Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
19:20 | 19/08/2024 GMT+7

PolyU phát triển thành công chip vi xử lý lượng tử để mô phỏng quang phổ phân tử

aa
Mô phỏng lượng tử cho phép các nhà khoa học mô phỏng và nghiên cứu các hệ thống phức tạp gặp thách thức hoặc thậm chí là không thể sử dụng máy tính cổ điển trên nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm mô hình tài chính, an ninh mạng, khám phá dược phẩm, trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy.
Đại học Bách khoa Hồng Kông (PolyU) sẽ tổ chức Khóa học Hè quốc tế trong 2 tháng 7 và 8 năm 2023
HKU, PolyU ký biên bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục với 3 trường đại học và 1 trường trung học tại TP.HCM

Ví dụ, khám phá quang phổ Vibronic phân tử là rất quan trọng trong việc tìm hiểu các tính chất phân tử trong thiết kế và phân tích phân tử.

Tuy nhiên, đây vẫn là một vấn đề khó khăn về mặt tính toán và không thể giải quyết một cách hiệu quả bằng siêu máy tính truyền thống. Các nhà nghiên cứu đang rất tích cực làm việc trên máy tính lượng tử và các thuật toán để mô phỏng quang phổ rung động phân tử. Song chúng lại bị giới hạn ở các cấu trúc phân tử đơn giản vì gặp khó khăn dp độ chính xác thấp và tiếng ồn vốn có.

The research led by Prof. Liu Ai-Qun, Chair Professor of Quantum Engineering and Science and Director of the Institute for Quantum Technology (IQT), and a PolyU Global STEM Scholar (2nd from left) has recently been published in Nature Communications. Dr Zhu Hui Hui, Postdoctoral Research Fellow of the Department of Electrical and Electronic Engineering (2nd from right) is the first author.
.

Các nhà nghiên cứu kỹ thuật tại Đại học Bách khoa Hồng Kông (Hong Kong Polytechnic University – PolyU) đã phát triển thành công chip vi xử lý lượng tử để mô phỏng quang phổ phân tử của các phân tử phức tạp và có cấu trúc lớn thực tế. Đây là thành tựu đầu tiên trên thế giới. Việc nắm bắt chính xác các hiệu ứng lượng tử này đòi hỏi các mô phỏng được phát triển tỉ mỉ giải thích cho sự chồng chất và vướng víu lượng tử, vốn đòi hỏi tính toán chuyên sâu để lập mô hình theo kiểu cổ điển.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications, trong một bài báo có tiêu đề "Mạng quang tử quy mô lớn với trạng thái chân không nén dành cho quang phổ rung động phân tử”. Công nghệ tiên tiến này mở đường cho việc giải quyết các vấn đề hóa học lượng tử phức tạp, bao gồm các ứng dụng tính toán lượng tử vượt quá khả năng của máy tính cổ điển.

Nhóm nghiên cứu được dẫn đầu bởi Giáo sư LIU Ai-Qun, Chủ tịch Khoa học và Kỹ thuật Lượng tử, đồng thời là Giám đốc Viện Công nghệ Lượng tử (Institute for Quantum Technology – IQT), đồng thời là Học giả STEM Toàn cầu, cùng với người điều hành chính của dự án là Tiến sĩ ZHU Hui Hui, Nghiên cứu viên sau tiến sĩ của Khoa Kỹ thuật điện và Điện tử của PolyU và là tác giả đầu tiên của bài nghiên cứu. Các cộng tác viên khác đến từ Đại học Công nghệ Nanyang, Đại học Thành phố Hồng Kông, Viện Công nghệ Bắc Kinh, Đại học Khoa học và Công nghệ Southern (miền Nam), Viện Vi điện tử và Đại học Công nghệ Chalmers ở Thụy Điển.

Nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ ZHU Hui Hui đã trình diễn thực nghiệm một con chip vi xử lý lượng tử quy mô lớn và giới thiệu một mô hình lý thuyết không tầm thường sử dụng mạng quang tử tuyến tính và nén các nguồn ánh sáng lượng tử chân không để mô phỏng quang phổ Vibronic phân tử. Chip vi xử lý lượng tử 16 qubit được chế tạo và tích hợp thành một con chip duy nhất. Một hệ thống hoàn chỉnh đã được phát triển, bao gồm tích hợp phần cứng bao bì quang-điện-nhiệt cho chip vi xử lý quang tử lượng tử và mô-đun điều khiển điện, phát triển phần mềm cho trình điều khiển thiết bị, giao diện người dùng và các thuật toán lượng tử cơ bản hoàn toàn có thể lập trình được. Hệ thống máy tính lượng tử được phát triển sẽ cung cấp nền tảng cơ bản cho các ứng dụng tiếp theo.

Bộ vi xử lý lượng tử có thể được áp dụng để giải quyết các nhiệm vụ phức tạp, chẳng hạn như mô phỏng cấu trúc protein lớn hoặc tối ưu hóa các phản ứng phân tử với tốc độ và độ chính xác được cải thiện đáng kể. Tiến sĩ ZHU Hui Hui cho biết: “Phương pháp tiếp cận của chúng tôi có thể mang lại một lớp mô phỏng phân tử thực tế ban đầu hoạt động vượt quá giới hạn cổ điển và hứa hẹn đạt được tốc độ tăng tốc lượng tử trong các ứng dụng hóa học lượng tử có liên quan”.

Công nghệ lượng tử rất quan trọng trong các lĩnh vực khoa học, bao gồm khoa học vật liệu, hóa học và vật lý vật chất ngưng tụ. Là một nền tảng phần cứng hấp dẫn, chip vi xử lý lượng tử mang đến một giải pháp thay thế công nghệ đầy hứa hẹn cho việc xử lý thông tin lượng tử.

Các phát hiện từ nghiên cứu và kết quả là chip vi xử lý lượng tử tích hợp đã mở ra những con đường mới quan trọng cho nhiều ứng dụng thực tế. Những ứng dụng này bao gồm giải quyết các vấn đề về lắp ghép phân tử và tận dụng các kỹ thuật học máy lượng tử như phân loại đồ thị.

Giáo sư LIU Ai-Qun cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi được lấy cảm hứng từ tác động tiềm tàng trong thế giới thực của các công nghệ mô phỏng lượng tử. Trong giai đoạn tiếp theo của công việc, chúng tôi đặt mục tiêu mở rộng quy mô bộ vi xử lý và giải quyết các ứng dụng phức tạp hơn có thể mang lại lợi ích cho xã hội và ngành”.

Nhóm nghiên cứu đã giới thiệu một bước phát triển mang tính đột phá trong công nghệ lượng tử, có thể được coi là “nhân tố làm thay đổi cuộc chơi”. Họ đã giải quyết thành công nhiệm vụ mô phỏng quang phổ phân tử đầy thách thức bằng cách sử dụng bộ vi xử lý điện toán lượng tử. Nghiên cứu của họ đánh dấu một tiến bộ đáng kể trong công nghệ lượng tử và các ứng dụng điện toán lượng tử tiềm năng của nó.

Các nhà nghiên cứu đã giải quyết thành công nhiệm vụ mô phỏng quang phổ phân tử đầy thách thức bằng cách sử dụng bộ vi xử lý điện toán lượng tử. Nghiên cứu của họ đánh dấu một tiến bộ đáng kể trong công nghệ lượng tử và các ứng dụng điện toán lượng tử tiềm năng của nó.

