Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
19:39 | 22/04/2020 GMT+7

Những bức ký họa, cổ động truyền sức mạnh thời Covid-19

aa
Có thể nói rằng, rất lâu rồi, chúng ta mới thấy lại những bức ký họa mang tinh thần cổ động cho cộng đồng, đất nước vượt qua đại dịch Covid-19. 
nhung buc ky hoa co dong truyen suc manh thoi covid 19 Việt Nam chung tay góp sức cùng bạn Lào đấu tranh với dịch COVID–19
nhung buc ky hoa co dong truyen suc manh thoi covid 19 VPBank áp dụng lãi suất ưu đãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID 19

Có lẽ phải mấy mươi năm trở lại đây, chúng ta không còn thấy những bức ký họa hay cổ động còn phổ biến nữa. Tuy nhiên, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang khiến cả xã hội phải gồng mình để chiến đấu, mọi hành động đẹp đều được ghi lại - như một cách để cổ vũ tinh thần, khơi dậy sự đoàn kết, đồng lòng quyết tâm đánh bại dịch bệnh.

Mới đây, nhằm ủng hộ lực lượng tuyến đầu (bao gồm các y bác sĩ, bộ đội, dân quân tự vệ, thanh niên tình nguyện,...) đang ngày đêm chống dịch; công ty TNHH Sơn Dura Việt Nam đã kết hợp với trường Đại học Kiến trúc TP.HCM phát động phong trào vẽ ký họa với chủ đề "Sinh viên UAH chung tay đẩy lùi Covid-19". Một số các bức ký họa nổi bật trong số này đã gây sốt trên cộng đồng mạng những ngày qua.

Dựa trên những sự kiện có thật, những con người có thật nên các bức ký họa đều có thể chạm đến được trái tim của người xem. Lấy cảm hứng từ chuyến bay từ Frankfurt (Đức) về Việt Nam ngày 10/3, bức tranh "Sẽ không một ai bị bỏ lại phía sau" của Mai Trương Quỳnh Vy đã thực sự khiến cộng đồng xúc động. Một em bé hai tháng tuổi đã quấy khóc vì thiếu hơi mẹ, do đó, tiếp viên trưởng Lưu Phương Anh đã đích thân dỗ dành hành khách nhí, vỗ nhẹ lưng để bé dễ chịu hơn sau khi uống sữa. Bởi vậy mà em bé dường như đã bình tĩnh lại hơn, rúc vào lòng của cô như một cách tìm kiếm hơi ấm của mẹ.

Bản thân Quỳnh Vy chia sẻ về bức ký họa này rằng: "Trái tim tôi hẫng vài nhịp, cay cay khóe mắt trước hình ảnh nữ tiếp viên hàng không Vietnam Airlines nâng niu cháu bé được bố mẹ gửi từ trời Âu về Việt Nam tránh dịch Covid-19. Chính cảm xúc ấy đã thôi thúc tôi họa bức tranh này. Có thể nó không hoàn hảo nhưng tôi mong góp một chút nhỏ nhoi, gửi đến mọi người thông điệp tốt đẹp: 'Đừng rơi nước mắt khi chúng ta vẫn còn hy vọng. Cuộc chiến này sẽ chẳng ai bị bỏ lại phía sau'".

nhung buc ky hoa co dong truyen suc manh thoi covid 19
Bức ký họa ghi lại khoảnh khắc nữ tiếp viên hàng không đang dỗ dành một em bé được cha mẹ gửi về quê hương để tránh dịch Covid-19 khiến triệu trái tim Việt lay động

Hay như nữ y tá ngủ gục trên bàn làm việc sau ca trực dài, lấy tập tài liệu làm gối đầu tại bệnh viện Bạch Mai cũng từng khiến không ít người đồng cảm xót xa vào tối ngày 29/3 - ngay thời điểm Bạch Mai phải gồng mình để đánh bại những mầm bệnh đang bùng phát. Dựa trên một chất liệu không thể hiện thực hơn thế, Nguyễn Bá Điệp đã dùng chì để khắc họa lại hình ảnh đáng tự hào này như một cách gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến những anh hùng đang ở tuyến đầu chống dịch.

nhung buc ky hoa co dong truyen suc manh thoi covid 19
Nữ y tá bệnh viện Bạch Mai ngủ gục sau ca làm việc dài được khắc họa sinh động và đầy cảm xúc

