Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
06:52 | 20/09/2022 GMT+7

Sử dụng sai logo của cơ quan, tổ chức phạt đến 1 tỷ đồng?

aa
Luật sư khẳng định nếu chỉnh sửa, cắt ghép, chủ ý hay không chủ ý sử dụng logo Bộ Y tế có hình ảnh rắn ngậm phong bì nhằm bôi nhọ uy tín của ngành Y thì tùy tính chất, mức độ mà người vi phạm có thể bị phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.
Sử dụng 1.155 tỷ đồng để tiếp tục hỗ trợ người lao động Sử dụng 1.155 tỷ đồng để tiếp tục hỗ trợ người lao động
Thủ tướng Chính phủ biểu dương các tổ chức tôn giáo có đóng góp trong các sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Thủ tướng Chính phủ biểu dương các tổ chức tôn giáo có đóng góp trong các sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Cụ thể, ngày 10/9, tại Trường Đại học Y Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức khai mạc kỳ thi nâng ngạch công chức, thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức năm 2022. Trên phông của sự kiện thay vì hình ảnh con rắn quấn quanh cây gậy, một logo lạ của Bộ Y tế xuất hiện với con rắn ngậm phong bì, đầu quay sang hướng ngược lại.

Theo thần thoại Hy Lạp, biểu hiệu y khoa có hình một con rắn cuốn quanh cây gậy liên quan đến thần Hy Lạp tên Asclepios (Asclepius hay Aesculapius), vị thần của y khoa. Không phải ở Việt Nam mà trên thế giới, từ lâu, hình ảnh một con rắn cuốn quanh một cây gậy là tượng trưng chính thức của ngành y dược. Màu trắng là màu của ngành Y tế, tượng trưng cho sự khôn ngoan, khả năng chữa trị và kéo dài tuổi thọ.

Sử dụng sai logo của cơ quan, tổ chức phạt đến 1 tỷ đồng?
Logo chính thức của Bộ Y tế (bên trái) và logo sai quy định (Ảnh: Thanh Dung).

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết ngay sau khi nhận được thông tin sự việc đã mời Cục An ninh chính trị nội bộ (A03, Bộ Công an) điều tra làm rõ. Bộ Y tế khẳng định gửi sang Trường Đại học Y Hà Nội mẫu logo chuẩn. Tuy nhiên, trong quá trình chuẩn bị, cán bộ kỹ thuật của trường đã lấy logo trên mạng Internet đưa vào mà không để ý tính chính xác.

Xét về góc độ pháp lý, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, luật sư Trương Anh Tuấn, đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho biết, vụ việc đang gây xôn xao dư luận, làm ảnh hưởng không nhỏ tới hình ảnh của ngành Y. Vì vậy cơ quan chức năng cần sớm làm rõ và xử lý những cá nhân, tổ chức vi phạm để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Luật sư Tuấn phân tích, đối với hành vi sử dụng mạng xã hội để đăng tải những thông tin hình ảnh làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành Y tế có thể bị xử phạt từ 20 - 30 triệu đồng về hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vụ khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức căn cứ theo Khoản 3 Điều 64 Mục 3 Chương 4 Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13 tháng 11 năm 2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Ngoài ra, người có hành vi vi phạm trên còn bị tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm.

Nếu gây ra hậu quả nghiêm trọng, người thực hiện hành vi này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông theo quy định tại Điều 288 Mục 2 Chương XXI Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017), với mức hình phạt thấp nhất tương ứng phạt tiền từ 30 - 200 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm và cao nhất là bị phạt tiền từ 200 triệu đến 1 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 2 - 7 năm. Hình phạt bổ sung với người thực hiện hành vi này là phạt tiền từ 20 - 200 triệu đồng.

Phong bì là hai từ nhạy cảm. Việc cán bộ, bác sỹ, nhân viên y tế nhận phong bì của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân được coi là hành vi nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ; cần phải xem xét xử lý bởi nó gây ra bất bình đẳng trong xã hội, gia tăng tham nhũng, tiêu cực và ảnh hưởng đến chất lượng khám chữa bệnh, cũng như suy giảm y đức.

Không rõ vì cố tình hay vô ý, nhưng phải thừa nhận rằng hình ảnh con rắn ngậm phong bì rất "trào phúng" và có ý xấu, xúc phạm đến uy tín của ngành, khiến các nhân viên y tế chân chính chạnh lòng.

“Chưa cần biết nguyên nhân chủ quan hay khách quan nhưng để sự việc xảy ra, về mặt trách nhiệm pháp lý thì người được giao thực hiện nhiệm vụ phải chịu trách nhiệm đầu tiên”, luật sư Tuấn khẳng định.