Đại học Bách khoa Hồng Kông (PolyU) phát triển cảm biến phát hiện COVID-19 siêu nhạy, nhanh với chi phí thấp Đại học Bách khoa Hồng Kông (PolyU) phát triển cảm biến phát hiện COVID-19 siêu nhạy, nhanh với chi phí thấp
Khi đại dịch COVID-19 bùng phát trong hơn hai năm qua, một phương pháp phát hiện kháng thể nhanh chóng và chính xác có thể giúp đánh giá hàm lượng kháng thể trong cơ thể người, cũng như cung cấp dữ liệu tham khảo cho các sở y tế để đưa ra các biện pháp tiêm chủng thích hợp. Về lâu dài, dữ liệu về hàm lượng kháng thể cũng có thể đóng góp vào các nghiên cứu dịch tễ học và phát triển vaccine.
Đại học Bách khoa Hồng Kông (PolyU) và HKIAA hợp tác để đào tạo tài năng, thực hiện các dự án về hàng không Đại học Bách khoa Hồng Kông (PolyU) và HKIAA hợp tác để đào tạo tài năng, thực hiện các dự án về hàng không
Đại học Bách khoa Hồng Kông (Hong Kong Polytechnic University – PolyU) và Học viện Hàng không Quốc tế Hồng Kông (The Hong Kong International Aviation Academy – HKIAA) đã ký kết biên bản ghi nhớ (MoU) có hiệu lực 2 năm, với mục đích đóng góp cho ngành hàng không địa phương bằng cách cùng nhau chung sức ươm mầm tài năng và thực hiện các dự án nghiên cứu liên quan đến hàng không.

PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Cortina Watch Thái Lan mang đến cho khách hàng cách thức mới để khám phá và mua đồng hồ cao cấp

Cortina Watch Thái Lan mang đến cho khách hàng cách thức mới để khám phá và mua đồng hồ cao cấp

Cortina Watch Thái Lan đang chuyển đổi hoạt động mua sắm đồng hồ xa xỉ bằng cách tích hợp trải nghiệm kỹ thuật số và trực tuyến vào hành trình của khách hàng truyền thống. Với khả năng duyệt trực tuyến các bộ sưu tập cập nhật tại cửa hàng, nhận đơn đặt hàng tại cửa hàng hoặc đặt lịch hẹn với các chuyên gia của mình, Cortina Watch Thái Lan đang mang đến cho những người đam mê những cách mới để khám phá và mua đồng hồ cao cấp, xa xỉ.
4 giáo sư khoa học sự sống, vật lý, toán học, máy tính được trao Giải thưởng Khoa học Tương lai 2024

4 giáo sư khoa học sự sống, vật lý, toán học, máy tính được trao Giải thưởng Khoa học Tương lai 2024

Ủy ban Giải thưởng Khoa học Tương lai vừa công bố những người chiến thắng năm 2024. Cụ thể, Giáo sư Hongkui Deng được nhận Giải thưởng Khoa học Tương lai về khoa học sự sống nhờ công trình tiên phong trong việc sử dụng các phân tử nhỏ để thay đổi trạng thái và số phận của tế bào, đặc biệt là tái lập trình tế bào soma thành tế bào gốc đa năng.
Diễn đàn Lãnh đạo Giải trí Kỹ thuật số (DELF) 2024 được tổ chức từ ngày 16 đến 18/8 tại Cyberport

Diễn đàn Lãnh đạo Giải trí Kỹ thuật số (DELF) 2024 được tổ chức từ ngày 16 đến 18/8 tại Cyberport

Sự kiện hàng đầu thường niên của Cyberport: Diễn đàn Lãnh đạo Giải trí Kỹ thuật số (Digital Entertainment Leadership Forum – DELF) 2024, được tổ chức từ ngày 16 đến 18 tháng 8 trong 3 ngày liên tiếp tại Cyberport. DELF 2024 có chủ đề “Imaginary Fairground: AI-Powered Entertainment in the Web 3.0 Era” (tạm dịch: “Khu hội chợ tưởng tượng: Giải trí được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) trong Kỷ nguyên Web 3.0″).
Prudential hợp tác với Google Cloud để xây dựng tương lai của ngành bảo hiểm bằng AI

Prudential hợp tác với Google Cloud để xây dựng tương lai của ngành bảo hiểm bằng AI

Prudential plc (Prudential) và Google Cloud vừa thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược mở rộng nhằm xây dựng các sản phẩm và ứng dụng cải tiến được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm giúp nâng cao trải nghiệm của khách hàng, đại lý và nhân viên.

