Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
07:55 | 19/07/2018 GMT+7

Su-35, J-20 Trung Quốc sắp phải đấu "một mất một còn" với đối thủ cứng cựa áp sát từ biển?

aa
Một số nghị sĩ quốc hội Mỹ đã kêu gọi TT Donald Trump bán máy bay tàng hình F-35 cho Đài Loan; nếu điều này xảy ra, có làm thay đổi cán cân quân sự giữa Trung Quốc và Đài Loan?

Mong nhận được cái gật đầu từ Mỹ

Vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) đã nhận được sự ủng hộ của một số Nghị sĩ quốc hội Mỹ (vốn có truyền thống ủng hộ Đài Loan), khi kêu gọi Tổng thống Donald Trump bán loại máy bay tàng hình thế hệ 5 F-35 cho hòn đảo này.

su 35 j 20 trung quoc sap phai dau mot mat mot con voi doi thu cung cua ap sat tu bien

Trong một bức thư gửi tới Trump vào ngày 26/3 vừa qua, Thượng nghị sĩ John Cornyn và Thượng nghị sĩ James Inhofe kêu gọi Tổng thống Trump bán máy bay chiến đấu F-35B của Đài Loan.

Nếu điều đó chưa thể thực hiện được, thì Cornyn và Inhofe nói rằng Washington nên nhanh chóng bán cho Đài Bắc những chiếc tiêm kích phản lực đa nhiệm hiện đại nhất F-16V.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo địa phương Liberty Times vào ngày 12/5 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Phùng Thế Khoan khi được hỏi: Liệu Đài Loan đã chính thức yêu cầu Mỹ bán F-35 cũng như các loại máy bay chiến đấu phản lực khác và xe tăng M1A1 Abram chưa?

Ông Phùng Thế Khoan nói: "Tôi có thể xác nhận rằng các cuộc đàm phán đang diễn ra". Câu trả lời của ông đã được Thời báo Đài Bắc, một ấn phẩm của tờ Liberty Times bằng tiếng Anh đăng tin chính thức.

su 35 j 20 trung quoc sap phai dau mot mat mot con voi doi thu cung cua ap sat tu bien

Tiêm kích tàng hình F-53 do Mỹ chế tạo.

Tuy nhiên sau đó, ông Phùng Thế Khoan đã đính chính lại phát ngôn của mình: "Để trả lời câu hỏi liệu chúng tôi đã chính thức yêu cầu mua F-35 từ Mỹ chưa? Mặc dù chúng tôi đã tổ chức đàm phán với các quan chức Mỹ về vấn đề này; nhưng phía Mỹ chưa đưa ra một kết luận dứt khoát.

Hiện nay các quan chức Mỹ đang đánh giá nghiêm túc về vấn đề này, và họ có thể có mối quan tâm riêng của họ về chi phí hoặc những cân nhắc khác".

Từ việc trả lời của ông Phùng Thế Khoan, có vẻ như Đài Loan chưa chính thức yêu cầu mua F-35; nhưng sẽ có ý định làm như vậy, nếu Mỹ vượt qua được sức ép của Trung Quốc; sẵn sàng bán máy bay thuộc loại tối tân nhất cho hòn đảo này.

Loại máy bay mà Đài Loan thèm muốn

Các nhà lãnh đạo quân đội Đài Loan từng rất quan tâm đến việc mua phiên bản F-35B; đây là phiên bản giành cho thủy quân lục chiến Mỹ, có khả năng cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (STOVL).

Ông Khoan nói với tờ Liberty Times rằng: "Từ yêu cầu hoạt động của lực lượng không quân Đài Loan trong tương lai, thế hệ máy bay chiến đấu trong tương lai của Đài Loan phải có đặc điểm tàng hình; cất, hạ cánh đường băng ngắn và có khả năng chiến đấu vượt xa tầm nhìn".

Như vậy, trong tất cả các loại máy bay chiến đấu trên thế giới hiện nay, chỉ có máy bay F-35B đáp ứng tất cả các yêu cầu này.

su 35 j 20 trung quoc sap phai dau mot mat mot con voi doi thu cung cua ap sat tu bien

Tiêm kích tàng hình F-53 do Mỹ chế tạo.

Cần phải biết rằng, máy bay chiến đấu phản lực có cánh cố định STOVL sẽ là vũ khí chiến lược của Đài Loan.

  • Lá chắn hạt nhân Nga từng suýt sụp đổ: TT Boris Yeltsin "ngồi trên đống lửa" như thế nào?

  • Hệ thống phòng thủ S-400 Nga: Chưa bắn một phát đạn, cả thế giới đã khuynh đảo!

