Trang chủ Chính trị - Xã hội
08:13 | 01/07/2021 GMT+7

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc-Nam

aa
Đang có một “nghịch lý” là nguồn vốn có, công trình mang tầm quốc gia, được nhân dân mong chờ nhưng tiến độ xây dựng tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông lại chậm. Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu, đến ngày 30/7, các địa phương tập trung, hoàn thành dứt điểm giải phóng mặt bằng để bàn giao cho các nhà thầu, đơn vị thi công.
Chính phủ quyết cơ chế đặc thù gỡ vướng nguồn vật liệu xây dựng cao tốc Bắc-Nam Chính phủ quyết cơ chế đặc thù gỡ vướng nguồn vật liệu xây dựng cao tốc Bắc-Nam
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 60/NQ-CP về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020 (đã khởi công và sắp khởi công).
Khởi công 3 dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam vào ngày 30/9 Khởi công 3 dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam vào ngày 30/9
Theo thông tin từ Bộ GTVT, 3 dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam chuyển đổi sang hình thức đầu tư công gồm: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ chính thức khởi công vào ngày 30/9.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc-Nam
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì Hội nghị trực tuyến với 13 địa phương mà tuyến cao tốc đi qua để tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn nhằm thúc đẩy tiến độ dự án. Ảnh VGP/Đức Tuân

Hôm nay (30/6), Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã đi kiểm tra thực địa một số đoạn cao tốc trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông và chủ trì Hội nghị trực tuyến tại trụ sở UBND tỉnh Ninh Bình, với 13 địa phương mà tuyến cao tốc đi qua để tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn nhằm thúc đẩy tiến độ dự án.

Đến nay, Bộ Giao thông vận tải, các Ban Quản lý dự án đã triển khai, thực hiện đầy đủ các thủ tục để lựa chọn xong các nhà thầu, nhà đầu tư đối với toàn bộ 11 đoạn tuyến với tổng chiều dài 654 km (gồm 8 đoạn tuyến đầu tư công và 3 đoạn tuyến thực hiện theo hình thức BOT).

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc-Nam
Ảnh: VGP/Đức Tuân

Đối với 7 đoạn tuyến đang triển khai thi công, khối lượng thực hiện hoàn thành đạt 16,6% tính theo giá trị hợp đồng.

Hóa giải “nghịch lý”

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, đây là dự án trọng điểm quốc gia, “hoàn thành sớm ngày nào tốt ngày đó cho nền kinh tế, nhất là trong bối cảnh COVID-19”. Cho rằng hội nghị hôm nay thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ đối với dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị hằng tháng Phó Thủ tướng chủ trì một hội nghị như thế này để xem xét, xử lý cụ thể trong 1 tháng cơ quan nào làm tốt, chưa làm tốt để rút kinh nghiệm. Bộ GTVT cam kết coi đây là nhiệm vụ quan trọng nhất của ngành giao thông hiện nay, sẽ tập trung toàn lực chỉ đạo quyết liệt. Với các cơ quan thuộc Bộ, các ban quản lý dự án, nếu để chậm tiến độ thì sẽ xử lý ngay. Bộ trưởng cho biết, vừa qua, đã xử lý một giám đốc ban quản lý dự án.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc-Nam
Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc báo cáo về tình hình triển khai các dự án cao tốc trên địa bàn tỉnh. Ảnh VGP/Đức Tuân

Theo Bộ trưởng, còn 2,2% chiều dài tuyến chưa bàn giao mặt bằng, đây là phần rất khó khăn, nếu các địa phương không tập trung giải quyết cụ thể từng vụ việc thì sẽ không xong.

Về nguồn vật liệu đắp nền đường phục vụ thi công Dự án, Chính phủ đã có Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 16/6/2021 về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho Dự án. Bộ trưởng đề nghị các địa phương tập trung nghiên cứu, triển khai. Về giá vật liệu, sắt thép, các sở, ngành ở địa phương có trách nhiệm ban hành bảng giá cụ thể, kịp thời hàng tháng cho các công trình.

