Nữ nhà báo Mỹ "đưa" hương vị cà phê Việt tới bên kia bán cầu
Khi thấy các cửa hàng cà phê ở Mỹ bán cà phê sữa đá được pha theo kiểu truyền thống của Việt Nam, nhưng không sử dụng cà phê Việt Nam, Sahra Nguyễn nuôi ý định mang cà phê Việt sang Mỹ để đòi lại công bằng cho cà phê Việt. Đến nay, các sản phẩm cà phê được bán ở tất cả 50 tiểu bang ở Mỹ và có mặt tại các quốc gia như Úc, Canada, Pháp, Đức, Ireland, Singapore, Vương quốc Anh…
Vào cuộc vì thấy...bất công
Sinh ra và lớn lên ở Boston, Massachusetts, nhưng Sahra Nguyễn vẫn luôn có một tình cảm vô cùng đặc biệt với quê hương Việt Nam. Khi thấy các cửa hàng cà phê nơi cô sống bán cà phê sữa đá Việt Nam, nhưng không sử dụng cà phê Việt Nam, mà sử dụng hạt cà phê của Colombia hoặc Ethiopia, Sahra cảm thấy điều đó thật bất công.
Việt Nam là nước sản xuất cà phê lớn thứ hai trên thế giới nhưng lại không đóng vai trò quan trọng trong ngành cà phê ước tính đạt 25 tỷ USD ở Mỹ. Từ nỗi niềm đó, cô nuôi ý định mang cà phê Việt sang Mỹ để giành lại vị thế cho cà phê Việt Nam.
Trong một lần đi công tác ở Campuchia, Sahra ghé Việt Nam thăm họ hàng và cho người thân biết có ý định mở công ty cà phê từ nguồn nguyên liệu nhập khẩu trực tiếp từ Việt Nam. Bà dì của Sahra đã giới thiệu cho cô một người quen, xuất thân trong gia đình 4 đời trồng cà phê tại vùng cao nguyên Đà Lạt.
Sahra Nguyễn - CEO của Nguyen Coffee Supply. |
Sau một thời gian chuẩn bị, Sahra quyết định dùng toàn bộ số tiền tiết kiệm của mình khoảng 20.000 USD để thành lập công ty Nguyen Coffee Supply vào tháng 11/2018.
Trước khi thành lập công ty, Sarah là một nhà báo tự do chuyên viết và làm phim tài liệu về cộng đồng người Mỹ gốc Á cho các hãng tin như Vice và NBC News.
Thời gian đầu khi đầu tư vào mô hình khởi nghiệp, cô vẫn giữ công việc viết báo để có tiền chi tiêu cho bản thân trong một năm rưỡi. Khi công ty đã ổn hơn, cô mới dồn hết tâm sức vào công việc kinh doanh.
Sahra Nguyễn, bìa phải, xuất hiện trên bìa tạp chí Inc. |
Đưa hương vị cà phê Việt đi xa hơn
Thông qua công việc kinh doanh cà phê, Sahra nhận ra rằng cà phê là một cách khác để tạo ra sự đại diện lớn hơn cho cộng đồng người Mỹ gốc Á, đặc biệt là Việt Nam. Hiện nay dù không còn làm báo nữa, nhưng Sahra vẫn tin rằng cô vẫn đang tiếp tục kể những câu chuyện về cộng đồng bằng cà phê.
Hiện nay, công ty của cô là doanh nghiệp đầu tiên của Mỹ chuyên về cà phê hạt robusta nhập khẩu trực tiếp từ Việt Nam. Khách hàng có thể thưởng thức cà phê của Sahra theo nhiều cách khách nhau như: cà phê sữa đá truyền thống của Việt Nam, cà phê pha máy, hoặc cà phê đóng hộp v.v….
Các sản phẩm của Nguyen Coffee Supply đang được bán ở tất cả 50 tiểu bang ở Mỹ và có mặt tại các quốc gia như Úc, Canada, Pháp, Đức, Ireland, Singapore, Vương quốc Anh…
Một trong “25 Người thay đổi cuộc chơi” Câu chuyện khởi nghiệp và thành công của Sahra đã được đăng trên các tờ báo The New York Times, Los Angeles Times, Washington Post, Forbes, VICE, Fortune, CBS Saturday Morning, và Wall Street Journal. Năm 2021, Sahra Nguyễn đã xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Food & Wine với tư cách là một trong “25 Người thay đổi cuộc chơi”. Mới đây, cô cũng xuất hiện trang bìa của tạp chí Inc cùng với 4 nữ giám đốc điều hành khác như: Eva Longoria, Lena Waithe, Kim Abrams và Jaymee Messler, với với tư cách là những nhà sáng lập có những ý tưởng giúp thế giới tốt đẹp hơn. |
5 tháng đầu năm, xuất khẩu cà phê đạt trên 2 tỷ USD Theo Bộ Công Thương, lũy kế 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam ước đạt 889 nghìn tấn, trị giá trên 2 tỷ USD, tăng 24,2% về lượng và tăng 54% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. |
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam năm 2022 có thể đạt mốc kim ngạch 4 tỷ USD Dự báo xuất khẩu cà phê năm 2022 của Việt Nam có thể thiết lập được mốc kim ngạch kỷ lục 4 tỷ USD. |