Những quy tắc lái xe an toàn
Quan sát đèn cảnh báo trên bảng đồng hồ
Đây là nguyên tắc đầu tiên các tài xế cần thực hiện sau khi khởi động xe. Thông tin cảnh báo trên bảng đồng hồ trung tâm giúp người lái nắm rõ tình trạng của xe cũng như phát hiện các sự cố bất thường để xử lý.
Thực tế, nhiều người lái ô tô thường quên hạ phanh tay, thắt dây đai an toàn hay đóng không khít các cửa sau khi xe đã lăn bánh... Khi gặp tình huống này, một số mẫu xe đời mới thường phát ra âm thanh cảnh báo. Tuy nhiên, một số xe chỉ hiển thị hình ảnh trên bảng đồng hồ, nếu người lái không để ý quan sát nguy hiểm sẽ luôn tiềm ẩn cho chính bản thân và hành khách trên xe.
Giữ khoảng cách an toàn
Để tạo ra khoảng cách an toàn với xe phía trước, các tài xế nên áp dụng quy tắc 3 giây khi điều khiển ô tô trên đường trường, cao tốc.
Bản chất của quy tắc “3 giây” là khoảng thời gian cần thiết để tài xế dừng xe an toàn sau khi đạp phanh, dựa trên các tính toán tổng hợp về tốc độ phản xạ của người lái, quán tính của xe sau khi phanh để xe có thể dừng lại hoàn toàn và tránh được va chạm.
Không chú ý tới quy tắc 3 giây có thể gây ra những tai nạn đáng tiếc. Ảnh minh họa: Dân Trí.
Hiện trên các đường cao tốc hay quốc lộ đều có biển báo nhắc nhở cũng như miêu tả khoảng cách để lái xe làm căn cứ để duy trì khoảng cách an toàn; tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng có thể nhìn thấy những bảng hiệu này, nên công thức dưới đây sẽ giúp bạn ước lượng được khoảng cách, giữ được an toàn khi tham gia giao thông.
Giả sử, để canh khoảng cách này khi xe đang lưu thông trên cao tốc, tài xế nên chọn một điểm mốc bên đường như cột đèn, biển báo… Khi xe phía trước vừa đi qua cột mốc này, tài xế bắt đầu đếm 1, 2, 3 giây. Sau khi đếm đến 3, nếu xe của mình vừa tới hoặc sắp tới điểm mốc đã chọn, thì xe đang tạo được khoảng cách an toàn với xe phía trước.
Nếu đếm chưa tới giây thứ 3 mà xe đã vượt qua điểm mốc này, lái xe giảm tốc độ để giữ khoảng cách phù hợp. Theo quy tắc 3 giây, nếu tài xế đang lái xe với tốc độ 60 km/giờ tương đương 16,6 m/giây, khoảng cách an toàn tối thiểu với xe phía trước sẽ vào khoảng: 16,6 x 3 = 49,8 m.
Khi lái xe vào ban đêm, tầm nhìn hạn chế hay trong điều kiện trời mưa, đường trơn trượt để tài xế nên áp dụng quy tắc 4 giây, để gia tăng khoảng cách an toàn với xe phía trước.
Chú ý những xe ngược chiều và vượt xe
Khi đang lái xe trên đường và vượt xe, nếu gặp ô tô ngược chiều bạn thường cảm thấy dường như đường không đủ rộng để tránh những xe ngược chiều đó và có thể hoảng loạn. Hãy bình tĩnh xử lý tình huống này và nên nhớ không được đánh lái gấp khi gặp tình huống này vì có thể gây tai nạn đáng tiếc.
Tốt nhất bạn nên lái xe đúng phần đường của mình và không vượt ẩu, trường hợp vượt xe phải quan sát khoảng cách phía trước xem có đủ thoáng để vượt không sau đó mới xi-nhan và vượt xe.
Ảnh minh họa: Thể thao 247.
Có thời gian nghỉ ngơi hợp lý khi lái xe đường dài
Lái xe đường dài dễ gây cảm giác mệt mỏi khi phải giữ tư thế lái xe trong vòng vài giờ đồng hồ. Cảm giác buồn ngủ, uể oải, thậm chí ảo giác gặp chướng ngại vật trước mắt. Điều này rất nguy hiểm, có rất nhiều trường hợp tai nạn khi lái xe mà mệt mỏi và buồn ngủ. Vì vậy khi lái xe đường dài, nếu cảm thấy mệt mỏi bạn nên tìm trạm dừng xe, nghỉ ngơi hay ngủ một giấc dù là ngắn ngủi, uống một tách cà phê cho tỉnh táo hơn.
Đề phòng những nguy hiểm bất ngờ
Những tình huống như trẻ nhỏ, động vật đột ngột băng qua đường, có xe bất ngờ trong ngã ba băng ra sẽ gây nguy hiểm nếu lái xe không kịp phản ứng.
Để đảm bảo an toàn trong tình huống này, người cầm lái cần có cái nhìn bao quát khoảng không gian phía trước và xung quanh. Tài xế nên có khoảng cách quan sát khoảng 15 giây để có đủ thời gian và không gian xử lý khi có sự cố bất ngờ xảy ra. Ở những nơi đông dân cư, gần trường học thường đặt các biển báo, hãy chú ý các biển báo khi tham gia giao thông để chuẩn bị tốt hơn khi vào những đoạn đường này.
Quan sát cẩn trọng khi chuyển làn, đổi hướng, đỗ xe, xuống xe
Việc quan sát cần được đặc biệt lưu ý khi chuyển làn, đổi hướng và ngay cả khi chuẩn bị bước ra khỏi xe.
Dù có sự hỗ trợ tầm nhìn từ các gương chiếu hậu nhưng trên thực tế quanh xe vẫn có nhiều “điểm mù”. Vì vậy, khi chuyển hướng hay quay đầu xe, ngoài việc quan sát gương chiếu hậu, tài xế nên quay đầu nhìn hai bên để theo dõi các phương tiện lưu thông, đảm bảo không có xe nào lọt vào vùng điểm mù.
Ngay cả khi đã dừng xe, thì quan sát trước khi bước khỏi xe vẫn không phải là việc thừa. Mở cửa ô tô bước xuống xe tưởng chừng đơn gian nhưng trong thực tế việc chủ quan của một số tài xế đã từng gây nên những vụ tai nạn đáng tiếc. Vì vậy, các tài xế nên nắm rõ quy tắc, các bước khi mở cửa xe.
Để an toàn, lái xe cần đỗ xe đúng làn đường. Trước khi mở chốt cửa nên quan sát qua gương chiếu hậu và nhìn phía trước, nếu nhận thấy thực sự an toàn mới mở cửa xe. Khi mở cửa, không nên đẩy quá mạnh sẽ gây nguy hiểm cho các phương tiện đi sát.
Thay vào đó, để tránh việc cánh cửa xe bung ra bất ngờ làm cho các xe khác không kịp xử lý, tài xế nên tuân thủ theo nguyên tắc, tay trái giữ tay nắm cửa, tay phải kéo chốt. Mở hé cửa vừa quan sát vừa bước ra khỏi xe. Ngoài ra, với người lái nên nhắc nhở hành khách trên xe khi mở cửa xe để đảm bảo an toàn.
Linh Ngọc