Trang chủ Việt kiều Tự hào Việt Nam
13:37 | 19/07/2023 GMT+7

Thanh niên, sinh viên kiều bào là nền tảng của khối truyền thống đại đoàn kết

aa
Ngày 19/7, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức gặp mặt 120 đại biểu kiều bào trẻ đến từ hơn 20 quốc gia trên thế giới về nước tham dự Trại hè Việt Nam 2023.
120 thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài tham gia Trại hè Việt Nam 2023
Đoàn viên, thanh niên Việt Nam sẽ khám bệnh, phát thuốc, tặng gạo miễn phí cho các bạn Lào

Đẩy mạnh hoạt động của phong trào thanh niên, sinh viên kiều bào

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Mai Phan Dũng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN nhấn mạnh, trong ngày đầu tiên hoạt động của chương trình, các đại biểu đã được nhận sự quan tâm của Lãnh đạo Mặt trận, các em trở về thăm mái nhà chung, biểu tượng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cảm nhận sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với thế hệ trẻ người Việt ở nước ngoài.

Ông cũng chia sẻ Trại hè Việt Nam là hoạt động có ý nghĩa đối với thanh niên và sinh viên kiều bào, là dịp để các bạn trẻ trải nhiệm cuộc sống ở Việt Nam, được tìm hiểu về truyền thống văn hóa, lịch sử của dân tộc; đồng thời giao lưu, gặp gỡ với thanh niên, sinh viên trong nước. Trại hè Việt Nam 2023 quy tụ 120 học sinh, sinh viên tiêu biểu ở hơn 20 quốc gia về tham dự.

Đây là những em có thành tích nổi bật trong học tập, tập hợp đoàn kết cộng đồng, có những hoạt động nổi bật hướng về quê hương đất nước. Chương trình kéo dài 2 tuần đi qua 10 tỉnh, thành của Việt Nam. Trong thời gian này các em sẽ được tham quan, tìm hiểu về văn hóa, lịch sử, đất nước, con người Việt Nam. Qua những trải nghiệm thực tế đó để các em thêm hiểu, yêu thương gắn bó với quê hương, đất nước nhiều hơn.

Ông Hoàng Công Thủy - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng thanh niên, sinh viên kiều bào chính là tương lai của cộng đồng Người Việt Nam ở nước ngoài, là nền tảng của khối truyền thống đại đoàn kết đất nước ta trong giai đoạn hiện nay.

Thanh niên, sinh viên kiều bào là nền tảng của khối truyền thống đại đoàn kết đất nước
Quang cảnh buổi gặp mặt.

Ông Hoàng Công Thủy đánh giá cao hoạt động trại hè dành cho thanh thiếu niên người Việt ở nước ngoài nhằm khuyến khích những hoạt động hướng về Tổ quốc của bà con, nhất là của thế hệ trẻ, đây cũng là một chương trình hết sức có ý nghĩa nhằm tạo kết nối giữa thanh thiếu niên người Việt ở nước ngoài với quê hương Việt Nam. Để thế hệ trẻ Người Việt Nam ở nước ngoài được tìm hiểu các vấn đề chính trị, xã hội, văn hóa lịch sử, cảnh quan thiên nhiên của đất nước, được giao lưu với thế hệ trẻ trong nước, góp phần triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với công tác Người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới.

“Tôi chúc các em hoàn thành Chương trình Trại hè Việt Nam 2023 với nhiều trải nghiệm đáng nhớ khi rời Việt Nam, mang theo trong hành trang của mình là ấn tượng về một hành trình đầy ắp những kỷ niệm thân thương về cội rễ của mình. Tôi cũng tin tưởng rằng, trở về nơi mình đang sinh sống, các em sẽ hiểu biết rõ thêm về truyền thống lịch sử, bản sắc văn hóa dân tộc, về công cuộc đổi mới hiện nay ở trong nước, cũng như các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với kiều bào.

Tôi mong các em đẩy mạnh hoạt động của phong trào thanh niên, sinh viên kiều bào; kết nối và phối hợp cùng thanh niên, sinh viên trong nước tạo thành mang lưới hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc sống, học tập, làm việc và luôn hướng về quê hương, đất nước. Các em cố gắng giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; học và giữ được tiếng Việt”, ông Hoàng Công Thủy chia sẻ.

Thanh niên, sinh viên kiều bào là nền tảng của khối truyền thống đại đoàn kết đất nước
Trại hè Việt Nam 2023 quy tụ 120 học sinh, sinh viên tiêu biểu ở hơn 20 quốc gia về tham dự.

Được trở về quê hương đất mẹ của mình

Cũng tại buổi gặp mặt, các kiều bào trẻ đã chia sẻ những cảm xúc, niềm vinh dự khi được đại diện cho thế hệ trẻ đang sinh sống ở nước ngoài được trở về với quê hương.

