Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
12:55 | 13/11/2023 GMT+7

PVN và những trở ngại trong chuyển dịch năng lượng

aa
Dịch chuyển năng lượng là xu hướng không thể đảo ngược hiện nay, tuy nhiên, nói thì đơn giản như vậy nhưng để thực hiện thì còn quá nhiều rào cản chủ quan, mà với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) là một ví dụ điển hình.

Từ khí LNG của PV Gas…

Những âm thanh sôi động và hình ảnh múa lân đặc sắc trong lễ khánh thành kho cảng LNG Thị Vải, Bà Rịa – Vũng Tàu (đầu tiên và lớn nhất của Việt Nam) mới đây dường như chưa đủ để giải toả những nỗi lo âu về các vấn đề liên quan đến sự phát triển của LNG ở Việt Nam.

Dự án này do Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas), doanh nghiệp thành viên thuộc PVN, là chủ đầu tư, và được đánh giá là hạng mục quan trọng góp phần hiện thực hoá chủ trương chuyển dịch năng lượng theo hướng xanh, sạch và bền vững. Kho cảng đầu tiên vận hành với công suất 1 triệu tấn/năm chỉ là bước khởi đầu, giai đoạn 2 với công suất được nâng lên 3 triệu tấn/năm cũng được PV Gas chuẩn bị. Tuy nhiên, sự sẵn sàng không có nghĩa là mọi việc đã thuận lợi, nếu không muốn nói là vẫn đang bùng nhùng.

PVN và những trở ngại trong chuyển dịch năng lượng
Kho chứa LNG Thị Vải, Bà Rịa - Vũng Tàu

Điều chúng tôi cần nhất giờ đây là một sự thông suốt trong cơ chế điều hành LNG, ông Huỳnh Quang Hải, Phó Tổng giám đốc PV Gas cho biết, và để thông suốt theo ông Hải thì những vấn đề như cước vận chuyển LNG, cơ chế bao tiêu, cơ chế chuyển ngang giá…phải rõ ràng để doanh nghiệp vận dụng.

Đặc thù của LNG là phải mua dài hạn mới có nguồn cung cấp ổn định, vì mua ngắn hạn thì biến động giá quá lớn và rủi ro rất cao. Tuy nhiên nếu muốn nhập khẩu LNG dài hạn thì PV Gas cần có khách hàng bao tiêu điện dài hạn, mà điều này đến nay vẫn chỉ là “ước mơ”. Cái khó cho LNG nằm ở chỗ này, vì khách hàng của LNG chủ yếu là cho sản xuất điện (khoảng 95%), nên không có sự lựa chọn đầu ra khác, vì vậy “sống chết” cũng phải bám sát theo điện khí LNG. Theo dự định của PV Gas thì sau Thị Vải, 1 loạt những dự án tiếp theo như Sơn Mỹ (Bình Thuận) và miền Bắc. Nhưng kế hoạch và tầm nhìn là vậy, nếu những điều kiện tiên quyết, mang tính sống còn không được xác lập thì bản phác thảo chương trình phát triển khí LNG vẫn là những xấp giấy vô hồn ở trên bàn.

Sang điện của PV Power

Thực tế, PV Gas ngày đêm mong chờ cơ chế bao tiêu rõ ràng một thì với PV Power sự khao khát này là mười. 2 dự án điện Nhơn Trạch 3 và 4 (Đồng Nai) chạy khí LNG với tổng mức đầu tư 1,4 tỷ USD do PV Power làm chủ đầu tư, có công suất 1500 MW. Đương nhiên sản xuất điện thì phải bán cho người mua điện, nhưng muốn bán cũng không dễ vì hiện nay chưa ký được hợp đồng mua bán điện (PPA).

