Trang chủ Văn hóa - Du lịch Điểm đến
10:48 | 11/07/2022 GMT+7

Pleiku có thể trở thành thành phố sáng tạo UNESCO

aa
Từ năm 2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1909/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030. Một trong những mục tiêu cụ thể là phấn đấu có 1-3 thành phố sáng tạo thuộc Mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO. Những tiêu chí mới mẻ của danh hiệu này có thể là gợi ý hay cho Pleiku (tỉnh Gia Lai) trong chiến lược phát triển thời gian tới.
JICA tài trợ dự án đào tạo lâm sàng cho điều dưỡng viên tại thành phố Đà Nẵng JICA tài trợ dự án đào tạo lâm sàng cho điều dưỡng viên tại thành phố Đà Nẵng
Sở Ngoại vụ Đà Nẵng vừa chủ trì cuộc họp liên ngành giữa các sở: Y tế, Kế hoạch và Đầu tư, Ngoại vụ; Hội điều dưỡng thành phố Đà Nẵng với Tập đoàn Y tế Xã hội Aijinkai, đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) để thảo luận về các bước triển khai dự án đào tạo lâm sàng cho điều dưỡng viên thành phố Đà Nẵng trong khuôn khổ Chương trình Đối tác phát triển của JICA.
Triển lãm tranh của Họa sĩ Văn Dương Thành tại các thành phố Italia Triển lãm tranh của Họa sĩ Văn Dương Thành tại các thành phố Italia
Từ ngày 11/6-17/6/2022, Đại sứ quán Việt Nam tại Italia phối hợp với chính quyền Thành phố Passignano sul Trasimeno và Assisi tổ chức triển lãm tranh của họa sĩ Văn Dương Thành, một trong những nữ họa sĩ của Việt Nam được đông đảo công chúng yêu nghệ thuật biết đến.

Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO ra đời năm 2004 nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các thành phố coi sáng tạo là yếu tố chiến lược cho sự phát triển bền vững. Theo UNESCO, các thành phố sáng tạo thuộc mạng lưới này phải cam kết đặt văn hóa vào trung tâm của chiến lược phát triển và chia sẻ các hoạt động thực tiễn tốt nhất của mình.

Mạng lưới này hiện có tổng số 246 thành viên, trong đó, Đông Nam Á có hơn 10 thành phố. Đây là tập hợp các thành phố phát triển dựa trên sự sáng tạo ở 7 lĩnh vực: thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian, điện ảnh, thiết kế, nghệ thuật truyền thông, ẩm thực, văn học và âm nhạc.

Ẩm thực truyền thống Jrai thu hút thực khách. Ảnh: Hoàng Ngọc
Ẩm thực truyền thống Jrai thu hút thực khách (Ảnh: Hoàng Ngọc).

Cuối năm 2019, Hà Nội được UNESCO công nhận là thành phố sáng tạo của thế giới ở lĩnh vực thiết kế. Hiện nay, khu vực Tây Nguyên có đại diện duy nhất là TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) được Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch chọn là 1 trong 7 thành phố của Việt Nam xây dựng thành phố sáng tạo UNESCO (cùng với TP. Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng, Hội An, Hạ Long, Vũng Tàu).

Căn cứ vào thế mạnh sáng tạo của địa phương, UBND TP. Đà Lạt đang tiến hành lựa chọn lĩnh vực, hoàn thiện hồ sơ để “xứ hoa đào” sớm được công nhận là thành phố sáng tạo trong Mạng lưới thành phố sáng tạo UNESCO vào cuối năm 2022.

Nhận định về tác động của danh hiệu trên trong việc xây dựng, phát triển bộ mặt của một thành phố, Tiến sĩ Bùi Hoài Sơn-Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa-Giáo dục của Quốc hội-cho rằng: “Thành phố nhỏ thì dễ lựa chọn các lĩnh vực tham gia hơn là thành phố lớn. Chính vì thế, các thành phố cần lựa chọn lĩnh vực thế mạnh, hạng mục cụ thể để xây dựng hồ sơ thành phố sáng tạo. Đây sẽ là yếu tố dẫn dắt thành phố phát triển trong thời gian tới, làm thay đổi hoàn toàn tư duy phát triển của một thành phố”.

