Tại cuộc họp khẩn của Bộ GTVT Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận trách nhiệm về các vụ tai nạn đường sắt
Vụ tai nạn đường sắt mới nhất xảy ra lúc 0h45p ngày 28/5, tàu hàng đầu máy mang số hiệu 7301 khi đi qua lối mở tại km7+200 khu Giáp Bát - Văn Điển đã va chạm với một xe ô tô tải BKS 29H 005.14.
Như vậy, trong 5 ngày (từ 24-28/5) có đến 5 vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến đường sắt.
Chiều 28/5, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có cuộc họp khẩn, bất thường với các đơn vị liên quan, phân tích nguyên nhân và đưa ra biện pháp xử lý. Theo Bộ GTVT, những vụ tai nạn trên có hai nguyên nhân chính về khách quan và chủ quan.
Chiều tối 28/5 Bộ GTVT đã có cuộc họp khẩn về tình hình TNGT đường sắt.
Cuộc họp do Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì.
Về nguyên nhân khách quan: Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt còn nhiều bất cập, giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ còn nhiều, đặc biệt là đường ngang tự mở bất hợp pháp, các công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt chưa được giải tỏa dứt điểm.
Hiện nay quá nhiều phương tiện có niên hạn sử dụng từ những năm 1960 – 1970 vẫn đang khai thác trên đường sắt; nguồn vốn đầu tư cho phương tiện đóng mới đầu máy, toa xe còn hạn hẹp.
Ý thức chấp hành pháp luật của một số bộ phận người tham gia giao thông còn kém, nhiều vi phạm còn diễn ra khá phổ biến, các giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ còn quá nhiều, tồn tại nhiều lối đi tự mở bất hợp pháp, các công trình vi phạm hành lang ATGT đường sắt chưa được giải tỏa dứt điểm,…
Phát biểu kết luận cuộc họp bất thường tại Bộ GTVT về tình hình an toàn giao thông đường sắt sau khi liên tiếp có sự cố, tai nạn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định: “Xin chịu trách nhiệm trước Đảng và nhà nước, xin lỗi những gia đình các nạn nhân và xin nhận hoàn toàn trách nhiệm trong việc chỉ đạo để xảy ra nhiều yếu kém trong thời gian qua”.
Vụ TNGT đường sắt giữa tàu SE19 với xe tải ở Thanh Hóa ngày 24/5 khiến 2 lái tàu tử vong, 8 người bị thương.
Người đứng đầu ngành giao thông thừa nhận hạ tầng giao thông rất yếu kém, công tác điều hành hoạt động vận tải đường sắt tồn tại nhiều hạn chế và đặc biệt trong mấy ngày qua, tình hình an toàn giao thông đường sắt diễn biến phức tạp gây thiệt hại lớn.
Trong đó, một vụ do cán bộ ngành đường sắt chủ quan, 2 vụ còn lại cũng do con người, do lái xe không tuân thủ quy định. Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng công ty Đường sắt nghiêm túc kiểm điểm nội bộ từ Chủ tịch Hội đồng thành viên tới các nhân viên, nghiêm túc rà soát kiểm tra phân tích cho rõ.
Ông Nguyễn Văn Thể cho rằng, báo cáo của ngành đường sắt về nguyên nhân các vụ việc chưa thoả đáng. Như vụ tai nạn ở Thanh Hoá “đúng là vi phạm nhưng nguyên nhân vì sao, cần xem nhân viên đường sắt có ngủ quên không, có lơ là không, chứ vi phạm là rõ rồi”.
Yêu cầu Tổng công ty Đường sắt tổ chức họp trực tuyến với các tỉnh về tình hình an toàn giao thông và chỉ đạo Tổng cục Đường bộ trong năm nay phải làm gờ giảm tốc ở các đường ngang với kinh phí từ Quỹ bảo trì Đường bộ.
PV/VOV