Theo ông Lê Bá Quý, Giám đốc Ban Quản lý dự án điện của PV Power thì hiện tại do những vướng mắc cụ thể với EVN về giá cố định, giá biến đổi, sản lượng hợp đồng (Qc 90% cho 15 năm) và các điều khoản khác nên chưa ký được PPA. Tất nhiên không ký được PPA thì hợp đồng mua khí cũng dừng lại vì không xác định được khối lượng và kế hoạch giao nhận khí. Vâng, và đây cũng là điều mà PV Gas, doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu khí LNG chủ lực của Việt Nam, thất vọng nhất.

PPA được PV Power đàm phán với EVN từ cuối năm 2020, nhưng cứ “kéo cưa lừa xẻ” cho đến tận bây giờ, và hiện tại chưa rõ bóng đang ở chân EVN hay thực sự ở đâu?

PTSC và những nỗi niềm!

Ngày 29.8,2023 vừa qua là một sự kiện lịch sử của Tổng công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam (PTSC) khi được Bộ Tài nguyên – Môi trường trao giấy phép khảo sát (quan trắc, điều tra, đánh giá tài nguyên biển). Đây được coi là điều kiện cơ bản để liên danh PTSC – Sembcorp phối hợp triển khai dự án điện gió ngoài khơi, xuất khẩu điện sạch sang Singapore qua cáp ngầm.

Sở dĩ nói là lịch sử vì PTSC là doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất của Việt Nam đến thời điểm này được cấp giấy phép khảo sát làm điện gió ngoài khơi với diện tích rất lớn. Khu vực 1 có diện tích 89.027 ha, khu vực 2 là 98.897 ha (thuộc vùng biển Bà Rịa – Vũng Tàu) sẽ được PTSC tiến hành các công tác liên quan cho dự án.

Nhưng, niềm vui này có khoả lấp được hết những băn khoăn? Cho dù đã có Quy hoạch điện 8 nhưng một loạt các vấn đề quan trọng liên quan đến điện gió ngoài khơi như hành lang pháp lý cho loại hình này chưa rõ ràng, chưa có quy định cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư điện gió ngoài khơi, quy hoạch không gian biển cũng chưa được phê duyệt…mà để những nội dung này được hoàn thiện và ban hành thì…”Hà Nội không vội được đâu”! Có lẽ cũng lường trước được độ trễ nên Bộ Công Thương đề xuất Thủ tướng giao cho các doanh nghiệp phù hợp chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để khi có thể thì triển khai được ngay.

Trao đổi với báo chí, Tổng giám đốc PTSC Lê Mạnh Cường bày tỏ nỗi niềm đau đáu khi nói về chuyển dịch năng lượng. Với quốc tế ta không thể cứ nói là năm 2050 chúng tôi sẽ đưa phát thải về 0 nhưng chúng ta cứ làm như hiện tại tới năm 2049 được, họ quan sát hết, vì vậy mọi việc phải làm từ bây giờ, ông Cường nói.

Theo ông Cường, từ thực tiễn trên thế giới lẫn trong nước, những doanh nghiệp dầu khí với lợi thế, tiềm lực và kinh nghiệm như PVN là rất phù hợp để đảm nhiệm những công việc này. Vì vậy, việc cần thiết giờ đây là tăng thêm tính chủ động cho PVN để các đơn vị thành viên có thể sớm triển khai các nội dung nhằm hiện thực hoá mục tiêu cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Chuyển dịch năng lượng là vấn đề toàn cầu, và nếu không muốn bị tụt hậu thì có quá nhiều việc Việt Nam cần làm và làm quyết liệt từ bây giờ. Sở dĩ chúng tôi nêu 3 câu chuyện trong bài viết này là vì tất cả đều liên quan sâu sắc đến chuyển dịch năng lượng và cả 3, không ít thì nhiều đều đang vướng mắc một khâu nào đó trong cơ chế chính sách.

