Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
22:01 | 03/02/2023 GMT+7
Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ VII - năm 2022:

Phản ánh rõ nét, sâu sắc công tác xây dựng Đảng

aa
Giải Báo chí toàn toàn quốc về xây dựng Đảng (mang tên Búa liềm vàng) lần thứ VII - năm 2022 đã có một mùa bội thu với hàng nghìn tác phẩm đa dạng về chủ đề, phong phú về thể loại, bám sát các vấn đề nóng, các sự kiện nổi bật, nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống chính trị và đất nước. Trong đó nội dung về công tác xây dựng Đảng được làm rõ và sâu sắc hơn so với các mùa giải trước.
Thương hiệu của lòng dân Thương hiệu của lòng dân
Tạp chí Thời Đại đạt giải C giải báo chí Búa liềm vàng năm 2021 Tạp chí Thời Đại đạt giải C giải báo chí Búa liềm vàng năm 2021

Tối ngày 3/2/2023 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, phối hợp với Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố và trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (mang tên Búa liềm vàng) lần thứ VII - năm 2022.

Bám sát những vấn đề nóng của công tác xây dựng Đảng

Theo Ban Tổ chức cuộc thi, tính đến thời điểm kết thúc nhận bài tham dự, cơ quan thường trực Giải (Tạp chí Xây dựng Đảng) đã nhận được tổng số 2.031 tác phẩm, trong đó có 697 tác phẩm báo in, 454 tác phẩm báo điện tử, 529 tác phẩm truyền hình, 293 tác phẩm phát thanh và 58 tác phẩm ảnh báo chí. Nhiều tác phẩm đã phản ánh kịp thời những vấn đề thu hút sự quan tâm của toàn xã hội như: việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng cùng các nghị quyết hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng 4, 5, 6 (khóa XIII); công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; việc xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; xây dựng văn hóa từ chức; tiếp tục đổi mới công tác cán bộ và tăng cường xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên; vấn đề phát huy dân chủ trong Đảng và toàn xã hội; việc củng cố mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với Nhân dân; việc giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp theo tinh thần Hội nghị Văn hóa toàn quốc tháng 11/2021...

Hội đồng Chung khảo đã xem xét, thống nhất lựa chọn ra 72 tác phẩm chất lượng cao, xuất sắc nhất để trao 6 giải A, 12 giải B, 18 giải C, 30 giải Khuyến khích và 8 giải chuyên đề dành cho tác phẩm xuất sắc.

Ban Chỉ đạo Giải cũng đã lựa chọn 3 nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm báo chí đạt giải gồm: đảng viên Vừ Y Dở, dân tộc Mông, Bí thư Chi bộ bản Lưu Thông, xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An; đảng viên Đặng Thị Dẩn, người Dao, Trưởng thôn Nậm Sò, xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai và đảng viên Trần Văn Nhân, Thầy thuốc ưu tú - thương binh hạng ¾, 73 tuổi đời, hơn 50 năm tuổi Đảng (phường Tân Thịnh, TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên).

Một số nội dung như về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nêu gương người tốt, việc tốt, khẳng định vấn đề nhân quyền ở Việt Nam… đã có những cách thể hiện mới tạo sức hấp dẫn, được bạn đọc đánh giá tốt.

Nhiều bài viết công phu, được đầu tư kỹ lưỡng từ khâu xác định chủ đề, đề tài, thu thập tư liệu, nghiên cứu thực tiễn, đến cách thể hiện, phân tích khá sắc sảo, có nét mới trong chủ đề cũng như lập luận.

Đa số các tác phẩm báo chí tham dự Giải Búa liềm vàng lần thứ VII - năm 2022 đã bám sát những vấn đề nóng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trong đó việc xử lý nghiêm cán bộ đảng viên suy thoái về đạo đức, lối sống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được quan tâm đặc biệt. Thiếu tướng, nhà báo Đoàn Xuân Bộ, đại diện nhóm tác giả đạt giải A của Báo Quân đội nhân dân với tác phẩm "Hàng loạt "quan chức" hầu tòa: Lỗi cơ chế hay phẩm chất?" chia sẻ: Công cuộc phòng chống tham nhũng của Đảng luôn được các tầng lớp nhân dân tin tưởng, ủng hộ. Tuy nhiên, cũng còn quan điểm cho rằng lỗi của các quan chức hầu tòa là do cơ chế. Nếu cơ chế này không thay đổi thì ai ngồi ghế đó cũng sẽ hầu tòa, thậm chí còn hầu tòa với lỗi nặng hơn. Qua loạt bài "Hàng loạt "quan chức" hầu tòa: Lỗi cơ chế hay phẩm chất?", nhóm tác giả đã khẳng định quan điểm này không đúng.

