Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
11:14 | 20/11/2018 GMT+7

Những quy tắc lái xe an toàn

aa
Để điều khiển xe ô tô an, người lái xe cần nắm vững những kỹ năng căn bản, giữ được tâm lý ổn định để sáng suốt, bình tĩnh xử lý các tình huống phát sinh. Dưới đây là một số quy tắc giúp bạn lái xe an toàn hơn khi tham gia giao thông.

Quan sát đèn cảnh báo trên bảng đồng hồ

Đây là nguyên tắc đầu tiên các tài xế cần thực hiện sau khi khởi động xe. Thông tin cảnh báo trên bảng đồng hồ trung tâm giúp người lái nắm rõ tình trạng của xe cũng như phát hiện các sự cố bất thường để xử lý.

Thực tế, nhiều người lái ô tô thường quên hạ phanh tay, thắt dây đai an toàn hay đóng không khít các cửa sau khi xe đã lăn bánh... Khi gặp tình huống này, một số mẫu xe đời mới thường phát ra âm thanh cảnh báo. Tuy nhiên, một số xe chỉ hiển thị hình ảnh trên bảng đồng hồ, nếu người lái không để ý quan sát nguy hiểm sẽ luôn tiềm ẩn cho chính bản thân và hành khách trên xe.

Giữ khoảng cách an toàn

Để tạo ra khoảng cách an toàn với xe phía trước, các tài xế nên áp dụng quy tắc 3 giây khi điều khiển ô tô trên đường trường, cao tốc.

Bản chất của quy tắc “3 giây” là khoảng thời gian cần thiết để tài xế dừng xe an toàn sau khi đạp phanh, dựa trên các tính toán tổng hợp về tốc độ phản xạ của người lái, quán tính của xe sau khi phanh để xe có thể dừng lại hoàn toàn và tránh được va chạm.

nhung quy tac lai xe an toan

Không chú ý tới quy tắc 3 giây có thể gây ra những tai nạn đáng tiếc. Ảnh minh họa: Dân Trí.

Hiện trên các đường cao tốc hay quốc lộ đều có biển báo nhắc nhở cũng như miêu tả khoảng cách để lái xe làm căn cứ để duy trì khoảng cách an toàn; tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng có thể nhìn thấy những bảng hiệu này, nên công thức dưới đây sẽ giúp bạn ước lượng được khoảng cách, giữ được an toàn khi tham gia giao thông.

Giả sử, để canh khoảng cách này khi xe đang lưu thông trên cao tốc, tài xế nên chọn một điểm mốc bên đường như cột đèn, biển báo… Khi xe phía trước vừa đi qua cột mốc này, tài xế bắt đầu đếm 1, 2, 3 giây. Sau khi đếm đến 3, nếu xe của mình vừa tới hoặc sắp tới điểm mốc đã chọn, thì xe đang tạo được khoảng cách an toàn với xe phía trước.

Nếu đếm chưa tới giây thứ 3 mà xe đã vượt qua điểm mốc này, lái xe giảm tốc độ để giữ khoảng cách phù hợp. Theo quy tắc 3 giây, nếu tài xế đang lái xe với tốc độ 60 km/giờ tương đương 16,6 m/giây, khoảng cách an toàn tối thiểu với xe phía trước sẽ vào khoảng: 16,6 x 3 = 49,8 m.

Khi lái xe vào ban đêm, tầm nhìn hạn chế hay trong điều kiện trời mưa, đường trơn trượt để tài xế nên áp dụng quy tắc 4 giây, để gia tăng khoảng cách an toàn với xe phía trước.

Chú ý những xe ngược chiều và vượt xe

Khi đang lái xe trên đường và vượt xe, nếu gặp ô tô ngược chiều bạn thường cảm thấy dường như đường không đủ rộng để tránh những xe ngược chiều đó và có thể hoảng loạn. Hãy bình tĩnh xử lý tình huống này và nên nhớ không được đánh lái gấp khi gặp tình huống này vì có thể gây tai nạn đáng tiếc.

