Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
09:29 | 29/05/2018 GMT+7

Nhiều vụ tai nạn liên tiếp, Bộ trưởng GTVT lo ngại về uy tín ngành đường sắt

aa
TĐO - Nếu tai nạn giao thông đường sắt còn tiếp tục xảy ra, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nêu quan điểm sẽ không biết ngành đường sắt sẽ đi về đâu, uy tín của ngành đường sắt như thế nào...?

“Chúng ta ăn lương Nhà nước thì phải có trách nhiệm với người dân, đảm bảo an toàn giao thông cho người dân và tài sản của họ. Bộ Giao thông Vận tải không bao che cho các đồng chí không làm tròn trách nhiệm, vi phạm và không hoàn thành nhiệm vụ,” Bộ trưởng quả quyết.

Tại cuộc họp về công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt vào chiều tối 28/5, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, qua phân tích sơ bộ các vụ tai nạn trong mấy ngày qua, nguyên nhân chủ yếu là do lỗi tác nghiệp của con người, còn quy trình vẫn đầy đủ.

“Với trách nhiệm Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR, tôi xin nhận trách nhiệm trước Bộ trưởng và chịu mọi hình thức kỷ luật của Bộ trưởng Giao thông Vận tải,” ông Minh nói.

nhieu vu tai nan lien tiep bo truong gtvt lo ngai ve uy tin nganh duong sat

Hiện trường vụ va chạm 2 tàu hàng tông thẳng nhau. Ảnh: V.T

Liên tiếp trong 3 ngày 24-27/5, có đến 4 vụ TNGT liên quan đến đường sắt. Tàu khách đâm vào xe tải khi qua đường ngang, tàu hàng đâm nhau trong sân ga, tàu trật bánh ở Nghệ An..... Nghiêm trọng nhất là vụ tai nạn đường sắt thảm khốc vào rạng sáng ngày 24/5 vừa qua tại Thanh Hóa khiến 2 người chết, 8 người bị thương nặng. Chuỗi sự kiện là hồi chuông cảnh báo đặc biệt nghiêm trọng về những “điểm đen” đường ngang đường sắt, những lối đi tự mở luôn tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Đặc biệt, lãnh đạo Cục Đường sắt cho biết lối đi tự mở ở Nghệ An xảy ra tai nạn gần đây đã được Thanh tra Cục kiểm tra thấy rộng trên 4m nên yêu cầu địa phương thu hẹp, song chưa thực hiện.

Ngay sau đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chất vấn lãnh đạo Cục Đường sắt tại sao xử phạt nhiều vẫn xảy ra tai nạn?

Ông Khôi cho rằng, quá trình thanh kiểm tra của Cục Đường sắt đều thực hiện quy chuẩn, xử phạt và rà soát các quy định, quy trình đồng thời ngành đường sắt cần tăng cường kiểm tra kiến thức lái tàu, gác chắn đường ngang. Đặc biệt, Tổng công ty Đường sắt phải kiện toàn bộ máy cứu hộ cứu nạn. Hiện nay, các doanh nghiệp vận tải tự tổ chức cứu nạn nên thiếu chuyên môn.

Gay gắt hơn, Tư lệnh ngành giao thông tiếp tục truy “yếu kém nhất của Cục Đường sắt là gì?”

Trả lời thẳng trọng tâm, theo ông Khôi, trang thiết bị thiếu như kiểm soát tải trọng ở ga, cán bộ thanh tra Cục Đường sắt không có cân tải trọng. Lực lượng dàn trải, có hơn 60 cán bộ công chức thanh tra trên dọc tuyến đường sắt đến nay không có nhà làm việc nên vẫn phải “ở chung với nhân viên đường sắt”.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, vụ tai nạn tại Thanh Hóa, người gác chắn bị khởi tố. Tuy nhiên, các vụ tai nạn đường sắt vừa xảy ra chưa thấy người đứng đầu nào bị VNR xử lý, ít nhất là đình chỉ để báo cáo, kiểm điểm. Do vậy, theo ông cần truy rõ trách nhiệm để chấn chỉnh tình trạng vi phạm, mất an toàn đường sắt.

“Nếu không làm xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu thì tai nạn giao thông sẽ vẫn còn. Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chưa nhận thấy xử lý đối với hộ dân, cá nhân tổ chức, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân cấp xã, huyện theo quy định pháp luật về vi phạm hành lang an toàn với đường sắt. Để xảy ra tai nạn mới chỉ phê bình mà chưa có hình thức nào xử lý nặng hơn,” ông Hùng nói thêm.

