những thành tích nổi bật trong 3 thập kỷ qua, Thủ tướng cho rằng tốc độ tăng trưởng kinh tế vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, nhất là phát triển nhanh và bền vững. Môi trường đầu tư, kinh doanh, năng lực cạnh tranh còn hạn chế, các chỉ số về hiệu quả quản trị và hành chính công và năng lực cạnh tranh cấp tỉnh vẫn ở mức thấp; đời sống một bộ phận nhân dân, nhất là đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Sóc Trăng cần phát huy ý thức tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quyết định công nhận TP Sóc Trăng là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Sóc Trăng.

Thủ tướng cho rằng Sóc Trăng cần phải xác định rõ những tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh để bứt phá, phát triển nhanh, bền vững với tinh thần dựa vào nội lực là quyết định, là chiến lược, cơ bản, lâu dài và nguồn lực bên ngoài là quan trọng và đột phá. Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, Sóc Trăng có hệ thống đê sông - đê biển gần 500km, được ví như “rồng biển Sóc Trăng”, có đường bờ biển dài 72km, sức gió bình quân hơn 6m/giây, là một trong những địa phương có tiềm năng gió lý tưởng để phát triển điện gió... Sóc Trăng còn sở hữu ba vùng sinh thái nước ngọt - mặn - lợ là điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng cây trồng, vật nuôi. Dân số 1,2 triệu người, lực lượng lao động dồi dào với trên 640 nghìn người là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư và phát triển. Trên cơ sở đó, địa phương cần phấn đấu đến năm 2030, thu nhập bình quân đầu người bằng bình quân khu vực ĐBSCL.

Thủ tướng lưu ý địa phương cần tiếp tục giữ gìn, củng cố và vun đắp sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ, chính quyền, tăng cường sức mạnh đại đoàn kết giữa các dân tộc. Đây là một trong những nguồn lực quan trọng để phát triển nhanh và bền vững.

Xác định sự phát triển của Sóc Trăng phải đặt trong yêu cầu phát triển chung của đất nước, của vùng theo Nghị quyết 13-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Cần khơi dậy và phát huy mạnh mẽ hơn nữa truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước; tính chủ động, sáng tạo; ý thức tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên của cán bộ, đảng viên và nhân dân các địa phương trong vùng; quyết vượt lên chính mình..., phải có ý chí và quyết tâm cao hơn nữa, quyết không cam chịu đói nghèo, thua kém các tỉnh khác, vùng khác.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Sóc Trăng cần phát huy ý thức tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên

Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Bên cạnh đó, tỉnh Sóc Trăng cần lấy đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, phát triển kinh tế xanh, tăng năng suất lao động; khai thác lợi thế hành lang kinh tế ven sông Hậu kết nối khu vực kinh tế biển để bứt phá phát triển. Tập trung đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược, kết nối vùng, hạ tầng giao thông, y tế, văn hóa, giáo dục, nhất là hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu, hạ tầng chuyển đổi số, hạ tầng chuyển đổi năng lượng... đồng bộ, hợp lý, hiệu quả; đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu triển khai các công trình, dự án trọng điểm, trong đó có Cảng biển Trần Đề; đường cao tốc kết nối vùng với Cần Thơ. Rà soát, cương quyết cắt bỏ những dự án chưa cần thiết, dàn trải, chậm tiến độ, dồn nguồn lực tập trung cho các dự án lớn, có tác động lan tỏa, tạo ra động lực và không gian phát triển mới.

Thủ tướng cũng lưu ý địa phương cần chuyển đổi tư duy từ “phát triển sản xuất nông nghiệp” sang tư duy “phát triển kinh tế nông nghiệp”, nông nghiệp sản xuất lớn, xây dựng thương hiệu, chế biến sâu, đồng đều, vươn ra thị trường quốc tế, nhất là đối với các sản phẩm riêng có của Sóc Trăng..., khai thác tối đa thế mạnh về nuôi trồng, chế biến thủy sản, sản xuất lúa chất lượng cao. Đa dạng hóa, huy động tối đa, hiệu quả các nguồn lực xã hội, tăng cường hợp tác công tư để phát triển các khu, cụm công nghiệp, thương mại, dịch vụ và du lịch, đầu tư năng lượng, nhất là năng lượng tái tạo, cảng biển, logistics... Phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với ứng dụng công nghệ cao và xây dựng nông thôn mới…

