Ô tô nhập khẩu giảm 4 tháng liên tiếp
Cụ thể, trong tháng 2, ô tô nhập khẩu vào Việt Nam chỉ đạt 203 chiếc với giá trị hơn 11,7 triệu USD. Tới tháng 3, lượng ô tô nhập về tăng vọt lên 3.676 chiếc, đạt giá trị kim ngạch 85 triệu USD. Từ tháng 4 (2.624 chiếc) tới hết tháng 6, lượng xe nhập khẩu đã liên tục giảm dù tốc độ giảm có xu hướng chậm dần.
Đáng chú ý, chỉ trong 1 tuần (22/6 – 28/6), lượng xe nhập vào đã giảm gần 4 lần, từ 1.431 chiếc của tuần trước (15/6 – 21/6) xuống chỉ còn hơn 385 chiếc. Giá trị kim ngạch nhập khẩu cũng chỉ đạt 12,9 triệu USD so với gần 30 triệu của tuần trước đó.
Thị trường ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đang chờ đón “làn gió mới” từ thị trường Thái Lan. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tuần qua, có tới 72% lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam đến từ quốc gia Đông Nam Á này.
Thống kê tình hình nhập khẩu ô tô vào Việt Nam giai đoạn 3/2018 - 6/2018. Nguồn: Tổng cục Thống kê
Như thường lệ, xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất, đạt 299 chiếc với giá trị kim ngạch hơn 9,6 triệu USD. Tiếp đó là ô tô tải (64 chiếc), đạt giá trị kim ngạch hơn 1,1 triệu USD. Ô tô chuyên dụng chỉ nhập về 22 chiếc với giá trị hơn 2,1 triệu USD. Trong tháng 6, vẫn không có xe trên 9 chỗ ngồi nhập khẩu.
Hầu hết ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về Việt Nam thông qua cửa khẩu khu vực cảng TP. HCM, bên cạnh các cảng của Hải Phòng, Đà Nẵng và cửa khẩu ở Lạng Sơn.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, cộng dồn nửa đầu năm 2018, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô ước đạt 11.256 chiếc với giá trị 309 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái, ô tô nhập vào giảm tới 77,9% về lượng và 70,2% về giá trị.
Về tình hình nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô, trong tuần các doanh nghiệp Việt Nam nhập về 28,4 triệu USD linh kiện và phụ tùng các loại. Trong đó, Trung Quốc vẫn là nguồn cung lớn nhất (8,6 triệu USD), tiếp đó là Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Đức, Hà Lan và Indonesia.
Trọng Sang