Đối chiếu với 7 lĩnh vực sáng tạo mà UNESCO đưa ra, có thể thấy TP. Pleiku có không ít tiềm năng, nhất là ở 2 lĩnh vực: thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian, ẩm thực.

Hình ảnh đông đảo thực khách đến thưởng thức các món ăn tại Ngày hội ẩm thực Gia Lai vừa khai mạc tại khuôn viên Bảo tàng tỉnh tối 8/7 đã khẳng định rõ sức hút khó cưỡng của ẩm thực. Đương nhiên, Ngày hội không thể thiếu các món ăn đặc trưng bản địa như: gà nướng xa lửa, cơm lam, lá mì cà đắng, các loại muối chấm… Là nơi hội tụ của người dân tứ xứ, Pleiku còn tập trung những giá trị ẩm thực đa dạng.

Do đó, tại ngày hội trên cũng không thể thiếu các gian hàng bánh dân gian như: bánh bèo, bánh nậm, tai vạc, bánh lọc trần, bánh lọc gói lá chuối kiểu Huế… cùng nhiều gian hàng ẩm thực đường phố. Từng thưởng thức món lòng bò đắng, cua giã gác bếp tại quán Bazan (phường Thắng Lợi, TP. Pleiku), nhiếp ảnh gia-nhà làm phim người Canada Stephen Parcalidis hào hứng chia sẻ: “Tôi đã được khám phá thêm về văn hóa Jrai bằng cách học hỏi, trải nghiệm và nếm thử các món ăn địa phương. Món ăn phản ánh lối sống và sự sáng tạo của người dân bản địa dựa vào nguyên liệu cũng như điều kiện thực tế, làm nên những đặc điểm nổi bật”. Có thể nói, việc mở ra một food tour (du lịch ẩm thực) và phát triển khả năng sáng tạo trong ẩm thực chính là hướng phát triển cần lưu tâm trong thời gian tới.

Thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian cũng là lĩnh vực thế mạnh của TP. Pleiku, thể hiện sự khéo léo, sức sáng tạo đáng kinh ngạc của người nghệ nhân. Tại các làng trong phố, các nghệ nhân vẫn miệt mài duy trì nghề đan gùi, chế tác nhạc cụ truyền thống, tạc tượng gỗ dân gian (nhất là tượng cỡ nhỏ làm sản phẩm du lịch) cũng như các sinh hoạt văn hóa dân gian đặc sắc như diễn tấu cồng chiêng, múa xoang. Pleiku rất hiện đại song cũng đầy bản sắc với bề dày truyền thống đáng tự hào. Còn nhớ, tại Ngày hội văn hóa các dân tộc thiểu số tỉnh Gia Lai lần thứ nhất diễn ra vào tháng 4/2022, đoàn nghệ nhân TP. Pleiku là đơn vị xuất sắc giành giải nhất toàn đoàn.

Trong kế hoạch triển khai thực hiện “Chiến lược ngoại giao văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Gia Lai”, UBND tỉnh yêu cầu bên cạnh khai thác và phát huy giá trị các loại hình danh hiệu đã được thế giới công nhận, cần tiếp tục xây dựng, vận động công nhận mới các danh hiệu quốc tế khác. Tất nhiên, mục tiêu phát triển bền vững luôn đòi hỏi chủ thể phải có sự vững vàng về nội lực, “biết người biết ta”, không vội chạy theo các danh hiệu.

