PTI giữ chân khách hàng bằng chất lượng dịch vụ
Bảo hiểm xe cơ giới tăng trưởng nhanh
Theo số liệu mới nhất Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam công bố, trong tháng 10 vừa qua, số lượng xe ô tô tiêu thị trên toàn thị trường ô tô Việt Nam tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái và là tháng thứ 31 liên tiếp, thị trường tăng trưởng so với cùng kỳ. Thị trường ô tô tăng trưởng cao liên tục, tạo nhiều thuận lợi cho nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới. Năm 2015 được xem là năm khởi sắc của nghiệp vụ có tỉ trọng cao nhất của ngành bảo hiểm phi nhân thọ này.
Số liệu thống kê của hiệp hội bảo hiểm Việt Nam 9 tháng đầu năm, nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới đạt 6.249 tỷ đồng, chiếm tỉ trọng 30,16% tổng doanh thu bảo hiểm gốc toàn thị trường, tăng trưởng… ….so cùng kỳ năm 2014. Tốc độ tăng trưởng này đem lại nhiều cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, tuy nhiên, nó cũng khiến cho các doanh nghiệp phải nỗ lực chạy đua để giành giật thị phần.
Ông Bùi Bằng Hiến - Giám đốc ban Bảo hiểm Xe Cơ giới PTI cho biết: Sự cạnh tranh bằng hình thức giảm phí gần như không còn hữu hiệu. Bây giờ có nhiều khách hàng sẵn sàng trả một mức phí cao hơn để được hưởng một dịch vụ trọn gói. Do đó, các doanh nghiệp bảo hiểm đều đang nỗ lực để hoàn thiện quy trình phục vụ, tối giản thời gian chờ đợi của khách hàng.
PTI giữ chân bằng chất lượng dịch vụ
Đặt mục tiêu giữ chân khách hàng bằng sự khác biệt về chất lượng dịch vụ, trong đó, công nghệ thông tin sẽ là điểm mấu chốt để quyết định lợi thế cạnh tranh, PTI đã tiên phong trong việc triển khai các hoạt động đầu tư hiện đại hóa hệ thống quản trị nhằm gia tăng tiện ích cho khách hàng. Một loạt phần mềm, công nghệ quản lý được đầu tư nâng cấp qua đó, rút ngắn thời gian sử lý hồ sơ, minh bạch hóa quá trình giải quyết các khiếu nại của khách hàng.
Trung tâm duyệt giá bồi thường vừa được thành lập là một minh chứng điển hình cho việc ứng dụng công nghệ trong việc minh bạch hóa quy trình phục vụ khách hàng. Nếu như trước đây, các hồ sơ bồi thường được giao cho các giám định viên tại đơn vị tự định giá, những vụ vượt phân cấp thì giám định viên phải tự định giá, rồi chuyển lên tổng công ty phê duyệt. Nhưng đến nay thì quy trình này đơn giản hơn rất nhiều. Giám định viên sau khi đi giám định bắt buộc phải cập nhật đầy đủ hồ sơ lên phần mềm quản lý chung, từ đó, Trung tâm duyệt giá chủ động xét duyệt hồ sơ. Tất cả các hồ sơ sau khi được cập nhật đầy đủ sẽ phải được xét duyệt trong vòng 1 ngày. Điều này giúp cho thời gian giải quyết hồ sơ bồi thường của khách hàng được rút ngắn tối đa. Mặt khác, việc duyệt giá tập trung như vậy cũng sẽ hạn chế việc phụ thuộc vào giám định viên, qua đó, trung tâm có thể nhanh chóng hỗ trợ, giải đáp thắc mắc của khách hàng.
Năm 2014, đón đầu xu thế phát triển của thương mại điện tử, PTI quyết định thành lập Trung tâm bán hàng Trực tuyến và Chăm sóc khách hàng với sự đầu tư bài bản về công nghệ thông tin, phần mềm quán lý thông tin khách hàng. Sản phẩm cũng được đóng gói đơn giản, thân thiện và tiện lợi cho khách hàng. Chỉ sau 1 năm, kênh bán hàng này đã phát huy được hiệu quả và chiếm lĩnh vị thế dẫn đầu thị trường bảo hiểm trực tuyến. Doanh thu của kênh này dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng gấp 3 trong năm 2016, trong đó, sản phẩm chiếm doanh thu nhiều nhất vẫn là sản phẩm bảo hiểm vật chất xe ô tô.
Những nỗ lực của PTI trong việc hoàn thiện chất lượng dịch vụ đã mang lại tiện lợi và giúp PTI chiếm lĩnh được vị thế quan trọng trong lòng khách hàng. Hiện nay, PTI là doanh nghiệp đứng thứ 2 thị trường về bảo hiểm xe cơ giới. Dự kiến đến hết năm 2015, doanh thu bảo hiểm xe cơ giới sẽ đạt khoảng 1.400 tỷ đồng, tăng trưởng 48% so với cùng kỳ năm ngoái.
Anh Nhi