Thái Lan: mở bộ phận chuyên trách các vụ án lừa đảo qua mạng
Ảnh minh họa |
Theo tin từ Bangkok Post, bắt đầu từ ngày 27/1, Tòa dân sự Thái Lan đã mở một bộ phận chuyên tiếp nhận và thụ lý các vụ án lừa đảo qua mạng. Đây được đánh giá là bước tiến lớn trong công cuộc phòng chống nạn lừa đảo qua Internet và các mạng xã hội, vốn đang gia tăng chóng mặt.
Người phát ngôn của Sở Tư pháp Thái Lan, ông Sorawis Limparangsi cho biết, Sở Tư pháp sẽ ký thỏa thuận hợp tác với Ban Bảo vệ người tiêu dùng, Cơ quan Phát triển giao dịch điện tử, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, Cục Thực thi pháp luật của Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan và Hội Người tiêu dùng Thái Lan để trao đổi thông tin bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Trưởng phòng Chống tội phạm (CSD), Đại tá Jirabhop Bhuridej, nhận định, thời gian qua đã có nhiều thay đổi đáng kể trong mô hình tội phạm, và tội phạm cũng đã bắt đầu thay đổi hoạt động. Đặc biệt, các hình thức lừa đảo trực tuyến khác nhau đã trở nên rầm rộ hơn trong mùa dịch bệnh, bao gồm lừa đảo đầu tư và công việc cũng như trộm cắp danh tính.
Cũng theo Đại tá Jirabhop Bhuridej, cảnh sát phải hợp tác với các cơ quan hữu quan để bắt giữ nghi phạm, nhưng đôi khi chúng không sống ở Thái Lan. Điều này buộc cảnh sát phải tham gia làm việc trực tuyến để ngăn chặn tội phạm.
Thống kê của CSD cho thấy, năm ngoái Thái Lan ghi nhận tổng cộng 3.712 vụ án hình sự, bao gồm 553 vụ lừa đảo và 116 vụ tội phạm xuyên quốc gia. CSD cũng đã tiến hành giám sát tội phạm thông qua các trang mạng xã hội. Đường dây nóng 1195 của CSD tiếp nhận cuộc gọi về các hoạt động tội phạm bị nghi ngờ.
Trong khi đó, Đại tá Phongnakhon Nakhonsanti thuộc Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan (RTP) tiết lộ, các ngân hàng và các tổ chức tài chính đang trở thành mục tiêu hàng đầu của tội phạm công nghệ cao. Thông tin khách hàng lưu trên cơ sở dữ liệu của các công ty cũng dễ bị tấn công. Các tin tặc muốn dữ liệu này cho mục đích kinh doanh của chúng. Chúng cũng cố gắng đánh cắp dữ liệu từ hầu hết các cơ quan nhà nước và điều này đang xảy ra mỗi ngày.
Liên quan vấn đề này, Bộ Kinh tế và Xã hội Kỹ thuật số Thái Lan cho hay, mỗi tháng, đường dây nóng của họ nhận được khoảng 2.000 khiếu nại từ người tiêu dùng về gian lận trực tuyến. Các kênh xảy ra lừa đảo trực tuyến phổ biến nhất là Facebook và Instagram.
Theo Luật An ninh mạng mới công bố năm 2020 của Thái Lan, nếu bị kết tội, những kẻ lừa đảo trực tuyến có thể phải đối mặt với bản án 5 năm tù giam hoặc 100.000 baht (khoảng 3.000USD) tiền phạt.