Trang chủ Văn hóa - Du lịch Điểm đến
06:12 | 27/02/2024 GMT+7

Tạo dấu ấn địa phương trong sản phẩm du lịch

aa
Thu hút và giữ chân du khách, đặc biệt là khách Tây hiện nay không chỉ nằm ở tài nguyên, sản phẩm du lịch hay cảnh quan văn hóa - lịch sử mà ở vẻ đẹp chân phương của con người, tính chuyên nghiệp trong cách làm du lịch và tạo được dấu ấn địa phương trong sản phẩm du lịch, trải nghiệm của du khách.
10 điểm đến thân thiện nhất Việt Nam năm 2024
10 điểm đến thân thiện nhất Việt Nam năm 2024

Dấu ấn địa phương làm nên sức hấp dẫn

Có thời gian tiếp xúc với hàng chục vị khách nước ngoài trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn, tôi đem câu hỏi “Khách trông đợi điều gì khi đến Huế?”. Kết quả bất ngờ mà hầu hết các vị khách quốc tế trả lời là dấu ấn địa phương trong sản phẩm du lịch.

Nói bất ngờ vì những gợi ý tôi đưa ra khi đặt câu hỏi trên là sản phẩm du lịch, vẻ đẹp cảnh quan hay kể cả ẩm thực đều không phải là câu trả lời ưu tiên của khách. Anh Francois, du khách đến từ Pháp chia sẻ: “Mình đi du lịch ở nhiều quốc gia và mỗi nơi đều có những vẻ đẹp riêng, ẩm thực riêng. Ở Huế, điều làm mình thú vị nhất là dấu ấn địa phương, bản sắc văn hóa Huế gắn với những gì mình được trải nghiệm”.

Lâu nay, nói về sức hút của điểm đến du lịch, nhiều người nghĩ ngay đến tài nguyên, sản phẩm du lịch hay cảnh quan văn hóa - lịch sử… Song, trong bối cảnh du lịch đứng trước sự cạnh tranh gay gắt, các yếu tố trên vẫn còn thiếu để làm nên sức hút với khách Tây nếu chưa nhắc đến dấu ấn địa phương trong sản phẩm du lịch.

Tạo dấu ấn địa phương trong sản phẩm du lịch
Du khách nước ngoài tìm hiểu về nón bài thơ

Một hướng dẫn viên du lịch chia sẻ, khi đến Việt Nam du lịch, khách Tây rất hài lòng về những chuyến đi khám phá cuộc sống đời thường bình dị của người dân, tận hưởng các giá trị văn hóa - lịch sử truyền thống chân phương. Có những nơi với người Việt là bình thường nhưng với khách Tây là đẹp, cảm thấy thích thì có thể lưu trú lại cả tuần để tận hưởng. Họ không có sở thích đến đó chỉ để check-in những địa điểm mới, hay để vui chơi giải trí độc lạ mà họ muốn trải nghiệm, khám phá những gì được xem là bản sắc, dấu ấn của một vùng đất.

Handley, du khách người Anh cho rằng, các nước trong cùng khu vực có những nét tương đồng về văn hóa và mức chi phí cho du lịch chênh lệch không quá lớn nên khách có nhiều sự lựa chọn. Hiện nay, nhiều nơi làm du lịch đua nhau xây dựng các sản phẩm du lịch mới, thậm chí na ná nhau mà quên mất khách du lịch đến một vùng đất là muốn tìm kiếm sự khác biệt, từ những trải nghiệm chân thật và mang tính địa phương nhất. “Như các địa phương của Việt Nam chẳng hạn, ngày Tết vẫn có những lễ hội, chương trình giống nhau, nhưng vẫn có những nét đặc thù, đặc sắc riêng có. Và chính những cái khác, cái riêng có đó chính là điểm mà khách mong đợi”, du khách Handley nói.

Xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù

Còn nhớ cách đây ít tháng, tại Đại hội Công nghiệp Du lịch Quốc gia lần thứ I do Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia tổ chức (tháng 10/2023), bà Nguyễn Thị Thùy Dương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Nova cho rằng, mỗi địa phương muốn phát triển các sản phẩm du lịch cần phải xác định được mô hình du lịch cho riêng mình. Mỗi nơi tối đa 3 mô hình phù hợp và đảm bảo phải có thế mạnh và tiện ích khả thi đi kèm. Phát biểu của Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Nova nhìn từ góc độ của doanh nghiệp phát triển du lịch cho thấy, phải tạo ra sự khác biệt gắn với sản phẩm du lịch có tính đặc thù thì mới tạo sức hấp dẫn trong cạnh tranh phát triển du lịch.

Đối với khách Tây, để thu hút họ quay trở lại một nơi để du lịch, không nhất thiết cứ phải làm mới sản phẩm du lịch. Theo một số chuyên gia du lịch, điều quan trọng nhất là sản phẩm đó có đủ chất lượng, có dấu ấn địa phương, tạo được cảm tình để níu chân du khách. Việc làm mới các sản phẩm du lịch là tốt, nhưng cũng cần có sự nghiên cứu và nhìn nhận đúng đắn về tính hiệu quả của nó mang lại.