Ghi nhận ý kiến của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, trả lời ngay tại hội nghị, Phó Thủ tướng khẳng định, một tháng sẽ giao ban một lần để nghe, xử lý, còn đối với Bộ GTVT cần giao ban, họp hằng tuần để xử lý, tháo gỡ vướng mắc cho dự án.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc-Nam
Phó Thủ tướng nghe nhà thầu trình bày về các khó khăn, vướng mắc trong thi công dự án. Ảnh VGP/Đức Tuân

Phó Thủ tướng cho rằng, đang có một “nghịch lý” là nguồn vốn có, công trình mang tầm quốc gia, được nhân dân mong chờ nhưng tiến độ lại chậm. Chính phủ rất quan tâm đến dự án nên đã ban hành Nghị quyết 60, ít có dự án nào mà Chính phủ có một nghị quyết đặc thù. Cần làm rõ trách nhiệm chậm trễ là do đâu, Phó Thủ tướng nêu rõ và đốc thúc Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì lập 5 đoàn kiểm tra công tác quản lý, cấp phép mỏ vật liệu phục vụ dự án, tháo gỡ kịp thời các vướng mắc cũng như xử lý ngay các vi phạm. Nếu không xử lý sớm, sẽ không có vật tư cho các công trình.

Phải đáp ứng đủ vật liệu

Tại cuộc họp, các nhà thầu chủ yếu phản ánh 2 nhóm vướng mắc về giải phóng mặt bằng và vật liệu xây dựng (nguồn cung, giá cả).

Nhu cầu về vật liệu đất đắp nền đường tại 10/11 dự án thành phần (trừ đoạn Cao Bồ - Mai Sơn đã hoàn thành đắp nền đường) khoảng 53,2 triệu m3, các mỏ đã cấp phép khai thác hiện nay (79 mỏ) mới đáp ứng được 57,2% nhu cầu. Khối lượng đất đắp còn thiếu nằm tại 116 mỏ chưa được cấp phép khai thác.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc-Nam
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đốc thúc Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì lập 5 đoàn kiểm tra công tác quản lý, cấp phép mỏ vật liệu phục vụ dự án. Ảnh VGP/Đức Tuân

Các ý kiến phản ánh, thủ tục cấp giấy phép khai thác các mỏ vật liệu xây lực còn kéo dài (phải lập dự án, cấp phép thăm dò, phê duyệt trữ lượng, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường...). Trong thời gian gần đây, giá cả một số loại vật liệu xây dựng chủ yếu trên thị trường tăng cao, đặc biệt là giá thép xây dựng tăng đột biến đã gây nhiều khó khăn cho các nhà thầu thi công xây dựng.

Về vấn đề mặt bằng, các tồn tại, vướng mắc hiện nay chủ yếu là do chậm trễ trong công tác di dời hạ tầng kỹ thuật (đường điện, đường ống nước, cáp viễn thông), xây dựng các khu tái định cư, một số ít vị trí người dân chưa đồng thuận về đơn giá đền bù.

Đại diện Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị, trước sự biến động nhanh của giá vật liệu, các địa phương cần công bố kịp thời giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng theo tháng, phù hợp giá cả thực tế thị trường nơi xây dựng công trình làm cơ sở cho chủ đầu tư, nhà thầu thực hiện việc điều chỉnh giá hợp đồng khi đủ điều kiện theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc cho biết, tỉnh tạo mọi điều kiện thuận lợi trong việc cấp phép khai thác mỏ vật liệu xây dựng phục vụ dự án và khi hoàn thành dự án, đóng cửa mỏ thì tỉnh sẽ hỗ trợ kinh phí.

Theo đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ đã gửi công văn tới 7 bộ để cử cán bộ tham gia đoàn kiểm tra liên ngành về quản lý, cấp phép mỏ, dự kiến ngày 10/7 bắt đầu tiến hành kiểm tra và báo cáo Thủ tướng theo đúng quy định của Nghị quyết 60.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho rằng, giá áp dụng cho dự án đầu tư công phải do cơ quan quản lý nhà nước công bố. Hiện nhiều địa phương đã công bố giá hàng tháng, sát với thị trường.

Về vấn đề khan hiếm vật liệu cho các dự án, Thứ trưởng Lê Quang Hùng góp ý ngành giao thông nên đa dạng hóa vật liệu xây dựng, như dùng tro sỉ của các nhà máy thủy điện để đắp nền đường.

Dứt điểm giải phóng mặt bằng

Kết luận Hội nghị sau 1 ngày làm việc, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá cao tinh thần làm việc thiết thực, cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm vào những vướng mắc của các nhà đầu tư, nhà thầu để tập trung tháo gỡ. Phó Thủ tướng biểu dương nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, các nhà thầu, đơn vị thi công với khối lượng giải phóng mặt bằng hơn 10.000 ha, gần 30.000 hộ dân đã di dời.

