Sẽ giảm lệ phí trước bạ ô tô để kích cầu tiêu dùng?
Bộ Tài chính cho biết, dự thảo này được đưa ra nhằm giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trước ảnh hưởng tiêu cực của dịch COVID-19; đồng thời kích cầu tiêu dùng, khuyến khích người dân mua sắm, sở hữu tài sản; thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước nối lại chuỗi cung ứng, tăng cường mở rộng đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam.
Cũng theo Bộ Tài chính, dự kiến thời gian thực hiện chính sách và hiệu lực thi hành của Nghị định từ ngày 15/11/2021 đến hết ngày 15/5/2022. Trường hợp Nghị định được Chính phủ ký ban hành sau ngày 15/11, Bộ Tài chính trình Chính phủ thời gian thực hiện và hiệu lực thi hành của Nghị định được quy định từ ngày 1/12 đến hết ngày 31/5/2022.
Bộ Tài chính đề xuất giảm lệ phí trước bạ ô tô để kích cầu tiêu dùng - Ảnh minh họa |
Trước đó, trong năm 2020, khi áp dụng chính sách giảm 50% vào nửa cuối năm, số thu lệ phí trước bạ theo chính sách giảm 7.314 tỷ đồng nhưng tổng số thu ngân sách Nhà nước vẫn tăng 14.110 tỷ đồng do sản lượng tiêu thụ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng, từ đó tăng số thu về thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt. Cụ thể trong 6 tháng đầu năm 2020 (khi chưa giảm 50% phí trước bạ), lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu là hơn 102.900 xe, bình quân gần 17.600 xe một tháng nhưng vào 6 tháng cuối năm 2020, số lượng xe đăng ký gấp đôi.
Dự thảo cho biết, Bộ Tài chính cũng chia sẻ thêm về những thách thức khi áp dụng chính sách ưu đãi. Áp lực đó là Việt Nam có khả năng chưa tuân thủ hoàn toàn quy định tại Hiệp định chung về thuế quan và mậu dịch (GATT) của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), có thể tiếp tục nhận được yêu cầu giải thích từ một số nước không có hoạt động sản xuất, lắp ráp trong nước tại Việt Nam.
Tuy nhiên theo Bộ Tài chính, chính sách giảm lệ phí trước bạ chỉ kéo dài trong 6 tháng như biện pháp ngắn hạn gỡ khó cho ngành sản xuất trong nước trước tác động của COVID-19. Bên cạnh đó, tại Việt Nam, các hãng sản xuất lắp ráp ô tô lớn của nhiều nước hầu hết đã có nhà máy sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam, một số nhà máy có công suất khá lớn như: Toyota, Mazda, Hyundai, Kia. Do đó, các chính sách ưu đãi nội địa khuyến khích hoạt động sản xuất, lắp ráp của Việt Nam sẽ có lợi cho các hãng xe lớn trên thế giới. Một số nước như: Indonesia, Malaysia cũng đã và đang áp dụng chính sách ưu đãi phát triển ngành công nghiệp ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trước tác động của COVID-19.
Dịch bùng phát trở lại khiến ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước chịu thiệt hại nghiêm trọng, số xe tiêu thụ giảm mạnh. Số xe đăng ký trước bạ lần đầu trong 6 tháng năm 2021 là hơn 160.000 xe, giảm 24% so với nửa cuối năm ngoái. Đến quý III/2021, số xe đăng ký trước bạ chỉ đạt bình quân gần 16.200 xe mỗi tháng, bằng hơn một nửa so với bình quân quý II. Trong tháng 8/2021, con số này chỉ còn hơn 8.800 xe.
Mới đây, đại diện 11 nhà nhập khẩu như: Audi, Volkswagen, Subaru, Volvo, Jeep, Porsche... đã có kiến nghị tới Chính phủ về quy định hỗ trợ giảm lệ phí trước bạ. Theo kiến nghị, chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ đối với ô tô cần được áp dụng chung cho cả xe lắp ráp trong nước (CKD) và xe nhập khẩu (CBU) để đảm bảo tính công bằng. Đến nay, vẫn chưa có quyết định chính thức về việc giảm lệ phí trước bạ cho ô tô CKD, tất cả chỉ dừng lại ở mức đề xuất.
Các nhà nhập khẩu ô tô cho hay, chỉ giảm 50% thuế trước bạ đối với các xe lắp ráp trong nước đã cho thấy hiệu quả, nhưng cũng là sự phân biệt đối xử ưu tiên xét trên toàn quốc. Năm 2020 đối với tổng số ô tô khách tại Việt Nam, số lượng đã tăng +3% so với năm 2019, số lượng CKD lắp ráp trong nước tăng +19% và số lượng CBU nhập khẩu nguyên chiếc giảm -33%; và đối với xe thương mại, tổng số lượng đã sụt giảm -19%, số lượng CKD lắp ráp trong nước cũng giảm ở mức ít hơn -16% trong khi đó, số lượng CBU nhập khẩu nguyên chiếc giảm -25%.
Giới kinh doanh xe, nếu việc giảm phí trước bạ đối với ô tô được thông qua dù cho xe lắp ráp trong nước hay nhập khẩu hoặc cả hai thì sẽ là tin rất vui đối với các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô trong lúc thị trường đang trầm lắng như hiện này. Trong khi đó, khoảng thời gian cuối năm thường là lúc nhiều người mua sắm xe nhất. Việc ưu đãi phí trước bạ sẽ kích cầu tiêu dùng rất lớn.
Được biết, lệ phí trước bạ là khoản lệ phí mà người sở hữu tài sản phải kê khai và nộp cho cơ quan thuế trước khi đưa tài sản vào sử dụng. Lệ phí trước bạ không chỉ được áp dụng với tài sản mới mà còn áp dụng trong trường hợp chủ sở hữu chuyển nhượng tài sản đã qua sử dụng cho chủ sở hữu khác.
Lệ phí trước bạ ô tô là khoản lệ phí mà người mua ô tô phải nộp cho cơ quan thuế khi muốn đăng ký quyền sở hữu chiếc ô tô mới mua hoặc khi mua lại một chiếc ô tô đã qua sử dụng từ chủ sở hữu cũ. Giá tính thuế trước bạ được xác định cụ thể đối với từng loại xe theo Thông tư 304/2016/TT-BTC.
Cùng gặp khó vì COVID-19, doanh nghiệp ô tô nước ngoài đề nghị việc giảm phí trước bạ cần phải áp dụng chung cho tất cả Đây là kiến nghị được lãnh đạo Công ty TNHH Ô tô Á châu - nhà nhập khẩu xe Audi chính hãng tại Việt Nam (hiện đang là chủ tịch Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô) nêu trong văn bản gửi đến Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các đơn vị liên quan trong ngày 18/8. |
Doanh nghiệp sản xuất ô tô gặp khó vì COVID-19, đề xuất xin giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước Theo nhận định của nhiều chuyên gia trong ngành, việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước chính là bài toán ngắn hạn nhằm tháo gỡ khó khăn trước mắt cho doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng. |
Nghiên cứu, đề xuất tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu kiến nghị của doanh nghiệp, đề xuất hướng tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, trong bối cảnh dịch COVID-19. |