Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
11:00 | 09/09/2015 GMT+7

Tấm gương hoàn lương gieo niềm tin cho người trót sa ngã

aa
Câu chuyện hoàn lương của anh Lê Trung Tuấn, ở thị trấn Hòa Mạc, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam đang gieo niềm tin và niềm hy vọng cho những ai trót sa ngã.

Tìm lại mình sau 6 tháng trong trại cai nghiện

Từ một con nghiện gây nỗi khiếp sợ cho cả vùng, anh Lê Trung Tuấn trở thành doanh nhân thành đạt, giàu lòng nhân ái, được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tặng bằng khen, rồi vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Lê Trung Tuấn sinh năm 1977, là con út trong một gia đình có 3 chị em. Bố anh là cán bộ quân đội, mẹ là bác sĩ. Tuổi thơ của Tuấn luôn nhận được sự thương yêu, chăm sóc của những thành viên trong gia đình.

tam guong hoan luong gieo niem tin cho nguoi trot sa nga

Ít ai ngờ, anh Tuấn từng có quãng đời đen tối khi trót nghiện ma túy

Thời gian học Cao đẳng Quản trị kinh doanh (nay là trường Đại học Tài chính), Tuấn bị một số đối tượng xấu rủ rê cho “vào đời” bằng ma túy. Tuấn dùng thử, đúng là có cảm giác “lên tiên” thật. Sau đó, liều lượng dùng tăng dần và Tuấn nghiện lúc nào không hay. Thế là tiền xin từ gia đình cứ tăng dần, nào là tiền học thêm, học nhóm, tiền đi thực tế… Rồi đến lượt xe máy, đồ đạc “chẳng may bị mất” liên tục. Gia đình ban đầu cứ tưởng Tuấn chi tiền cho việc học và việc mất tài sản là có thật.

Thế nhưng, khi thấy số tiền chi tiêu hàng tháng quá cao và đồ đạc thì bị "cầm nhầm” nhiều quá, gia đình đến trường rồi chứng kiến cảnh Tuấn nghiện ngập. Lúc ấy, nhà trường cũng đã có quyết định cho Tuấn nghỉ học. Xin tiền của người thân không được, Tuấn xoay sang trộm cắp của bố, mẹ, anh, chị. Từ một gia đình khá giả, sau khi Tuấn nghiện, cả nhà chỉ có còn duy nhất cái ti vi tậm tịt là giá trị.

Ăn trộm xe đạp giữa ban ngày, bảo kê cho đám lưu manh lừa lọc hành khách ở các bến xe, kề dao vào cổ người đi đường để cướp của… là những việc mà Tuấn từng làm trong quãng đời nghiện ngập. Mọi người lương thiện trông thấy Tuấn đều lánh xa. Gia đình nào thấy Tuấn đi qua cũng đều cảnh giác.

tam guong hoan luong gieo niem tin cho nguoi trot sa nga

Anh luôn sẵn sàng chia sẻ những trải nghiệm của mình với các bạn trẻ

Biết chuyện, bố Tuấn gần như suy sụp hẳn. Với bản lĩnh và kinh nghiệm hơn ba chục năm làm việc trong quân đội, ông quyết tâm vực lại con mình bằng cách cho cai nghiện tại nhà. Thế nhưng, đám bạn nghiện vẫn không buông tha và việc cai nghiện tại nhà không thành công. Từ hút thuốc phiện, Tuấn đã chuyển sang hít heroin rồi chích ma túy. Cậu sinh viên đạt giải thanh lịch ngày nào đã không còn nữa mà thay vào đó là tấm thân tiều tụy, chi chít vết chích ma túy.

Hiểu sự vất vả, khổ cực của ba mẹ, chịu sự kỳ thị của xã hội, nhưng cái ma lực của ma tuý khiến anh không thể dứt khỏi. Một lần, rơi vào trạng thái tuyệt vọng, Tuấn tự vẫn để kết liễu cuộc đời mình. Nhưng rồi anh sống sót như một phép màu nhiệm. Có thể, niềm khát sống từ sâu thẳm tâm hồn đã níu kéo anh lại với cuộc đời.

Gia đình quyết định đưa Tuấn vào trại cai nghiện ở Hòa Bình. Sau 6 tháng ở trại, Tuấn trở thành con người hoàn toàn khác. Không những không còn nghiện ma túy mà Tuấn còn học được nghề sửa chữa xe máy.

Làm giàu từ 650.000 đồng

Tuần trở về từ trại cai nghiện với 650.000 đồng, là số tiền mà Trung tâm cai nghiện Hòa Bình trả tiền công lao động trong thời kỳ ở trại và học được nghề sửa chữa xe máy.

tam guong hoan luong gieo niem tin cho nguoi trot sa nga

Chia sẻ câu chuyện của mình với các em học sinh

Anh vay thêm của người thân 1 triệu đồng mua đồ nghề và tìm những chiếc xe cũ, nát mang về sửa, rồi bán lại cho người sử dụng. Ban đầu chỉ làm một mình, sau khi thấy nhu cầu của thị trường lớn, Tuấn thuê thêm nhân công, rồi hình thành các tổ đi mua xe, sửa chữa, bán xe…

Cứ như vậy, sau 4 năm, từ 650.000 tiền vốn ban đầu, Tuấn có trong tay hàng trăm triệu đồng. Quan trọng nhất, Tuấn đoạt tuyệt hẳn với ma túy, sức khỏe cũng dần hồi phục. Từ con nghiện gầy trơ xương, Tuấn nặng tới gần 1 tạ và có thêm biệt danh mới là “Tuấn béo”.