Có lẽ chúng ta vẫn chưa thể quên được những giờ phút căng thẳng khi bệnh viện Bạch Mai bị phong tỏa và được coi là ổ dịch của toàn thành phố Hà Nội. Thế nhưng trong cơn bão tố ấy, đội ngũ các y, bác sĩ, nhân viên ở đây vẫn luôn giữ vững tinh thần thép, lòng can trường chống dịch như chống giặc. Khoảnh khắc tất cả mọi người tại bệnh viện Bạch Mai, dù mang trên người bộ đồ bảo hộ và chiếc khẩu trang không bao giờ được phép tháo, nhưng ẩn sau đó vẫn là những nụ cười của niềm tin và những cái bắn tim mang tinh thần lạc quan đã được tác giả Trần Minh Tuân ký họa nhanh lại.

nhung buc ky hoa co dong truyen suc manh thoi covid 19
Bức ký họa dựa trên bức ảnh có thật mang thông điệp: "Chúng tôi vẫn ổn, hãy yên tâm"

Tiếp tục lựa chọn khai thác một cách chân thực cuộc sống của đội ngũ các y, bác sĩ - những anh hùng ở tuyến đầu chống dịch, tác giả Lê Thị Thanh Nhàn khắc họa đến chân thực từng khoảnh khắc của họ. Đây là một bức ký họa bằng máy từ một khu cách ly Covid-19, nhưng hoàn toàn được ban tổ chức chấp nhận

Dịch bệnh ập đến và chẳng phân biệt bất cứ ai, bất cứ quốc gia hay chủng tộc nào. Sau những giờ phút khốc liệt chiến đấu với nó, họ vội vàng chợp mắt ngay trên chiếc ghế gỗ hay tranh thủ ăn bữa trưa để kịp thời hồi sức trước khi tiếp tục ca làm việc mới. Chắc chắn một điều rằng, khoảng thời gian nghỉ ngơi của họ chẳng đáng là bao so với những thời khắc làm việc đằng đẵng, nhưng đầy hy sinh thầm lặng ấy.

nhung buc ky hoa co dong truyen suc manh thoi covid 19
Những giây phút yên bình nhỏ bé trong một ngày chiến đấu với nCoV của những chiến binh

Không chỉ có các y, bác sĩ mà đội ngũ dân quân, bộ đội và những người hỗ trợ tiếp tế thực phẩm cho mọi người tại khu cách ly cũng vô cùng xứng đáng để được tôn vinh. Cũng từ một bức ảnh thực tế được chụp lại, cựu sinh viên Lê Thanh Ngữ đã ghi lại khoảnh khắc chân thật ấy để biểu dương các anh như những người hùng đích thực.

Chẳng nề hà nắng mưa, màn trời chiếu đất, các anh đã nằm ngả lưng một cách yên lành trong những khu vực làm việc của mình. Vì an toàn của cộng đồng và cả những cá nhân đang phải thực hiện cách ly, chút hy sinh, chịu khó chịu khổ này dường như chẳng là gì.

nhung buc ky hoa co dong truyen suc manh thoi covid 19
Những giấc ngủ không có mái nhà của đội ngũ nhân viên y tế, dân quân tình nguyện trong nỗ lực chống dịch

Và chúng ta cũng không thể không nhớ đến hình ảnh của các anh chiến sĩ bộ đội, ngày đêm túc trực tại cửa khẩu để bảo vệ cho đất nước. Tác phẩm sơn mài của sinh viên Nguyễn Thị Mỹ Phượng đã khắc họa lại hình ảnh ngọn lửa do những chiến sĩ tại cửa khẩu Tân Thanh (huyện Vân Lãng, Lạng Sơn) đốt lên để xua đi sự giá lạnh trong đêm sương.

Các anh không màng đến việc ngủ bởi còn có một nhiệm vụ cao cả hơn, đó là ngăn chặn những người dân xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc. Bộ đội nơi biên phòng đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát chặt chẽ các lối mòn, đường mở dọc biên giới. Vì công việc mà các anh ăn, ngủ, thao thức luôn tại các lán trại - nơi lập những trạm kiểm soát.

nhung buc ky hoa co dong truyen suc manh thoi covid 19
Ngọn lửa được các anh thắp lên để xua tán giá lạnh, cũng như thắp lên niềm tin và hy vọng chiến thắng