Với rất nhiều tiềm năng, tài nguyên sẵn có, du lịch Thừa Thiên Huế có xuất phát điểm khá sớm so với nhiều địa phương khác trong khu vực miền Trung và Nam Trung Bộ. Tuy nhiên, đến nay, trên đường đua này, vị trí của địa phương đang bị dẫn trước bởi những thành phố du lịch trẻ, năng động.

Nhiều người làm du lịch cho rằng, Huế chỉ mới khai thác mang tính hiệu ứng nhất thời và bề nổi của những tiềm năng. Để những sản phẩm du lịch Huế có thêm sức hút lâu dài, bền vững, cần đầu tư nhiều hơn và chú trọng chiều sâu sản phẩm ở tính chuyên nghiệp, cao cấp, tạo được dấu ấn, sản phẩm du lịch có tính đặc thù. Đó là những sản phẩm du lịch có tính hấp dẫn, độc đáo, nguyên bản và đại diện cho tài nguyên du lịch của một điểm du lịch, một địa phương. Nói tới sản phẩm du lịch đặc thù là nói tới sự độc đáo “chẳng nơi nào có được”. Đây là sự phối kết tổng hòa giá trị tài nguyên du lịch và các nguồn lực riêng có của điểm đến du lịch. Đâu đó ở địa phương khác có sản phẩm du lịch tương tự thì chỉ là những “ghép nối” hoặc “sao chép”, không đủ hồn, cốt của sản phẩm gốc.

Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Văn Phúc chia sẻ, du lịch Thừa Thiên Huế năm 2023 có nhiều tín hiệu khởi sắc nhưng ngành du lịch tỉnh vẫn đang nỗ lực nhiều hơn để nghiên cứu thị trường và hoàn thiện các sản phẩm du lịch. Đặc biệt là tạo ra các sản phẩm du lịch có tính đặc thù, gắn với chiều sâu văn hóa, với đặc trưng của mảnh đất, con người Cố đô. Ngành du lịch tỉnh đang hỗ trợ kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp du lịch tỉnh xây dựng các sản phẩm du lịch và gắn với các danh hiệu: “Huế - Thành phố lễ hội”, “Huế - Kinh đô Áo dài”, “Huế - Kinh đô Ẩm thực”…

Theo Hữu Phúc/ Báo Thừa Thiên Huế

https://baothuathienhue.vn/du-lich/tao-dau-an-dia-phuong-trong-san-pham-du-lich-138161.html

Quảng bá du lịch Đà Nẵng đến khách Ấn Độ Quảng bá du lịch Đà Nẵng đến khách Ấn Độ
Đà Nẵng tiếp tục khẳng định sức hút của điểm đến về du lịch MICE và cưới dành cho du khách Ấn Độ tại Hội chợ SATTE 2024.
Đề xuất đơn giản hóa thủ tục xin visa cho người Việt khi đến Hàn Quốc Đề xuất đơn giản hóa thủ tục xin visa cho người Việt khi đến Hàn Quốc
Đây là một trong những đề xuất của Cục Du lịch Việt Nam nhằm tăng cường hợp tác du lịch Việt Nam - Hàn Quốc.
Theo Báo Thừa Thiên Huế
Nguồn: baothuathienhue.vn

Tin bài liên quan

Hướng dẫn điền tờ khai nhập cảnh khi đi du lịch Indonesia

Hướng dẫn điền tờ khai nhập cảnh khi đi du lịch Indonesia

Việc điền tờ khai nhập cảnh Indonesia là một trong những yêu cầu bắt buộc khi bạn đang có nhu cầu đi du lịch đến Indonesia. Sau đây là hướng dẫn chi tiết từng bước để bạn hoàn thành tờ khai nhập cảnh một cách chính xác và hiệu quả.
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Hướng dẫn di chuyển tiết kiệm trong dịp lễ đông đúc

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Hướng dẫn di chuyển tiết kiệm trong dịp lễ đông đúc

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tìm hiểu những mẹo di chuyển thông minh này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí dịp 30/4 - 1/5 sắp tới.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Một số bí quyết nhỏ giúp chuyến bay thêm tiện lợi

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Một số bí quyết nhỏ giúp chuyến bay thêm tiện lợi

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tìm hiểu ngay những mẹo hay khi đi máy bay để hành trình của bạn thoải mái và suôn sẻ hơn.