Năm 2005, Tuấn và vợ quyết định thành lập doanh nghiệp tư nhân Tuấn Bằng với hơn 30 nhân công. Trong số đó có cả những người đã từng nghiện ma túy và cai nghiện thành công.

tam guong hoan luong gieo niem tin cho nguoi trot sa nga

Tặng sách tuyên truyền phòng chống ma túy cho giáo viên và học sinh tại Hà Nội

Không chỉ buôn bán, sửa chữa xe máy, công ty của Tuấn còn mở rộng sang lĩnh vực ô tô. Đến cuối năm 2010, Tuấn thành lập CTCP Thương mại và du lịch Về Nguồn có trụ sở tại Hà Nội, lĩnh vực kinh doanh chủ yếu là dịch vụ du lịch và vận tải.

Năm 2011, anh mở thêm các chi nhánh ở một số địa phương. Công ty và các chi nhánh của công ty giải quyết được việc làm cho hơn 200 lao động. Trong đó phần lớn lao động là con em các đối tượng chính sách. Đặc biệt, trong số lao động của công ty có cả những người đã từng nghiện ma túy và cai nghiện thành công như Tuấn.

Tìm "Nẻo về" cho hàng nghìn người nghiện ma túy

Lê Trung Tuấn luôn trăn trở, làm thế nào để giúp cho hàng trăm nghìn người thoát được ma tuý. Anh dành hẳn 6 năm để nghiên cứu về phương pháp thay đổi phản xạ cho người nghiện với sự giúp đỡ của các giáo sư hàng đầu trong nước và quốc tế.

tam guong hoan luong gieo niem tin cho nguoi trot sa nga

Cuốn tự truyện "Nẻo về" của Lê Trung Tuấn là nguồn cảm hứng cho hàng nghìn người nghiện

Đầu năm 2014, Lê Trung Tuấn thành lập Trung tâm Nghiên cứu và hỗ trợ tâm lý cho người nghiện ma túy (PSD). Trung tâm mong muốn giúp các cơ quan chức năng có thêm kênh thông tin chính xác về tâm lý người sử dụng ma túy, số lượng người sử dụng ma túy, từ đó đưa ra các chính sách phù hợp trong công tác phòng, chống ma túy và HIV.

Hoạt động của trung tâm tập trung vào 4 mục tiêu là tuyên truyền phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên; tuyên truyền để xã hội hiểu hơn về người sử dụng ma túy từ đó giảm bớt kỳ thị xã hội đối với người sử dụng ma túy; nâng cao hiểu biết, kỹ năng cho thân nhân người sử dụng ma túy nhằm giúp người sử dụng ma túy chống tái nghiện; nâng cao kỹ năng chống tái nghiện và kỹ năng hòa nhập cộng đồng cho người sử dụng ma túy.

Từ khi thành lập đến nay, Trung tâm tuyên truyền nâng cao nhận thức về ma tuý cho gần 20.000 học sinh, sinh viên trên khắp cả nước; tập huấn kỹ năng phòng, chống ma túy cho 5.000 phụ huynh học sinh. Hơn 5.000 phụ huynh có con em nghiện ma tuý cũng được tập huấn kỹ năng chống tái nghiện.

tam guong hoan luong gieo niem tin cho nguoi trot sa nga

Câu chuyện hoàn lương của anh khiến những người trót sa ngã có thêm niềm tin và hy vọng vào ngày mai

Tự truyện “Nẻo về” của Lê Trung Tuấn, sau khi phát hành nhận được sự ủng hộ của đông đảo độc giả, nhất là những người đã và đang sử dụng ma túy.

“Tôi hy vọng qua cuốn sách này, cuộc đời sẽ bớt đi những thị phi, mặc cảm. Hãy đồng cảm với những người đã lầm lỗi, đặc biệt là người nghiện ma túy, trên nẻo về thăm thẳm của họ. Vì trong sâu thẳm của trái tim, dù tội lỗi và cuồng quay với ma tuý kia thì họ vẫn còn là một con người. Hãy giúp họ để đánh thức phần người trong họ”, anh Lê Trung Tuấn tâm sự.

20.000 cuốn sách đã được Lê Trung Tuấn tặng cho học viên của các Trung tâm cai nghiện. 5000 người trong số đó phản hồi lại với sự quyết tâm từ bỏ ma túy.

Hải Long

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Tuất: Có những bước tiến vững vàng

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Tuất: Có những bước tiến vững vàng

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Tuất có những bước tiến bền vững trong thời điểm này. Có thể bạn sẽ không phát tài nhanh hoặc giàu lên nhanh chóng, song bạn vẫn kiếm được một khoản dư dả, ổn định
Tử vi tháng 5/2024 tuổi Dậu: May mắn cận kề gặt hái thành công

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Dậu: May mắn cận kề gặt hái thành công

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Dậu sự nghiệp của người tuổi Dậu đang tiến triển khá tốt. Con giáp này nhờ có sự tương trợ từ quý nhân Tam Hợp nên thành tựu gặt hái được không phải nhỏ.
Tử vi tháng 5/2024 tuổi Thân: Hung cát đan xen

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Thân: Hung cát đan xen

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Thân hung cát đan xen, trong rủi có may, trong may có rủi. Tài chính có lúc thấy tiền vào ào ào những không giữ nổi trong túi.
Tử vi tháng 5/2024 tuổi Ngọ: Tốt xấu đan xen, tiền tài tăng tiến

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Ngọ: Tốt xấu đan xen, tiền tài tăng tiến

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Ngọ có tốt có xấu, trong cái tốt vẫn tiềm tàng nguy cơ, vì vậy mà bạn làm gì cũng phải nhìn trước ngó sau.

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh viên các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động