Trang chủ Chính trị - Xã hội
07:42 | 10/07/2024 GMT+7

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao: Chủ tịch nước thăm Lào, Campuchia có ý nghĩa rất to lớn

aa
Theo Thông cáo của Bộ Ngoại giao, nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith và Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm sẽ thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Vương quốc Campuchia từ ngày 11-13/7/2024.
Lưu học sinh Lào, Campuchia tự tin vào đại học khi thành thạo tiếng Việt
Chủ tịch nước Tô Lâm thăm cấp Nhà nước tới Lào, Campuchia từ ngày 11-13/7

Trước thềm chuyến thăm, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về những nội dung liên quan đến chuyến thăm và quan hệ song phương giữa Việt Nam với hai nước Lào, Campuchia:

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao: Chủ tịch nước thăm Lào, Campuchia có ý nghĩa rất to lớn
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.

- Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Lào và Campuchia từ ngày 11 đến ngày 13/7/2024. Xin Thứ trưởng cho biết ý nghĩa chuyến công tác đặc biệt này của Chủ tịch nước?

Nhận lời mời của đồng chí Thoonglun Sisulith, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào và Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tiến hành chuyến thăm cấp Nhà nước tới Lào và Campuchia từ ngày 11 đến ngày 13/7/2024.

Đây là chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch nước Tô Lâm kể từ khi nhậm chức. Việc Chủ tịch nước thăm Lào và Campuchia trong chuyến công tác đầu tiên này có ý nghĩa rất to lớn, thể hiện thông điệp rất quan trọng của Đảng và Nhà nước Việt Nam cũng như của cá nhân đồng chí Chủ tịch nước. Đó là Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào và quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài Việt Nam - Campuchia.

Đó cũng là thông điệp khẳng định sự đoàn kết, gắn bó keo sơn giữa ba nước. Việt Nam, Lào và Campuchia có sự gần gũi về địa lý, sự gắn kết về lịch sử văn hóa, ba đảng lãnh đạo ở ba nước có chung một nguồn gốc là Đảng Cộng sản Đông Dương. Nhân dân ba nước cũng đã có sự đoàn kết gắn bó, hy sinh xương máu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và phát triển đất nước như hiện nay.

Với quyết tâm đẩy mạnh thực hiện các Thỏa thuận cấp cao, nhất là kết quả của các Cuộc gặp thường niên giữa Bộ Chính trị Đảng ta với Bộ Chính trị Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và với Ban Thường vụ Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), chuyến thăm sẽ đánh dấu một giai đoạn phát triển mới trong quan hệ Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi, hợp tác hiệu quả, tôn trọng lợi ích của nhau, góp phần củng cố tin cậy chiến lược, làm sâu sắc hơn quan hệ với hai nước, tăng cường đoàn kết giữa Việt Nam - Lào - Campuchia và khối ASEAN.

- Xin Thứ trưởng đánh giá chung về quan hệ Việt Nam với hai nước và điểm nhấn với mỗi nước?

Quan hệ Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia đang phát triển hết sức tốt đẹp, toàn diện trên nền tảng ngày càng tin cậy và gắn bó. Hợp tác kênh Đảng giữ vai trò nòng cốt, đã và đang định hướng, dẫn dắt quan hệ phát triển mạnh mẽ.

Hợp tác quốc phòng an ninh giữa Việt Nam với Lào và Campuchia đang ngày càng trở thành trụ cột hợp tác vững chắc, góp phần quan trọng vào việc giữ vững ổn định, an ninh, chính trị, xã hội ở mỗi nước, đặc biệt là tại khu vực biên giới. Ta với Lào và Campuchia đều kiên định nguyên tắc không cho phép thế lực thù địch sử dụng lãnh thổ nước này để tiến hành các hành động chống phá nước kia. Ba nước đang phát huy tốt cơ chế hợp tác quan trọng như: Hội nghị thường niên giữa ba Bộ trưởng Công an/Nội vụ, Cuộc gặp thường niên giữa ba Bộ trưởng Quốc phòng và Diễn tập cứu hộ, cứu nạn chung giữa Quân đội ba nước.

Hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại tiếp tục tiến triển tích cực và hiệu quả hơn, hợp tác kinh tế vùng biên phát triển năng động, không chỉ gia tăng độ gắn kết giữa ba nước mà còn góp phần quan trọng vào việc nâng cao đời sống bà con vùng biên giữa Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia cũng như giữa ba nước.

Các kỳ họp của Ủy ban liên chính phủ Việt Nam - Lào được triển khai thường xuyên nhằm kịp thời trao đổi, tìm giải pháp tăng cường hiệu quả hợp tác trong các lĩnh vực trọng điểm. Việt Nam tiếp tục là một trong những nhà đầu tư, đối tác thương mại lớn nhất của Lào và hiện có 255 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Lào với tổng số vốn 5,5 tỷ USD. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba của Campuchia và lớn nhất của Campuchia trong ASEAN và Việt Nam hiện có 205 dự án đầu tư còn hiệu lực ở Campuchia với tổng vốn đăng ký đạt 2,94 tỷ USD, đứng đầu ASEAN và trong 5 nước có đầu tư trực tiếp lớn nhất tại Campuchia. Lào và Campuchia đều là những quốc gia top đầu trong số 79 quốc gia và vùng lãnh thổ Việt Nam đầu tư ra nước ngoài.

Hợp tác giáo dục, đào tạo nhận được sự quan tâm đặc biệt của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước ba nước. Ta và Lào, Campuchia đều dành ưu tiên cao cho việc tuyên truyền sâu rộng, nhất là với thế hệ trẻ về giá trị lịch sử đoàn kết gắn bó, truyền thống hữu nghị và hy sinh cho nhau giữa ba nước. Bên cạnh đó, ta chú trọng hỗ trợ Lào và Campuchia nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Lượng sinh viên trao đổi giữa Việt Nam và Lào, Việt Nam và Campuchia ngày càng tăng với chất lượng ngày một cao, là nguồn nhân lực đóng góp tích cực cho sự phát triển của mỗi nước, đồng thời là nền tảng hết sức quan trọng giúp thúc đẩy trao đổi văn hoá, tăng cường hiểu biết và giao lưu giữa nhân dân hai nước.

Bên cạnh đó, hợp tác trên các lĩnh vực như giao thông - vận tải, văn hóa - xã hội, du lịch, khoa học - kỹ thuật cũng đang phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt công tác giải quyết giấy tờ pháp lý cho người gốc Việt tại Campuchia có bước tiến mới, là tiền đề cho việc tạo điều kiện ngày một tốt hơn cho cộng đồng người gốc Việt sinh sống, làm ăn ở Campuchia. Vừa qua, Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni đã ký Sắc lệnh cấp quốc tịch cho 3 trường hợp.

Trong chuyến thăm, Chủ tịch nước ta dự kiến sẽ có các cuộc hội đàm, hội kiến và tiếp xúc với tất cả các Lãnh đạo cấp cao của Lào và Campuchia. Đây là dịp thuận lợi để Lãnh đạo cấp cao hai nước cùng rà soát các thỏa thuận cấp cao, các lĩnh vực hợp tác quan trọng và đề ra phương hướng hợp tác thời gian tới. Chuyến thăm chắc chắn sẽ tạo xung lực mới, nhằm phát triển sâu sắc hơn, toàn diện hơn và mạnh mẽ hơn mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào và quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài Việt Nam - Campuchia; cũng như thúc đẩy hợp tác trong các khuôn khổ đa phương như tại ASEAN, các cơ chế hợp tác tiểu vùng sông Mekong và Liên hợp quốc.

- Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

Kết nối 96 gia đình Việt với 162 sinh viên Lào, Campuchia đang học tập tại Việt Nam Kết nối 96 gia đình Việt với 162 sinh viên Lào, Campuchia đang học tập tại Việt Nam
Ngày 18/5, chương trình “Gia đình Việt với sinh viên Lào, Campuchia đang học tập tại thành phố Hồ Chí Minh” năm 2024 do Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng một số cơ quan, đơn vị tổ chức đã kết nối 96 gia đình Việt với 127 sinh viên Lào và 35 sinh viên Campuchia đang học tập tại Việt Nam.
Nhiều lưu học sinh Lào, Campuchia và Mozambique tốt nghiệp bác sĩ tại Việt Nam Nhiều lưu học sinh Lào, Campuchia và Mozambique tốt nghiệp bác sĩ tại Việt Nam
Trường Đại học Y Dược Thái Bình vừa tổ chức lễ tốt nghiệp bác sĩ y khoa, dược sĩ cho 61 lưu học sinh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Vương quốc Campuchia và Cộng hòa Mozambique năm 2024.

Theo Báo Tin tức

https://baotintuc.vn/thoi-su/dai-su-nguyen-ba-hung-chuyen-tham-cua-chu-tich-nuoc-to-lam-lam-sau-sac-them-moi-quan-he-viet-nam-lao-20240709142538685.htm

Theo Báo Tin tức
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Chủ tịch Hội Hữu nghị Lào-Việt Nam đánh giá cao kết quả chuyến thăm của Chủ tịch nước Tô Lâm

Chủ tịch Hội Hữu nghị Lào-Việt Nam đánh giá cao kết quả chuyến thăm của Chủ tịch nước Tô Lâm

Chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm tới Lào từ ngày 11 - 12/7 đã thành công tốt đẹp và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với mối quan hệ đặc biệt Lào - Việt Nam... Đó là khẳng định của Bộ trưởng Công nghệ và Truyền thông Lào, Chủ tịch Hội Hữu nghị Lào - Việt Nam, Viện sĩ, Giáo sư, Tiến sĩ Boviengkham Vongdara khi trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn chiều 15/7.
Truyền thông Lào, Campuchia đánh giá cao chuyến thăm của Chủ tịch nước Tô Lâm

Truyền thông Lào, Campuchia đánh giá cao chuyến thăm của Chủ tịch nước Tô Lâm

Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam vừa kết thúc chuyến thăm cấp Nhà nước tới CHDCND Lào và Vương quốc Campuchia từ ngày 11-13/7. Trong những ngày qua, các cơ quan báo chí, truyền thông Lào và Campuchia đã liên tục đưa tin đậm nét, đánh giá cao kết quả chuyến thăm này sẽ góp phần tăng cường hợp tác toàn diện với Việt Nam trên tất cả mọi lĩnh vực.
"Chuyến thăm của Chủ tịch nước tới Lào và Campuchia đã thành công về mọi mặt"

"Chuyến thăm của Chủ tịch nước tới Lào và Campuchia đã thành công về mọi mặt"

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, trong vòng chưa đầy 3 ngày thăm Lào và Campuchia, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có chương trình hoạt động dày đặc với 32 hoạt động, với các cuộc hội đàm, hội kiến...

Các tin bài khác

Lễ đón chính thức Chủ tịch nước Tô Lâm thăm cấp Nhà nước Vương quốc Campuchia

Lễ đón chính thức Chủ tịch nước Tô Lâm thăm cấp Nhà nước Vương quốc Campuchia

Khoảng 14h40 chiều 12/7 (giờ địa phương), lễ đón chính thức Chủ tịch nước Tô Lâm đã được tổ chức trọng thể tại Hoàng cung ở thủ đô Phnom Penh dưới sự chủ trì của Quốc vương Norodom Sihamoni.
Phó Thủ tướng Campuchia: Chuyến thăm của Chủ tịch nước Tô Lâm là minh chứng của mối quan hệ mật thiết ở cấp cao nhất giữa hai nước

Phó Thủ tướng Campuchia: Chuyến thăm của Chủ tịch nước Tô Lâm là minh chứng của mối quan hệ mật thiết ở cấp cao nhất giữa hai nước

Nhận lời mời của Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ thăm cấp nhà nước tới Vương quốc Campuchia từ ngày 12-13/7/2024.
Cầu nối quan trọng củng cố và vun đắp quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào

Cầu nối quan trọng củng cố và vun đắp quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào

Theo đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới CHDCND Lào, chiều 11/7, tại thủ đô Viêng Chăn, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị Lào - Việt Nam Boviengkham Vongdala và các đồng chí trong ban lãnh đạo Hội.
Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm Lào và Campuchia

Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm Lào và Campuchia

Sáng 11/7, Chủ tịch nước Tô Lâm dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời Hà Nội đi thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Vương quốc Campuchia.

