Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
18:46 | 18/04/2022 GMT+7

Những biện pháp nào được triển khai để đảm bảo an toàn tiêm chủng cho trẻ?

aa
Bộ Y tế đã tập huấn cho cán bộ y tế về xử trí các phản ứng nặng sau tiêm chủng cho trẻ, hướng dẫn tổ chức buổi tiêm, hướng dẫn cha mẹ theo dõi sức khoẻ của trẻ.
Hà Nội triển khai tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi tại 3 quận huyện Hà Nội triển khai tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi tại 3 quận huyện
TP.HCM triển khai tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi TP.HCM triển khai tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi
Chú thích ảnh
Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ 5- dưới 12 tuổi tại Hà Nội.

Chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19 cho trẻ em từ 5- dưới 12 tuổi đã bắt đầu triển khai trên cả nước, nhằm đảm bảo mục tiêu sớm đạt được độ bao phủ tiêm chủng vaccine COVID-19 cho các nhóm lứa tuổi.

Về việc đảm bảo an toàn trong tiêm chủng cho trẻ, PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng Quốc gia cho biết: “Theo kinh nghiệm của các cán bộ thực hiện công tác tiêm chủng mở rộng trong suốt năm 2021 đến nay, đặc biệt là với việc triển khai thành công chiến dịch tiêm chủng cho nhóm trẻ từ 12- 17 tuổi, chúng tôi đã có nhiều bài học kinh nghiệm để xử trí các tình huống, đảm bảo triển khai tốt chiến dịch lần này.

Cụ thể, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Chương trình Tiêm chủng mở rộng thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế đã tổ chức tập huấn sử dụng hai loại vaccine là Moderna và Pfizer để tiêm cho trẻ em trong đợt này. Tất cả cán bộ y tế cũng đồng thời được tập huấn về công tác xử trí các phản ứng nặng sau tiêm chủng. Chúng tôi luôn lưu ý công tác tư vấn cho các bậc cha mẹ, thầy cô giáo trong việc tổ chức tiêm chủng tại trường học và hướng dẫn cụ thể cho các bậc phụ huynh về theo dõi sức khoẻ sau tiêm của trẻ. Đặc biệt là có những hướng dẫn đầy đủ cho phụ huynh khi đưa con tới các điểm tiêm chủng. Theo đó, trong thời gian tiêm chủng phải làm như thế nào và sau khi tiêm chủng phải theo dõi sức khoẻ trẻ như thế nào”.

Bộ Y tế và Chương trình Tiêm chủng mở rộng đã hướng dẫn cho tất cả các tỉnh xây dựng kể hoạch chi tiết, tổ chức các điểm tiêm chủng an toàn, đảm bảo tỷ lệ bao phủ tốt nhất. Sau khi nhóm trẻ là học sinh lớp 6 được tiêm trước, cùng với nguồn cung ứng vaccine, việc tiêm chủng sẽ triển khai ở nhóm tuổi nhỏ hơn.

Về việc tiêm chủng sử dụng 2 loại vaccine khác nhau là vaccine Pfizer tiêm cho trẻ 5- dưới 12 tuổi và vaccine Moderna tiêm cho trẻ 6- dưới 12 tuổi, PGS.TS Dương Thị Hồng cho biết: “Để tránh những nhầm lẫn, chúng tôi đã có hướng dẫn nêu rõ việc tiêm vaccine cho nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, trẻ đã tiêm vaccine nào ở mũi đầu tiên thì mũi thứ hai sẽ tiêm cùng loại vaccine đó để đảm bảo an toàn tiêm chủng. Với hướng dẫn như vậy, ngay từ cách thức phân bổ vaccine, chúng tôi sẽ có hướng dẫn theo từng đợt phân bổ”.

Theo đó, trong các đợt phân bổ vaccine, Chương trình tiêm chủng mở rộng sẽ hướng dẫn tiếp việc tiêm vaccine cho nhóm đối tượng nào. Khi tổ chức tiêm chủng, ngay trong trường học, việc tiêm cũng thực hiện theo hình thức cuốn chiếu theo khối lớp và khối lớp nào tiêm vaccine nào sẽ được quản lý và cấp số vaccine tương ứng để đảm bảo trẻ được tiêm đúng liều và tiêm cùng một loại vaccine.