Đọc nhiều

Du học sinh Trung Quốc: "Học thêm ngôn ngữ, kết thêm bạn Việt Nam"

Du học sinh Trung Quốc: "Học thêm ngôn ngữ, kết thêm bạn Việt Nam"

"17 năm học tiếng Việt, tôi không chỉ biết thêm một ngôn ngữ mà còn có thêm nhiều tình cảm của thầy cô, bạn bè người Việt Nam", Hoàng Hiểu Long - giảng viên Khoa Tiếng Việt tại Đại học Quảng Tây (Trung Quốc) và hiện đang là nghiên cứu sinh tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ với phóng viên tạp chí Thời Đại.
Sĩ quan, thủy thủ Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia giao lưu hữu nghị tại TP Hồ Chí Minh

Sĩ quan, thủy thủ Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia giao lưu hữu nghị tại TP Hồ Chí Minh

Chiều 20/8 và sáng 21/8 tại thành phố Hồ Chí Minh, đoàn Sĩ quan, thủy thủ Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia đã tham gia giao hữu bóng chuyền, bóng đá với cán bộ, chiến sĩ Tàu 17, Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân.
Thị trường điện liệu có ra đời từ Luật Điện lực sửa đổi?

Thị trường điện liệu có ra đời từ Luật Điện lực sửa đổi?

Hôm qua 19/8/2024, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội họp phiên 36 thảo luận về Luật Điện lực sửa đổi. Ở dự thảo lần này có rất nhiều nội dung đáng quan tâm, tuy nhiên, với cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh điện năng thì điều quan trọng hơn cả là Luật có tạo dựng được 1 thị trường điện theo đúng nghĩa thị trường hay không?
Tour du lịch nước ngoài kín khách dịp lễ Quốc khánh 2/9

Tour du lịch nước ngoài kín khách dịp lễ Quốc khánh 2/9

Dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày (từ 31/8 đến 3/9). Khoảng thời gian nghỉ dài này khiến nhu cầu đi lại tăng cao. Khảo sát từ các công ty du lịch cho thấy, lượng đặt tour nước ngoài cao vượt trội so với du lịch nội địa, nhiều tuyến tour gần như kín chỗ.
Sĩ quan, thủy thủ Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia giao lưu hữu nghị tại TP Hồ Chí Minh

Sĩ quan, thủy thủ Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia giao lưu hữu nghị tại TP Hồ Chí Minh

Chiều 20/8 và sáng 21/8 tại thành phố Hồ Chí Minh, đoàn Sĩ quan, thủy thủ Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia đã tham gia giao hữu bóng chuyền, bóng đá với cán bộ, chiến sĩ Tàu 17, Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân.
Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia thăm Việt Nam

Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia thăm Việt Nam

Ngày 19/8, Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia đã cập Cảng Nhà Rồng (thành phố Hồ Chí Minh) bắt đầu chuyến thăm Việt Nam.
Sự ủng hộ của quốc tế góp phần làm nên thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám

Sự ủng hộ của quốc tế góp phần làm nên thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh với tinh thần chủ động hợp tác, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của phe Đồng minh và các lực lượng chống chủ nghĩa phát xít đã trở thành một mẫu mực về phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường kết hợp với tranh thủ sức mạnh quốc tế.
inforgraphic nhung dieu can biet ve tro cap huu tri xa hoi
con dao top 4 diem den hoang so tuyet dep chua duoc danh gia dung tam
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
inforgraphics ha noi phan luong giao thong phuc vu le quoc tang
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
video xuc dong gio phut tien dua tong bi thu nguyen phu trong tren duong pho ha noi
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động