  • F-22 Mỹ áp sát "Lão già gân" Tu-95MS Nga mà không dám bắt nạt: Chưa từng có trong lịch sử?

Theo tính toán của các chuyên gia quân sự Mỹ, nếu chiến tranh giữa 2 bờ eo biển bùng nổ, trong giờ giao chiến đầu tiên, 1.500 tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung cũng như tên lửa hành trình tiến công mặt đất của Trung Quốc sẽ là đòn hỏa lực đầu tiên tiên nhằm vào các mục tiêu trên hòn đảo này.

Còn theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Công ty RAND (một trung tâm nghiên cứu chiến lược của cơ quan tình báo Mỹ CIA), nếu xung đột xảy ra, Bắc Kinh chỉ cần 155 tên lửa đạn đạo để có thể phá hủy và làm tê liệt tất cả các sân bay cũng như đường băng của Đài Loan có đủ tiêu chuẩn để cất cánh các máy bay chiến đấu bình thường.

Trong điều kiện các sân bay bị đánh phá như vậy, loại máy bay chiến đấu cất cánh và hạ cánh thẳng đứng như F-35B có thể sơ tán nhanh chóng về các địa điểm bí mật; do vậy sẽ tránh được đòn hỏa lực đầu tiên bằng tên lửa của Trung Quốc, bảo toàn được lực lượng.

Sau đó, F-35B có thể tận dụng các đoạn đường băng dân sự ngắn hơn, thậm chí là các đoạn đường cao tốc được thiết kế đặc biệt giành cho trường hợp khi đường băng sân bay bị đánh phá để cất cánh thực hiện nhiệm vụ.

Sự quan tâm của Đài Loan đối với chiếc F-35B có từ ít nhất từ mười sáu năm trước; vào khoảng năm 2002.

Khi đó chính quyền Đài Loan đã gửi Lầu Năm Góc một văn bản (LOI) do ông Wang Chi-lin (lúc đó là GĐ Phòng đấu thầu Quốc phòng của Văn phòng Đại diện Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc, thực tế là Đại sứ quán của Đài Loan tại Washington) ký tên, yêu cầu về biết về giá cả và tính năng (P&A) của phiên bản F-35B.

Mối hy vọng về sở hữu F-35 của Đài Loan càng tăng khi chương trình F-35 sau thời gian nghiên cứu, chế thử đã đi vào sản xuất loạt, và nhất là khi Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ; có lẽ chính quyền Đài Bắc tin rằng chính quyền Mỹ hiện tại dám vượt qua chính quyền (Mỹ) tiền nhiệm, có nhiều khả năng bán máy bay chiến đấu cho Đài Loan.

Vào mùa xuân năm 2017, các tin tức về việc Đài Loan chính thức tuyên bố ý định đàm phán mua máy bay chiến đấu phản lực với các quan chức Mỹ đã xuất hiện; Bộ trưởng quốc phòng Đài Loan cũng nhắc lại việc quan tâm của Đài Loan đối với chiếc F-35B.

Hiện nay Đài Loan không hề đơn độc trong việc đàm phán mua vũ khí của Mỹ; bất chấp sức ép từ Trung Quốc, nhiều Nghị sĩ quốc hội Mỹ cũng như Hiệp hội kinh doanh Mỹ-Đài luôn ủng hộ chính quyền Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan; nên thông tin việc Đài Loan có ý định mua F-35B không phải là không có cơ sở.

Sẽ không làm thay đổi cán cân lực lượng?

Hiện tại Không quân Đài Loan có khoảng 400 máy bay chiến đấu, bao gồm máy bay phản lực, máy bay huấn luyện và trực thăng vũ trang. Máy bay chiến đấu của Đài Loan bao gồm chủ yếu là máy bay F-CK-1, F-16 và Mirage 2000.

Máy bay chiến đấu có số lượng nhiều nhất của không quân Đài Loan là 131 máy bay chiến đấu nội địa F-CK-1 Ching-kuo. Đây là máy bay chiến đấu do Đài Loan tự nghiên cứu, phát triển trên mẫu máy bay F-20 Tigershark của Mỹ, có năng lực chiến đấu hạn chế.

su 35 j 20 trung quoc sap phai dau mot mat mot con voi doi thu cung cua ap sat tu bien

Tiêm kích Su-35 Trung Quốc hộ tống máy bay ném bom trên biển

Nòng cốt của không quân Đài Loan là phi đội F-16A/B, được mua vào năm 1990 và năm 2001. Nếu tình huống xung đột xảy ra, với số lượng máy bay J-7, J10, J-11, J1-15 áp đảo của không quân Trung Quốc, thì phi đội F-16 của Đài Loan cũng chưa phải là đối thủ.

