Trang chủ Bờ cõi biển đảo Nhịp sống biển đảo
21:20 | 25/12/2020 GMT+7

Phương án nào xử lý sau khi chấm dứt cho thuê cảng biển lớn nhất Phú Quốc?

aa
An Thới - cảng biển lớn nhất Phú Quốc đang được Cục Hàng hải Việt Nam xem xét chấm dứt trước thời hạn 23 năm do vi phạm nghĩa vụ hợp đồng của bên thuê.
Quốc hội công bố Nghị quyết thành lập thành phố Phú Quốc Quốc hội công bố Nghị quyết thành lập thành phố Phú Quốc
Phú Quốc trở thành thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam Phú Quốc trở thành thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam
Chú thích ảnh
Bến cảng du lịch An Thới trên đảo Phú Quốc. Ảnh: Lê Huy Hải/TTXVN

Tuy nhiên, trong văn bản mới đây nhất gửi Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam, Công ty cổ phần Đầu tư khai thác cảng biển hàng hải An Thới là đơn vị đang quản lý cảng biển An Thới bất ngờ có đề xuất được tiếp tục quản lý hoặc được ký trực tiếp hợp đồng mới với Cục Hàng hải Việt Nam.

Theo đó, trong văn bản 19/BC-ATP gửi hai cơ quan trên, ông Lưu Quang Lãm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư khai thác cảng biển hàng hải An Thới (Công ty cảng biển An Thới) cho hay, đơn vị hoàn toàn tôn trọng quyết định của Cục Hàng hải Việt Nam về chấm dứt Hợp đồng cho thuê khai thác kết cấu hạ tầng cảng biển An Thới với Liên danh nhà đầu tư Tranaco - HDI.

Tuy nhiên, để việc quản lý, bảo vệ tài sản, khai thác cảng biển An Thới không bị gián đoạn, thất thoát, việc các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét chấp thuận phương án cho đơn vị đang khai thác được tiếp tục quản lý khai thác. Hoặc ký hợp đồng điều chỉnh mới trực tiếp với Công ty cảng biển An Thới là phù hợp với quy định pháp luật.

“Mặt khác, phương án này sẽ giúp quá trình vận hành khối tài sản kết cấu hạ tầng cảng biển An Thới diễn ra liên tục, không bị gián đoạn, không gây thất thu cho ngân sách nhà nước. Đồng thời, đảm bảo ổn định đời sống việc làm người lao động của đơn vị khai thác cảng hiện hữu”, ông Lưu Quang Lãm phân tích.

Trong trường hợp Cục Hàng hải Việt Nam tiến hành thủ tục đấu giá lựa chọn đối tác mới để cho thuê kết cấu hạ tầng cảng An Thới, ngoài việc bị gián đoạn khai thác cảng biển này trong khoảng từ 6 -12 tháng, đặc biệt có thể phát sinh nguy cơ tranh chấp hợp đồng với nhà khai thác cũ.

Ông Lưu Quang Lãm đánh giá, những thiệt hại này chưa tính đến các khoản chi khá lớn mà ngân sách sẽ phải gánh chịu, như chi phí trông coi tài sản trong khi chờ đấu giá lại, chi phí tổ chức đấu giá lại…Sau khi làm việc với Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng hải Việt Nam trong tuần vừa qua, hiện hai cơ quan này đang xem xét đối với đề xuất tiếp tục ký hợp đồng cho thuê kết cấu hạ tầng cảng biển An Thới với Công ty cảng biển An Thới.

“Chúng tôi đã trình bày các phương án, có cơ sở thực tiễn về những thuận lợi và khó khăn mà các cơ quan quản lý nhà nước có thể phải đối diện khi triển khai phương án chấm dứt, thanh lý hợp đồng cho thuê kết cấu hạ tầng cảng An Thới và thực hiện lại thủ tục đấu giá lựa chọn nhà đầu tư mới”, ông Lưu Quang Lãm cho hay.

Liên quan đến vấn đề chấm dứt hợp đồng trước thời hạn cảng biển An Thới, trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, sau khi chấm dứt hợp đồng này Cục Hàng hải Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu để chọn nhà quản lý khai thác mới.

Tuy nhiên Cục Hàng hải Việt Nam cũng thừa nhận, cảng An Thới với nhiều bất lợi trong quá trình khai thác như đường sá hẹp, qua khu vực chợ dân sinh, cầu cống nhỏ, trọng tải thấp, không phù hợp để vận chuyển các loại hàng nặng và cồng kềnh.