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Sóc Trăng cần phát huy ý thức tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên
Thủ tướng Phạm Minh Chính đi khảo sát thực tế khu quy hoạch Cảng Trần Đề tại huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh; tạo chuyển biến trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số cải cách hành chính, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, phát triển doanh nghiệp. Tiếp tục giữ gìn, phát huy và khai thác hiệu quả giá trị văn hóa độc đáo, đậm đà bản sắc của các dân tộc trong tỉnh như những ngôi “chùa vàng”, “Chùa Dơi”, Lễ hội Nghinh Ông; Đờn ca Tài tử được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại; Lễ hội Ooc Om Boc, nghệ thuật biểu diễn dân gian nhạc Ngũ Âm, múa Rom Vong, nghệ thuật sân khấu Dù kê của đồng bào Khmer; văn hóa ẩm thực truyền thống bánh Pía của người Hoa... gắn với phát triển du lịch, tạo động lực cho phát triển bền vững.

Thủ tướng tin tưởng với khát vọng và quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Sóc Trăng sẽ đoàn kết, chung sức, đồng lòng, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, biến tiềm năng, lợi thế và cả những thách thức thành cơ hội, động lực phát triển, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển nhanh và bền vững, đưa Sóc Trăng bứt phá đi lên.

Trước đó, chiều ngày 27/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đi khảo sát thực tế khu quy hoạch Cảng Trần Đề tại huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng; đồng thời thị sát công trường xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1, tại xã Long Đức, huyện Long Phú.

Thăm, chúc Tết các vị sư sãi và phật tử các chùa trên địa bàn khu vực biên giới biển Sóc Trăng Thăm, chúc Tết các vị sư sãi và phật tử các chùa trên địa bàn khu vực biên giới biển Sóc Trăng
Nhân dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay của đồng bào dân tộc Khmer, ngày 6/4, Đoàn công tác của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Sóc Trăng do Đại tá Bùi Văn Bình, Phó Chỉ huy trưởng Nghiệp vụ làm Trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết, tặng quà các vị sư sãi và phật tử các chùa trên địa bàn khu vực biên giới biển thuộc huyện Trần Đề và thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng.
Phó Thủ tướng Thường trực chúc mừng Tết Chôl Chnăm Thmây tại Sóc Trăng Phó Thủ tướng Thường trực chúc mừng Tết Chôl Chnăm Thmây tại Sóc Trăng
Chiều ngày 5/4, nhân chuyến công tác tại tỉnh Sóc Trăng, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh dự họp mặt, chúc mừng Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer trên địa bàn tỉnh.
Đua ghe ngo Sóc Trăng - Nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Khmer Đua ghe ngo Sóc Trăng - Nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Khmer
Đua ghe ngo không chỉ là hoạt động thể thao, thể hiện tính cộng đồng mà còn có ý nghĩa văn hóa, tâm linh đặc biệt với đồng bào dân tộc Khmer.

Hà Vy
Nguồn:

Tin bài liên quan

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn-ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Thủ tướng: Phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu tăng trưởng 6,5% năm 2024

Thủ tướng: Phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu tăng trưởng 6,5% năm 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện cao nhất, tốt nhất, phấn đấu đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2024, nhất là chỉ tiêu về tăng trưởng 6,5%, với tinh thần “năm quyết tâm”, “năm bảo đảm” và “năm đẩy mạnh”.

Các tin bài khác

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Ðiện Biên Phủ (7/5/1954) là thành quả của nhiều nhân tố, trong đó có đường lối lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Ðảng, Tổng Quân ủy, trực tiếp là Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy Mặt trận Ðiện Biên Phủ. Trên cương vị là Bí thư Ðảng ủy-Chỉ huy trưởng, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp có vai trò quan trọng trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Lấy người dân làm trung tâm

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Lấy người dân làm trung tâm

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp Việt Nam tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Hơn 120 đoàn khách quốc tế đến từ 50 quốc gia tham gia Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Hơn 120 đoàn khách quốc tế đến từ 50 quốc gia tham gia Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Ngày 20/4, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị xúc tiến Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 nhằm thu hút, kêu gọi sự quan tâm tài trợ của các doanh nghiệp, đơn vị đối với Triển lãm.
Việt Nam, Trung Quốc thúc đẩy hợp tác về pháp luật và tư pháp

Việt Nam, Trung Quốc thúc đẩy hợp tác về pháp luật và tư pháp

Bộ trưởng Tư pháp Việt Nam Lê Thành Long đã hội đàm với Bộ trưởng Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh đang thăm và làm việc tại Việt Nam (từ ngày 18 - 21/4/2024).

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định: Hiệp định Geneve là một cuốn cẩm nang quý ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động