Nộp phạt vi phạm giao thông qua mạng chống tham nhũng vặt
Danh sách 14 tuyến đường ở TP.HCM phạt nguội qua camera giao thông từ 10/3 |
Từ 12/3, 5 tỉnh và thành phố áp dụng nộp phạt vi phạm giao thông qua mạng |
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: VGP) |
Chiều 13/3, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Văn phòng Chính phủ (VPCP) cùng các bộ, ngành, địa phương tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 3 tháng vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG), công bố tích hợp thêm 11 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và ra mắt Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ.
Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, sau thời gian triển khai khẩn trương, nghiêm túc, đến thời điểm hiện nay, các Bộ: Công an, Tài chính, LĐTB&XH, Tư pháp và 58 địa phương đã tích hợp, đưa thêm 11 dịch vụ công trực tuyến lên Cổng DVCQG phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Đó là các dịch vụ: Nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ (thí điểm tại 5 địa phương là Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Bình Thuận); Nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe gắn máy (thí điểm tại Hà Nội và TPHCM; Nộp thuế cá nhân; Nộp thuế doanh nghiệp; Nội thuế môn bài; Hủy tờ khai hải quan; Khai bổ sung tờ khai hải quan; Đăng ký cung ứng hợp đồng lao động; Đăng ký mã số đơn vị quan hệ ngân sách; Đăng ký khai sinh tại 45 tỉnh, thành phố; Cấp phiếu lý lịch tư pháp tại 58 tỉnh, thành phố.
Đến tháng 6/2020, các dịch vụ nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe gắn máy sẽ được thực hiện trên toàn quốc.
Tại Hội nghị, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ cùng các bộ, cơ quan đã tổ trức trải nghiệm thực tế của người dùng trên Cổng DVCQG với 5 dịch vụ công: Nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; Nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe gắn máy; Nộp thuế cá nhân; Nộp thuế doanh nghiệp; Hủy tờ khai hải quan.
Trong đó, trải nghiệm nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ được thực hiện với các trường hợp vi phạm giao thông thực tế. Người dùng có thể lựa chọn 2 trường hợp thanh toán và nhận kết quả: Thứ nhất là thanh toán trực tuyến và nhận kết quả tại cơ quan xử phạt; thứ hai là thanh toán trực tuyến và nhận kết quả tại nhà.
Trường hợp người dùng chọn thanh toán trực tuyến và nhận kết quả tại nhà sẽ sử dụng dịch vụ bưu chính công ích để trả kết quả tại nhà cho người dân. Với việc thanh toán trực tuyến, hiện tại người dân có thể lựa chọn thanh toán qua các ngân hàng thương mại như VietcomBank, ViettinBank hoặc kết nối và thanh toán với 30 ngân hàng khác thông qua cổng thanh toán của VNPT Pay hay ví điện tử MoMo...
Cục Cảnh sát giao thông đường bộ nêu nhận định, dịch vụ thanh toán trực tuyến và nhận kết quả tại nhà trên Cổng DVCQG mang lại lợi ích thuận tiện cho người dân, hạn chế sự đi lại của người dân trong thời điểm đang chống dịch bệnh COVID-19.
Theo Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, từ ngày 13/3/2020, căn cứ trên biên bản xử phạt, người dân trên cả nước nếu vi phạm giao thông tại các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bình Thuận chỉ mất khoảng 3 phút để truy nhập vào Cổng DVCQG nộp phạt và lựa chọn đăng ký nhận kết quả tại nhà qua bưu điện (Vietnam Post). Người sử dụng có thể chọn hình thức chuyển phát nhanh hoặc chuyển phát thường. Căn cứ vào địa chỉ nhận giấy tờ và hình thức đăng kí chuyển phát của người sử dụng, hệ thống sẽ hiển thị thời gian và mức phí chuyển phát giấy tờ.
Như vậy, thay vì mất rất nhiều thời gian đi lại, chờ đợi để nhận lại giấy tờ tạm giữ từ cơ quan công an, giờ đây, người vi phạm giao thông chỉ cần ngồi ở nhà đăng ký nhận kết quả tại nhà qua bưu điện. Khi hồ sơ vi phạm giao thông đến hạn trả cho người vi phạm, cơ quan công an sẽ bàn giao cho bưu điện để chuyển trả đến tận địa chỉ người sử dụng đăng ký trên Cổng DVCQG.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: VGP) |
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phân tích: “Người quản lý và người thực hiện thủ tục không gặp nhau nên không nói qua, nói lại chuyện này chuyện khác phức tạp, chống tham nhũng, nhất là tham nhũng vặt. Trong lĩnh vực này, các đồng chí biết là rất nhạy cảm, nhất là cảnh sát giao thông, mang tiếng việc này nhiều; thuế, hải quan cũng mang tiếng cái này. Các đồng chí không gặp người nộp phạt, không gặp người nộp thuế thì rất thuận lợi, tạo môi trường liêm chính”.
Thủ tướng chỉ đạo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP kiểm tra, đôn đốc các địa phương để kết nối, tích hợp thêm các dịch vụ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, chú trọng vào các dịch vụ mà người dân, doanh nghiệp quan tâm. Các bộ trưởng, lãnh đạo địa phương phải thúc đẩy điện tử hóa một bước, với quan điểm “cái gì có lợi cho dân, DN thì phải thực hiện”.
Giấy khai sinh, lý lịch tư pháp sẽ được làm qua Cổng dịch vụ công quốc gia Cổng dịch vụ công quốc gia khai trương ngày 9/12/2019 cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực tư pháp cho người dân như đăng ... |
Hướng dẫn sử dụng Cổng Dịch vụ công Quốc gia Chỉ cần truy cập Cổng Dịch vụ công Quốc gia, người dân, doanh nghiệp có thể đăng nhập được đến tất cả các dịch vụ công cấp ... |
Cổng Dịch vụ công quốc gia chính thức khai trương Chiều nay (9/12/2019) diễn ra lễ khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia. Ngay tại thời điểm khai trương, Cổng dịch vụ công sẽ ... |