Trong phương án chấm dứt hợp đồng cho thuê kết cấu hạ tầng cảng biển An Thới gửi Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam thừa nhận, việc gián đoạn hoạt động khai thác cảng biển An Thới sẽ ảnh hưởng đến hoạt động du lịch của địa phương.

Về quá trình cho thuê kết cấu hạ tầng cảng biển An Thới, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, vào cuối năm 2013, được sự chấp thuận của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam đã tổ chức đấu thầu rộng rãi lựa chọn bên thuê quản lý khai thác kết cấu hạ tầng cảng biển An Thới.

Căn cứ kết quả đấu thầu lựa chọn bên thuê được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, Cục Hàng hải Việt Nam và Liên danh Tranaco - HDI (đơn vị trúng thầu) đã ký kết Hợp đồng cho thuê quản lý khai thác cảng biển An Thới số 03/2014/HĐT, ngày 25/1/2014, thời gian thuê từ năm 2014-2043.

Theo hợp đồng này, Liên danh Tranaco - HDI được phép thuê kết cấu hạ tầng cảng An Thới có nguyên giá 128 tỷ đồng trong 30 năm (2014 - 2043). Tổng giá trị hợp đồng khoảng 90 tỷ đồng được bên thuê thanh toán hàng năm, tăng dần từ 172 triệu đồng vào năm 2014 lên khoảng 1,7 tỷ đồng vào năm 2019 và 4,25 tỷ đồng vào năm 2043.

Sau khi ký hợp đồng, Liên danh Tranaco - HDI đã thành lập công ty khai thác là Công ty TNHH Đầu tư khai thác cảng biển hàng hải An Thới. Sau đó chuyển đổi thành Công ty cổ phần Đầu tư khai thác cảng biển hàng hải An Thới (Công ty cảng biển An Thới).

Công ty này đăng ký kinh doanh lần đầu ngày 8/4/2014 do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kiên Giang cấp, thành viên góp vốn gồm: Tranaco góp 55% và HPI góp 45% để quản lý, khai thác cảng biển An Thới. Ngày 16/4/2014, bên thuê lập hợp đồng ủy quyền cho Công ty cảng biển An Thới thực hiện trách nhiệm theo quy định tại hợp đồng thuê.

Tuy nhiên, liên danh nhà đầu tư chưa thực hiện đúng một số quy định của hợp đồng. Cụ thể, Cục Hàng hải Việt Nam đã thống kê một loạt vi phạm của bên thuê gây hậu quả trực tiếp đến việc thực hiện hợp đồng. Một trong những vi phạm này là việc từ 16/4/2015 đến 6/4/2016, bên thuê đã 4 lần thay đổi thành viên góp vốn và tỷ lệ góp vốn tại Công ty cảng biển An Thới mà không báo cáo Cục Hàng hải Việt Nam.

Đặc biệt từ ngày 6/4/2016, Liên danh Tranaco-HPI đã chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại Công ty cảng biển An Thới cho Công ty cổ phần Giao nhận vận tải U&I 20%, Công ty cổ phần Đầu tư khai thác cảng 70% và một cá nhân là ông Hà Trí Duy 10%.

Cục Hàng hải Việt Nam đánh giá, việc chuyển nhượng trên đồng nghĩa, bên thuê là Liên danh Tranaco-HPI không còn quyền hành tại Công ty cảng biển An Thới. Việc làm này của bên thuê là vi phạm khoản 1, Điều 9 và Điều 10 của Hợp đồng và dẫn đến việc quản lý khai thác cảng biển An Thới không hiệu quả; chậm trễ trong việc thanh toán tiền thuê hàng năm; không có đủ nguồn tiền để đầu tư trang thiết bị và duy tu, bảo dưỡng thường xuyên tài sản thuê..

Trước đó, tháng 1/2020, Bộ Giao thông Vận tải đã có Công văn số 204/BGTVT-KCHT đồng ý đề xuất chấm dứt hợp đồng cho thuê kết cấu hạ tầng cảng An Thới của Cục Hàng hải Việt Nam. Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục làm rõ việc vi phạm không báo cáo về thay đổi thành viên sáng lập theo quy định của hợp đồng đã gây hậu quả trực tiếp đến việc thực hiện Hợp đồng.

