Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
17:35 | 20/05/2021 GMT+7

Thâm nhập “pháo đài” phòng chống dịch COVID-19 ở Đông Anh - Hà Nội

aa
Dịch COVID-19 làn sóng thứ tư vẫn đang hoành hành, số ca nhiễm vẫn tăng lên mỗi ngày, tuy nhiên có những pháo đài kiên cố phòng chống dịch được cán bộ và người dân dựng lên bằng lòng quyết tâm, đoàn kết và cả sự sáng tạo. Thôn Lỗ Giao, xã Việt Hùng (Đông Anh – Hà Nội) là một trong những địa phương được Thủ tướng tặng bằng khen vì làm tốt công tác phòng chống dịch.
Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và xuất nhập cảnh trái phép khu vực biên giới Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và xuất nhập cảnh trái phép khu vực biên giới
Thủ tướng khen huyện Đông Anh, TP. Hà Nội có thành tích phòng, chống COVID-19 Thủ tướng khen huyện Đông Anh, TP. Hà Nội có thành tích phòng, chống COVID-19
Thâm nhập “pháo đài” phòng chống dịch COVID-19 ở Đông Anh - Hà Nội
Thôn Lỗ Giao, xã Việt Hùng (Đông Anh – Hà Nội) là một trong những địa phương được Thủ tướng tặng bằng khen vì làm tốt công tác phòng chống dịch.

3 vòng “thành trì” kiên cố

Con đường từ trung tâm xã Việt Hùng về thôn Lỗ Giao rợp bóng cờ, pano chuẩn bị cho ngày bầu cử đến gần. Nhịp sống vùng nông thôn yên ả, nhưng thôn xóm nơi đây vẫn đang trong trạng thái quyết liệt chống dịch. Qua mỗi tuyến đường lại có một chốt barie, người từ nơi khác đến phải đo thân nhiệt, khai báo y tế và buộc phải đeo khẩu trang. Chúng tôi vượt được qua “lớp thành trì” chống dịch đầu tiên này mới chỉ là vòng ngoài của “3 lớp” chống dịch để đi gần tới thôn Lỗ Giao – điểm nóng COVID-19 trong những ngày qua.

Trên tuyến đường liên thôn, thỉnh thoảng lại có xe tải, xe máy thồ hàng hóa, nhu yếu phẩm chạy thẳng tới thôn Lỗ Giao và đổ hàng ngay gần chốt kiểm dịch đầu thôn. Giữa trời nắng như đổ lửa, anh Nguyễn Huy Toàn, Công an huyện Đông Anh, trực chốt tại đây liên tục nhắc mọi người đứng đúng vị trí, trả hàng phía ngoài chốt. Hàng hóa tiếp tục được các nhóm thanh niên tình nguyện, bên trong chốt, vận chuyển miễn phí qua từng vòng đai chống dịch. Nếu việc trao đổi bằng tiền mặt, người phía trong trả tiền hàng, sẽ phải nhúng tiền vào nước sát khuẩn, đặt lên bàn sát barie rồi lùi lại để người phía ngoài đến nhận. Cuộc giao dịch mua bán ấy vẫn tuân thủ giữ khoảng cách ít nhất 2 mét giữa người với người, tuyệt đối không tiếp xúc trực tiếp.

Thâm nhập “pháo đài” phòng chống dịch COVID-19 ở Đông Anh - Hà Nội
Các chốt phòng dịch được thiết trên các con đường liên thôn, liên xã ở huyện Đông Anh. (Trong ảnh: Chốt phòng dịch ở khu vực cách ly thôn Lỗ Giao)

Anh Nguyễn Huy Toàn cho biết: Chốt phòng chống dịch này được lập lên từ ngày 30/4, khi thôn Lỗ Giao phát hiện trường hợp dương tính COVID-19. Ngay trong ngày, 3 “chốt cứng” chống dịch được dựng lên phong tỏa toàn bộ các lối đi vào thôn, đồng nghĩa với việc tuyệt đối không ai được qua lại. Một “chốt mềm” được dựng ngay đầu thôn có lực lượng trực chốt 24/24. Chốt mềm này là tuyến đường duy nhất cho phép đưa hàng hóa, nhu yếu phẩm từ ngoài vào Lỗ Giao suốt gần 20 ngày qua.