Hiện nay trên cả nước đang triển khai 17 đoạn tuyến cao tốc với tổng chiều dài 916 km, trong đó 11 đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam có chiều dài 654 km. Khi hoàn thành, hệ thống đường cao tốc của đất nước sẽ có chiều dài trên 2.000 km, góp phần kết nối đồng bộ các vùng miền, các trung tâm kinh tế lớn, tạo động lực quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội từng địa phương, mỗi vùng và cả nước.

Theo Phó Thủ tướng, nhìn tổng thể, việc triển khai dự án tuyến cao tốc Bắc-Nam dài 654 km đang rất thuận lợi. Thứ nhất là kinh phí ngân sách đã bố trí đủ, cân đối đủ cho 654 km đường cao tốc. Thứ hai là hồ sơ thiết kế xây dựng, triển khai các thủ tục đầu tư,... hiện nay đã cơ bản hoàn thiện. Thứ ba nữa là giải phóng mặt bằng cho 654 km cao tốc này cơ bản xong (hiện đã giải phóng mặt bằng với tổng diện tích là 4.824 ha/tổng số 4.927 ha cần giải tỏa; đạt 97,9%).

Bên cạnh đó, cũng xuất hiện một số khó khăn từ tình hình thực tiễn, ảnh hưởng của dịch COVID-19, giá cả vật liệu xây dựng tăng; việc cấp phép, khai thác các mỏ cung cấp vật liệu xây dựng còn bất cập chưa đáp ứng như cầu;...

"Thuận lợi lớn nhưng khó khăn không phải nhỏ, không giải quyết khó khăn thì thời cơ cũng mất, nếu bỏ lỡ cơ hội thì rất lãng phí các điều kiện thuận lợi", Phó Thủ tướng nêu vấn đề và nhấn mạnh: "những khó khăn đó là trong tầm tay các bộ, ngành, địa phương có thể giải quyết được".

Một lần nữa Phó Thủ tướng nhấn mạnh, sẽ thực hiện giao ban định kỳ hằng tháng để xử lý các vấn đề đối với tuyến cao tốc.

Phó Thủ tướng đánh giá cao Bộ GTVT, các ban quản lý dự án, các địa phương, tuy khối lượng phải giải phóng mặt bằng lớn nhưng hiện đã cơ bản hoàn thành trên toàn tuyến cao tốc (đạt 97,9%).

Phó Thủ tướng giao, đến ngày 30/7, các địa phương tập trung, hoàn thành dứt điểm giải phóng mặt bằng để bàn giao cho các nhà thầu, đơn vị thi công.

Để thường xuyên rà soát, cập nhật tình hình triển khai các đoạn cao tốc; có giải pháp cụ thể trong phối hợp, giải quyết vướng mắc, Phó Thủ tướng thống nhất sẽ chủ trì giao ban 1 lần/1 tháng; Bộ Giao thông vận tải giao ban 1 lần/1 tuần để có báo cáo với Chính phủ.

Phó Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm Nghị quyết số 60/NQ-CP của Chính phủ “về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020” và thanh, kiểm tra việc thực hiện.

Các địa phương rà soát việc cấp phép và khai thác mỏ vật liệu trên địa bàn, yêu cầu xử lý thật nghiêm minh nếu phát hiện sai phạm, trục lợi, găm hàng, ép giá. “Đề nghị các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch về cho rà soát và bằng giờ này tháng sau báo cáo lại xem đã rà soát lại bao nhiêu mỏ”, Phó Thủ tướng nói. Chúng ta có mỏ mà để công trình trọng điểm quốc gia thiếu vật liệu xây dựng thì không thể chấp nhận được.

Chính phủ quyết cơ chế đặc thù gỡ vướng nguồn vật liệu xây dựng cao tốc Bắc-Nam Chính phủ quyết cơ chế đặc thù gỡ vướng nguồn vật liệu xây dựng cao tốc Bắc-Nam
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 60/NQ-CP về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020 (đã khởi công và sắp khởi công).
Khởi công 3 dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam vào ngày 30/9 Khởi công 3 dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam vào ngày 30/9
Theo thông tin từ Bộ GTVT, 3 dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam chuyển đổi sang hình thức đầu tư công gồm: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ chính thức khởi công vào ngày 30/9.
Đường sắt cao tốc Bắc-Nam: Bộ GTVT trình 58 tỷ, Bộ KHĐT: 26 tỷ USD Đường sắt cao tốc Bắc-Nam: Bộ GTVT trình 58 tỷ, Bộ KHĐT: 26 tỷ USD
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng có thể xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam với tổng vốn đầu tư chỉ khoảng 26 tỷ USD, tiết kiệm tới hơn 32 tỷ USD so với đề xuất hơn 58 tỷ USD trước đó của Bộ Giao thông - Vận tải.

