Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
00:00 | 01/02/2022 GMT+7

Những điều cần biết về chế độ ăn uống trong dịp Tết để luôn mạnh khỏe

aa
Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, sau dịp nghỉ Tết, nhiều người thường bị tăng cân, có thể khiến một số bệnh có cơ hội tái phát nhiều hơn. Vì vậy, việc có chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý trong dịp Tết rất quan trọng để “giữ dáng” và bảo đảm sức khỏe.
Những việc người dân cần lưu ý trước khi về quê ăn Tết để đảm bảo an toàn điện, nước Những việc người dân cần lưu ý trước khi về quê ăn Tết để đảm bảo an toàn điện, nước
Bộ Y tế: Tạo điều kiện thuận lợi cho người nhập cảnh vào Việt Nam dịp Tết Bộ Y tế: Tạo điều kiện thuận lợi cho người nhập cảnh vào Việt Nam dịp Tết
Cách ăn uống để "giữ dáng" trong ngày Tết
Ảnh minh họa.

Nhu cầu năng lượng trong dịp nghỉ lễ Tết với mỗi người nên giảm bớt do đây là thời gian nghỉ ngơi nhiều, ít hoạt động thể lực, lao động chân tay. Tuy nhiên, trong dịp Tết, nhiều người lại thường bỏ qua chế độ kiêng khem, ăn uống nhiều hơn, ít vận động, dẫn tới cân nặng dễ tăng lên khó kiểm soát.

Đặc biệt, việc ăn quá nhiều thịt cá, sử dụng nhiều đồ ngọt bánh kẹo và nước ngọt, uống nhiều rượu bia, ăn ít rau trong ngày Tết ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe, đặc biệt là người thừa cân béo phì. Chế độ ăn uống nhiều thịt cá (tăng đạm nguồn gốc động vật), ăn không điều độ, ăn không đúng bữa và số bữa ăn cũng nhiều hơn. Nhiều người còn quan niệm là “ăn cỗ hoặc đãi khách” trên mâm phải có nhiều món ăn, nhiều thịt và ít rau, do vậy mức tiêu thụ thịt cá tăng lên nhiều so với bữa ăn hàng ngày dẫn đến mất cân đối khẩu phần ăn. Chế độ ăn này rất nguy hại đối với người bị bệnh gút, cao huyết áp, thừa cân và béo phì.

Theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, để cân đối chế độ dinh dưỡng, có thể “giữ dáng” sau khi kỳ nghỉ Tết, mỗi người cần biết cân đối lượng thức ăn nạp vào, có chế độ nghỉ ngơi, vận động hợp lý.

Đặc biệt, với người có nguy cơ thừa cân và béo phì cần lưu ý các loại thực phẩm có năng lượng cao; ví dụ như: mỗi miếng bánh chưng có khoảng 150 đến 250 Kcalo, nếu ăn từ 2 đến 3 miếng bánh mỗi ngày thì năng lượng khẩu phần đã tăng lên đáng kể, chưa tính đến các loại khác như bánh kẹo và rượu bia.

Trong những ngày nghỉ Tết, bên cạnh khẩu phần ăn nhiều đạm động vật, việc sử dụng quá nhiều bánh mứt kẹo, nước ngọt có ga, các loại nước ngọt khác cũng làm tăng năng lượng khẩu phần; vì vậy, người dân nên hạn chế sử dụng các loại sản phẩm này.

Đặc biệt, người dân cũng cần hạn chế việc uống rượu bia nhiều trong những ngày Tết vì có thể ảnh hưởng không tốt đối với những người bị bệnh tim mạch, tăng huyết áp, thừa cân và béo phì.

Với người thừa cân, béo phì, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng khuyến cáo chế độ dinh dưỡng hợp lý là đảm bảo tỷ lệ cân đối giữa nguồn chất béo động vật và thực vật. Người thừa cân cần tránh dùng các thực phẩm nhiều chất béo, nhiều cholesterol như: thịt mỡ, bơ, fomat, não, nội tạng động vật, các món xào rán... Các thực phẩm giàu dinh dưỡng cũng tiêu thụ ở mức vừa phải.

