Trang chủ Văn hóa - Du lịch
10:16 | 07/08/2023 GMT+7

San sẻ và đón nhận “bình yên” qua trà đạo truyền thống Nhật Bản ở Hà Nội

aa
Tại Hà Nội, những tín đồ của trà đạo truyền thống Nhật Bản đã có thêm một lựa chọn cho những giờ phút thư thái, tĩnh tâm. Nơi đó là lớp trà "Bình yên" của trà sư người Nhật Mitsue Hashimoto ở Trung tâm Ikebana House.
Đạo diễn phim "Hà Nội 12 ngày đêm" qua đời ở tuổi 90
Doanh nghiệp Phú Yên và Wakayama (Nhật Bản) chia sẻ kinh nghiệm phát triển nghề cá

Chia sẻ với Tạp chí Thời Đại, trà sư Mitsue Hashimoto (61 tuổi, đến từ Osaka, Nhật Bản, đang sống ở Hà Nội) cho biết đã gắn bó với môn nghệ thuật này hơn 50 năm.

“Tôi bắt đầu đến với trà đạo từ khi mới 10 tuổi, từ đó tới nay đã hơn 50 năm. Lúc đó tuổi còn nhỏ, tôi ngóng chờ tới lớp trà đạo chỉ đơn giản để được uống trà và ăn bánh ngon. 8 năm trước, tôi đã nhận bằng cấp cao nhất của phụ nữ trong trà đạo và 4 năm trước, tôi được cấp bằng giáo viên”, trà sư người Nhật nói.

San sẻ và đón nhận “bình yên” qua trà đạo truyền thống Nhật Bản ở Hà Nội
Trà sư Mitsue Hashimoto (bên phải) là thuộc trường phái Omotesenke. Đây là trường phát đề cao tính truyền thống và những lễ tiết cổ. Vì vậy trong lớp, bà chú trọng dành thời gian chia sẻ những kiến thức cơ bản của lý thuyết trà đạo trước, sau đó cho học viên thực hành.

Lớp học tràn ngập niềm vui

Sau 1 năm sinh sống ở Hà Nội cùng gia đình, bà Hashimoto đang dẫn dắt lớp trà mang tên “Bình Yên” để giới thiệu trà đạo truyền thống Nhật Bản tới Việt Nam. Dù đã gắn bó hơn một nửa thế kỷ với bộ môn nghệ thuật này, việc dạy trà đạo cho người Việt vẫn mang đến cho trà sư người Nhật nhiều niềm vui mới.

“Lớp trà đạo ở Việt Nam khác với ở Nhật Bản ở rào cản ngôn ngữ và văn hóa. Phải nhờ tới sự giúp đỡ của trợ lý, cũng là thông dịch viên lớp học, tôi mới có thể trao đổi với học viên. Nhưng tôi thấy rất vui khi thấy nhiều người Việt Nam mong muốn tìm hiểu về văn hóa Nhật Bản”, bà Hashimoto chia sẻ.

San sẻ và đón nhận “bình yên” qua trà đạo truyền thống Nhật Bản ở Hà Nội
Trà sư hướng dẫn học viên cách gấp khăn

Với những lớp dành cho học viên lần đầu làm quen với trà đạo, bà Hashimoto bận rộn hơn cả. Trong các công đoạn của một buổi trà đạo như chuẩn bị, pha trà, mời trà, trà sư không chỉ làm mẫu cho học viên mà còn phải giải thích về ý nghĩa của các bước đó trong văn hóa Nhật Bản.

Trung tâm Ikebana House được thành lập tại tầng 5, số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội từ tháng 10/2020, với mong muốn nơi đây sẽ là ngôi nhà chung cho những người yêu mến Ikebana - Nghệ thuật cắm hoa truyền thống Nhật Bản. Bên cạnh đó, nơi đây cũng trở thành không gian giao lưu những nét đẹp văn hoá truyền thống Nhật Bản và Việt Nam.

Không những vậy, bà còn dành thời gian để học viên đặt câu hỏi cho đến khi đạt được sự am hiểu nhất định. Trà sư cho biết, qua những lần hỏi đáp hay lặp đi lặp lại các bước như vậy, chính bà cũng hiểu thêm về trà đạo.

“Những lớp đầu tiên, học viên người Việt chỉ quan sát cách pha trà và sau đó thưởng thức. Trong một buổi học dài tầm 3 tiếng đồng hồ, tôi sẽ dành 1 tiếng để cho mọi người biết kiến thức về trà đạo, thời gian còn lại để thực hành. Khi thực hành tôi chỉ từng động tác cho từng học viên để họ có thể làm được vì trà đạo có nhiều công đoạn phức tạp”, bà nói.

Bầu không khí lớp học luôn tích cực và hào hứng. Trong lớp trà “Bình yên”, tiếng giảng từ tốn, chậm rãi của bà Hashimoto cùng động tác chỉ dẫn kỹ càng giúp học viên người Việt dễ dàng theo dõi. Khi thấy ai chưa bắt kịp hay còn quên bài, bà nhanh chóng đến tận nơi, ngồi cạnh làm mẫu lại động tác. Nhờ có cô giáo hết sức thân thiện, các học viên ban đầu còn lúng túng nhưng sau đó dần thành thục và tự tin hơn.

Bước thực hành trong lớp trà đạo cơ bản của trà sư Mitsue Hashimoto tại Hà Nội.
Bước thực hành trong lớp trà đạo cơ bản của trà sư Mitsue Hashimoto tại Hà Nội.

Trà đạo gắn kết tâm hồn

Theo bà Hashimoto, trong số các học viên, ai cũng có lý do riêng để đến với lớp trà “Bình yên”. Tuy nhiên, trà sư người Nhật mong muốn rằng trà đạo có thể mang lại cho họ sự thoải mái và thư giãn trong tâm hồn.

“Trà đạo là một nghi thức Thiền trong Phật giáo, mang đến cho chúng ta sự bình yên và thư thái vì vậy tôi muốn giới thiệu nó đến cho mọi người. Sau khi tham gia [lớp trà], học viên có thể tiếp tục theo học trà đạo cũng có thể không. Nhưng tôi thấy được sự thích thú của học viên khi đến với trà đạo. Dù khó khăn trong giao tiếp nhưng họ đều làm tốt, còn cố gắng ngồi đúng tư thế quỳ trong trà đạo”, trà sư chia sẻ.

San sẻ và đón nhận “bình yên” qua trà đạo truyền thống Nhật Bản ở Hà Nội

Học viên lắng nghe trà sư Hashimoto chia sẻ về trà đạo.

Đặc biệt, một trong những lý do bà dạy trà ở Việt Nam vì muốn những thực tập sinh, sinh viên du học người Việt từ Nhật Bản về nước có thể tiếp tục học và thực hành trà đạo. Bản thân cô đã đề xuất điều này với trường phái Omotesenke ở Nhật với hi vọng giới thiệu trà đạo đến với nhiều người Việt Nam hơn nữa.

Học viên Hà Thị Hải Yến (Hà Nội) chia sẻ, qua những buổi học tại lớp trà đạo “Bình yên”, chị thêm yêu và nể phục con người Nhật Bản về sự tinh tế, tỉ mỉ, và tình yêu đối với thiên nhiên.

“Buổi học vô cùng lý thú, bởi ngoài cách dạy gấp khăn, pha trà, cô Hashimoto chia sẻ những điều khác nữa. Chẳng hạn, cô là người tự tay cắm bình hoa trong buổi tiệc trà, cô giải thích tại sao cô chọn lọ hoa có hình dáng chú ve sầu cho buổi học, tại sao nguyên liệu hoa cắm trong buổi tiệc trà là loại hoa này mà không phải là loại hoa kia, bánh ăn trong buổi tiệc trà có liên quan đến 4 mùa thế nào,… Mình rất thích thú, bởi đây là khía cạnh văn hoá, là điều mình muốn được biết, được tìm hiểu", học viên nói.

Cũng theo chị Hải Yến, sự tận tình và tâm huyết của cô giáo Hashimoto là động lực để chị rèn luyện cho bản thân về kiến thức và sự nhạy cảm, trân trọng đối với những giá trị truyền thống cũng như những điều bình dị có sẵn xung quanh.

Bắt nguồn từ cuối thế kỷ 12, trà đạo được coi là một trong những môn nghệ thuật truyền thống đặc sắc nhất của Nhật Bản. Không chỉ có bề dày lịch sử phát triển, trà đạo còn được người Nhật trân trọng vì đây là một thú vui tao nhã, kết hợp uống trà với tinh thần Thiền của Phật giáo. Qua đó, lợi ích do trà đạo mang lại không dừng lại ở đời sống vật chất mà thể hiện ở việc hướng con người đến sự bình yên trong tâm hồn và lối sống đơn giản, hài hòa với thiên nhiên.
Hà Nội: Tiếp nhận 110 cây hoa anh đào từ vùng Chukyo (Nhật Bản) Hà Nội: Tiếp nhận 110 cây hoa anh đào từ vùng Chukyo (Nhật Bản)
Chiều 16/3, tại Công viên Hòa Bình (Hà Nội), Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam TP Hà Nội phối hợp với Sở xây dựng Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản Hà Nội đã tổ chức Lễ tiếp nhận và trồng cây hoa anh đào do Hội hữu nghị Nhật - Việt khu vực Chukyo (Nhật Bản) trao tặng với kỳ vọng sẽ trở thành cầu nối gắn kết trái tim người dân hai nước.
Thưởng trà: sợi dây kết nối người dân Nhật Bản và Việt Nam Thưởng trà: sợi dây kết nối người dân Nhật Bản và Việt Nam
"Thưởng trà là nét văn hóa tương đồng, chứa đựng những yếu tố tạo nên sự thấu hiểu, đồng cảm giữa người dân Nhật Bản và Việt Nam". Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio phát biểu như vậy tại sự kiện giao lưu trà đạo do Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức vào ngày 17/3 tại Hà Nội.
Huyền Nhung
Nguồn:

Tin bài liên quan

Butoh - Nghệ thuật hình thể Nhật Bản lần đầu ra mắt khán giả Việt

Butoh - Nghệ thuật hình thể Nhật Bản lần đầu ra mắt khán giả Việt

Ngày 11/10, tại Hà Nội, Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam (Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản) đã tổ chức Lễ khai mạc chương trình Triển lãm - Workshop - Biểu diễn Butoh mang tên “Butoh - nghệ thuật hình thể từ Nhật Bản vươn ra thế giới”.
Lan tỏa giá trị tích cực từ trải nghiệm cắm hoa Nhật Bản

Lan tỏa giá trị tích cực từ trải nghiệm cắm hoa Nhật Bản

Ngày 20/6 tại Trung tâm Thông tin Văn hóa Nhật Bản (Hà Nội), Hội sở Ikenobo Việt Nam đã tổ chức buổi giới thiệu và hướng dẫn thực hành nghệ thuật cắm hoa truyền thống của Nhật Bản (Ikebana) theo trường phái Ikenobo. Sự kiện thu hút sự tham gia của nhiều người yêu thích Ikebana nói riêng và văn hoá của xứ sở hoa Anh Đào nói chung.
Vị đắng khó quên ở Sakai

Vị đắng khó quên ở Sakai

Đến với Sakai, quê hương của bậc thầy trà đạo Sen no Rikyu, tất nhiên du khách không thể bỏ qua trải nghiệm trà đạo truyền thống Nhật Bản.

Các tin bài khác

Nghệ sĩ Việt Nam và châu Âu cùng hoà nhịp tại Liên hoan Âm nhạc Cổ điển lần thứ 3

Nghệ sĩ Việt Nam và châu Âu cùng hoà nhịp tại Liên hoan Âm nhạc Cổ điển lần thứ 3

Tối ngày 21/10, Nhà hát Lớn Hà Nội đã diễn ra đêm diễn thứ hai của Liên hoan Âm nhạc Cổ điển lần thứ 3 với chủ đề "The Art of Concerto". Chương trình thành công mang đến cho khán giả những tác phẩm concerto xuất sắc, tôn vinh sự tinh tế và sự sáng tạo của các nhà soạn nhạc nổi tiếng.
Công nhận Chum gốm hoa nâu Hiệp An thời Trần là bảo vật Quốc gia

Công nhận Chum gốm hoa nâu Hiệp An thời Trần là bảo vật Quốc gia

Ngày 19/10, tại Bảo tàng tỉnh Hải Dương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hội cổ vật Xứ Đông - Hải Dương tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Tinh hoa cổ vật Xứ Đông - Hải Dương lần thứ I” và công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận Chum gốm hoa nâu Hiệp An thời Trần là bảo vật Quốc gia. Sự kiện thu hút đông đảo các nhà nghiên cứu, sưu tập cổ vật trên cả nước tham dự.
Triển lãm “Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám” tại TP Cần Thơ

Triển lãm “Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám” tại TP Cần Thơ

Ngày 18/10, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám phối hợp cùng Bảo tàng thành phố Cần Thơ tổ chức triển lãm “Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám” tại Đền thờ Vua Hùng (đường Lạc Long Quân, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ).
Việt Nam lọt top 20 quốc gia được du khách toàn cầu yêu thích nhất

Việt Nam lọt top 20 quốc gia được du khách toàn cầu yêu thích nhất

Tạp chí du lịch nổi tiếng của Mỹ Condé Nast Traveler vừa công bố Giải thưởng Readers’ Choice Awards 2024. Theo công bố, Việt Nam lọt top danh sách 20 quốc gia du khách toàn cầu yêu thích nhất.

Đọc nhiều

Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ở nơi vùng cao biên giới

Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ở nơi vùng cao biên giới

Phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" đã và đang tạo ra nhiều đổi thay trong việc nâng cao chất lượng toàn diện cho giáo dục nơi vùng cao, biên giới Nậm Pồ (Điện Biên).
Thượng đỉnh BRICS ra tuyên bố chung, vạch hướng phát triển và lập trường toàn cầu

Thượng đỉnh BRICS ra tuyên bố chung, vạch hướng phát triển và lập trường toàn cầu

Hội nghị thượng đỉnh BRICS ra tuyên bố chung Kazan, đề cập loạt vấn đề từ đường hướng phát triển của nhóm trong tương lai đến loạt vấn đề quốc tế.
Các tổ chức nhân dân chúc mừng Chủ tịch nước Lương Cường

Các tổ chức nhân dân chúc mừng Chủ tịch nước Lương Cường

Nhân dịp Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Lương Cường được bầu giữ chức Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nhiều tổ chức nhân dân trên thế giới đã gửi thư, điện chúc mừng. Đây là những bạn bè, đối tác của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và các tổ chức thành viên.
Giao lưu hữu nghị thanh niên Trung - Việt: Gắn kết sự hiểu biết và tình cảm giữa thế hệ trẻ hai nước

Giao lưu hữu nghị thanh niên Trung - Việt: Gắn kết sự hiểu biết và tình cảm giữa thế hệ trẻ hai nước

Ngày 22/10, tại di tích Trụ sở của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên - tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam, số 13 (nay là 248 - 250) đường Văn Minh (thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) đã diễn ra Lễ khai mạc chương trình Giao lưu hữu nghị thanh niên Trung - Việt: "Tăng cường tình hữu nghị truyền thống theo dấu chân cách mạng".
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 3, Vùng 4 Hải quân: Giao lưu thể thao, gắn kết tình đồng đội

Cán bộ, chiến sĩ Vùng 3, Vùng 4 Hải quân: Giao lưu thể thao, gắn kết tình đồng đội

Ngày 24/10/2024, tại Khánh Hòa, Lữ đoàn 172 phối hợp với Lữ đoàn 162 đã tổ chức giao lưu bóng chuyền chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày thành lập Vùng 3, Vùng 4 Hải quân (26/10/1975 - 26/10/2024) và 63 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển (23/10/1961 - 23/10/2024).
Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ở nơi vùng cao biên giới

Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ở nơi vùng cao biên giới

Phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" đã và đang tạo ra nhiều đổi thay trong việc nâng cao chất lượng toàn diện cho giáo dục nơi vùng cao, biên giới Nậm Pồ (Điện Biên).
Khai mạc Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 16

Khai mạc Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 16

Ngày 23/10, Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 16 do Học viện Ngoại giao và các cơ quan đối tác phối hợp tổ chức đã khai mạc tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh với chủ đề “Định hướng tư duy, Phát huy chuẩn mực”.
infographics brics va nam ban cau cung xay dung mot the gioi tot dep hon
infographics ngay phu nu viet nam 2010 phu nu viet nam chu dong sang tao tu tin toa sang trong thoi dai moi
video tay ninh bao ton phat huy nghe thuat trinh dien dan gian dan toc khmer gan voi phat trien du lich
infographics nobel 2024 giai nobel hoa binh ton vinh to chuc nihon hidankyo cua nhat ban
infographics 70 nam giai phong thu do ha noi danh gan 100 ty dong tham hoi tang qua doi tuong chinh sach
infographics viet nam dong gop tich cuc chu dong trach nhiem trong cong dong phap ngu
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Thời tiết hôm nay (24/10): Hà Nội ít mây, ngày nắng, đêm không mưa

Thời tiết hôm nay (24/10): Hà Nội ít mây, ngày nắng, đêm không mưa

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 24/10, ít mây, ngày nắng, đêm không mưa. Gió đông bắc cấp 2. Sáng sớm và đêm trời lạnh.
Bão TRAMI di chuyển nhanh vào biển Đông có khả năng trở thành bão số 6 năm 2024

Bão TRAMI di chuyển nhanh vào biển Đông có khả năng trở thành bão số 6 năm 2024

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dự kiến khoảng ngày 24/10, bão TRAMI sẽ di chuyển vào Biển Đông và trở thành bão số 6 hoạt động trên Biển Đông trong năm 2024.
Thời tiết hôm nay (23/10): Không khí lạnh tiếp tục di chuyển xuống phía Nam

Thời tiết hôm nay (23/10): Không khí lạnh tiếp tục di chuyển xuống phía Nam

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin, ngày 23/10, bộ phận không khí lạnh tiếp tục di chuyển xuống phía Nam gây ảnh hưởng đến khu vực từ Bắc Bắc Bộ đến Trung Trung Bộ.
Thời tiết hôm nay (22/10): Bắc Bộ đón không khí lạnh, mưa rào và dông rải rác

Thời tiết hôm nay (22/10): Bắc Bộ đón không khí lạnh, mưa rào và dông rải rác

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay bộ phận không khí lạnh đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Chiều 22/10, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực vùng núi phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ.
Thời tiết hôm nay (21/10): Hà Nội có mây, có lúc có mưa, mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay (21/10): Hà Nội có mây, có lúc có mưa, mưa rào và dông

Thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho hay, thời tiết Hà Nội hôm nay ngày 21/10 có mây, có lúc có mưa, mưa rào và dông. Gió đông cấp 2-3.
Thời tiết hôm nay (20/10): Không khí lạnh xuống phía Nam, Hà Nội và nhiều nơi có mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay (20/10): Không khí lạnh xuống phía Nam, Hà Nội và nhiều nơi có mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 20/10, không khí lạnh tiếp tục di chuyển lệch Đông về phía Nam. Từ miền Bắc vào Nam nhiều nơi có mưa to, trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động