Một câu chuyện nhỏ khác nhưng cũng rất đỗi nhân văn được ghi lại bởi tác giả Phùng Thị Thư. Đó là khoảnh khắc các bác sĩ tại bệnh viện Đa khoa Bình Thuận đã nắm chặt tay nhau, vỡ òa vì xúc động và vui mừng khi bệnh nhân nhiễm Covid-19 cuối cùng tại bệnh viện cho kết quả âm tính vào ngày 6/4. Đội ngũ các bác sĩ, y tá, điều dưỡng viên làm việc tại khoa Truyền nhiễm - nơi chăm sóc các bệnh nhân (gồm 17 người) đã liên tục làm việc, ăn nghỉ tại chỗ và không về nhà kể từ khi tỉnh thông báo có 9 trường hợp nhiễm bệnh.

nhung buc ky hoa co dong truyen suc manh thoi covid 19
Sự hân hoan và xúc động vì cuối cùng các bệnh nhân cũng khỏi bệnh của các y bác sĩ tại bệnh viện Đa khoa Bình Thuận được khắc họa sống động, chân thực

Sinh viên Dương Huỳnh Hiếu Duy chọn cách bày tỏ sự tự hào, lòng ngưỡng vọng đến với chiến sĩ công an làm việc tại khu cách ly của Đà Nẵng. Thông qua cửa kính, người công an giơ ngón cái, biểu thị sự đồng ý khi được một người phụ nữ nhờ mua giúp một bát cháo em bé. Hình ảnh gốc đã liên tục được cộng đồng mạng truyền tay nhau suốt nhiều ngày qua.

nhung buc ky hoa co dong truyen suc manh thoi covid 19
Khoảnh khắc làm người người cảm động

Không chỉ có nhân dân trong nước, mà ngay cả kiều bào nơi hải ngoại xa xôi cũng một lòng hướng về Tổ quốc với hy vọng vượt qua đại dịch. Nhiều công dân Việt Nam đang định cư tại nước ngoài đã tự tay may khẩu trang để chủ động phòng dịch, cũng như phần nào hòa chung vào không khí của đất mẹ hào hùng.

Tác phẩm của cựu sinh viên Lê Bôi Phan đã ca ngợi những công dân như vậy và cả đội ngũ thợ may đang ngày đêm chung tay tiếp tế khẩu trang, khẩu trang y tế cho đội ngũ y, bác sĩ, dân quân và công an. Tinh thần tương thân tương ái trong lúc nguy nan này cũng chính là một liều thuốc sức mạnh, thúc đẩy chiến thắng đại dịch ngày càng đến gần hơn.

nhung buc ky hoa co dong truyen suc manh thoi covid 19
Những chiếc khẩu trang tự may củng cố thêm lòng tương thân tương ai, đồng lòng đứng lên chống dịch để đi đến đại thắng

nhung buc ky hoa co dong truyen suc manh thoi covid 19 Hết sức cảnh giác với những ca nhiễm trong cộng đồng

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh yêu cầu này tại cuộc họp trực tuyến, sáng 8/4, của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, ...

nhung buc ky hoa co dong truyen suc manh thoi covid 19 Nghĩa cử đẹp chống dịch COVID - 19 là minh chứng sinh động cho tình hữu nghị Việt Nam - Hungary 70 năm

Hiệp hội người Việt Nam tại Hungary chung tay quyên góp, ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 tại Hungary với tổng giá trị trên 8 ...

nhung buc ky hoa co dong truyen suc manh thoi covid 19 Ấn Độ: Cặp vợ chồng đặt tên con song sinh mới chào đời là Covid và Corona để 'kỷ niệm'

Để "kỷ niệm" về khoảng thời gian sống giữa dịch Covid-19, một cặp vợ chồng tại Ấn Độ đã đặt tên cặp song sinh mới ...

Anh Phương
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Những ngày cuối tháng 3, nhiều người trẻ đang tranh thủ tận hưởng những chuyến đi chơi xa để F5 cơ thể, refresh bản thân, xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước khi bước vào những ngày hè bận rộn.
Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Sáng 31/3, tại TP Cần Thơ, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tổ chức Chương trình “Ngày hội mẹ bầu Phương Châu 2024 - Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn”.
Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Các bác sỹ của Viện Tim mạch Việt Nam vừa trình diễn thành công một trường hợp can thiệp động mạch vành phức tạp và được truyền hình trực tiếp sang Singapore - nơi đang diễn ra hội nghị khoa học lớn thế giới về tim mạch can thiệp.
“Chia sẻ yêu thương” gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Cần Thơ

“Chia sẻ yêu thương” gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Cần Thơ

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa tổ chức Chương trình “Chia sẻ yêu thương” lần thứ 7 gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện. Đây cũng là văn hóa tốt đẹp của nhân viên y tế bệnh viện được giữ gìn trong suốt nhiều năm qua.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động