Tốt nhất bạn nên lái xe đúng phần đường của mình và không vượt ẩu, trường hợp vượt xe phải quan sát khoảng cách phía trước xem có đủ thoáng để vượt không sau đó mới xi-nhan và vượt xe.

nhung quy tac lai xe an toan

Ảnh minh họa: Thể thao 247.

Có thời gian nghỉ ngơi hợp lý khi lái xe đường dài

Lái xe đường dài dễ gây cảm giác mệt mỏi khi phải giữ tư thế lái xe trong vòng vài giờ đồng hồ. Cảm giác buồn ngủ, uể oải, thậm chí ảo giác gặp chướng ngại vật trước mắt. Điều này rất nguy hiểm, có rất nhiều trường hợp tai nạn khi lái xe mà mệt mỏi và buồn ngủ. Vì vậy khi lái xe đường dài, nếu cảm thấy mệt mỏi bạn nên tìm trạm dừng xe, nghỉ ngơi hay ngủ một giấc dù là ngắn ngủi, uống một tách cà phê cho tỉnh táo hơn.

Đề phòng những nguy hiểm bất ngờ

Những tình huống như trẻ nhỏ, động vật đột ngột băng qua đường, có xe bất ngờ trong ngã ba băng ra sẽ gây nguy hiểm nếu lái xe không kịp phản ứng.

Để đảm bảo an toàn trong tình huống này, người cầm lái cần có cái nhìn bao quát khoảng không gian phía trước và xung quanh. Tài xế nên có khoảng cách quan sát khoảng 15 giây để có đủ thời gian và không gian xử lý khi có sự cố bất ngờ xảy ra. Ở những nơi đông dân cư, gần trường học thường đặt các biển báo, hãy chú ý các biển báo khi tham gia giao thông để chuẩn bị tốt hơn khi vào những đoạn đường này.

Quan sát cẩn trọng khi chuyển làn, đổi hướng, đỗ xe, xuống xe

Việc quan sát cần được đặc biệt lưu ý khi chuyển làn, đổi hướng và ngay cả khi chuẩn bị bước ra khỏi xe.

Dù có sự hỗ trợ tầm nhìn từ các gương chiếu hậu nhưng trên thực tế quanh xe vẫn có nhiều “điểm mù”. Vì vậy, khi chuyển hướng hay quay đầu xe, ngoài việc quan sát gương chiếu hậu, tài xế nên quay đầu nhìn hai bên để theo dõi các phương tiện lưu thông, đảm bảo không có xe nào lọt vào vùng điểm mù.

Ngay cả khi đã dừng xe, thì quan sát trước khi bước khỏi xe vẫn không phải là việc thừa. Mở cửa ô tô bước xuống xe tưởng chừng đơn gian nhưng trong thực tế việc chủ quan của một số tài xế đã từng gây nên những vụ tai nạn đáng tiếc. Vì vậy, các tài xế nên nắm rõ quy tắc, các bước khi mở cửa xe.

Để an toàn, lái xe cần đỗ xe đúng làn đường. Trước khi mở chốt cửa nên quan sát qua gương chiếu hậu và nhìn phía trước, nếu nhận thấy thực sự an toàn mới mở cửa xe. Khi mở cửa, không nên đẩy quá mạnh sẽ gây nguy hiểm cho các phương tiện đi sát.

Thay vào đó, để tránh việc cánh cửa xe bung ra bất ngờ làm cho các xe khác không kịp xử lý, tài xế nên tuân thủ theo nguyên tắc, tay trái giữ tay nắm cửa, tay phải kéo chốt. Mở hé cửa vừa quan sát vừa bước ra khỏi xe. Ngoài ra, với người lái nên nhắc nhở hành khách trên xe khi mở cửa xe để đảm bảo an toàn.