Không quân Đài Loan hiện còn có trong biên chế 56 chiếc Mirage 2000-5 của Dassault, nhưng do không được nâng cấp để có thể trang bị những loại tên lửa không đối không tầm xa như của F-16, mà chỉ được trang bị những loại tên lửa tầm ngắn và tầm trung.

Do vậy nó sẽ không phải là đối thủ của máy bay mang tên lửa PL-12 của không quân Trung Quốc; tuy nhiên phi đội Mirage 2000-5 sẽ giúp san sẻ nhiệm vụ với phi đội F-16 trong đối phó với các lực lượng không quân PLA.

Trong khi đó, Không quân Trung Quốc có 2.100 máy bay chiến đấu và đang được hiện đại hóa nhanh chóng; gần đây Trung Quốc đã đưa máy bay chiến đấu thế hệ 5 đầu tiên của họ là chiếc J-20 vào biên chế.

  • PV Việt Nam tận mắt thấy trực thăng và máy bay Trung Quốc tại căn cứ lớn nhất của KQ Lào

  • Không quân Việt Nam vừa có thêm trung đoàn mới: Trang bị máy bay và vũ khí gì?

  • Tin chưa kiểm chứng: Máy bay chiến đấu Mỹ bị bắn rơi ở Al-Hasakah, Syria?

Mặc dù còn có những câu hỏi về mức độ tàng hình của J-20 và động cơ của máy bay; trên thực tế, chiếc J-20 vẫn thể hiện sự gia tăng sức mạnh của không quân Trung Quốc. Ngoài ra, Bắc Kinh đã nhận lô máy bay chiến đấu tiên tiến nhất của Nga, đó là loại Su-35.

Douglas Barrie, một chuyên viên cao cấp chuyên nghiên cứu về không quân tại Viện nghiên cứu chiến lược Quốc tế (IISS) có trụ sở tại London - Anh cho biết

"Về lực lượng không quân, Đài Loan đang phải đối mặt với tình trạng vượt trội không chỉ về số lượng mà còn về mặt công nghệ với không quân Trung Quốc.

Đến năm 2020, không quân Trung Quốc được trang bị phổ biến máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 và gần thứ 5, cũng như các loại tên lửa không đối không hiện đại; do vậy nếu Đài Loan có mua được máy bay F-35 đi chăng nữa, điều này cũng không làm ảnh hưởng đến cán cân quân sự Trung - Đài".

Trịnh Ngọc Tiến

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (27-28/4/2024): Nhân Mã may mắn đủ đường

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (27-28/4/2024): Nhân Mã may mắn đủ đường

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (27-28/4/2024) công việc suôn sẻ, kế hoạch hợp tác làm ăn cũng được triển khai đúng tiến độ, khả năng thu lợi nhuận cao trong tương lai.
Tử vi cuối tuần 12 con giáp (27-28/4/2024): Dần cát khí bủa vây thăng quan tiến chức

Tử vi cuối tuần 12 con giáp (27-28/4/2024): Dần cát khí bủa vây thăng quan tiến chức

Tử vi cuối tuần 12 con giáp (27-28/4/2024) Dần nhận được rất nhiều cát khí, nhờ vậy những nỗ lực trong công việc bấy lâu của bản mệnh sẽ nhận được sự đánh giá cao của cấp trên. May mắn hơn, còn có cơ hội được cất nhắc lên vị trí phù hợp với năng lực.
Tử vi tuần mới 12 cung hoàng đạo (22-28/4/2024): Thiên Bình chuẩn bị cho một dự định lớn

Tử vi tuần mới 12 cung hoàng đạo (22-28/4/2024): Thiên Bình chuẩn bị cho một dự định lớn

Tử vi tuần mới 12 cung hoàng đạo (22-28/4/2024) khả năng quản lý tài chính tốt giúp bạn có thể tiết kiệm được một khoản kha khá. Bạn đang có kế hoạch để dành tiền cho một dự định lớn lao.
Tử vi tuần mới 12 con giáp (22-28/4/2024): Ngọ vận trình tài lộc thăng tiến thuận lợi

Tử vi tuần mới 12 con giáp (22-28/4/2024): Ngọ vận trình tài lộc thăng tiến thuận lợi

Tử vi tuần mới 12 con giáp (22-28/4/2024) vận trình tài lộc cũng tăng tiến thuận lợi. Bằng tài năng của mình, bản mệnh biết được thời cơ đến và kịp thời nắm giữ.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động