Nêu quan điểm Thanh tra Cục Đường sắt ở nhờ phía Tổng công ty Đường sắt mà đến xử phạt thì rất khó, theo ông Hùng, nếu để tình trạng không độc lập thì khó xử lý, vì thế cần tăng cường tính độc lập để thấy được vai trò thanh kiểm tra.

nhieu vu tai nan lien tiep bo truong gtvt lo ngai ve uy tin nganh duong sat

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, kỷ luật, kỷ cương đường sắt đang không được tuân thủ. Đây là nguyên nhân xảy ra tai nạn, nếu không xử lý thì mấy ngày nữa lại xảy ra. Cùng với đó, việc xử lý trách nhiệm cá nhân sau các vụ việc vi phạm của Tổng công ty Đường sắt còn né tránh, kéo dài.

"Tôi hỏi lãnh đạo Tổng công ty xử lý cá nhân sau các vụ tai nạn đến đâu, các anh bảo phải mất một tuần," ông Đông nói và cho rằng Thanh tra Cục Đường sắt chưa hoạt động hiệu quả.

Giảm sút niềm tin người dân!

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đánh giá, việc cứu hộ của ngành đường sắt chưa tốt. Dù VNR điều động rất đông người tới hiện trường cứu hộ tai nạn, thế nhưng, Tư lệnh chỉ đạo xử lý vụ việc không có để chỉ đạo các lực lượng phối hợp cứu nạn hiệu quả.

Những bất cập của ngành đường sắt thời gian qua, theo ông Thọ là do VNR đang độc quyền về đường sắt. Theo đó, vụ tai nạn tại Thanh Hoá đã bộc lộ rất nhiều vấn đề, như nút giao đường ngang có gác chắn được xem là hiện đại nhất ngành đường sắt Việt Nam, nhưng tai nạn vẫn xảy ra.

“Điều đó dứt khoát do yếu tố con người, có vấn đề về ý thức của người thực hiện,” ông Thọ nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhìn nhận, hạ tầng giao thông đường sắt yếu kém, công tác điều hành vận tải thời gian qua chưa hiệu quả nên đã xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng, làm giảm sút niềm tin của người dân đối với ngành.

Từ đó, Bộ trưởng yêu cầu lãnh đạo ngành đường sắt nghiêm túc rà soát, kiểm tra cho rõ nguyên nhân các vụ tai nạn xảy ra trong thời gian qua từ trong các quy định nội bộ, ngoài việc phối hợp với các cơ điều tra.

Ví dụ đối với vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại Thanh Hóa thì nguyên nhân vì sao? Tín hiệu báo động có đúng thời gian quy định hay không? Cán bộ làm nhiệm vụ có ngủ gật không, do thiếu năng lực hay do sức khỏe hoặc lơ là trách nhiệm hay không? Phải phân tích thật kỹ, phải rà soát lại nhiệm vụ từ Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty đến cán bộ bẻ ghi, gác chắn…

Bộ trưởng cũng giao Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông rà soát, thành lập Tổ gồm Thanh tra Bộ, các đơn vị liên quan, xem lại các quy định chưa hợp lý ở khâu nào, cấp nào, tổ chức hội nghị với các địa phương có đường sắt để thống nhất xem trách nhiệm của Bộ thế nào? Địa phương ở đâu?

“Từ nay đến cuối năm 2018 phải hoàn thành việc xây gờ giảm tốc theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hoà Bình. Việc này có thể làm trong tầm tay, hạn chế tốt, không nhiều tiền đầu tư mà có hiệu quả ngay lập tức,” Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cũng nhận trách nhiệm trước Đảng và nhân dân khi để ngành đường sắt xảy ra nhiều yếu kém thời gian qua đồng thời xin lỗi các gia đình có người thiệt mạng trong các vụ tai nạn đường sắt vừa qua.

P.H (t/h)

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Việt Nam và Bhutan sẽ mở rộng hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực quan trọng

Việt Nam và Bhutan sẽ mở rộng hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực quan trọng

Chủ tịch nước Lương Cường và Quốc vương Bhutan cho rằng hai bên cần mở rộng hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực quan trọng như nông nghiệp, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, giáo dục...
Tổng Bí thư Tô Lâm điện đàm với Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia Hun Sen

Tổng Bí thư Tô Lâm điện đàm với Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia Hun Sen

Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia Hun Sen bày tỏ tin tưởng Việt Nam sẽ vững bước phát triển, bước vào kỷ nguyên mới của dân tộc, đạt được hai mục tiêu 100 năm đã đề ra.
Tổng Bí thư Tô Lâm chứng kiến Lễ trao các văn kiện hợp tác Việt Nam-Hàn Quốc

Tổng Bí thư Tô Lâm chứng kiến Lễ trao các văn kiện hợp tác Việt Nam-Hàn Quốc

Ngay sau hội đàm, Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae Myung cùng Đoàn đại biểu cấp cao hai nước đã chứng kiến Lễ trao các văn kiện hợp tác song phương Việt Nam-Hàn Quốc.
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Hàn Quốc-Việt Nam

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Hàn Quốc-Việt Nam

Tổng Bí thư đề nghị hai Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt Nam-Hàn Quốc tăng cường hợp tác, phát huy vai trò cầu nối, thúc đẩy thực hiện thỏa thuận đã ký, góp phần làm sâu sắc và bền vững quan hệ hai nước.