Em Trần Hà Phương, 16 tuổi, đến từ thủ đô Vientiane, Lào, cho biết dù mới là ngày thứ hai được ở Trại hè Việt Nam nhưng em đã giao lưu và làm quen được với một số bạn trẻ người Việt đến từ các quốc gia trên thế giới.

“Trước khi về Việt Nam để tham gia chương trình này, em có chút hồi hộp và lo lắng. Những lo lắng đó đã hoàn toàn biến mất ngay ngày đầu em bước vào mái nhà chung trại hè Việt Nam 2023 này. Chúng em như anh em một nhà sau những năm đi xa quê hương để học tập và giờ đây được trở về gia đình, được trở về quê hương đất mẹ của mình”, Trần Hà Phương bày tỏ.

Được tham gia vào Trại hè, Hà Phương luôn tự nhủ cần tiếp tục phấn đấu hơn nữa trong học tập, rèn luyện bản thân để đóng góp thêm thật nhiều hoạt động tích cực cho cộng đồng và hướng về quê hương Việt Nam dấu yêu.

Nói về những nguyện vọng của thế hệ kiều bào trẻ, Hà Phương mong muốn có thêm nhiều sân chơi để thanh niên sinh viên kiều bào có thêm cơ hội trở về quê hương, giao lưu và học hỏi với các bạn trẻ người Việt Nam ở trong và ngoài nước, từ đó cùng nhau xây dựng tổ quốc ngày càng giàu đẹp hơn.

Trần Hà Phương cho biết, ở Lào có lớp dạy học tiếng Việt miễn phí và tủ sách tiếng Việt miễn phí. Tuy nhiên, hiện tại tủ sách vẫn còn sơ sài cả về số lượng và nội dung sách. Vì thế Hà Phương mong muốn có thêm nhiều sách tiếng Việt hơn nữa.

Thanh niên, sinh viên kiều bào là nền tảng của khối truyền thống đại đoàn kết đất nước
Thanh niên, sinh viên kiều bào chụp ảnh kỉ niệm tại Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Ngoài việc tổ chức sân chơi bổ ích và ý nghĩa như chương trình trại hè Việt Nam này thì nên có thêm chương trình thử sức làm tài năng kinh tế trẻ để góp phần vào sự phát triển kinh tế cho đất nước Việt Nam, như cho chúng cháu cơ hội được là nhà đầu tư trẻ, được đóng góp tài chính vào một vài dự án kinh tế nhỏ của giới trẻ thanh thiếu niên Việt Nam, để chúng cháu được cùng đồng hành với các bạn trẻ trong nước phát triển kinh tế. Ví dụ như một dự án kinh tế trẻ sẽ cần setup với số vốn nhất định, một người trẻ ở nước ngoài như chúng cháu không đủ khả năng thì nhiều người cùng chung tay vào. Trên đây là những cảm nhận của cháu, một lần nữa cháu xin kính chúc các bác lãnh đạo, các quý vị đại biểu sức khỏe và hạnh phúc

Trong khi đó, em Bùi Văn Dũng, 16 tuổi, đến từ Nga bày tỏ niềm hào hứng khi về nước tham gia chương trình Trại hè Việt Nam. Em bày tỏ khi về nước sẽ lan tỏa những điều mà em được trải nghiệm, được chứng kiến để thế hệ trẻ kiều bào ở Nga thêm hiểu và thêm yêu thương đồng bào, quê hương, đất nước nhiều hơn.

Để khuyến khích, động viên các em hơn nữa, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vinh danh 5 thanh niên, sinh viên Người Việt Nam ở nước ngoài đã đạt thành tích cao trong học tập và có những đóng góp tích cực cho cộng đồng sở tại.

Thanh niên, sinh viên kiều bào là nền tảng của khối truyền thống đại đoàn kết đất nước
Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vinh danh 5 thanh niên, sinh viên Người Việt Nam ở nước ngoài đã đạt thành tích cao trong học tập và có những đóng góp tích cực cho cộng đồng sở tại.