"Cơ chế, chính sách, luật pháp của chúng ta còn nhiều kẽ hở, nhiều điểm chưa hoàn thiện. Tuy nhiên cơ chế do con người vận hành. Quan chức hầu tòa thì lỗi chủ quan, lỗi do phẩm chất là yếu tố quyết định. Cán bộ có tâm, có tầm, có đạo đức trong sáng sẽ vượt qua cám dỗ vật chất", nhà báo Đoàn Xuân Bộ nói.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng – chất liệu quý sáng tạo tác phẩm

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết: Thực tiễn phong phú, sinh động của đất nước và những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng thời gian qua đã trở thành chất liệu quý, khơi nguồn cảm hứng lớn lao để những người làm báo sáng tạo nên những tác phẩm có chất lượng về đề tài xây dựng Đảng; mang đến cho Giải Búa liềm vàng lần thứ VII một mùa bội thu với hàng nghìn tác phẩm đa dạng về chủ đề, phong phú về thể loại, bao trùm và thể hiện ở mọi phương diện, trên khắp tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước, được độc giả đón nhận và đánh giá cao.

Phản ánh rõ nét, sâu sắc công tác xây dựng Đảng

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng trao giải A cho các tác giả, nhóm tác giả

(Ảnh: Thu Hà).

"Sức hấp dẫn và hiệu ứng lan tỏa của các tác phẩm báo chí về đề tài xây dựng Đảng càng khẳng định trách nhiệm và sự ủng hộ to lớn của cấp ủy, chính quyền các cấp và cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự cổ vũ nhiệt thành của toàn thể Nhân dân đối với nền báo chí cách mạng Việt Nam", Chủ tịch Quốc hội phát biểu.

Trong số 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã có 34 tỉnh, thành phố tổ chức Giải Búa liềm vàng cấp tỉnh, tạo không khí sôi nổi hưởng ứng Giải Búa liềm vàng lần thứ VII - năm 2022 và đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Thống kê sơ bộ, cả nước có khoảng 20.000 tác phẩm viết về chủ đề xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Giải đã quyết định khen thưởng 15 đơn vị là ban tuyên giáo, ban tổ chức cấp ủy và cơ quan báo chí, hội nhà báo có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức, tuyên truyền, hưởng ứng Giải Búa liềm vàng.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, để thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, cùng với việc tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, nâng tầm công tác đối ngoại; cần tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và hệ thống chính trị với tinh thần tích cực, nghiêm túc, chất lượng và hiệu quả hơn nữa.

Chủ tịch Vương Đình Huệ trân trọng đề nghị các tầng lớp nhân dân và toàn thể đồng chí, đồng bào, dù ở trong nước hay nước ngoài, ở miền xuôi hay miền ngược, ở đồng bằng hay vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo tiếp tục hăng hái, tích cực tham gia xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và hệ thống chính trị bằng những hành động cụ thể, thiết thực, với những hình thức phù hợp, hiệu quả.

Nhân kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng đã phát động Giải Búa liềm vàng lần thứ VIII - năm 2023.

Tạp chí Thời Đại đạt giải chuyên đề "Tác phẩm xuất sắc của tác giả là người Việt Nam ở nước ngoài"

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Đỗ Văn Chiến trao giải Chuyên đề Tác phẩm xuất sắc của tác giả là người Việt Nam ở nước ngoài cho nhóm tác giả ông Steve Bùi, Việt kiều tại Nhật Bản và bà Ngô Phẩm Trân, Việt
Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Đỗ Văn Chiến trao giải Chuyên đề Tác phẩm xuất sắc của tác giả là người Việt Nam ở nước ngoài cho nhóm tác giả ông Steve Bùi, Việt kiều tại Nhật Bản và bà Ngô Phẩm Trân, Việt kiều tại Đài Loan, tạp chí Thời Đại. (Ảnh: Thu Hà).

Tại buổi lễ, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Đỗ Văn Chiến đã trao giải chuyên đề Tác phẩm xuất sắc của tác giả là người Việt Nam ở nước ngoài cho tác phẩm “Từ các quy hoạch vùng, cần tổ chức không gian phát triển quốc gia” của nhóm tác giả: Steve Bùi, Việt kiều tại Nhật Bản và Ngô Phẩm Trân, Việt kiều tại Đài Loan đăng tải trên tạp chí Thời Đại.

Thời gian qua, Bộ Chính trị đã ban hành các Nghị quyết về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh các vùng. Chủ trương lớn này đã nhận được nhiều sự quan tâm sâu sắc, trách nhiệm của các chuyên gia, trí thức là người Việt Nam ở nước ngoài. Tạp chí Thời Đại đã ghi nhận và chọn lọc những đánh giá, hiến kế nổi bật, trong đó có bài viết của doanh nhân Steve Bùi, Việt kiều tại Nhật Bản và bà Ngô Phẩm Trân, Việt kiều tại Đài Loan, Chủ tịch Hiệp hội phát triển Kinh tế, Văn hóa, Giáo dục Đài - Việt (Đài Bắc, Đài Loan, Trung Quốc) giới thiệu đến bạn đọc. Tác phẩm đã chỉ ra quan điểm, tầm nhìn, thời điểm, tính thích hợp của việc Việt Nam ban hành các Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh cho các vùng.

