Trang chủ Chính trị - Xã hội
07:42 | 10/07/2024 GMT+7

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao: Chủ tịch nước thăm Lào, Campuchia có ý nghĩa rất to lớn

aa
Theo Thông cáo của Bộ Ngoại giao, nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith và Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm sẽ thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Vương quốc Campuchia từ ngày 11-13/7/2024.
Lưu học sinh Lào, Campuchia tự tin vào đại học khi thành thạo tiếng Việt
Chủ tịch nước Tô Lâm thăm cấp Nhà nước tới Lào, Campuchia từ ngày 11-13/7

Trước thềm chuyến thăm, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về những nội dung liên quan đến chuyến thăm và quan hệ song phương giữa Việt Nam với hai nước Lào, Campuchia:

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao: Chủ tịch nước thăm Lào, Campuchia có ý nghĩa rất to lớn
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.

- Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Lào và Campuchia từ ngày 11 đến ngày 13/7/2024. Xin Thứ trưởng cho biết ý nghĩa chuyến công tác đặc biệt này của Chủ tịch nước?

Nhận lời mời của đồng chí Thoonglun Sisulith, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào và Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tiến hành chuyến thăm cấp Nhà nước tới Lào và Campuchia từ ngày 11 đến ngày 13/7/2024.

Đây là chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch nước Tô Lâm kể từ khi nhậm chức. Việc Chủ tịch nước thăm Lào và Campuchia trong chuyến công tác đầu tiên này có ý nghĩa rất to lớn, thể hiện thông điệp rất quan trọng của Đảng và Nhà nước Việt Nam cũng như của cá nhân đồng chí Chủ tịch nước. Đó là Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào và quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài Việt Nam - Campuchia.

Đó cũng là thông điệp khẳng định sự đoàn kết, gắn bó keo sơn giữa ba nước. Việt Nam, Lào và Campuchia có sự gần gũi về địa lý, sự gắn kết về lịch sử văn hóa, ba đảng lãnh đạo ở ba nước có chung một nguồn gốc là Đảng Cộng sản Đông Dương. Nhân dân ba nước cũng đã có sự đoàn kết gắn bó, hy sinh xương máu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và phát triển đất nước như hiện nay.

Với quyết tâm đẩy mạnh thực hiện các Thỏa thuận cấp cao, nhất là kết quả của các Cuộc gặp thường niên giữa Bộ Chính trị Đảng ta với Bộ Chính trị Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và với Ban Thường vụ Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), chuyến thăm sẽ đánh dấu một giai đoạn phát triển mới trong quan hệ Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi, hợp tác hiệu quả, tôn trọng lợi ích của nhau, góp phần củng cố tin cậy chiến lược, làm sâu sắc hơn quan hệ với hai nước, tăng cường đoàn kết giữa Việt Nam - Lào - Campuchia và khối ASEAN.

- Xin Thứ trưởng đánh giá chung về quan hệ Việt Nam với hai nước và điểm nhấn với mỗi nước?

Quan hệ Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia đang phát triển hết sức tốt đẹp, toàn diện trên nền tảng ngày càng tin cậy và gắn bó. Hợp tác kênh Đảng giữ vai trò nòng cốt, đã và đang định hướng, dẫn dắt quan hệ phát triển mạnh mẽ.

Hợp tác quốc phòng an ninh giữa Việt Nam với Lào và Campuchia đang ngày càng trở thành trụ cột hợp tác vững chắc, góp phần quan trọng vào việc giữ vững ổn định, an ninh, chính trị, xã hội ở mỗi nước, đặc biệt là tại khu vực biên giới. Ta với Lào và Campuchia đều kiên định nguyên tắc không cho phép thế lực thù địch sử dụng lãnh thổ nước này để tiến hành các hành động chống phá nước kia. Ba nước đang phát huy tốt cơ chế hợp tác quan trọng như: Hội nghị thường niên giữa ba Bộ trưởng Công an/Nội vụ, Cuộc gặp thường niên giữa ba Bộ trưởng Quốc phòng và Diễn tập cứu hộ, cứu nạn chung giữa Quân đội ba nước.

Hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại tiếp tục tiến triển tích cực và hiệu quả hơn, hợp tác kinh tế vùng biên phát triển năng động, không chỉ gia tăng độ gắn kết giữa ba nước mà còn góp phần quan trọng vào việc nâng cao đời sống bà con vùng biên giữa Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia cũng như giữa ba nước.

Các kỳ họp của Ủy ban liên chính phủ Việt Nam - Lào được triển khai thường xuyên nhằm kịp thời trao đổi, tìm giải pháp tăng cường hiệu quả hợp tác trong các lĩnh vực trọng điểm. Việt Nam tiếp tục là một trong những nhà đầu tư, đối tác thương mại lớn nhất của Lào và hiện có 255 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Lào với tổng số vốn 5,5 tỷ USD. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba của Campuchia và lớn nhất của Campuchia trong ASEAN và Việt Nam hiện có 205 dự án đầu tư còn hiệu lực ở Campuchia với tổng vốn đăng ký đạt 2,94 tỷ USD, đứng đầu ASEAN và trong 5 nước có đầu tư trực tiếp lớn nhất tại Campuchia. Lào và Campuchia đều là những quốc gia top đầu trong số 79 quốc gia và vùng lãnh thổ Việt Nam đầu tư ra nước ngoài.

Hợp tác giáo dục, đào tạo nhận được sự quan tâm đặc biệt của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước ba nước. Ta và Lào, Campuchia đều dành ưu tiên cao cho việc tuyên truyền sâu rộng, nhất là với thế hệ trẻ về giá trị lịch sử đoàn kết gắn bó, truyền thống hữu nghị và hy sinh cho nhau giữa ba nước. Bên cạnh đó, ta chú trọng hỗ trợ Lào và Campuchia nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Lượng sinh viên trao đổi giữa Việt Nam và Lào, Việt Nam và Campuchia ngày càng tăng với chất lượng ngày một cao, là nguồn nhân lực đóng góp tích cực cho sự phát triển của mỗi nước, đồng thời là nền tảng hết sức quan trọng giúp thúc đẩy trao đổi văn hoá, tăng cường hiểu biết và giao lưu giữa nhân dân hai nước.

Bên cạnh đó, hợp tác trên các lĩnh vực như giao thông - vận tải, văn hóa - xã hội, du lịch, khoa học - kỹ thuật cũng đang phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt công tác giải quyết giấy tờ pháp lý cho người gốc Việt tại Campuchia có bước tiến mới, là tiền đề cho việc tạo điều kiện ngày một tốt hơn cho cộng đồng người gốc Việt sinh sống, làm ăn ở Campuchia. Vừa qua, Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni đã ký Sắc lệnh cấp quốc tịch cho 3 trường hợp.

Trong chuyến thăm, Chủ tịch nước ta dự kiến sẽ có các cuộc hội đàm, hội kiến và tiếp xúc với tất cả các Lãnh đạo cấp cao của Lào và Campuchia. Đây là dịp thuận lợi để Lãnh đạo cấp cao hai nước cùng rà soát các thỏa thuận cấp cao, các lĩnh vực hợp tác quan trọng và đề ra phương hướng hợp tác thời gian tới. Chuyến thăm chắc chắn sẽ tạo xung lực mới, nhằm phát triển sâu sắc hơn, toàn diện hơn và mạnh mẽ hơn mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào và quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài Việt Nam - Campuchia; cũng như thúc đẩy hợp tác trong các khuôn khổ đa phương như tại ASEAN, các cơ chế hợp tác tiểu vùng sông Mekong và Liên hợp quốc.

- Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

Kết nối 96 gia đình Việt với 162 sinh viên Lào, Campuchia đang học tập tại Việt Nam Kết nối 96 gia đình Việt với 162 sinh viên Lào, Campuchia đang học tập tại Việt Nam
Ngày 18/5, chương trình “Gia đình Việt với sinh viên Lào, Campuchia đang học tập tại thành phố Hồ Chí Minh” năm 2024 do Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng một số cơ quan, đơn vị tổ chức đã kết nối 96 gia đình Việt với 127 sinh viên Lào và 35 sinh viên Campuchia đang học tập tại Việt Nam.
Nhiều lưu học sinh Lào, Campuchia và Mozambique tốt nghiệp bác sĩ tại Việt Nam Nhiều lưu học sinh Lào, Campuchia và Mozambique tốt nghiệp bác sĩ tại Việt Nam
Trường Đại học Y Dược Thái Bình vừa tổ chức lễ tốt nghiệp bác sĩ y khoa, dược sĩ cho 61 lưu học sinh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Vương quốc Campuchia và Cộng hòa Mozambique năm 2024.

Theo Báo Tin tức

https://baotintuc.vn/thoi-su/dai-su-nguyen-ba-hung-chuyen-tham-cua-chu-tich-nuoc-to-lam-lam-sau-sac-them-moi-quan-he-viet-nam-lao-20240709142538685.htm

Theo Báo Tin tức
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Ông Phan Xuân Biên được trao Huân chương hữu nghị của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Ông Phan Xuân Biên được trao Huân chương hữu nghị của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Mới đây, ông Phan Xuân Biên, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Lào thành phố Hồ Chí Minh đã được trao Huân chương hữu nghị của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào vì những đóng góp xuất sắc, hiệu quả trong công tác đối ngoại nhân dân giữa hai nước.
Chủ tịch Quốc hội gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Lào

Chủ tịch Quốc hội gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Lào

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Lào, chiều tối ngày 18/10, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã thăm đại sứ quán, gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Lào.
Nỗ lực vun đắp quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào

Nỗ lực vun đắp quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá cao vai trò Chủ tịch Hội Hữu nghị Lào-Việt Nam với những đóng góp tích cực trong việc giáo dục, tuyên truyền, thúc đẩy giao lưu nhân dân và nâng cao nhận thức của người dân hai nước, nhất là thế hệ trẻ về việc không ngừng củng cố và vun đắp mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai dân tộc.

Các tin bài khác

Điện, thư, thông điệp chúc mừng Chủ tịch nước Lương Cường

Điện, thư, thông điệp chúc mừng Chủ tịch nước Lương Cường

Nhân dịp đồng chí Lương Cường được Quốc hội khóa XV bầu giữ chức Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, lãnh đạo các nước Trung Quốc, Campuchia, Cuba, Nga đã gửi các điện, thư, thông điệp chúc mừng.
Việt Nam sẵn sàng hợp tác vì mục tiêu bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học tại COP16

Việt Nam sẵn sàng hợp tác vì mục tiêu bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học tại COP16

Ngày 21/10, Hội nghị lần thứ 16 Các bên tham gia Công ước Liên hợp quốc về đa dạng sinh học (COP16) đã chính thức khai mạc tại thành phố Cali của Colombia. Phái đoàn Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam do Cục Bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học, cùng một số đơn vị liên quan thuộc Bộ tham gia hội nghị.
Thêm điều kiện thuận lợi để lao động tỉnh Bạc Liêu sang Hàn Quốc làm việc thời vụ

Thêm điều kiện thuận lợi để lao động tỉnh Bạc Liêu sang Hàn Quốc làm việc thời vụ

Ngày 21/10, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác đưa lao động tỉnh sang làm việc thời vụ tại huyện Uiseong (USal), tỉnh Gyeongsangbuk-do, Hàn Quốc.
Thường trực Ban Bí thư, Đại tướng Lương Cường được bầu làm Chủ tịch nước