Các tin bài khác

Du khách nước ngoài xếp hàng chờ thưởng thức bánh mì Việt

Du khách nước ngoài xếp hàng chờ thưởng thức bánh mì Việt

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần 3 tại TP.HCM kéo dài từ ngày 21 - 24/3 đã quy tụ hơn 150 gian hàng.
Đà Nẵng: rộn ràng sắc màu văn hóa Nga trong Lễ hội tiễn mùa đông

Đà Nẵng: rộn ràng sắc màu văn hóa Nga trong Lễ hội tiễn mùa đông

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng, Hội hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga thành phố vừa phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Liên bang Nga tại Đà Nẵng và Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng) tổ chức Lễ hội tiễn mùa đông - Maslenitsa. Sự kiện thu hút đông đảo sinh viên, giảng viên, công dân Nga đang sinh sống, làm việc tại thành phố cùng tham gia.
Ra mắt app và sách điện tử cẩm nang du lịch quận Hoàn Kiếm

Ra mắt app và sách điện tử cẩm nang du lịch quận Hoàn Kiếm

“App du lịch Hoàn Kiếm” và “Cẩm nang du lịch Hoàn Kiếm” sẽ là nền tảng để thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, tạo ra các giá trị kinh tế, văn hóa và xã hội thiết thực cho cộng đồng, mở ra nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư và phát triển kinh doanh trong tương lai.
Logo Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2025: Giao thoa văn hóa Việt – Nhật

Logo Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2025: Giao thoa văn hóa Việt – Nhật

Ngày 26/2/2025, tại Hà Nội, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã tiếp đoàn đại diện Ban Tổ chức Triển lãm thế giới EXPO 2025 Osaka, Kansai, Nhật Bản. Trong khuôn khổ sự kiện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công bố logo chính thức của Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2025 và thỏa thuận hợp tác về thúc đẩy quảng bá, giới thiệu tiềm năng các địa phương Việt Nam tại EXPO 2025 Osaka, Kansai.

Đọc nhiều

Hôm nay, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam

Hôm nay, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam

Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam từ ngày 14 đến 15/4/2025.
Quảng bá dân ca quan họ Bắc Ninh tại Đức

Quảng bá dân ca quan họ Bắc Ninh tại Đức

Ngày 12/4, tại Trung tâm tổ chức sự kiện Berlin (Đức) đã diễn ra chương trình nghệ thuật đặc sắc "Văn hóa Việt Nam - Tinh hoa di sản Kinh Bắc" của Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh.
Giới thiệu phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” tới bạn bè quốc tế

Giới thiệu phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” tới bạn bè quốc tế

Ngày 11/4, tại TP.HCM, Rạp phim Cinestar Hai Bà Trưng và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM tổ chức chương trình chiếu phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” dành cho các Tổng lãnh sự, các tổ chức thành viên và sinh viên Lào, Campuchia đang học tập tại TP.HCM.
Thanh niên Việt - Trung hiến kế xây dựng Đảng, khởi nghiệp và sáng tạo

Thanh niên Việt - Trung hiến kế xây dựng Đảng, khởi nghiệp và sáng tạo

Trong khuôn khổ chương trình Gặp gỡ hữu nghị thanh niên Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 24 năm 2025, sáng 13/4, đoàn đại biểu thanh niên hai nước tham gia 3 tọa đàm để hiến kế xây dựng Đảng, khởi nghiệp, công nghệ và sáng tạo...
Quân y Việt - Trung khám, chữa bệnh cho người dân biên giới hai nước

Quân y Việt - Trung khám, chữa bệnh cho người dân biên giới hai nước

Ngày 12/4, tại huyện Cao Lộc (tỉnh Lạng Sơn, Việt Nam) đã diễn ra chương trình khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân địa phương. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 9.
Sĩ quan, cán bộ trẻ Việt  - Trung cùng xây dựng biên giới hòa bình, ổn định

Sĩ quan, cán bộ trẻ Việt - Trung cùng xây dựng biên giới hòa bình, ổn định

Ngày 11/4, tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn), Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) phối hợp Tổng trạm Kiểm tra Biên phòng xuất nhập cảnh Quảng Tây (Trung Quốc) tổ chức chương trình giao lưu sĩ quan, cán bộ trẻ hai bên.
Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 9 diễn ra từ ngày 16 - 17/4

Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 9 diễn ra từ ngày 16 - 17/4

Ngày 9/4 tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 9. Theo thông tin tại cuộc gặp, hoạt động sẽ diễn ra từ ngày 16 - 17/4 tại tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) và Khu tự trị dân tộc Choang tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).
infographics pha lau thang co vao danh sach mon ham ngon nhat dong nam a
thi diem thuc hien du an nha o thuong mai tu 142025
infographic 9 dai hoc viet nam vao bang xep hang the gioi theo nhom nganh nam 2025
infographics lua dao lam cong tac vien chot don hang online
4 noi dung va 3 muc tieu chinh cua dai hoi dang cac cap nhiem ky 2025 2030
11 nuoc co quan he doi tac chien luoc toan dien voi viet nam
canh bao gia tang lua dao tren khong gian mang
Xin chờ trong giây lát...
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Halloween: ứng xử thế nào cho đúng?
[Video] Hà Nội rực rỡ sắc cờ chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
[Video] Người nước ngoài dọn cây đổ, tiếp tế cho bà con vùng lũ
Phiên bản di động