Tại sao châu Á đang dẫn đầu cuộc đua về công nghệ khách sạn thông minh?
Ở Nhật Bản, dép và đồ nội thất có thể tự trở lại các điểm được chỉ định sau khi sử dụng. Một hệ thống phần thưởng qua blockchain được giới thiệu bởi tập đoàn khách sạn Malaysia Hatten Group cho phép thành viên nhận tokens thay vì các gói thưởng khách sạn và chỗ lưu trú. Trong khi đó, Andaz Singapore và khách sạn New Otani ở Tokyo đã sử dụng chatbot để cung cấp các lời khuyên và trả lời bất cứ thắc mắc nào một cách nhanh chóng.
Andrew Langston, Phó giám đốc điều hành của JLL Hotels and Hospitality Asia, cho biết: “Trong một số khía cạnh, thử nghiệm và phát triển các khái niệm này ở châu Á dễ dàng hơn vì các khách sạn mới xây dựng có thể kết hợp những sản phẩm và dịch vụ này vào trong thiết kế ngay giai đoạn đầu. Thêm vào đó, Millenials lớn lên với công nghệ và họ rất thoải mái áp dụng các cải tiến mới.”
Cơ hội và kỳ vọng
Các công ty công nghệ châu Á nhanh chóng nhận ra các cơ hội trong ngành khách sạn. Alibaba đã phát triển công nghệ nhận diện khuôn mặt cho 2 khách sạn Marriott ở Trung Quốc, có thể được triển khai toàn cầu sau khi thử nghiệm. Công ty Tink Labs’ của Hồng Kông đã tạo ra Handy Japan, một chiếc điện thoại thông minh tích hợp dịch vụ khuân vác đồ được sử dụng ở khoảng 80 quốc gia. Softbank gần đây đã hỗ trợ sáng kiến này khi Tokyo chuẩn bị đăng cai Olympic Games 2020, báo hiệu một cuộc bùng nổ du lịch sắp diễn ra tại Nhật Bản.
Không chỉ có các công ty công nghệ cố gắng kinh doanh sản phẩm của họ, các chuỗi khách sạn cũng khát khao đổi mới để tăng độ hiệu quả và cải thiện trải nghiệm cho khách hàng. Langston chỉ ra rằng công nghệ đang giúp ngành dịch vụ đáp ứng các yêu cầu về nguồn lực của nó.
|
Chuỗi khách sạn lớn nhất Nam Á Oyo đã mua lại công ty Internet vạn vật, AblePlus, để sử dụng công nghệ của nó và trí tuệ nhân tạo để quản lý khách sản và tài sản của họ tốt hơn. Trong khi đó chatbots trên các trang web đang giúp đỡ các khách sạn vượt qua khó khăn trong việc tìm kiếm nhân viên dịch vụ sẵn sàng làm nhiệm vụ lặp đi lặp lại và những hạn chế lao động nước ngoài ngày càng gắt gao hơn.
Bên cạnh hiệu quả, khách sạn cũng đang nhờ tới công nghệ để quản lý chi phí trong một ngành đòi hỏi nhiều vốn như ngành khách sạn, đặc biệt là đối với các phân khúc có quy mô ngân sách tầm trung nới giá phòng cạnh tranh hơn.
Langston nói: “Trong thời gian tới, công nghệ ngày càng được mong đợi sẽ xuất hiện trong các khách sạn (như một phần không thể thiếu), thay vì chỉ là một tính năng tuyệt vời không bắt buộc ở thời điểm hiện tại, đặc biệt là đối với các du khách ở châu Á và từ châu Á. Nếu các doanh nghiệp khách sạn không thích nghi, họ sẽ bị bỏ lại phía sau.”
Phát triển không ngừng
Khi công nghệ trở thành một phần cốt lõi và quan trọng của các khách sạn, ngành dịch vụ này đang lên kế hoạch cho tương lai. Các thành phố châu Á tiến bộ như Singapore đã công bố một bản đồ đường bộ sử dụng công nghệ thông minh để giúp ngành du lịch phát triển. Theo Langston, các chính phủ hỗ trợ và thúc đẩy các sáng tạo như vậy là hợp lý. Ông cũng cho rằng các xu hướng tương tự cũng sẽ diễn ra ở các trung tâm công nghệ như Ấn Độ và Trung Quốc.
Langston cũng cho biết: “Đây là những sáng kiến tuyệt vời. Áp dụng cách tiếp cận chủ động sẽ là cách duy nhất để theo kịp tiến bộ công nghệ. Điều này cũng có thể đẩy nhanh tốc độ ứng dụng công nghệ trong ngành khách sạn tại các quốc gia đang phát triển như Việt Nam, Philippines, Campuchia và Myanmar nơi các chính phủ coi du lịch là cách thức tuyệt vời để tăng doanh thu.”
Tuy nhiên, đưa công nghệ vào hoạt động kinh doanh khách sạn không phải là con đường đảm bảo để dẫn tới thành công. Langston cảnh báo các thương hiệu và ban quản lý khách sạn đang vội vã đầu tư vào công nghệ.
Theo Langston, trước hết, họ cần xác định nét riêng biệt và xây dựng thương hiệu và học cách phân định đối tượng mà khách sạn và công nghệ phục vụ là ai.
K Nguyễn
Tin bài liên quan
Các tin bài khác
Đón Tết an toàn hơn nhờ vệ sinh máy lạnh đúng cách
Thời tiết hôm nay (03/12): Không khí lạnh tăng cường, Hà Nội có mưa, nhiệt độ thấp nhất 15-18 độ
Antisol ‘lên top tìm kiếm’ TikTok Shop: Sự thật phía sau hiệu ứng khiến cư dân mạng tò mò
Thời tiết hôm nay (01/12): Bão số 15 suy yếu dần
Đọc nhiều
Đoàn đại biểu Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản thăm, làm việc tại Nhật Bản
SEIP 2025: Bệ đỡ đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp xã hội Việt Nam
Hơn 4 tỷ đồng cải thiện nhà ở cho người dân An Giang và Đồng Tháp
Nhật Bản, Brazil hỗ trợ khẩn cấp miền Trung Việt Nam sau mưa lũ
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Vùng 5 Hải quân khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách
[Ảnh] Đồn Biên phòng Na Ngoi trao 484 suất quà cho học sinh và hộ dân trước mùa giá rét
Khai mạc Hội chợ Thương mại OCOP vùng biên giới Việt Nam – Campuchia
[VIDEO] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tiếp sức trẻ em Bắc Ninh sớm quay về nhịp sống sau thiên tai
[Video] World Vision hỗ trợ hơn 1.100 người dân Quảng Ngãi tiếp cận nước sạch bền vững
[Video] Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào vùng lũ
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước






