Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
10:57 | 14/05/2021 GMT+7

Ra mắt Ban vận động thành lập Hội hữu nghị Việt Nam - Hà Lan nhân 48 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước

aa
Sự ra mắt Ban vận động thành lập Hội hữu nghị Việt Nam - Hà Lan nhằm nâng cao hơn nữa hoạt động đối ngoại nhân dân giữa Việt Nam và Hà Lan.
Yêu cầu các cơ quan hữu quan phối hợp tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Thái Lan Yêu cầu các cơ quan hữu quan phối hợp tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Thái Lan
Chiều ngày 12/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã điện đàm với Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha. Trao đổi cụ thể về các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương giữa hai nước, hai Thủ tướng yêu cầu các cơ quan hữu quan phối hợp tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Thái Lan trong năm 2021, bảo đảm thiết thực, tránh hình thức.
Việt Nam - Hàn Quốc thúc đẩy triển khai các hoạt động kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ năm 2022 Việt Nam - Hàn Quốc thúc đẩy triển khai các hoạt động kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ năm 2022
Ngày 28/4, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Chung Eui Yong. Đây là cuộc điện đàm đầu tiên sau khi hai Bộ trưởng Ngoại giao được bổ nhiệm.

Ngày 14/5, tại Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ kỉ niệm 48 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hà Lan. Đây là dịp để hai bên cùng nhau ôn lại chặng đường 48 năm quan hệ Việt - Hà Lan và thể hiện quyết tâm viết tiếp những trang mới, ấn tượng hơn trong lịch sử quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước.

Kỉ niệm  48 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hà Lan
Lễ kỉ niệm 48 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hà Lan tại HUFO sáng 14/05/2021.

Tham dự Lễ kỉ niệm, về phía Hà Lan có: ngài Carel Jacob Johan Richter - Tổng Lãnh sự Vương quốc Hà Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Tổng Lãnh sự và cán bộ Tổng Lãnh sự Vương quốc Hà Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh, cộng đồng doanh nghiệp và người Hà Lan đang sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh

Phía Việt Nam, có: ông Phan Anh Sơn - Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quốc tế và Đối ngoại nhân dân; bà Trần Hoàng Khánh Vân - Phó Chủ tịch phụ trách Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hồ Chí Minh; ông Trần Trọng Dũng - Chủ tịch Hội nhà báo, Trưởng ban vận động Hội Hữu nghị Việt Nam - Hà Lan; các cá nhân là cựu lưu học sinh Hà Lan, doanh nghiệp, người học tập, công tác tại Hà Lan.

Thương mại hai chiều tăng 15 lần từ 110 triệu USD (năm 1999) lên gần 1,7 tỉ USD (2007) và hơn 2 tỷ USD (2008), trong đó Việt Nam ta thường xuất siêu. Các mặt hàng xuất khẩu chính của ta sang Hà Lan là giày dép các loại, may mặc, hạt điều, hạt tiêu, cà phê, hải sản, hàng rau quả, đồ gỗ và các sản phẩm gỗ chế biến. Các mặt hàng nhập khẩu chính từ Hà Lan là sữa và các sản phẩm sữa, tân dược và nguyên phụ liệu dược phẩm, sắt thép các loại, chất dẻo nguyên liệu, thức ăn gia súc, nguyên liệu, hoá chất, chất dẻo các loại.

Phát biểu tại Lễ kỉ niệm, bà Trần Hoàng Khánh Vân - Phó Chủ tịch phụ trách Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hồ Chí Minh cho biết: "Nếu như quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hà Lan đạt mốc 48 năm thì quan hệ nhân dân giữa Việt Nam và Hà Lan đã là 53 năm với mốc lịch sử là Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam (do 03 Bác sĩ Hà Lan sáng lập) đã giúp thành lập Bệnh viện Hà Lan tại Quảng Trị (1968), cùng với phong trào rầm rộ tại Hà Lan ủng hộ nhân dân Việt Nam và phản đối chiến tranh tại Việt Nam. Cho đến nay, quan hệ ngoại giao nhân dân vẫn tiếp tục phát triển tốt đẹp và thực sự là cầu nối cho quan hệ hai nước. Ngoài Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam còn có rất nhiều các tổ chức phi chính phủ khác vẫn tiếp tục hợp tác và giúp đỡ Việt Nam trong các lĩnh vực thiết yếu như y tế, giáo dục, xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ phát triển cho phụ nữ... Cùng với ngoại giao nhân dân, hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Hà Lan đang là một hình thức hợp tác hiệu quả và thiết thực. Hiện nay, hai bên đã thiết lập được các cặp địa phương hợp tác điển hình như Hà Nội - Amsterdam, thành phố Hồ Chí Minh - Rotterdam, Bình Dương - Eindhoven".

"Thành phố Hồ Chí Minh luôn là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong việc triển khai các hoạt động hợp tác với Hà Lan, đặc biệt là trong lĩnh vực thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển nông nghiệp bền vững. Bên cạnh đó, Thành phố Hồ Chí Minh cũng là địa phương chủ động, tích cực hội nhập quốc tế và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tự hào đã và đang đóng góp tích cực cho mối quan hệ hợp tác và tình hữu nghị Việt Nam - Hà Lan. Hà Lan hiện là đối tác thương mại lớn của Thành phố và là nhà đầu tư đứng thứ 8 tại Thành phố Hồ Chí Minh với 153 dự án, tổng vốn đầu tư đạt gần 2 tỷ USD", bà Trần Hoàng Khánh Vân nhấn mạnh.

Kỉ niệm  48 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hà Lan
Ra mắt Ban vận động thành lập Hội hữu nghị Việt Nam - Hà Lan TP. Hồ Chí Minh.

Nhân Lễ kỉ niệm, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh đã ra mắt Ban vận động thành lập Hội hữu nghị Việt Nam - Hà Lan nhằm nâng cao hơn nữa hoạt động đối ngoại nhân dân giữa Việt Nam và Hà Lan. Đây là hoạt động nhằm tổ chức các hoạt động củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị, cổ vũ và hỗ trợ hợp tác và giao lưu văn hóa, kinh tế, giáo dục, y tế, thể thao, du lịch, khoa học kỹ thuật giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Hà Lan. Đồng thời, tuyên truyền, giới thiệu với nhân dân Hà Lan về đất nước, con người Việt Nam, về đường lối chính sách của Nhà nước Việt Nam, tranh thủ sự đồng tình và ủng hộ của nhân dân Hà Lan đối với sự nghiệp bảo vệ, xây dựng đất nước và phát triển kinh tế xã hội của nhân dân Việt Nam cũng như góp phần thông tin và giới thiệu tình hình, về đất nước, con người Hà Lan với nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước.

Ông Trần Trọng Dũng - Chủ tịch Hội nhà báo, Trưởng ban Ban vận động thành lập Hội hữu nghị Việt Nam - Hà Lan cho biết: "Việc thành lập Ban vận động này chính bước đi đầu tiên, là nền tảng để chúng ta tiếp tục tiến tới thành lập Hội Hữu Nghị Việt Nam – Hà Lan tại TP. Hồ Chí Minh trong thời gian tới. Chúng tôi mong muốn rằng phương hướng hoạt động của Ban vận động sẽ hướng đến những chương trình đối tác chiến lược về kinh tế, văn hóa giáo dục, xã hội với những chương trình hành động cụ thể và thực chất nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai nước. Các chương trình và kế hoạch hành động cụ thể tập trung đến nhiều lịch vực trong đó có thể kể đến nông nghiệp công nghệ cao, sự dụng năng lượng sạch, kinh tế tuần hoàn, sản xuất giảm thải …và hướng đến phát triển bền vững. Hơn nữa chúng tôi mong muốn sẽ là một đối tác quan trọng trong công tác triển khai các chương trình thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) tại TP. Hồ Chí Minh".

Kỉ niệm  48 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hà Lan
Sự kiện có sự tham dự của Tổng Lãnh sự Vương quốc Hà Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Chứng kiến hoạt động kỉ niệm 48 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và ra mắt Ban vận động thành lập Hội hữu nghị Việt Nam - Hà Lan, ngài Carel Jacob Johan Richter - Tổng Lãnh sự Vương quốc Hà Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: Năm 2021 đánh dấu 48 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hà Lan, một mối quan hệ đặc biệt dựa trên tình hữu nghị và hợp tác kinh tế. Chương trình nghị sự của Hà Lan tại Việt Nam là tập trung vào thúc đẩy thương mại và đầu tư, đồng thời tập trung vào những mục tiêu phát triển bền vững.

Một sự kiện quan trọng vào năm 2020 là Hiệp định tự do thương mại EU-Việt Nam được phê chuẩn. Điều này giúp trao đổi thương mại giữa EU/Hà Lan và Việt Nam và thúc đẩy nhiều cơ hội kinh doanh hơn. Hà Lan duy trì là một đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam. Theo số liệu thống kê chính thức của Việt Nam, Hà Lan không chỉ là đối tác thương mại lớn thứ hai của EU mà còn là nhà đầu tư số một của EU tại Việt Nam. Hiện cóhơn 1200 sinh viên Việt Nam du học Hà Lan vào năm 2020.

"Mối quan hệ giữa hai nước chúng ta rất đa dạng và năng động. Tôi tự hào về những thành tựu và kết quả hai bên đã đạt được và tôi mong đợi một tương lai tiềm năng phía trước", ngài Carel Jacob Johan Richter kỳ vọng.

Đồng Nai tổ chức chuỗi các hoạt động kỷ niệm 48 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Pháp Đồng Nai tổ chức chuỗi các hoạt động kỷ niệm 48 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Pháp
Ra mắt Video clip Logo 50 năm kỷ niệm thiết lập quan hệ Ngoại giao Việt Nam - Thụy Sĩ Ra mắt Video clip Logo 50 năm kỷ niệm thiết lập quan hệ Ngoại giao Việt Nam - Thụy Sĩ
Thái Thịnh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Mang điệu múa dân gian Ấn Độ đến Việt Nam

Mang điệu múa dân gian Ấn Độ đến Việt Nam

Tối 27/3, Đoàn múa dân gian Pratibha Kala Kendra (Ấn Độ) đã đến biểu diễn tại Đại học Bách Khoa Hà Nội. Buổi biểu diễn nằm trong chuỗi các sự kiện giới thiệu văn hóa Ấn Độ tại các tỉnh thành Việt Nam từ 26-31/3, do Đại sứ quán Ấn Độ, phối hợp với các cơ quan chức năng Việt Nam tổ chức.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn Lãnh sự tại Thành phố Hồ Chí Minh, tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài, bạn bè, đối tác và đại diện các tổ chức thành viên của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã tham dự sự kiện.
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

Một tác phẩm âm nhạc về Việt Nam có nhan đề “Việt Nam an lòng” do Công chúa Thái Lan Maha Chakri Sirindhorn viết lời đã được công diễn tại Đại học Chulalongkorn, Bangkok.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Tạo điều kiện để kiều bào đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản tại Việt Nam

Tạo điều kiện để kiều bào đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản tại Việt Nam

Ngày 26/3/2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao (Ủy ban NNVNVNONN) đã phối hợp với Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động