Đọc nhiều

Điều khiển xe trên 125cc phải thi bằng lái như xe phân khối lớn từ 1/1/2025

Điều khiển xe trên 125cc phải thi bằng lái như xe phân khối lớn từ 1/1/2025

Kể từ ngày 01/01/2025, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ yêu cầu người điều khiển xe máy trên 125cc phải thi bằng lái hạng A giống như xe phân khối lớn.
Cựu binh Mỹ nâng bước trẻ em Quảng Trị tới trường

Cựu binh Mỹ nâng bước trẻ em Quảng Trị tới trường

Từng tham chiến tại Việt Nam, các cựu chiến binh Mỹ trở lại chiến trường xưa thực hiện những nghĩa cử đậm tình người để chuộc lỗi bằng tất cả sự chân thành. Với chương trình "Xe đạp vì học tập", nhiều năm qua Tổ chức Cựu chiến binh Vì hòa bình Phân hiệu 160 (VFP 160) đã giúp đỡ hàng trăm học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở tỉnh Quảng Trị vơi bớt nỗi âu lo trên con đường đến trường.
Hợp tác giáo dục gắn kết tình hữu nghị Việt - Lào

Hợp tác giáo dục gắn kết tình hữu nghị Việt - Lào

Việt Nam là quốc gia đào tạo cho sinh viên, cán bộ và lưu học sinh Lào nhiều nhất trên thế giới. Lưu học sinh Lào nghiên cứu, học tập tại Việt Nam được giúp đỡ tận tình về vật chất lẫn tinh thần, qua đó giúp Lào đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế, xã hội.
Ba mô hình đào tạo, bồi dưỡng lưu học sinh Lào hiệu quả, thiết thực

Ba mô hình đào tạo, bồi dưỡng lưu học sinh Lào hiệu quả, thiết thực

Nhận đỡ đầu lưu học sinh Lào; đưa các em đi thực tế tại các gia đình người Việt; đào tạo kỹ năng nghiệp vụ công tác Đội là ba mô hình đào tạo, bồi dưỡng học sinh, sinh viên, thanh niên Lào tiêu biểu, mang ý nghĩa thiết thực được Hội hữu nghị Việt – Lào thành phố Hà Nội triển khai thời gian qua. Những mô hình này góp phần hỗ trợ nước bạn đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm sâu sắc thêm quan hệ nhân dân hai nước.
Vùng 5 Hải quân: nhiều cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Vùng 5 Hải quân: nhiều cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Sáng 15/7 tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Đại hội thi đua quyết thắng (TĐQT) giai đoạn 2019-2024. Chuẩn Đô đốc Đỗ Văn Yên, Phó Chính ủy Quân chủng Hải quân dự và chỉ đạo.
Vùng 5 Hải quân: thi đua, rèn luyện hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo

Vùng 5 Hải quân: thi đua, rèn luyện hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo

Đoàn kết, khắc phục khó khăn, tích cực phấn đấu, rèn luyện, học tập, công tác, góp phần xây dựng Bộ Tư lệnh Vùng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Đó là tinh thần, quyết tâm được cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân bày tỏ khi đến dâng hoa, dâng hương báo công tại Tượng đài Bác Hồ và Đền thờ Liệt sĩ Phú Quốc.
Quảng Ninh phát động cuộc thi trắc nghiệm “Tự hào biển, đảo, biên giới quê hương”

Quảng Ninh phát động cuộc thi trắc nghiệm “Tự hào biển, đảo, biên giới quê hương”

Cuộc thi “Tự hào biển, đảo, biên giới quê hương” sẽ diễn ra dưới hình thức trắc nghiệm, được triển khai từ tháng 7/2024, chia làm 05 kỳ, mỗi kỳ 01 tuần. Mỗi kỳ sẽ có 09 câu hỏi và dự đoán số lượt người trả lời.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động