Thực hiện khử khuẩn ở chốt này, anh Nguyễn Khắc Sáng, 31 tuổi, người thôn Lỗ Giao, đang lui cui pha nước sát khuẩn và xịt kỹ từng xe hàng trong làng ra, rồi lại tất bật chuyển các loại thức ăn tươi sống, rau thịt từ phía ngoài vào thôn. Đứng phía bên trong barie “phòng tuyến phong tỏa” nói với ra phía ngoài để trả lời chúng tôi, anh Sáng cho biết: Cả thôn vẫn trạng thái “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, nhưng không phong tỏa hàng hóa, giao thương. Hàng hóa phía trong làng chuyển ra đều buộc phải xịt khuẩn kỹ càng, có lực lượng riêng hỗ trợ vận chuyển hàng ra ngoài. Khối lượng hàng hóa, nhu yếu phẩm duy trì “thông chốt” đều đặn, nên tuyệt đối không có chuyện khan hiếm nhu yếu phẩm trong khu phong tỏa cách ly.

Ở nhà, 5K, tiếp viện

Lúc 11 giờ trưa, loa phóng thanh phía đầu làng bắt đầu chương trình “phát sóng”. Cứ đều đặn hàng ngày, loa phóng thanh của thôn phát nội dung giải thích, nhắc nhở mọi người ở “phòng tuyến lõi” – địa bàn bị cách ly, phong tỏa, tuân thủ nghiêm phòng chống dịch. Yêu cầu mọi người ở yên trong nhà, tuyệt đối không tiếp xúc với nhau và thực hiện tốt 5K. Nhờ vậy, người dân hiểu và tâm thế chống dịch của từng gia đình đã chủ động hơn.

Thâm nhập “pháo đài” phòng chống dịch COVID-19 ở Đông Anh - Hà Nội
Thanh niên chung tay hỗ trợ người dân vận chuyển hàng hóa vào khu vực cách ly thôn Lỗ Giao

Anh Nguyễn Khắc Sáng nhớ lại, khi mới phát hiện có người mắc COVID-19 ngay trong thôn, người dân nơi đây đều thấy lo lắng, sợ hãi đến mất ăn mất ngủ. Dịch bệnh đã ở ngay cạnh mình, cả làng không ai dám ra khỏi nhà. Ngay gia đình anh Sáng, bố mẹ già yếu, con còn nhỏ, nguồn thu chính đều trông vào tiền lương công nhân ít ỏi của anh. Thời gian phong tỏa toàn thôn, cũng đồng nghĩa Sáng nghỉ việc bằng đó thời gian. Dù vậy, với tinh thần cùng phòng chống dịch, công ty của Sáng vẫn chấp nhận trả một phần lương trong thời gian anh cách ly tại nhà. Bớt đi áp lực chi phí sinh hoạt, anh Sáng cùng các thành niên trong thôn dành toàn bộ thời gian để hỗ trợ công tác chống dịch trong thôn, cùng quyết tâm đẩy lùi COVID-19.

Tranh thủ tới chốt kiểm dịch để nhận đồ thực phẩm tươi sống về, chị Trần Thị Thuận, người trong thôn Lỗ Giao, cho biết: Thực hiện cách ly chống dịch, nên mọi người đều ở trong nhà. Nhà sát vách cũng hạn chế tiếp xúc, nói chuyện. Suốt 2 tuần qua, chị chỉ ra đầu làng để lấy thức ăn tươi sống về và tuân thủ việc ở yên trong nhà. Người dân trong làng vốn sống dựa vào nông nghiệp, gạo, rau có thể chủ động được. Khi cần thịt, cá hay hàng tiêu dùng thiết yếu thì nhờ người quen ở “vòng ngoài” mua ở chợ mang vào. “Trong lúc chống dịch quyết liệt thế này, ai cũng sẵn sàng, nhiệt tình giúp nhau, đâu tính gì công xá. Đến giá cả các mặt hàng cũng không thay đổi, hay chèn ép gì”, chị Thuận nói.