Song rõ ràng việc hướng đến xây dựng thành phố sáng tạo thuộc Mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO cũng là một gợi ý khá thú vị dành cho TP. Pleiku. Pleiku đang dần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng “Thành phố cao nguyên xanh vì sức khỏe”, đô thị thông minh… Chặng đường phía trước còn dài, còn xa và không dễ dàng để vươn tầm trở thành thành phố sáng tạo, nhưng nếu không tính đến và không chuẩn bị tâm thế thì khó lòng tạo sự đột phá trong chiến lược phát triển thời gian tới.

Thanh thiếu niên Đà Nẵng thiết kế sân chơi xanh trong lòng thành phố Thanh thiếu niên Đà Nẵng thiết kế sân chơi xanh trong lòng thành phố
(WWF Na Uy) hỗ trợ 468 thùng lưu chứa rác cho thành phố Huế (WWF Na Uy) hỗ trợ 468 thùng lưu chứa rác cho thành phố Huế
Theo Phương Duyên/Báo Gia Lai
Nguồn:

Tin bài liên quan

Xây dựng hồ sơ công nhận công viên địa chất Lạng Sơn là công viên địa chất toàn cầu

Xây dựng hồ sơ công nhận công viên địa chất Lạng Sơn là công viên địa chất toàn cầu

Lạng Sơn đang xây dựng hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận công viên địa chất Lạng Sơn là công viên địa chất toàn cầu.
TPHCM được UNESCO công nhận thành viên mạng lưới học tập toàn cầu

TPHCM được UNESCO công nhận thành viên mạng lưới học tập toàn cầu

Tối 30/3, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) đã tổ chức lễ vinh danh TPHCM được UNESCO công nhận thành viên mạng lưới học tập toàn cầu.
Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò thành viên tích cực, có trách nhiệm tại UNESCO

Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò thành viên tích cực, có trách nhiệm tại UNESCO

Trong hai ngày 18-19/3 tại thủ đô Paris, đã diễn ra Phiên khai mạc toàn thể của Kỳ họp lần thứ 219 Hội đồng Chấp hành của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá Liên hợp quốc (UNESCO) với sự tham dự của 58 quốc gia thành viên và hơn 100 nước quan sát viên.

Các tin bài khác

Độc đáo phòng trưng bày cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Độc đáo phòng trưng bày cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Bảo tàng Nghệ thuật và Lịch sử Hoàng gia Bỉ (MRAH) là một điểm đến văn hóa hấp dẫn tại thủ đô Brussels. Nơi đây không chỉ lưu giữ kho tàng nghệ thuật và lịch sử phong phú của Bỉ mà còn trưng bày các hiện vật từ nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Similarweb: Trang web quảng bá du lịch quốc gia vietnam.travel lọt top đầu khu vực

Similarweb: Trang web quảng bá du lịch quốc gia vietnam.travel lọt top đầu khu vực

Theo Similarweb đánh giá, xếp hạng trang web quảng bá du lịch quốc gia vietnam.travel của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đã vượt qua website du lịch của Thái Lan, xếp trên nhiều quốc gia khác trong khu vực.
Skytrax bình chọn Nội Bài trong top 100 sân bay tốt nhất thế giới 2024

Skytrax bình chọn Nội Bài trong top 100 sân bay tốt nhất thế giới 2024

Tổ chức quốc tế Skytrax vừa công bố kết quả xếp hạng các sân bay trên thế giới năm 2024, trong đó Nội Bài được lựa chọn là sân bay tốt nhất thế giới 2024.
Gia tăng liên kết đường bay để thúc đẩy du lịch Việt Nam - Malaysia

Gia tăng liên kết đường bay để thúc đẩy du lịch Việt Nam - Malaysia

Đây là những chia sẻ của bà Nor Hayati Zainuddin, Giám đốc Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia tại Việt Nam với Tạp chí Thời Đại trong khuôn khổ “Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam” năm 2024 diễn ra từ 11-14/4, tại Hà Nội.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Vàng miếng SJC tụt về mốc 82 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới "rơi tự do".
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động