Đặc biệt, với nhóm thực phẩm chứa bột đường, nên sử dụng các thực phẩm như: Bánh mì đen, ngũ cốc nguyên hạt, khoai củ. Bên cạnh đó, nên đảm bảo đủ vitamin và muối khoáng từ nguồn rau quả chín (khoảng 400g/ngày); xây dựng thói quen giảm ăn mặn, ăn uống điều độ đúng theo nhu cầu.

Nhanh chóng đưa công dân còn mắc kẹt ở nước ngoài về nước ngay trong dịp Tết Nhanh chóng đưa công dân còn mắc kẹt ở nước ngoài về nước ngay trong dịp Tết
Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trên cơ sở đề xuất của Bộ Ngoại giao trước tình hình còn nhiều công dân Việt Nam ở nước ngoài bị mắc kẹt do các chuyến bay thương mại chưa được khôi phục hoàn toàn ở các nước.
Đại sứ Australia: Không khí Tết luôn có một điều gì đó rất đặc biệt Đại sứ Australia: Không khí Tết luôn có một điều gì đó rất đặc biệt
Theo Đại sứ Australia tại Việt Nam Robyn Mudie, Tết là một khoảng thời gian rất đẹp trong năm tại Hà Nội. Không khí Tết luôn có một điều gì đó rất đặc biệt, rất Việt Nam.
Đông Phong (TH)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Báo chí quốc tế giới thiệu về tết Việt

Báo chí quốc tế giới thiệu về tết Việt

Báo chí quốc tế cho rằng Tết Nguyên Đán hay còn gọi là Tết Việt là một lễ hội có ý nghĩa văn hóa sâu sắc và lâu đời ở Việt Nam.
Người Việt ở Falls Church (Mỹ) hân hoan đón Tết Nguyên đán

Người Việt ở Falls Church (Mỹ) hân hoan đón Tết Nguyên đán

Người Việt ở nhiều nơi trên khắp nước Mỹ đang hân hoan tận hưởng hương vị Tết Nguyên đán 2023. Cộng đồng người Việt ở thành phố Falls Church (Virginia) cũng náo nức chào đón lễ hội quan trọng nhất trong năm của người dân châu Á tại Mỹ với một tinh thần đoàn kết mạnh mẽ hơn.
Không khí lễ hội truyền thống ngày Tết Nguyên đán ở Trung Quốc

Không khí lễ hội truyền thống ngày Tết Nguyên đán ở Trung Quốc

Khi năm Quý Mão 2023 đến cận kề, người dân ở khắp Trung Quốc đang tận hưởng các hoạt động lễ hội đặc sắc, cũng như bận rộn chuẩn bị cho ngày Tết Nguyên đán.

Các tin bài khác

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Những ngày cuối tháng 3, nhiều người trẻ đang tranh thủ tận hưởng những chuyến đi chơi xa để F5 cơ thể, refresh bản thân, xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước khi bước vào những ngày hè bận rộn.
Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Sáng 31/3, tại TP Cần Thơ, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tổ chức Chương trình “Ngày hội mẹ bầu Phương Châu 2024 - Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn”.
Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Các bác sỹ của Viện Tim mạch Việt Nam vừa trình diễn thành công một trường hợp can thiệp động mạch vành phức tạp và được truyền hình trực tiếp sang Singapore - nơi đang diễn ra hội nghị khoa học lớn thế giới về tim mạch can thiệp.
“Chia sẻ yêu thương” gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Cần Thơ

“Chia sẻ yêu thương” gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Cần Thơ

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa tổ chức Chương trình “Chia sẻ yêu thương” lần thứ 7 gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện. Đây cũng là văn hóa tốt đẹp của nhân viên y tế bệnh viện được giữ gìn trong suốt nhiều năm qua.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hiện nay tại Việt Nam, hơn 20% chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ là phụ nữ; 51% doanh nghiệp Việt Nam có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu, cao hơn so ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động