Sau gần 3 tuần thực hiện phong tỏa, thời điểm này, mọi người đã dần quen với nhịp sống mới. Chốt chưa được gỡ bỏ, dịch bệnh vẫn lẩn khuất xung quanh, nhưng theo chị Thuận, người dân không còn hoang mang nữa. Bởi ai cũng nhận thức và ý thức chủ động các biện pháp phòng chống dịch, tuân thủ nghiêm “5K”. Giữ khoảng cách, sát khuẩn thường xuyên, đeo khẩu trang, dịch bệnh dần được đẩy lùi; người dân thấy yên tâm thì nhịp sinh hoạt trong thôn cũng không còn quá căng thẳng, bức bối nữa. “Cứ đồng lòng, quyết tâm, chung tay phòng chống dịch, thì cuộc sống trong thôn sẽ sớm trở lại như bình thường”, chị Thuận quả quyết.

Chính phủ giao Bộ Y tế khẩn trương mua vaccine để tiêm trên diện rộng Chính phủ giao Bộ Y tế khẩn trương mua vaccine để tiêm trên diện rộng
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Nghị quyết số 09/NQ-CP ngày 18/5/2021 về việc mua vaccine phòng COVID-19.
Đảm bảo giãn cách và tuân thủ 5K tại khu vực tổ chức bầu cử Đảm bảo giãn cách và tuân thủ 5K tại khu vực tổ chức bầu cử
Đây là một trong những lưu ý của Bộ Y tế nhằm tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh trước và trong thời gian bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
Nguyên Khánh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Điện Biên khôi phục các hoạt động tại lối mở A Pa Chải sau hơn 3 năm tạm dừng

Điện Biên khôi phục các hoạt động tại lối mở A Pa Chải sau hơn 3 năm tạm dừng

Theo văn bản thông báo ngày 22.8 của Sở Công Thương Điện Biên về việc khôi phục hoạt động qua lại biên giới tại lối mở A Pa Chải thuộc xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé.
220 gian hàng từ nhiều quốc gia tham dự Vietnam Medi-pharm Exop 28

220 gian hàng từ nhiều quốc gia tham dự Vietnam Medi-pharm Exop 28

Ngày 1/12, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược lần thứ 28 (Vietnam Medi-pharm Expo 2022).
Hagar hỗ trợ nạn nhân mua bán người vượt qua đại dịch Covid-19

Hagar hỗ trợ nạn nhân mua bán người vượt qua đại dịch Covid-19

Sau 1 năm thực hiện dự án "Hỗ trợ nạn nhân mua bán người vượt qua đại dịch Covid-19", tổ chức Hagar Quốc tế tại Việt Nam đã phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Yên Bái tổ chức thành công 21 sự kiện truyền thông nâng cao năng thức về các dấu hiệu, hình thức mua bán người cũng như những kênh liên hệ hỗ trợ. Dự án ghi nhận đã tiếp cận 30.000 người tại 46/46 thôn bản và thực hiện hỗ trợ trực tiếp 20 nạn nhân mua bán người và người có trải nghiệm bị mua bán.

Các tin bài khác

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Theo Bộ LĐ-TB&XH, giai đoạn 2010-2023, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) đã điều phối nhiều dự án, huy động nguồn lực quốc tế, góp phần cùng Việt Nam khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ được hơn 500.000 ha.
Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Ngày 14/2, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), Hội đồng Bảo an (HĐBA) tiếp tục phiên thảo luận mở cấp cao về “Tác động của biến đổi khí hậu và tình trạng mất an ninh lương thực đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế” dưới sự chủ trì của Tổng thống Cộng hoà Guyana, nước Chủ tịch HĐBA tháng 2/2024, với sự tham dự và phát biểu của đại diện gần 90 nước, Tổng Thư ký LHQ và lãnh đạo một số tổ chức quốc tế liên quan.
Triển khai tích cực, chủ động và toàn diện hoạt động đối ngoại của Quốc hội

Triển khai tích cực, chủ động và toàn diện hoạt động đối ngoại của Quốc hội

Theo Chủ nhiệm Vũ Hải Hà, trong năm 2024, hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước và đối ngoại Quốc hội cần triển khai tích cực, chủ động những khuôn khổ quan hệ đã được xác lập trong năm 2023.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội đàm với Tổng thống Philippines

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội đàm với Tổng thống Philippines

Sáng 30/1, ngay sau Lễ đón cấp Nhà nước tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, trong đó vàng nhẫn tăng phi mã hàng triệu đồng/lượng, về mốc lịch sử 71 triệu đồng/lượng.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động