Tháng 10/2021, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tăng trưởng khả quan
Đông Phong 04/11/2021 20:11 | Sản phẩm dịch vụ
Theo đánh giá của Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), trong tháng 10, tình hình dịch COVID-19 tại nhiều địa phương cơ bản được kiểm soát, các địa phương đã ban hành các quy định điều chỉnh biện pháp phòng, chống dịch và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế trong trạng thái bình thường mới. Trong đó, cơ cấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 10 tháng, bán lẻ hàng hóa vẫn là ngành chiếm tỷ trọng lớn nhất và có sự tăng trưởng khả quan.
![]() |
Ảnh minh họa. |
Tại một số địa phương, nhiều chợ truyền thống được dần hoạt động trở lại với điều kiện bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Các hoạt động đi lại, lưu thông, phân phối hàng hóa được thuận lợi, thông suốt hơn. Dịch vụ kinh doanh ăn uống mang về hoặc bán tại chỗ (tùy từng địa phương) cũng được hoạt động trở lại.
Thị trường hàng hóa sôi động hơn so với thời gian thực hiện giãn cách trước đó, nhu cầu hàng may mặc tăng cao do đang trong giai đoạn chuyển mùa tại các tỉnh phía Bắc.
Đồng thời, nhu cầu đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình, vật phẩm văn hóa, giáo dục cũng tăng sau một thời gian dài thực hiện giãn cách…
Những yếu tố trên đã giúp tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ có sự tăng trưởng tốt. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong tháng 10 tăng 18,5% so với tháng trước nhưng vẫn giảm 19,52% so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, trong 9 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ở mức thấp (tăng trưởng âm) do ảnh hưởng của dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài, nhất là các địa phương lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bình Dương… (nơi có tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ chiếm tỷ trọng 50-60% của cả nước) nên tính chung 10 tháng năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước tính giảm 8,6% so với cùng kỳ năm trước.
Trong cơ cấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 10 tháng, bán lẻ hàng hóa vẫn là ngành chiếm tỷ trọng lớn nhất, chiếm 82,8%. Bên cạnh đó, lưu trú và ăn uống chiếm 8,3%; ngành du lịch chỉ chiếm 0,1% và các ngành dịch vụ khác chiếm 8,8%.
Bộ Công Thương sẽ triển khai nhiều giải pháp như đẩy mạnh lưu thông, phân phối hàng hóa nhằm bảo đảm cung ứng nguồn hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu người dân giữa các địa phương. Triển khai các chương trình kích cầu tiêu dùng trong nước như: Tổ chức tháng khuyến mại trên toàn quốc, các chương trình bán hàng lưu động, chương trình bình ổn thị trường…
Bộ Công Thương cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung cầu và xúc tiến thương mại thị trường trong nước; áp dụng thương mại điện tử trong hoạt động lưu thông, phân phối hàng hóa cũng như triển khai các chương trình, Đề án và Chiến lược phát triển thị trường trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.



Truyền hình

Ngắm hoa kèn hồng đẹp rạng ngời những con đường thành phố Hồ Chí Minh
Đáng chú ý
Khi cờ búa liềm tung bay cùng công tác đối ngoại

Bài viết mới
Quế Việt Nam được ưa chuộng tại thị trường Canada

Từ nay đến ngày 16/2, Hãng M1 nhận đặt hàng trước với các smartphone Galaxy S23, S23+ và S23 Ultra

Chuyên đề

Biểu tượng văn hóa của Việt Nam là hoa sen, của Nhật là hoa anh đào. Sự hòa hợp của nhân dân hai nước được ví như hòa hợp của hai loài hoa. Quan hệ hữu nghị của nhân dân sẽ bền vững, thực chất và hiệu quả khi bắt nguồn từ sự đồng cảm, hợp tác về văn hóa.

Sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, dù tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động, nhưng hợp tác kinh tế Việt Nam và Hàn Quốc luôn phát triển mạnh mẽ, thực chất, là điểm sáng và trụ cột quan trọng trong quan hệ hợp tác hai nước.