Tính đến hết ngày 17/4, cả nước đã có 4 tỉnh, thành phố là: Quảng Ninh, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Hà Nam triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ trong độ tuổi từ 5- dưới 12 tuổi. Bắt đầu từ tuần này, các địa phương sẽ đồng loạt triển khai tiêm vaccine cho trẻ trong nhóm tuổi này.

Tại Hà Nội, sau 2 ngày tiêm vaccine phòng COVID-19 đã có gần 8.500 trẻ được tiêm, hiện chưa ghi nhận trường hợp nào phản ứng bất thường. Tại TP Hồ Chí Minh trong ngày đầu triển khai tiêm chủng cũng chưa ghi nhận trường hợp tai biến nặng nào xảy ra.

Bảo đảm an toàn đón trẻ mầm non trở lại trường Bảo đảm an toàn đón trẻ mầm non trở lại trường
Hộ chiếu vaccine sắp được triển khai trên toàn quốc Hộ chiếu vaccine sắp được triển khai trên toàn quốc
Theo TTXVN/Báo Tin tức
Nguồn:

Tin bài liên quan

18 nước đưa ra thỏa thuận quốc tế đầu tiên về AI

18 nước đưa ra thỏa thuận quốc tế đầu tiên về AI

Nhằm xây dựng quy định về quản lý trí tuệ nhân tạo (AI), 18 quốc gia đã đạt được thỏa thuận quốc tế đầu tiên về AI, thúc giục các công ty công nghệ phải tạo ra các hệ thống AI an toàn ngay từ khâu thiết kế.
Giải chạy THACO Marathon "Vì an toàn giao thông" năm 2023

Giải chạy THACO Marathon "Vì an toàn giao thông" năm 2023

Nhằm chào mừng Kỷ niệm 110 năm thành lập tỉnh Kon Tum (9/2/1913-9/2/2023), ngày 12/2, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Báo Giao thông và Ủy ban nhân dân huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) tổ chức Giải chạy THACO Marathon “Vì an toàn giao thông” năm 2023.
Môi trường làm việc an toàn và lành mạnh là quyền cơ bản của mọi người lao động

Môi trường làm việc an toàn và lành mạnh là quyền cơ bản của mọi người lao động

Đó là chia sẻ của bà Chihoko Asada-Miyakawa, Giám đốc khu vực Châu Á và Thái Bình Dương của Tổ chức Lao động Quốc tế với báo giới nhân Ngày Thế giới về An toàn và Sức khỏe tại Nơi làm việc (28/4).

Các tin bài khác

Bổ sung năng lượng ngay tức thì để giữ vững hiệu suất công việc

Bổ sung năng lượng ngay tức thì để giữ vững hiệu suất công việc

Để đảm bảo số lượng lẫn chất lượng công việc, việc duy trì năng lượng và sự tập trung liên tục là điều quan trọng. Bên cạnh nghỉ ngơi hợp lý, người lao động có thể sử dụng các sản phẩm bổ sung năng lượng, duy trì tỉnh táo ngay tức thì để không làm gián đoạn chất lượng công việc.
Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Những ngày cuối tháng 3, nhiều người trẻ đang tranh thủ tận hưởng những chuyến đi chơi xa để F5 cơ thể, refresh bản thân, xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước khi bước vào những ngày hè bận rộn.
Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Sáng 31/3, tại TP Cần Thơ, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tổ chức Chương trình “Ngày hội mẹ bầu Phương Châu 2024 - Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn”.
Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Các bác sỹ của Viện Tim mạch Việt Nam vừa trình diễn thành công một trường hợp can thiệp động mạch vành phức tạp và được truyền hình trực tiếp sang Singapore - nơi đang diễn ra hội nghị khoa học lớn thế giới về tim mạch can thiệp.

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động