Ô tô sẽ phải đóng phí khí thải lên tới 16 triệu đồng
Đây là một trong những nội dung của Thông tư 199 ban hành cuối tháng 12/2015 của Bộ Tài chính. Theo đó, các xe ô tô đăng ký thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu theo phương pháp đo tiêu thụ nhiên liệu trực tiếp sẽ có mức phí 16 triệu đồng/phép thử/xe đối với xe ô tô sử dụng nhiên liệu xăng và 16,5 triệu đồng/phép thử/ xe đối với các dòng xe sử dụng nhiên liệu dầu diesel.
Thông tư cũng quy định về trách nhiệm nộp phí thử nghiệm. Các tổ chức, cá nhân sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu các dòng xe ô tô từ 7 chỗ ngồi trở xuống khi thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu thì phải nộp phí thử nghiệm; Khi đăng ký cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng thì phải nộp lệ phí cấp giấy chứng nhận. Cơ quan tiếp nhận các loại phí này sẽ do Cục Đăng kiểm Việt Nam chịu trách nhiệm thu.
Tới đây, các hãng sản xuất, lắp ráp dòng xe ô tô dưới 7 chỗ có thể phải đóng thêm phí thử nghiệm khí thải
Liên quan đến những nội dung trong Thông tư 199, nhiều người có xe ô tô dưới 7 bánh lo lắng về chuyện phí chồng phí. Ông Vũ Khắc Liên, vụ phó Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính khẳng định người dân không phải nộp phí này.
Quy định này chỉ áp dụng với ôtô mới và đối tượng nộp phí là doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe. Mức phí thu áp dụng cho cả mẫu xe chứ không phải với từng chiếc. Quy định cũng không bắt buộc các doanh nghiệp, nhà nhập khẩu, lắp ráp xe phải thử nghiệm mức tiêu hao nhiên liệu, mà đơn vị nào có nhu cầu thì đăng ký và trả phí.
Ông Liêm lấy dẫn chứng, đơn cử như Toyota Việt Nam sắp ra một mẫu xe mới. Họ muốn thử nghiệm dòng xe mới này chạy 100km sẽ tiêu hao bao nhiêu nhiên liệu. Nếu có nhu cầu thì doanh nghiệp đăng ký thử nghiệm và mất phí, còn không có nhu cầu thì thôi.
Nam Thanh