Đến nay, đã sau gần 8 năm thực hiện Nghị quyết 41-NQ/TW (Nghị quyết của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển ngành dầu khí Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2035), tương lai tái cấu trúc PVN theo hướng chuyển dịch năng lượng thế nào là điều dư luận đặc biệt quan tâm. Ông Trần Quang Dũng, Trưởng ban Truyền thông và Văn hoá doanh nghiệp PVN cho biết trên cơ sở tổng kết kết quả thực hiện NQ 41-NQ/TƯ, chắc chắn tới đây cấp thẩm quyền sẽ đưa ra kết luận và đánh giá toàn diện, vừa đảm bảo tính kế thừa, vừa bổ sung những nội dung phù hợp với sự thay đổi của xu thế mới để từ đó, PVN có được những điều kiện chính trị thích hợp nhất để phát triển.

Lê Sơn
Nguồn:

Tin bài liên quan

Khởi nguồn năng lượng mới: PV GAS bắt đầu cung cấp LNG phục vụ sản xuất công nghiệp

Khởi nguồn năng lượng mới: PV GAS bắt đầu cung cấp LNG phục vụ sản xuất công nghiệp

Ngày 15/3/2024, PV GAS chính thức cung cấp LNG phục vụ sản xuất công nghiệp với những chuyến xe bồn chở LNG đầu tiên tại Việt Nam, được xuất từ trạm nạp Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) đến trạm tái hóa khí LNG Thuận Đạo (Long An).
PV GAS làm việc tại Lào và gặp gỡ các công ty kinh doanh LPG  tại thị trường Lào

PV GAS làm việc tại Lào và gặp gỡ các công ty kinh doanh LPG tại thị trường Lào

Đoàn công tác thị trường của PV GAS bao gồm đại diện Ban Nguồn và Phát triển Thị trường Tổng công ty, Công ty Kinh doanh sản phẩm khí (PV GAS Trading) và Công ty Cổ phần Kinh doanh LPG Việt Nam (PV GAS LPG) đã thực hiện chuyến khảo sát, nghiên cứu phát triển thị trường kinh doanh LPG tại nước bạn Lào.
Tổng giám đốc PTSC Lê Mạnh Cường: Luôn tìm kiếm giải pháp mới để giữ trọn niềm tin của khách hàng

Tổng giám đốc PTSC Lê Mạnh Cường: Luôn tìm kiếm giải pháp mới để giữ trọn niềm tin của khách hàng

Là doanh nghiệp thành viên duy nhất của Petrovietnam có đủ năng lực đảm nhiệm các dự án điện gió ngoài khơi, Tổng công ty Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam (PTSC) luôn được giới quan tâm theo dõi sát sao về những biến động trong kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như sự điều chỉnh trong mục tiêu chiến lược. Vậy năm 2022 này PTSC hoạt động ra sao, đâu là những mục tiêu trong năm 2023 khi PTSC tròn 30 tuổi và định hướng dài hạn của Tổng công ty sẽ là gì? Những câu hỏi này đã được Thời Đại đặt ra với ông Lê Mạnh Cường, Tổng giám đốc PTSC.

Các tin bài khác

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Mông Cổ.
Long An tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực

Long An tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực

Tỉnh Long An mong muốn kết nối các khu công nghiệp của địa phương với các nhà đầu tư Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực đặc biệt là công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, năng lượng tái tạo, logistics.

Đọc nhiều

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Màn trình diễn pháo hoa tầm cao và trình diễn ánh sáng bằng máy bay không người lái (drone) là điểm nhấn của chương trình chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền ...
70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc (30/4/1975 – 30/4/2024) và giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975), 69 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955), Ủy ban Nhà ...
Nhịp cầu hàn gắn vết thương chiến tranh

Nhịp cầu hàn gắn vết thương chiến tranh

49 năm sau ngày 30/4 lịch sử, với tinh thần "gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai", Việt Nam và Mỹ đã và đang hợp tác ...
Các bãi biển đông nghẹt khách dịp nghỉ lễ

Các bãi biển đông nghẹt khách dịp nghỉ lễ

Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay cả nước nắng nóng, du khách từ các tỉnh, thành đổ về các bãi biển tắm mát, vui chơi.
Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Những giọt nước nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã giúp người dân đảo Hòn Chuối vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong những ngày hạn hán, nắng nóng kéo dài.
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động