Đọc nhiều

Giao lưu thể thao góp phần thắt chặt tình hữu nghị Việt Nam - Cuba

Giao lưu thể thao góp phần thắt chặt tình hữu nghị Việt Nam - Cuba

Ngày 23/8 tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba thành phố Hà Nội tổ chức Giải Pickleball hữu nghị Việt Nam - Cuba mở rộng năm 2025 và trao tiền ủng hộ nhân dân Cuba. Đây là hoạt động thiết thực nhân "Năm hữu nghị Việt Nam - Cuba", chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 02/9, hướng tới kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba (02/12/1960 - 02/12/2025).
Nhiều tỉnh, thành, đơn vị tiếp tục ủng hộ nhân dân Cuba

Nhiều tỉnh, thành, đơn vị tiếp tục ủng hộ nhân dân Cuba

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, tính đến 11h ngày 22/8 hàng triệu lượt đóng góp từ các tổ chức, địa phương và người dân cả nước đã quyên góp được 365,6 tỷ đồng ủng hộ nhân dân Cuba. Những nghĩa cử ấy tiếp tục viết nên câu chuyện đẹp về tình đoàn kết thủy chung, son sắt giữa hai dân tộc.
Công nghiệp Halal: Tiềm năng hợp tác mới giữa Việt Nam và Malaysia

Công nghiệp Halal: Tiềm năng hợp tác mới giữa Việt Nam và Malaysia

Ngày 22/8 tại Hà Nội, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Malaysia Ngô Sách Thực đã đến chúc mừng Đại sứ Malaysia tại Việt Nam Tan Yang Thai nhân dịp kỷ niệm 68 năm Quốc khánh Malaysia (31/8/1957 - 31/8/2025). Tại buổi tiếp, hai bên đánh giá quan hệ Việt Nam - Malaysia ngày càng phát triển toàn diện, trong đó công nghiệp Halal được coi là một trong những hướng hợp tác tiềm năng, mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp và nhân dân hai nước.
Giao lưu nhân văn “Tiếng vọng hòa bình” tại Moscow

Giao lưu nhân văn “Tiếng vọng hòa bình” tại Moscow

Hoạt động giao lưu nhân văn mang tên “Tiếng vọng hòa bình” do Đài Phát thanh - Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CMG) và Đại sứ quán Trung Quốc tại Nga phối hợp tổ chức vừa diễn ra tại Moscow.
Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Mới đây, đại diện thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Nga đã tham gia chuỗi hoạt động ý nghĩa trên đảo Bạch Long Vĩ trong khuôn khổ chương trình “Thanh niên, sinh viên với biển, đảo Tổ quốc” năm 2025, do Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên và Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hải Phòng tổ chức.
Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Ngày 17/8, tại thành phố George Town (bang Penang, Malaysia), đoàn công tác Hải quân Nhân dân Việt Nam cùng cán bộ, chiến sĩ Tàu 016 - Quang Trung đã tham gia Lễ diễu binh đường phố trong khuôn khổ Diễn tập đa phương Hải quân các nước ASEAN lần thứ 3 (AMNEX 3) do Hải quân Hoàng gia Malaysia đăng cai tổ chức.
Chiềng Sinh (Điện Biên) hướng tới giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%

Chiềng Sinh (Điện Biên) hướng tới giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%

Xác định phát huy lợi thế địa phương, xã Chiềng Sinh đặt mục tiêu đến năm 2030 đạt chuẩn nông thôn mới, kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, đời sống người dân nâng cao.
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
infographic dau hieu nhan biet lu quet
so doanh nghiep thanh lap moi va quay tro lai hoat dong tang 265
infographic ky nang tranh bay lua dao du lich mua cao diem
infographics canh bao gia mao loi dung danh nghia mat tran to quoc de huy dong ung ho
cong nghiep phuc hoi manh xuat nhap khau tang truong an tuong
infographic viet nam hoan thanh vai tro dong chu tich chuong trinh dong nam a searp giai doan 2022 2025
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Phiên bản di động