Trang chủ Chính trị - Xã hội
18:00 | 10/09/2015 GMT+7

Những câu chuyện đau lòng từ tín dụng đen

aa
Không có khả năng thanh toán, các con nợ chìm trong vòng xoáy bi kịch của tín dụng đen và phải đối mặt với đám đòi nợ thuê. Con nợ chỉ mong... chết cho hết nợ.

nhung cau chuyen dau long tu tin dung den

Ảnh minh họa

Giám đốc treo cổ tự tử

Là một giám đốc công ty bán máy tính ở TP.HCM nhưng số phận ông L. lại kết thúc bằng cái chết trong tư thế treo cổ cùng bức thư tuyệt mệnh. Từ việc vay 300 triệu đồng để kinh doanh, ông L. đã trở thành con nợ với số tiền lên tới hàng tỷ đồng.

Khoảng cuối năm 2013, vợ chồng ông L có vay số tiền 100 triệu đồng với thỏa thuận 1 tháng sau trả tổng cộng 120 triệu đồng cả gốc lẫn lãi. Sau đó, vợ chồng ông tiếp vay khoảng 300-400 triệu đồng. Lúc đầu, vợ chồng ông trả góp 12 triệu đồng/ngày, sau đó, do không trả nổi nên ông xin giảm dần xuống theo mức 50-40-35 triệu đồng/10 ngày.

Mặc dù trả lãi suất gấp nhiều lần so với số tiền gốc vay nhưng chỉ trong thời gian ngắn ông L. không trả được, “lãi mẹ đẻ lãi con” và đến nay số nợ lên đến 1,2 tỷ đồng.

Phía chủ nợ ép vợ chồng ông L. bán nhà với giá 2,5-2,7 tỷ đồng cho họ, trong khi căn nhà này đã có người đặt cọc mua 3 tỷ đồng. Do không đồng ý, ông đã bị đối tượng tín dụng đen đe dọa, yêu cầu ký vào giấy nợ 1,2 tỷ đồng. Và tối hôm đó, ông L. đã treo cổ tự tử.

Năm 2013, tại Tiền Giang, một nhân viên ngân hàng đã giết chết vợ đang mang thai và đứa con trai 7 tuổi rồi treo cổ tự tử. Trong căn nhà xảy ra án mạng, người ta tìm thấy bức thư tuyệt mệnh. Trong thư, anh này cho biết do làm ăn thua lỗ, nợ nần chồng chất nên giết vợ con rồi treo cổ tự tử để được giải thoát.

Hay như câu chuyện của anh M. (huyện Thanh Trì, HN) vì cần vốn làm ăn, cách đây không lâu đã vay tiền của một số người. Việc làm ăn không thuận buồm xuôi gió, khiến anh lâm vào cảnh nợ nần chồng chất.

Tháng 6/2015, anh M. bị các đối tượng ép lên taxi tới quận Hà Đông. Tại đây, anh đã bị các đối tượng hành hạ, đánh đập đến ngất đi. Sau khi đưa nạn nhân đi cấp cứu, nhóm đối tượng trên đã ép nạn nhân viết giấy nợ 800 triệu đồng rồi mới thả.

Uống thuốc độc để giải quyết

Các kiểu cho vay của tín dụng đen phổ biến là cho vay tháng với lãi suất từ 3-5%/tháng (khoảng 36 đến 54%/năm), vay ngày với lãi suất từ 0,3-0,5 có khi là 1%/tháng, tương đương từ 180-360%/năm. Lãi suất đáo hạn của tín dụng đen là 5.000 đồng/triệu/ngày, có khi lên tới 10.000 đồng/triệu/ngày, gọi theo cách của các chuyên gia trường hợp này là “uống thuốc độc để tồn tại”.

Thực tế có những vụ án, do con cái nợ nần, các đối tượng đòi nợ thuê đã gây sức ép, đe dọa bố mẹ con nợ, cho người canh gác nhà bố mẹ con nợ 24/24 khiến cha mẹ con nợ vì phẫn uất mà thắt cổ tự tử.

Theo báo cáo của cơ quan công an, một số vụ việc các đối tượng sử dụng vũ khí để đe doạ, đánh đập khủng bố tinh thần bằng cách ném chất bẩn, đặt vòng hoa trước nhà con nợ, gây sức ép, truy sát con nợ ngang nhiên giữa nơi đông người hoặc tại nhà của con nợ dẫn tới chết người. Một số vụ vỡ nợ, do hoang mang, lo lắng không đủ tiền trả nợ, các đối tượng thực hiện hành vi bột phát, các con nợ đã tự sát để trốn nợ.

Từ năm 2010-2014, liên tiếp xảy ra hàng trăm vụ vỡ nợ lớn với thiệt hại lên tới hàng ngàn tỉ đồng. Liên quan tới nó là hơn 6.000 vụ việc trong đó 41 vụ giết người, 318 vụ cố ý gây thương tích, 588 vụ cướp tài sản. Các đối tượng có tiền án, tiền sự, côn đồ hung hãn tụ tập thành băng nhóm bắt giữ người trái pháp luật để xiết nợ, đòi nợ thuê, truy sát con nợ.

Cơ quan công an đã bắt giữ xử lý 56 băng nhóm gồm 287 đối tượng đòi nợ thuê, cố ý gây thương tích, bắt giữ người trái pháp luật.

Khi tìm hiểu câu chuyện của những vụ tín dụng đen, người ta không khỏi giật mình khi một số người dân - vì mục đích vay tiền - mà vô tư ký vào các loại giấy tờ ngay ở ngoài chợ, còn dịch vụ công chứng cũng thực hiện ngay ở quán cóc vỉa hè.

Theo VietnamNet

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Chiều 23/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga, đang thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Theo Thủ tướng, sau gần 6 thập kỷ hình thành và phát triển, có thể khẳng định chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay và cũng chưa bao giờ phải đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay.
Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.
Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Ðiện Biên Phủ (7/5/1954) là thành quả của nhiều nhân tố, trong đó có đường lối lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Ðảng, Tổng Quân ủy, trực tiếp là Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy Mặt trận Ðiện Biên Phủ. Trên cương vị là Bí thư Ðảng ủy-Chỉ huy trưởng, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp có vai trò quan trọng trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ.

Đọc nhiều

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đây là kiến nghị của ông Lý Xương Căn, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc tại cuộc gặp Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong vào ...
Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động