Theo chia sẻ của các tác giả Việt kiều, tạp chí Thời Đại (Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam) là địa chỉ tin cậy đối với kiều bào ở nước ngoài khi muốn cập nhật tin tức chính sự, kinh tế, văn hóa và các vấn đề xã hội trong nước một cách trung thực, khách quan. Tạp chí cũng đã tạo được diễn đàn hữu ích và sự gắn kết giữa kiều bào với đất mẹ. Do đó các tác giả đã lựa chọn tạp chí Thời Đại để tương tác, bày tỏ cảm xúc gắn kết với quê hương đất nước; đồng thời hiến kế cho các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Kiều bào hiến kế cùng chung tay chống dịch COVID-19 Kiều bào hiến kế cùng chung tay chống dịch COVID-19
Doanh nghiệp kiều bào hiến kế đưa hàng Việt Nam ra nước ngoài Doanh nghiệp kiều bào hiến kế đưa hàng Việt Nam ra nước ngoài
Hải An
Nguồn:

Tin bài liên quan

Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ VIII - năm 2023: Lan tỏa, chất lượng, hiệu quả

Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ VIII - năm 2023: Lan tỏa, chất lượng, hiệu quả

Với 2.216 tác phẩm dự thi, trong đó có nhiều tác phẩm đến từ các cơ quan báo chí cấp tỉnh, các trung tâm văn hóa cấp huyện, công ty truyền thông tư nhân… cho thấy sự quan tâm của đông đảo công chúng cũng như sức hấp dẫn, sự lan tỏa mạnh mẽ của Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (mang tên Búa liềm vàng) lần thứ VIII - năm 2023.
Tạp chí Thời Đại đã tạo diễn đàn hữu ích để kiều bào hiến kế xây dựng quê hương

Tạp chí Thời Đại đã tạo diễn đàn hữu ích để kiều bào hiến kế xây dựng quê hương

Tạp chí Thời Đại (Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam) là địa chỉ tin cậy đối với kiều bào ở nước ngoài khi muốn cập nhật tin tức chính sự, kinh tế, văn hóa và các vấn đề xã hội trong nước một cách trung thực, khách quan. Tạp chí cũng đã tạo được diễn đàn hữu ích và sự gắn kết giữa kiều bào với đất mẹ.
Tạp chí Thời Đại đạt giải C giải báo chí Búa liềm vàng năm 2021

Tạp chí Thời Đại đạt giải C giải báo chí Búa liềm vàng năm 2021

Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Búa liềm vàng) lần thứ VI-năm 2021 đã lựa chọn được 67 tác phẩm xuất sắc nhất để trao 6 Giải A, 12 Giải B, 16 Giải C, 30 Giải khuyến khích và 10 giải chuyên đề. Trong đó,Tạp chí Thời Đại đạt giải C báo điện tử với loạt 5 bài " Đồng bào ta ở nước ngoài: Gửi niềm tin về đất mẹ".

Các tin bài khác

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Theo Bộ LĐ-TB&XH, giai đoạn 2010-2023, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) đã điều phối nhiều dự án, huy động nguồn lực quốc tế, góp phần cùng Việt Nam khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ được hơn 500.000 ha.
Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Ngày 14/2, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), Hội đồng Bảo an (HĐBA) tiếp tục phiên thảo luận mở cấp cao về “Tác động của biến đổi khí hậu và tình trạng mất an ninh lương thực đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế” dưới sự chủ trì của Tổng thống Cộng hoà Guyana, nước Chủ tịch HĐBA tháng 2/2024, với sự tham dự và phát biểu của đại diện gần 90 nước, Tổng Thư ký LHQ và lãnh đạo một số tổ chức quốc tế liên quan.
Triển khai tích cực, chủ động và toàn diện hoạt động đối ngoại của Quốc hội

Triển khai tích cực, chủ động và toàn diện hoạt động đối ngoại của Quốc hội

Theo Chủ nhiệm Vũ Hải Hà, trong năm 2024, hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước và đối ngoại Quốc hội cần triển khai tích cực, chủ động những khuôn khổ quan hệ đã được xác lập trong năm 2023.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội đàm với Tổng thống Philippines

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội đàm với Tổng thống Philippines

Sáng 30/1, ngay sau Lễ đón cấp Nhà nước tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr.

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí

Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí

Ngày 18-30/3, Viện Phát triển nguồn nhân lực Dr Marri Channa Reddy (bang Telangana, Ấn Độ) triển khai chương trình đào tạo dành riêng cho phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo ...
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
lan toa tinh yeu am nhac dan toc viet nam nhat ban
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
Phiên bản di động