Nhiều tranh luận về ưu đãi kinh doanh casino ở 3 đặc khu
Theo Dự thảo luật mới nhất về ba đặc khu, dự án đầu tư khu dịch vụ, du lịch và vui chơi giải trí tổng hợp có casino phải có quy mô vốn đầu tư tối thiểu 45.000 tỷ đồng, thực hiện giải ngân theo đúng tiến độ cam kết, nhưng không quá 8 năm kể từ khi cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Dự luật cũng áp dụng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt 15% trong thời hạn 10 năm kể từ khi có doanh thu đối với dịch vụ kinh doanh casino, trò chơi điện tử có thưởng, dịch vụ kinh doanh đặt cược...
Ảnh minh họa
Về các ưu đãi về thuế, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (đoàn Hà Nội), Uỷ viên thường trực Uỷ ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội, đề nghị cân nhắc việc áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt 15% trong thời hạn 10 năm đối với các dịch vụ kinh doanh casino, trò chơi điện tử và đặt cược.
Bà Mai cho rằng, đây là lĩnh vực có tỷ suất lợi nhuận rất lớn, khác với thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tiêu thụ đặc biệt tính trên doanh thu, tức là trừ đi số trả thưởng, vì vậy ưu đãi giảm đi 15 - 20% thuế suất là rất lớn so với mức giảm thuế thu nhập doanh nghiệp.
Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, đặt casino ở đặc khu thì nên nhớ thung lũng Silicon và Las Vegas không thể ở cùng một chỗ.
Chi phí cơ hội mà Việt Nam có thể mất đi nếu cho phép kinh doanh casino tại ba đặc khu Phú Quốc, Vân Đồn và Bắc Vân Phong là phát triển các trung tâm công nghệ cao.
Theo bà Lan, người dân dùng tiền nhàn rỗi để đánh bạc thay vì đầu tư thì đất nước phát khó triển được. Chuyên gia kinh tế này cho rằng, việc ưu đãi casino ở 3 đặc khu là không đáng bởi nó có thể làm triệt tiêu những mục đích khác tại đặc khu, ví dụ như mong muốn biến đặc khu thành nơi phát triển công nghiệp cao.
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan (Ảnh; CafeF)
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) đặt nghi vấn vì sao Việt Nam cần có tới 3 sòng bạc và nêu lên những hệ lụy xã hội của "loại hình giải trí này”. Ông nói Singapore, một nước phát triển cao, pháp luật nghiêm, chỉ cho mở có 1 khu casino từ năm 2012, “vậy mà cũng đã phát sinh nhiều hệ lụy xã hội”.
Theo đề xuất mới của UBTVQH, các dự án này được hưởng mức thuế thu nhập doanh nghiệp ưu đãi 17% trong 5 năm kể từ khi có doanh thu từ dịch vụ. Nhưng mức thuế này chỉ áp dụng đến năm 2030.
Tuy nhiên cũng có ý kiến đề nghị giữ nguyên như dự thảo Luật Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 4. Tại một phiên thảo luận sáng ngày 23/5 tại Hà Nội, một số đại biểu Quốc hội khác lập luận rằng cần giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với các dịch vụ kinh doanh casino để tạo sức hút cho đặc khu kinh tế.
Về phía chính phủ, báo Dân Trí dẫn lời Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đề nghị giữ ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt của casino, vì “không ưu đãi hợp lý thì sẽ khó thu hút được các dự án cạnh tranh được với các nước như hiện nay".
Người dân Việt Nam không được phép đánh bạc tại các casino ở Việt Nam. Chính vì vậy mà một số sòng bạc ở Việt Nam, như Grand Hồ Tràm do một nhà đầu tư Mỹ làm chủ, thường xuyên vắng khách, theo một bài phóng sự điều tra của ProPublica. Ông Philip Falcone, từng là một tỷ phú Mỹ, đã mất nhiều năm vận động hành lang chính phủ Việt Nam để cho phép công dân Việt được đánh bạc trong casino của ông ở Vũng Tàu.
Theo ước tính của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nếu áp dụng mức thuế cũ, các đặc khu kinh tế có thể đóng góp tổng cộng 9,5 tỷ USD mỗi năm vào ngân sách nhà nước. Vào năm 2030, các đặc khu kinh tế sẽ tạo ra hơn 760.000 việc làm và mức thu nhập bình quân đầu người sẽ tăng lên 13.000 USD, gấp 5,4 lần hiện nay.
Chính phủ Việt Nam dự kiến thành lập 3 đặc khu kinh tế - gồm Phú Quốc, Vân Đồn và Bắc Vân Phong – với tổng vốn đầu tư lên tới 1,4 triệu tỷ đồng. Dự thảo Luật Đặc khu kinh tế sẽ được trình để Quốc hội xem xét thông qua vào tháng 6 này.
N.L (t/h)