Cảng biển An Thới được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước và hoàn thành năm 2012 với công suất thiết kế 280.000 tấn hàng hóa/năm, 440.000 hành khách/năm. Đây là cảng đầu mối và là cảng duy nhất tại Phú Quốc có thể tiếp nhận tàu biển có tải trọng đến 3.000 DWT và khu bến chuyển tải (bến phao) cho tàu 30.000 DWT.

Kiên Giang: Nồi cháo tình thương - nghĩa tình với bệnh nhân nghèo Kiên Giang: Nồi cháo tình thương - nghĩa tình với bệnh nhân nghèo
Nhằm tăng cường các hoạt động của phụ nữ Cảnh sát biển trong phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, tiếp tục phát huy hiệu quả của Mô hình “Nồi cháo tình thương” của đơn vị, vừa qua Hội Phụ nữ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 tổ chức phát miễn phí hàng trăm suất cháo và khẩu trang y tế cho các bệnh nhân nghèo đang điều trị bệnh tại Trung tâm y tế huyện Phú Quốc.
Phú Quốc lên thành phố: Bước đột phá từ phát triển du lịch nghỉ dưỡng Phú Quốc lên thành phố: Bước đột phá từ phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Một trong những yếu tố quan trọng giúp Phú Quốc có thể sớm trở thành “thành phố đảo” đầu tiên của Việt Nam đến từ ngành du lịch nghỉ dưỡng phát triển vượt trội.
Phú Quốc: 5 năm có hơn 300 dự án với tổng vốn đăng ký trên 340.000 tỷ đồng Phú Quốc: 5 năm có hơn 300 dự án với tổng vốn đăng ký trên 340.000 tỷ đồng
Trong 5 năm (giai đoạn 2015 - 2020), huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang) có hơn 300 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 340.000 tỷ đồng; chiếm 72% tổng vốn đầu tư vào tỉnh Kiên Giang.

Quang Toàn
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Thời tiết 19/3: Bắc Bộ mưa to, trời chuyển rét

Thời tiết 19/3: Bắc Bộ mưa to, trời chuyển rét

Ngày 19/3, không khí lạnh dần ảnh hưởng đến Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, sau đó đến một số nơi ở Trung Trung Bộ khiến miền Bắc mưa to cục bộ, trời chuyển rét, nhiệt độ thấp nhất có nơi dưới 12 độ C.
Thời tiết 16/2: miền Bắc mưa nhỏ rải rác, miền Nam nắng nóng

Thời tiết 16/2: miền Bắc mưa nhỏ rải rác, miền Nam nắng nóng

Ngày 16/2, thời tiết Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng. Nam Bộ nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.

Các tin bài khác

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Động viên quân, dân và các lực lượng tại huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị

Động viên quân, dân và các lực lượng tại huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị

Đoàn công tác Vùng 3 Hải quân tổ chức đi thăm, động viên quân, dân và các lực lượng tại huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị.
Vùng 5 Hải quân: Đưa thông tin biển đảo đến với hơn 6.000 người dân Kiên Giang

Vùng 5 Hải quân: Đưa thông tin biển đảo đến với hơn 6.000 người dân Kiên Giang

Từ ngày 8 đến 12/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang tổ chức tuyên truyền biển, đảo, thu hút nguồn nhân lực tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.
Lữ đoàn 175: giúp em thêm yêu biển, đảo quê hương

Lữ đoàn 175: giúp em thêm yêu biển, đảo quê hương

Sáng 8/4, tại huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau, Lữ đoàn 175, Vùng 5 Hải quân phối hợp với Trường THPT Phan Ngọc Hiển tổ chức truyền biển, đảo, thu hút nguồn nhân lực xây dựng Quân chủng Hải quân hiện đại cho hơn 600 cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường.

Đọc nhiều

Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Đây là lần đầu tiên Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức hội nghị giao ban với 52 tổ chức thành viên là Liên hiệp hữu nghị các địa phương theo ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
1.700 đồng bào dân tộc ở Điện Biên được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

1.700 đồng bào dân tộc ở Điện Biên được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Trong hai ngày 19-20/4, khoảng 1.700 bà con dân tộc ở tỉnh Điện Biên được các bác sĩ khám, cấp phát thuốc miễn phí. Hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình “Hành trình nhân ...
Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Ngày 19/4, tại Hà Nội, ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Cuba, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động