Trang chủ Hữu nghị
16:36 | 25/09/2017 GMT+7

Những hồi ức còn mãi về Cuộc gặp gỡ nhân dân Việt – Mỹ tại Bratislava

aa
TĐO - Hội Việt - Mỹ (thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam) vừa tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Cuộc gặp gỡ đại diện nhân dân hai nước Việt Nam và Mỹ tại Bratislava, Tiệp Khắc (9/1967 – 9/2017) với sự có mặt của nhiều nhân chứng lịch sử.

Tham dự Lễ kỷ niệm có: nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Khánh, Chủ tịch Hội Việt – Mỹ Nguyễn Tâm Chiến cùng đại diện lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Ủy ban Hòa bình Việt Nam, Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam. Đặc biệt, có sự tham dự của Họa sỹ George Burchett, con trai Nhà báo nước ngoài nổi tiếng Wilfred Burchett, dành rất nhiều tâm huyết và tình yêu cho đất nước và con người Việt Nam, người đã thực hiện bộ phim tài liệu: “Mặt trận giải phóng miền Nam Việt Nam”.

nhung hoi uc con mai ve cuoc gap go nhan dan viet my tai bratislava

Toàn cảnh buổi lễ. (Ảnh: Phi Yến)

Cách đây đúng nửa thế kỷ, tháng 9/1967 tại thủ đô Bratislava của Tiệp Khắc, cuộc gặp gỡ lịch sử giữa nhân dân tiến bộ hai nước Việt - Mỹ đã diễn ra trong những ngày sôi nổi của phong trào phản chiến ở Mỹ thập niên 60. Đây là cuộc gặp gỡ có ý nghĩa quan trọng, đem đến cho các bạn Mỹ niềm tin vào cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam.

Năm 1967, dù bị sa lầy trên chiến trường Việt Nam nhưng Mỹ vấn tiếp tục mở rộng quy mô cuộc chiến. Điều đó càng khiến dư luận Mỹ căm phẫn, châm ngòi cho sự bùng nổ hàng loạt phong trào phản chiến. Nhiều đại biểu của các phong trào phản chiến Mỹ này đã chủ động liên hệ với đoàn thể nhân dân Việt Nam để phối hợp trong phong trào chống chiến tranh.

Tháng 9/1967, cuộc gặp gỡ giữa đại biểu của các phong trào phản chiến Mỹ và đoàn đại biểu từ hai miền của Việt Nam - đoàn miền Bắc do ông Nguyễn Minh Vỹ dẫn đầu, đoàn miền Nam do bà Nguyễn Thị Bình dẫn đầu), diễn ra tại Bratislava - đã giúp nhân dân Mỹ hiểu hơn về cuộc chiến tranh Việt Nam, giúp Việt Nam hình thành mặt trận đấu tranh thứ hai ngay trong lòng nước Mỹ.

nhung hoi uc con mai ve cuoc gap go nhan dan viet my tai bratislava

Chủ tịch Hội Việt - Mỹ Nguyễn Tâm Chiến phát biểu khai mạc. (Ảnh: Phi Yến)

Nhấn mạnh về ý nghĩa của Cuộc gặp gỡ đại diện nhân dân hai nước Việt Nam và Mỹ tại Bratislava năm 1967, Chủ tịch Hội Việt – Mỹ Nguyễn Tâm Chiến nêu rõ, sự kiện cũng cho thấy sự đúng đắn của đường lối kháng chiến của Việt Nam Nam về tiến hành cùng lúc cuộc chiến đấu trên tất cả các mặt trận quân sự, chính trị, ngoại giao để đánh bại sức mạnh vũ khí hiện đại và ý chí xâm lược của kẻ thù. Phong trào đòi chấm dứt chiến tranh, rút quân đội Mỹ về nước và tình đoàn kết và sự ủng hộ của các tầng lớp tiến bộ trong xã hội Mỹ và nhân dân thế giới đối với Việt Nam là nhân tố góp phần quan trọng đưa đến chiến thắng hiển hách của Việt Nam.

