Phú Yên đẩy mạnh việc lập lại trật tự hành lang an toàn, phấn đấu giảm TNGT 5-10%
Đẩy mạnh việc lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt
Phú Yên thực hiện Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2015 - 2020 từ cuối tháng 10/2015 và bước đầu đã có hiệu quả trong việc đẩy lùi TNGT trên địa bàn. Thời gian qua, tỉnh đã tiến hành điều chỉnh kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt để phù hợp hơn với yêu cầu thực tế và quy định của pháp luật hiện hành.
Phú Yên đang tích cực hoàn thành việc lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt. (Ảnh minh họa)
Trong lĩnh vực đường bộ, giai đoạn 2015 - 2016, tỉnh Phú Yên tiến hành rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; đề xuất các nội dung cần điều chỉnh nhằm đảm bảo phù hợp với yêu cầu về quản lý, lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ. Ngoài ra, tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và các quy định về quản lý. Bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; rà soát, hoàn thiện hồ sơ và thực hiện cắm mốc lộ giới đường bộ.
Sở GTVT Phú Yên chủ trì giao cho UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động chỉ đạo triển khai thực hiện việc rà soát, thống kê, phân loại các công trình, cây cối nằm trong phần đất bảo trì, bảo vệ đường bộ và hành lang an toàn đường bộ của hệ thống quốc lộ.
Xây dựng phương án thực hiện hình thức xã hội hóa, khai thác quỹ đất để tạo vốn xây dựng hệ thống đường gom và tổ chức xóa bỏ các đường ngang không có trong quy hoạch đấu nối vào quốc lộ để bảo đảm an toàn giao thông trong phạm vi địa phận do địa phương quản lý.
Đến hết năm 2017, tiếp tục thực hiện hoàn thiện các công việc giai đoạn 2015-2016. Giai đoạn 2018 - 2020, tiếp tục triển khai trên các tuyến Quốc lộ 29 và Quốc lộ 19C.
Triển khai công tác thu hồi phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ chưa thu hồi và bồi thường thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền trên đất đối với phần đất nằm trong hành lang an toàn đường bộ của tuyến Quốc lộ 25, khu vực các nút giao, vị trí điểm đen, vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông; triển khai cắm đủ 2 loại mốc: mốc giải phóng mặt bằng và mốc lộ giới.
Sau khi tiến hành bồi thường hỗ trợ thu hồi đất, Sở GTVT tiếp nhận phần đất của đường bộ để quản lý, đối với phần đất hành lang an toàn đường bộ bàn giao cho chính quyền địa phương để quản lý sử dụng và Sở.
Phú Yên đang triển khai lập lại trật tự hành lang giao thông đường sắt
Đối với lĩnh vực đường sắt, giai đoạn 2015-2016 tiến hành rà soát, hoàn thiện hồ sơ và thực hiện cắm mốc giới hạn hành lang an toàn đường sắt trên tất cả các tuyến và bàn giao cho các địa phương quản lý. Tiếp tục thực hiện và hoàn thành xây dựng đường ngang, đường gom, hàng rào cách ly đang thực hiện thuộc công trình khẩn cấp. Thực hiện giải tỏa hành lang an toàn giao thông đường sắt bước 1. Đến năm 2016-2017 tiến hành đền bù giải tỏa, đảm bảo tầm nhìn thông thoáng tại các đường ngang và tại các vị trí xây dựng đường gom, hàng rào để xóa các lối đi dân sinh trái phép vượt qua đường sắt; hoàn thành đường gom, hàng rào còn lại; xây dựng cầu đường bộ tách khỏi cầu chung đường sắt; xây dựng đường ngang để xóa điểm đen về an toàn giao thông; triển khai dự án xây dựng cầu vượt đường sắt trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh.
Giai đoạn 2018-2020, thực hiện công tác đền bù giải tỏa hành lang an toàn đường sắt bước 2 theo qui định; triển khai dự án xây dựng các cầu còn lại trên các quốc lộ vượt đường sắt Quốc gia; xây dựng hàng rào bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường sắt.
Phấn đấu hàng năm giảm từ 5-10% TNGT
Phú Yên thực hiện Đề án tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015 - 2020 với mục tiêu phấn đấu hàng năm TNGT giảm từ 5% - 10% trên cả 3 tiêu chí: số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương. Nhiều giải pháp đã được tỉnh này áp dụng để hiện thực hóa mục tiêu trên.
Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại Phú Yên
Cụ thể, các lực lượng tăng cường kiểm tra, hướng dẫn người tham giao thông, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm TTATGT; đồng thời tuyên truyền, vận động người dân thay đổi tạo lập thói quen và ý thức chấp hành pháp luật về giao thông. Bố trí đủ lực lượng, phương tiện phục vụ công tác bảo đảm TTATGT; tăng cường lực lượng Công an xã phối hợp Cảnh sát giao thông tham gia công tác tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ khu vực nông thôn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chủ yếu gây TNGT...
Ngoài ra, tỉnh còn đẩy mạnh phát triển văn hóa giao thông cộng đồng, Sở giáo dục giáo dục về TTATGT cho 100% học sinh và trang bị kiến thức, pháp luật về ATGT cho tất cả người điều khiển phương tiện giao thông.
Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong công tác bảo đảm TTATGT; thường xuyên quản lý, giáo dục cán bộ, công nhân viên cơ quan, đơn vị chấp hành nghiêm pháp luật về TTATGT; bổ sung quy định ATGT là tiêu chí đánh giá, phân loại cán bộ, đảng viên hàng năm.
Bên cạnh đó, thực hiện các biện pháp xóa bỏ 100% các điểm đen, các vị trí có nguy cơ tiềm ẩn TNGT cao trên toàn bộ hệ thống đường bộ của tỉnh. Triển khai đồng bộ quyết liệt các biện pháp công tác đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông.
Minh Hà