1.Dương Quang Minh (Séc)

2.Hà Dương Hải My (Ba Lan)

3.Nguyễn Xuân Hiếu (Slovakia)

4.Trần Hà Phương (Lào)

5.Lê Nguyễn Tùng Chi (Malaysia)

Tuyên truyền phòng chống tệ nạn ma túy và đuối nước cho 100 đoàn viên thanh niên Tuyên truyền phòng chống tệ nạn ma túy và đuối nước cho 100 đoàn viên thanh niên
LB Nga: Sinh viên Việt Nam đạt giải cao tại Hội trại truyền thông quốc tế LB Nga: Sinh viên Việt Nam đạt giải cao tại Hội trại truyền thông quốc tế

Phạm Lý
Nguồn:

Tin bài liên quan

70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc (30/4/1975 – 30/4/2024) và giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975), 69 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955), Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) – Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức Đoàn đại biểu kiều bào đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và người dân Huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK-I trong khuôn khổ Đoàn công tác số 11.
Sôi nổi Hội trại giao lưu sinh viên Việt Nam - Lào - Campuchia năm 2024

Sôi nổi Hội trại giao lưu sinh viên Việt Nam - Lào - Campuchia năm 2024

Từ ngày 20 - 21/4/2024, Hội trại giao lưu sinh viên Việt Nam - Lào - Campuchia năm 2024 được Thành Đoàn TP.Hồ Chí Minh tổ chức tại tỉnh Bình Thuận.
Gần 70 đại biểu kiều bào dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Gần 70 đại biểu kiều bào dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới hành hương về Đền Hùng – Phú Thọ.

Các tin bài khác

Ba nhiệm vụ trọng tâm để phát triển cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Bỉ

Ba nhiệm vụ trọng tâm để phát triển cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Bỉ

Chiều 23/3, tại Vương quốc Bỉ, Hội sinh viên Việt Nam tại Bỉ (SIVIBI) đã tiến hành Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2024-2026.
Lan tỏa văn hóa Việt tại thủ đô Moskva

Lan tỏa văn hóa Việt tại thủ đô Moskva

Tối 16/3 tại thủ đô Moskva của Nga, Hội Sinh viên Việt Nam tại Đại học tổng hợp Nga Hữu nghị giữa các dân tộc (RUDN) đã tổ chức chương trình “Huyền thoại cây tre” để tổng kết "Tuần lễ Văn hóa Việt Nam 2024" tại RUDN.
Thủ tướng: Phát triển cộng đồng người Việt tại Australia ngày càng lớn mạnh

Thủ tướng: Phát triển cộng đồng người Việt tại Australia ngày càng lớn mạnh

Sáng 9/3, tại Thủ đô Canberra, tiếp tục chương trình chuyến thăm chính thức Australia, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc làm việc với lãnh đạo và các thành viên Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia.
Sinh viên Việt Nam tại Singapore nắm bắt cơ hội nghề nghiệp

Sinh viên Việt Nam tại Singapore nắm bắt cơ hội nghề nghiệp

Trong hai ngày 24 và 25/2, sự kiện "Career Fair 2024: Chân trời cơ hội” được Hội Sinh viên Việt Nam tại Singapore đã tổ chức với nhiều hoạt động phong phú.

Đọc nhiều

Giá vàng tiếp tục leo thang, USD hạ giá

Giá vàng tiếp tục leo thang, USD hạ giá

Cùng đà tăng với giá vàng thế giới, vàng SJC tiếp tục lập mức giá kỷ lục chưa từng có, áp sát mốc 87 triệu đồng/lượng, trong khi đó giá USD tại các ngân hàng ...
Cuộc thi vẽ tranh “Việt Nam hôm nay trong đôi mắt trẻ thơ” dành cho học sinh Hungary

Cuộc thi vẽ tranh “Việt Nam hôm nay trong đôi mắt trẻ thơ” dành cho học sinh Hungary

Cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Việt Nam hôm nay trong con mắt trẻ thơ” được Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hungary tổ chức với sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt ...
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.
Chủ tịch Hội hữu nghị Lào - Việt Nam chúc mừng 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ tịch Hội hữu nghị Lào - Việt Nam chúc mừng 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa lịch sử quan trọng, Pháp phải đồng ý ký hiệp định Geneve, lập lại hòa bình ở Đông Dương, xóa bỏ thuộc địa của Pháp và tuyên ...
Thừa Thiên Huế phát động cuộc thi viết và ảnh về biên giới, biển đảo quê hương

Thừa Thiên Huế phát động cuộc thi viết và ảnh về biên giới, biển đảo quê hương

Ngày 7/5, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết "Tìm hiểu về biên giới tỉnh Thừa Thiên Huế và truyền thống 60 năm BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế" và cuộc thi ảnh "Tự hào biên giới, biển đảo quê hương Thừa Thiên Huế" năm 2024.
Bàn giao ngư dân Philippines gặp nạn trên biển

Bàn giao ngư dân Philippines gặp nạn trên biển

Ngày 6/5, Tàu 412, Vùng 4 Hải quân đã bàn giao một ngư dân Philippines gặp nạn trên biển cho tàu tuần tiễu của nước này.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 tặng 600m3 nước ngọt cho bà con Cà Mau

Bộ đội Hải quân Vùng 5 tặng 600m3 nước ngọt cho bà con Cà Mau

Từ ngày 18/4 đến 7/5, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động