Nhớ lại hồi ức của 50 năm về trước, Nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, khi ấy là Trưởng đoàn Chính phủ lâm thời Cộng hòa Miền Nam Việt Nam trong cuộc gặp gỡ Việt - Mỹ tại Bratislava đánh giá: Tuy sự kiện tại Bratislava không phải là diễn đàn đối thoại đầu tiên giữa nhân dân hai nước, song nó là dấu mốc lịch sử hết sức quan trọng trong công tác đối ngoại nhân dân, bởi sự tham gia của nhiều thành phần, nhiều tầng lớp và sắc tộc (bao gồm: thanh niên, sinh viên, mục sư, phóng viên, người da màu).

“Bratislava là cuộc gặp gỡ có tính bước ngoặt trong phong trào hòa bình, đoàn kết và có ảnh hưởng sâu sắc tới mối quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ”, bà nói. Tại Bratislava, trong bầu không khí cởi mở, thân thiện, trước sự có mặt của 80 đại biểu tham dự, bà Bình đã khẳng định: Người Việt Nam không hề muốn chiến tranh, nhưng bắt buộc phải cầm súng khi đất nước bị xâm lược.

nhung hoi uc con mai ve cuoc gap go nhan dan viet my tai bratislava

Bà Nguyễn Thị Bình ( đứng) chia sẻ những kỷ niệm tại Hội nghị. (Ảnh: Phi Yến)

Bà Bình vô cùng xúc động khi nhắc lại một kỷ niệm đẹp, đó là tại hội nghị Bratislava, bà đã có dịp được biết đến các tổ chức đoàn kết vì Việt Nam ở những đất nước rất xa xôi mà bà lần đầu tiên được biết tên.

Nhân dịp này, bà cũng nhấn mạnh sự đóng góp của những người bạn Mỹ trong phong trào hòa bình, như giáo sư , Tiến sỹ Thomas N. Gardner, một người bạn vẫn luôn đồng hành ủng hộ cho Việt Nam suốt nửa thế kỷ qua, người mà bà lần đầu tiên gặp tại Hội nghị Bratislava với vai trò thủ lĩnh sinh viên Mỹ yêu chuộng hòa bình.

Xúc động khi được xem lại bộ phim của cha mình về chiến tranh Việt Nam, họa sỹ George Burchett chia sẻ: “Qua nhiều năm, tôi đã gặp nhiều nhà hoạt động chống chiến tranh của Mỹ. Hầu hết họ đều cho biết họ học về Việt Nam từ các bài báo và sách của bố tôi, nhà báo người Australia Wilfred Burchett. Tôi lớn lên cùng với cuộc chiến tranh ở Việt Nam. Đối với tôi, có hai cuộc chiến tranh, một là cuộc chiến tranh du kích với những anh hùng là thanh niên và phụ nữ, trong những khu rừng nhiệt đới ở miền Nam Việt Nam, một cuộc chiến khác của những người trẻ tuổi tại đường phố của nhiều thủ đô của các nước trên thế giới chống lại chiến tranh ở Việt Nam. Những người trẻ tuổi của Việt Nam đã đứng lên cầm vũ khí, hi sinh mạng sống, chiến đấu đến cùng để bảo vệ và thống nhất đất nước. Nhiều người trẻ tuổi trên khắp thế giới đã đồng lòng với những người anh em Việt Nam chiến đấu cho lẽ phải trên đường phố Washington, New York, Chicago, Paris, London, Berlin, Tokyo và nhiều thành phố khác”.

nhung hoi uc con mai ve cuoc gap go nhan dan viet my tai bratislava

Cựu đại tá CIA Andre Sauvageot. (Ảnh: Phi Yến)

Còn với Cựu đại tá CIA Andre Sauvageot, ông thừa nhận mình đã “mù quáng, thiển cận, thiếu hiểu biết về tình hình Việt Nam” khi được điều động tham gia vào cuộc chiến trong những năm 60.

Tuy nhiên, ông đã may mắn khi kịp thời nhìn nhận ra sự phi nghĩa của cuộc chiến. Thay vì trở về Mỹ sau 1 năm nhập ngũ như thông lệ, Andre đã tình nguyện ở lại Việt Nam tới 9 năm để tìm hiểu về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam, qua đó đóng góp tiếng nói vào việc thuyết phục chính phủ Mỹ từ bỏ cuộc chiến.

