Thủ tướng đề nghị sớm đưa khởi nghiệp vào chương trình đại học
Đưa khởi nghiệp vào chương trình đại học
Cho rằng khởi nghiệp là vấn đề quan trọng, Thủ tướng đề nghị cần sớm đưa vào chương trình giảng dạy của các trường. Ươm mầm khởi nghiệp trong đại học là một mục tiêu của đại học.
Nhiều ý kiến như phát biểu của Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel Nguyễn Mạnh Hùng, nhà nghiên cứu lịch sử Dương Trung Quốc đề cập đến việc thúc đẩy, vận dụng công nghệ mới trong giảng dạy, học tập dưới nhiều hình thức phong phú, xây dựng môi trường tự học, tự đào tạo; gắn đào tạo, nghiên cứu với thực tiễn, gắn giáo dục đào tạo với công nghệ. Các ý kiến cũng lưu ý việc xóa mù công nghệ. Thủ tướng cho rằng, điều này rất cần cho xây dựng Chính phủ điện tử, công dân điện tử, thành phố thông minh.
Quang cảnh phiên họp. Ảnh: baochinhphu,vn
Nhất trí với nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan về tinh thần học tập suốt đời, kể cả với giáo sư, Thủ tướng cho rằng vấn đề này rất quan trọng khi hiện nay còn sự trì trệ trong bộ máy. "Không phấn đấu, không học tập, không xông pha trong công việc để rèn luyện, trưởng thành, chỉ bổn cũ chép lại, ngày hôm qua giống ngày hôm nay thì đất nước khó phát triển”, ông nói.
Tại phiên họp, các đại biểu đều nói về việc quy hoạch lại trường sư phạm, nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên, kể cả đầu vào, chính sách, chế độ cho giáo viên, tôn vinh người thầy, đổi mới phương pháp giảng dạy.
Đồng tình với ý kiến của GS Nguyễn Minh Thuyết, GS Nguyễn Văn Minh (Đại học Sư phạm Hà Nội) về việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên định kỳ, Thủ tướng nhấn mạnh vai trò quan trọng của phát triển đội ngũ giáo viên và cơ sở đào tạo giáo viên, tạo điều kiện cho giáo viên tiếp thu cái mới. Giáo viên quyết định đến chất lượng giáo dục đào tạo, cần được chú trọng, quan tâm.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: baochinhphu.vn
Không hạ chất lượng tiêu chí xét duyệt giáo sư, phó giáo sư
Về xét phong hàm giáo sư, phó giáo sư, Thủ tướng nhất trí với các đại biểu cần chặt chẽ hơn trong xét duyệt, rõ ràng hơn về tiêu chí, không hạ chất lượng các tiêu chí mà có nhiều ý kiến còn đề nghị nâng tiêu chí. Bên cạnh đó, tăng cường minh bạch, công khai và phấn đấu làm sao tiếp cận sớm, lộ trình nhanh hơn trong hội nhập quốc tế về vấn đề này.
Về tự chủ giáo dục đại học, Thủ tướng lưu ý cách làm chặt chẽ để không gây rối loạn, nhảy từ cực này sang cực kia. Bộ Giáo dục và Đào tạo được giao tổng hợp, nghiên cứu đề xuất để cách hiểu, cách chỉ đạo thống nhất hơn trên tinh thần là hướng tới tiếp cận mới về tự chủ đại học với cách làm phù hợp ở Việt Nam. Trong đó có tự chủ về học thuật, về tổ chức bộ máy, tài chính. Thủ tướng nêu rõ, tự chủ tài chính không có nghĩa là nhà nước không đầu tư nữa.
Về vấn đề sách giáo khoa, Thủ tướng đề nghị Bộ Giáo dục khẩn trương hoàn thiện dự thảo Chỉ thị về việc đẩy mạnh thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, trình Thủ tướng ký ban hành trong tháng 6.
V.H (t/h)