Theo Báo Chính Phủ
Nguồn: baochinhphu.vn

Tin bài liên quan

Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay thanh tra, kiểm tra thị trường vàng

Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay thanh tra, kiểm tra thị trường vàng

Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng và các chủ thể khác tham gia thị trường.
Chính phủ và doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đồng hành và phát triển

Chính phủ và doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đồng hành và phát triển

Sáng 16/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, với chủ đề đồng hành và phát triển. Cùng dự có lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; đại diện 15 hiệp hội, 180 đại biểu doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.
Sóc Trăng công bố Quy hoạch tỉnh, tập trung 3 "đột phá" phát triển

Sóc Trăng công bố Quy hoạch tỉnh, tập trung 3 "đột phá" phát triển

Sáng 9/10, tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với chủ đề "Tiềm năng và khát vọng". Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn, lãnh đạo các bộ, ngành hữu quan... đã dự Hội nghị.

Các tin bài khác

Căng thẳng Israel-Iran: Công dân Việt Nam tại Trung Đông vẫn an toàn

Căng thẳng Israel-Iran: Công dân Việt Nam tại Trung Đông vẫn an toàn

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo các Đại sứ quán Việt Nam tại khu vực Trung Đông phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng sở tại và đoàn ngoại giao ở địa bàn tăng cường biện pháp bảo hộ công dân.
Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Nhân đại – Quốc hội) Triệu Lạc Tế, từ ngày 7-12/4/2024 đã thành công tốt đẹp.
Ông Nguyễn Đình Khuyến: Đây là thời điểm lịch sử với sự phát triển của hồ Tây

Ông Nguyễn Đình Khuyến: Đây là thời điểm lịch sử với sự phát triển của hồ Tây

Hơn lúc nào hết, giờ đây hồ Tây, thắng cảnh bậc nhất của Hà Nội, đang được công luận hết sức quan tâm, kỳ vọng về sự trỗi dậy với tư cách là điểm đến có một không hai ở Thủ đô. Tất nhiên những mong mỏi trên không phải tự nhiên xuất hiện. Sau khi Ban Quản lý hồ Tây thuộc UBND quận Tây Hồ ra mắt vào ngày 31/1 vừa qua, ngoài sự hân hoan khi thắng cảnh này không còn ở trong tình trạng “năm cha ba mẹ”, thì lúc này hồ Tây đã chính thức được ghi nhận trong tương lai phát triển của Hà Nội ở những định hướng quan trọng nhất. Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Khuyến, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ về những công việc liên quan đến đề án phát triển hồ Tây, và cả những lo âu trong quá trình thực thi.
Đáp ứng nguồn nhân lực tiếng trung cho các hoạt động thương mại, du lịch Lào Cai và tỉnh lân cận

Đáp ứng nguồn nhân lực tiếng trung cho các hoạt động thương mại, du lịch Lào Cai và tỉnh lân cận

Theo lãnh đạo Trường Cao đẳng Lào Cai, mỗi năm nhà trường tuyển sinh và đào tạo khoảng 1.000 học sinh, sinh viên theo học chuyên ngành tiếng Trung. Học sinh, sinh viên sau đào tạo tiếng tại trường đã góp phần đáp ứng nguồn nhân lực cho các hoạt động thương mại, du lịch cho tỉnh Lào Cai cũng như các tỉnh lân cận.

Đọc nhiều

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

19 đội Yosakoi mạnh của Việt Nam và 5 đội Yosakoi từ Nhật Bản đã cùng trình diễn tại lễ hội văn hóa Việt - Nhật và liên hoan Yosakoi Việt Nam 2024.
Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.
Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng SJC sáng nay ghi nhận giảm 1,1 triệu đồng/lượng, xuống mốc 83 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND được các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh.
Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Năm 2024, lần đầu tiên sinh viên, học viên Lào đang theo học tại các Học viện trực thuộc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đón Tết cổ truyền quê hương tập ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Phiên bản di động