Dự kiến, tuyến bus không trợ giá với dịch vụ cao cấp, kết nối sân bay Nội Bài với khu vực trung tâm TP Hà Nội sẽ hoạt động vào đúng dịp 30/4.

Tổng Cty vận tải Hà Nội (Transerco) vừa có tờ trình gửi UBND TP. Hà Nội phương án mở tuyến xe bus chất lượng cao phục vụ nhân dân đi lại giữa trung tâm TP – sân bay Nội Bài, dự kiến hoạt động từ ngày 30/4.

sap co tuyen bus chat luong cao ha noi noi bai

Tuyến bus chất lượng cao Hà Nội – Nội Bài sẽ đáp ứng nhu cầu di chuyển của hành khách đến sân bay với nhiều sự tiện lợi. (Ảnh minh họa)

Theo đó, đây là tuyến bus không trợ giá với dịch vụ cao cấp, kết nối thuận tiện từ nhà ga T1, T2 của sân bay Nội Bài tới khu vực trung tâm TP và ngược lại. Khi đi vào khai thác, tuyến bus sẽ đảm bảo thời gian di chuyển từ điểm đầu đến điểm cuối hợp lý với khoảng cách 30,5km; hạn chế đi qua các tuyến đường có mật độ phương tiện cao; phương tiện có thiết kế vị trí để hành lý cho hành khách đi sân bay; các điểm dừng trên tuyến được lắp đặt nhà chờ, có bảng led thông tin giờ xe đến điểm cho hành khách.

Tuyết bus chất lượng cao Hà Nội – Nội Bài có 8 điếm dừng đỗ với điểm đầu là ga Hà Nội và điểm cuối là sân bay Nội Bài. Ngoại trừ điểm đầu cuối, các điểm dừng, đỗ đón trả khách trùng với điểm dừng xe bus thông thường.

Phương tiện sử dụng tuyến bus chất lượng cao này là xe mới với thiết kế hiện đại, sàn bán thấp thuận lợi cho việc lên xuống của hành khách, sức chứa 60–80 khách. Xe được sơn màu với thiết kế nối bật và khác biệt với các xe buýt trợ giá hiện nay. Ghế ngồi cách nhau một khoảng rộng đủ đáp ứng nhu cầu mang theo hành lý của khách đi sân bay. Trên xe có ghế dành riêng cho phụ nữ mang thai, người già, trẻ em và người tàn tật, có lắp wifi miễn phí…

Tại ga Hà Nội, thời gian mở bến là 5g10 và đóng bên vào 22g30 cùng ngày. Tại sân bay Nội Bài, thời gian mở bến lúc 6g30 và đóng bến vào 23g30 cùng ngày. Thời gian chạy xe khoảng 50–55 phút/lượt; xe dự kiến chạy từ 80–94 lượt/ngày. Giá vé dự kiến là 30.000 đồng/lượt.

Hiện tại, Hà Nội chỉ có 2 tuyến bus 07 và 17 vận tải hành khách công cộng kết nối giữa các tuyến từ trung tâm Hà Nội với sân bay Nội Bài. 2 tuyến này mới chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu đi lại của hành khách bởi các tuyến này không chuyên chở hành lý, thường xuyên dừng đón trả khách kéo dài thời gian đi lại trên tuyến, vị trí tiếp cận xa nhà ga.

Vì vậy, việc tổ chức thêm một tuyến buýt với chất lượng cao, có lộ trình, điểm đón trả khách cố định, sàn xe thông thoáng, khoảng cách các ghế rộng rãi phù hợp với đặc trưng hành khách có hàng hóa, valy đi sân bay và ngược lại là rất cần thiết.

Theo Thông tư 63 của Bộ GTVT thì hành khách đi xe bus không được mang hành lý quá 10kg hoặc kích thước lớn hơn 30 x 40 x 60cm. Về vấn đề này, lãnh đạo Transerco sẽ kiến nghị với Hà Nội và Bộ GTVT cho phép tuyến bus này được vận chuyển hành lý của hành khách bởi đây là tuyến bus phục vụ khách sân bay và có thiết kế khoang xe để phù hợp.

Lộ trình tuyến và vị trí các điểm dừng:

Chiều đi: Ga Hà Nôi – Trần Hưng Đạo – Dã Tượng – Lý Thường Kiệt – Hàng Bài – Bờ Hồ – Trần Nguyên Hãn – Trần Quang Khải – điểm trung chuyển Long Biên – Yên Phụ – Nghi Tàm – Âu Cơ – cầu Nhật Tân – Võ Nguyên Giáp – nhà ga nội địa T1 – Võ Nguyên Giáp – nhà ga quốc tế T2 – vị trí đỗ xe buýt nhà ga sân bay Nội Bài.

Chiều về: Vị trí đỗ xe buýt nhà ga sân bay Nội Bài - nhà ga quốc tế T2 – cầu vượt đường Võ Nguyên Giáp – Võ Nguyên Giáp – nhà ga nội địa T1 – Võ Nguyên Giáp – cầu Nhật Tân – Âu Cơ – Nghi Tàm – Yên Phụ – điểm trung chuyển Long Biên – Trần Nhật Duật – Trần Quang Khải – Tràng Tiền – Lê Thánh Tông – Hai Bà Trưng – Ngô Quyền – Lý Thường Kiệt – Lê Duẩn – Ga Hà Nội.

In bài viết

Truyền hình