Thường trực Ban Bí thư, Đại tướng Lương Cường được bầu làm Chủ tịch nước

Chiều 21/10/2024, tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, với 100% đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về việc bầu Thường trực Ban Bí thư - Đại tướng Lương Cường làm Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Đọc nhiều

Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ở nơi vùng cao biên giới

Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ở nơi vùng cao biên giới

Phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" đã và đang tạo ra nhiều đổi thay trong việc nâng cao chất lượng toàn diện cho giáo dục nơi vùng cao, biên giới Nậm Pồ (Điện Biên).
Thượng đỉnh BRICS ra tuyên bố chung, vạch hướng phát triển và lập trường toàn cầu

Thượng đỉnh BRICS ra tuyên bố chung, vạch hướng phát triển và lập trường toàn cầu

Hội nghị thượng đỉnh BRICS ra tuyên bố chung Kazan, đề cập loạt vấn đề từ đường hướng phát triển của nhóm trong tương lai đến loạt vấn đề quốc tế.
Các tổ chức nhân dân chúc mừng Chủ tịch nước Lương Cường

Các tổ chức nhân dân chúc mừng Chủ tịch nước Lương Cường

Nhân dịp Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Lương Cường được bầu giữ chức Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nhiều tổ chức nhân dân trên thế giới đã gửi thư, điện chúc mừng. Đây là những bạn bè, đối tác của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và các tổ chức thành viên.
Giao lưu hữu nghị thanh niên Trung - Việt: Gắn kết sự hiểu biết và tình cảm giữa thế hệ trẻ hai nước

Giao lưu hữu nghị thanh niên Trung - Việt: Gắn kết sự hiểu biết và tình cảm giữa thế hệ trẻ hai nước

Ngày 22/10, tại di tích Trụ sở của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên - tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam, số 13 (nay là 248 - 250) đường Văn Minh (thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) đã diễn ra Lễ khai mạc chương trình Giao lưu hữu nghị thanh niên Trung - Việt: "Tăng cường tình hữu nghị truyền thống theo dấu chân cách mạng".
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 3, Vùng 4 Hải quân: Giao lưu thể thao, gắn kết tình đồng đội

Cán bộ, chiến sĩ Vùng 3, Vùng 4 Hải quân: Giao lưu thể thao, gắn kết tình đồng đội

Ngày 24/10/2024, tại Khánh Hòa, Lữ đoàn 172 phối hợp với Lữ đoàn 162 đã tổ chức giao lưu bóng chuyền chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày thành lập Vùng 3, Vùng 4 Hải quân (26/10/1975 - 26/10/2024) và 63 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển (23/10/1961 - 23/10/2024).
Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ở nơi vùng cao biên giới

Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ở nơi vùng cao biên giới

Phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" đã và đang tạo ra nhiều đổi thay trong việc nâng cao chất lượng toàn diện cho giáo dục nơi vùng cao, biên giới Nậm Pồ (Điện Biên).
Khai mạc Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 16

Khai mạc Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 16

Ngày 23/10, Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 16 do Học viện Ngoại giao và các cơ quan đối tác phối hợp tổ chức đã khai mạc tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh với chủ đề “Định hướng tư duy, Phát huy chuẩn mực”.
infographics brics va nam ban cau cung xay dung mot the gioi tot dep hon
infographics ngay phu nu viet nam 2010 phu nu viet nam chu dong sang tao tu tin toa sang trong thoi dai moi
video tay ninh bao ton phat huy nghe thuat trinh dien dan gian dan toc khmer gan voi phat trien du lich
infographics nobel 2024 giai nobel hoa binh ton vinh to chuc nihon hidankyo cua nhat ban
infographics 70 nam giai phong thu do ha noi danh gan 100 ty dong tham hoi tang qua doi tuong chinh sach
infographics viet nam dong gop tich cuc chu dong trach nhiem trong cong dong phap ngu
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động