Sau này, nhờ thông thạo tiếng Việt, Đại tá Sauvageot đã được mời phiên dịch cho rất nhiều cuộc tiếp xúc giữa hai bên kể cả trong và sau chiến tranh, góp phần vào quá trình hàn gắn quan hệ song phương

Bày tỏ tình cảm và ấn tượng tốt đẹp đối với Việt Nam, là một đất nước, dân tộc bao dung, vị tha, Andre Sauvageot chia sẻ: Từ đó đến giờ, tôi đã tích cực vận động những người Mỹ, đặc biệt là giới doanh nghiệp hãy có cái nhìn đúng đắn về Việt Nam, về một đất nước yêu hòa bình, không bao giờ gây chiến tranh mà chỉ đứng lên đấu tranh khi bị xâm lăng.

Cuộc gặp gỡ nhân dân Việt - Mỹ tại Bratislava Tiệp Khắc giữa đại diện các tổ chức nhân dân chống chiến tranh và hòa bình ở Mỹ và đại diện các tổ chức nhân dân Việt Nam ở hai miền Nam và Bắc của Việt Nam đã diễn ra vào tháng 9/1967. Đoàn Mỹ có 41 người là các đại diện các trí thức, tôn giáo, tổ chức cộng đồng người da đen, phụ nữ, thanh niên công đoàn do các ông Delinger, Renis David và Tom Hayden dẫn đầu. Hai đoàn Việt Nam từ miền Bắc do ông Nguyễn Minh Vỹ, Phó Trưởng ban Ban Tuyên huấn Trung ương dẫn đầu. Trong đoàn có ông Nguyễn Khánh, Đỗ Xuân Oanh, Trịnh Ngọc Thái… Đoàn đại biểu nhân dân miền Nam do bà Nguyễn Thị Bình, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam của Mặt trận giải phóng miền Nam Việt Nam dẫn đầu. Trong đoàn có bà Nguyễn Thị Định; các ông Nguyễn Văn Hiếu, Lê Mai, Đinh Bá Thi, Phạm Văn Chương, Huỳnh Xuân Ẩn, Trần Văn An.


An Nhi

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

95 sinh viên Việt Nam có thành tích xuất sắc nhận học bổng Hessen

95 sinh viên Việt Nam có thành tích xuất sắc nhận học bổng Hessen

Lễ trao học bổng của Bộ Khoa học Nghệ thuật bang Hessen, Cộng hòa Liên bang Đức cho các sinh viên Việt Nam có thành tích xuất sắc trong năm học 2023-2024 được tổ chức tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) vào ngày 19/4. 95 sinh viên Việt Nam được nhận học bổng này.
Thêm gần 36 tỷ đồng hỗ trợ chăm sóc trẻ em ở huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi)

Thêm gần 36 tỷ đồng hỗ trợ chăm sóc trẻ em ở huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi)

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có Quyết định số 472/QĐ-UBND ngày 16/4/2024 về việc tiếp nhận gần 36 tỷ đồng từ Chương trình Vùng Ba Tơ do World Vision Pháp và World Vision Hoa Kỳ tài trợ thông qua Tổ chức World Vision International (WVI) Hoa Kỳ tại Việt Nam.
Bờ Biển Ngà muốn tham khảo kinh nghiệm phát triển thành công của Việt Nam

Bờ Biển Ngà muốn tham khảo kinh nghiệm phát triển thành công của Việt Nam

Triển khai cơ chế Tham vấn chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao Việt Nam – Bờ Biển Ngà, từ ngày 17 - 18/4/2024, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã thăm và đồng chủ trì Tham vấn chính trị lần thứ 3 cùng Bộ trưởng đặc trách ngoại giao Bờ Biển Ngà Wautabouna Ouattara.
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Ngày 19/4, tại Hà Nội, ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Cuba, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt ...
Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Đây là lần đầu tiên Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức hội nghị giao ban với 52 tổ chức thành viên là Liên hiệp hữu nghị các địa phương theo ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động