Linh Ngọc

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Việt Nam, Trung Quốc thúc đẩy hợp tác về pháp luật và tư pháp

Việt Nam, Trung Quốc thúc đẩy hợp tác về pháp luật và tư pháp

Bộ trưởng Tư pháp Việt Nam Lê Thành Long đã hội đàm với Bộ trưởng Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh đang thăm và làm việc tại Việt Nam (từ ngày 18 - 21/4/2024).
Venezuela trân trọng di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Venezuela trân trọng di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 17/4 (giờ địa phương), Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đến dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Tượng đài Hồ Chí Minh trên Đại lộ Simón Bolívar ở Thủ đô Caracas.
Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, cùng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.
Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Ngày 29/2, tại tỉnh Attapeu, Lào, đã diễn ra Hội nghị quan chức cấp cao (SOM) về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV).

Đọc nhiều

Bài học lịch sử về truyền thống hữu nghị, đoàn kết giữa 3 nước Đông Dương

Bài học lịch sử về truyền thống hữu nghị, đoàn kết giữa 3 nước Đông Dương

“7 thập kỷ đã trôi qua, bài học lịch sử về truyền thống hữu nghị, đoàn kết giữa nhân dân 3 nước Đông Dương, đặc biệt là giữa Việt Nam và Lào trong chiến thắng ...
Món quà thiết thực dành tặng bà con Thới Quản (Kiên Giang)

Món quà thiết thực dành tặng bà con Thới Quản (Kiên Giang)

Kỷ niệm 49 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Kiên Giang, phối hợp với UBND xã Thới Quản tổ chức ...
Cuộc thi vẽ tranh “Việt Nam hôm nay trong đôi mắt trẻ thơ” dành cho học sinh Hungary

Cuộc thi vẽ tranh “Việt Nam hôm nay trong đôi mắt trẻ thơ” dành cho học sinh Hungary

Cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Việt Nam hôm nay trong con mắt trẻ thơ” được Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hungary tổ chức với sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt ...
Nhật Bản sẽ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe bằng tiếng Việt

Nhật Bản sẽ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe bằng tiếng Việt

Chính quyền Nhật Bản đang cung cấp các bài thi sát hạch cấp giấy phép lái xe taxi và xe bus bằng nhiều ngôn ngữ hơn, trong đó có tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung ...
Hải quân nhân dân Việt Nam - 69 năm hành trình giữ biển

Hải quân nhân dân Việt Nam - 69 năm hành trình giữ biển

Ngày 7/5/1955, Bộ Quốc phòng ra Nghị định số 284/NĐ-A thành lập Cục Phòng thủ bờ bể, là “cơ quan giúp Bộ Tổng tư lệnh chỉ đạo các lực lượng phòng thủ bờ bể, tổ chức đào tạo cán bộ, nhân viên thủy thủ; sản xuất, sửa chữa dụng cụ, phương tiện về thủy quân; xây dựng các thủy đội để bàn giao cho các khu và liên khu làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh trên các vùng sông, biển”. Ngày 7/5/1955 trở thành mốc lịch sử đánh dấu sự ra đời của Hải quân nhân dân Việt Nam.
Việt Nam lên tiếng về việc Campuchia triển khai dự án kênh đào Funan Techo

Việt Nam lên tiếng về việc Campuchia triển khai dự án kênh đào Funan Techo

Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ, tôn trọng lợi ích chính đáng của Campuchia khi xây kênh đào Phù Nam Techo nhưng đề nghị phối hợp chia sẻ thông tin, đánh giá đầy đủ tác động của dự án này đối với nguồn nước, tài nguyên nước và môi trường sinh thái của khu vực tiểu vùng sông Mê Công.
Bệnh xá đảo Song Tử Tây mổ cấp cứu ngư dân bị viêm ruột thừa cấp

Bệnh xá đảo Song Tử Tây mổ cấp cứu ngư dân bị viêm ruột thừa cấp

Vào lúc 10 giờ 30 phút, ngày 5/5, bệnh xá đảo Song Tử Tây, huyện đảo Trường sa, tỉnh Khánh Hòa đã tiếp nhận và phẫu thuật cấp cứu cho ngư dân La Thanh Lối (41 tuổi, quê phường Hoài Hương, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) bị viêm ruột thừa cấp.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động