Đối với việc tài liệu hướng dẫn ôn thi môn ngoại ngữ của Bộ Y tế ban hành nội bộ trong kỳ thi này cũng gặp lỗi sai tương tự, cơ quan chức năng cần phải điều tra, xác minh để xử lý kịp thời.

Đây là bài học lớn không chỉ cho ngành Y tế. Cơ quan chức năng cần rà soát triển khai các biện pháp để ngăn chặn, xử lý các hành vi tương tự, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao hơn nữa trong việc kiểm tra chọn lọc thông tin, đối chiếu kỹ càng khi được giao tổ chức một sự kiện.

Với những cán bộ phụ trách việc quản lý, in ấn, phát hành và lưu hành những tài liệu này mà không phát hiện hoặc cố ý đưa ra hình ảnh logo "trào phúng" như vậy thì cần phải xem xét xử lý kỷ luật theo luật công chức, viên chức. Nếu hành vi là cố ý tuyên truyền có yếu tố chính trị, xâm phạm đến lợi ích nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân thì còn có thể xem xét xử lý bằng những chế tài nghiêm khắc.

“Qua đây cũng gióng lên hồi chuông báo động trong công tác quản lý. Hiện tượng các băng rôn, khẩu hiệu, biển hiệu quảng cáo, các phông bạt của các cơ quan tổ chức thời gian qua liên tục có những sai sót do sự thiếu trách nhiệm của người tổ chức thực hiện in ấn, kiểm tra, nghiệm thu, lưu hành sử dụng khiến nhiều vụ việc dở khóc dở cười”, luật sư Tuấn chia sẻ thêm.

Trà Vinh chủ động vận động, quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn viện trợ Trà Vinh chủ động vận động, quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn viện trợ
Ngày 27/7, Đoàn công tác Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) do ông Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng Ban Điều phối viện trợ Nhân dân (PACCOM), Trưởng Văn phòng phía Nam - Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) dẫn đầu đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Trà Vinh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Nguyễn Quỳnh Thiện cùng lãnh đạo các sở, ngành tỉnh liên quan tiếp và làm việc với đoàn.
Chuẩn y chức danh Bí thư Đảng ủy Cơ quan Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Chuẩn y chức danh Bí thư Đảng ủy Cơ quan Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
Ngày 5/8, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đã công bố Quyết định chuẩn y chức danh Bí thư Đảng ủy Cơ quan Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam nhiệm kỳ 2020- 2025 với ông Phan Anh Sơn, Ủy viên Đảng đoàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.
Theo Đảng cộng sản
Nguồn: dangcongsan.vn

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (27-28/4/2024): Nhân Mã may mắn đủ đường

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (27-28/4/2024): Nhân Mã may mắn đủ đường

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (27-28/4/2024) công việc suôn sẻ, kế hoạch hợp tác làm ăn cũng được triển khai đúng tiến độ, khả năng thu lợi nhuận cao trong tương lai.
Tử vi cuối tuần 12 con giáp (27-28/4/2024): Dần cát khí bủa vây thăng quan tiến chức

Tử vi cuối tuần 12 con giáp (27-28/4/2024): Dần cát khí bủa vây thăng quan tiến chức

Tử vi cuối tuần 12 con giáp (27-28/4/2024) Dần nhận được rất nhiều cát khí, nhờ vậy những nỗ lực trong công việc bấy lâu của bản mệnh sẽ nhận được sự đánh giá cao của cấp trên. May mắn hơn, còn có cơ hội được cất nhắc lên vị trí phù hợp với năng lực.
Tử vi tuần mới 12 cung hoàng đạo (22-28/4/2024): Thiên Bình chuẩn bị cho một dự định lớn

Tử vi tuần mới 12 cung hoàng đạo (22-28/4/2024): Thiên Bình chuẩn bị cho một dự định lớn

Tử vi tuần mới 12 cung hoàng đạo (22-28/4/2024) khả năng quản lý tài chính tốt giúp bạn có thể tiết kiệm được một khoản kha khá. Bạn đang có kế hoạch để dành tiền cho một dự định lớn lao.
Tử vi tuần mới 12 con giáp (22-28/4/2024): Ngọ vận trình tài lộc thăng tiến thuận lợi

Tử vi tuần mới 12 con giáp (22-28/4/2024): Ngọ vận trình tài lộc thăng tiến thuận lợi

Tử vi tuần mới 12 con giáp (22-28/4/2024) vận trình tài lộc cũng tăng tiến thuận lợi. Bằng tài năng của mình, bản mệnh biết được thời cơ đến và kịp thời nắm giữ.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động