Trang chủ Chính trị - Xã hội
17:28 | 01/01/2021 GMT+7

Nhiều sự kiện đón năm mới 2021 đặc sắc được tổ chức trên cả nước

aa
Từ giây phút thiêng liêng tại Lễ chào cờ đầu năm mới (2021) tại điểm cực Đông của tổ quốc, đến những hoạt động lễ hội của đồng bào Bahnar (Gia Lai), Hội an chào đón những vị khách đầu tiên của năm mới 2021,… rồi đến việc tai hiện Lễ ban lịch triều Nguyễn là những hoạt động nổi bật trong ngày đầu tiên của năm mới.
Hòn đảo đầu tiên trên thế giới đón năm mới 2021 Hòn đảo đầu tiên trên thế giới đón năm mới 2021
Nơi đón năm mới đầu tiên trên thế giới là đảo Tonga, đảo Christmas của Cộng hòa Kiribati và nhà nước độc lập Samoa (Tây Samoa).
Hà Nội tổ chức coutdown chào năm mới 2021 ở đâu? Hà Nội tổ chức coutdown chào năm mới 2021 ở đâu?
Vào đêm 31/12, Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức bắn pháo hoa, chương trình 'Đếm ngược' Coutdown và các hoạt động biểu diễn nghệ thuật đặc sắc.

Lễ chào cờ đầu năm mới 2021 tại điểm cực Đông trên đất liền

Ngày 1/1, tại xã Hoà Tâm, thị xã Đồng Hoà - Điểm cực Đông, nơi đón ánh nắng bình minh đầu tiên trên đất liền của Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên tổ chức Lễ chào cờ đầu năm mới 2021 và chào đón những khách du lịch đầu tiên đến tham quan tại danh thắng quốc gia Bãi Môn - Mũi Điện.

Khi giai điệu hào hùng của bài Quốc ca cất lên cũng là lúc ánh bình minh đầu tiên toả trên đất liền Việt Nam, hướng ra vùng biển, vùng trời, hải đảo khiến cho lễ chào cờ đầu tiên của năm mới 2021 càng trở nên linh thiêng, hùng tráng và tự hào.

Nhiều sự kiện đón năm mới 2021 đặc sắc được tổ chức trên cả nước
Chào cờ đầu năm mới 2021 tại điểm cực Đông trên đất liền Việt Nam.

Với Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên - Trần Hữu Thế, hoạt động chào cờ đón năm mới là sự kiện mở đầu trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 410 năm Phú Yên hình thành và phát triển (1611 - 2021), nhằm giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự hào độc lập dân tộc, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, tự chủ của cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên và tất cả mọi công dân Việt Nam. Sự kiện này đánh dấu sự khởi đầu của chuỗi các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân đầy khởi sắc của Phú Yên.

Cùng với lễ chào cờ đầu năm mới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú tổ chức đón và tặng quà cho những du khách đầu tiên đến với danh thắng quốc gia Bãi Môn - Mũi Điện.

Trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng năm 2020, du lịch của tỉnh Phú Yên vẫn có tăng trưởng. Tổng lượt khách du lịch đến Phú Yên ước khoảng 900.000 lượt, trong đó khách quốc tế ước đón 7.385 lượt, doanh thu du lịch đạt 678 tỷ đồng.

Xông đất Hội An bằng “đặc sản” Bài Chòi Bãi Đu

Tại Vòng cung Chùa Cầu, 19 vị khách đến từ Đà Nẵng là những du khách đầu tiên đến tham quan phố cổ Hội An vào ngày đầu năm mới 2021.

Nhiều sự kiện đón năm mới 2021 đặc sắc được tổ chức trên cả nước
Đoàn rước sắc bùa đón đoàn khách xông đất phố cổ An Hội và dừng chân tại Vòng cung Chùa Cầu.

Đúng 9h30, đoàn rước sắc bùa đón đoàn khách xông đất phố cổ từ đường Nguyễn Phúc Chu (bên kia sông Hoài), sau đó diễu hành qua cầu An Hội và dừng chân tại Vòng cung Chùa Cầu.

Tại đây, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch gửi trao những vòng hoa tươi thắm đến các du khách.

Sự kiện Lễ xông đất Hội An năm 2021 kết thúc với loạt hình nghệ thuật được di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại như hát bài chòi, hành trình tham quan khu phố cổ, tham quan các làng nghề như làng gốm Thanh Hà, làng rau Trà Quế.

Lễ mừng lúa mới của người Bahnar ở Gia Lai

Để chào đón năm mới và ăn mừng vụ lúa vừa thu hoạch, người Bahnar tại Tây Nguyên thường tổ chức lễ mừng lúa mới để cảm tạ Thần Lúa - Yang Sri.

Cứ đến dịp này, những người đàn ông khi làm lễ tạ ơn tại nhà Rông đều khấn cầu Yang Sri ban sức khỏe cho mọi thành viên trong gia đình và mong năm sau dân làng sẽ có vụ mùa bội thu.

Nhiều sự kiện đón năm mới 2021 đặc sắc được tổ chức trên cả nước
Những dụng cụ mà người phụ nữ sẽ dùng trong phần lễ và hội của ngày mừng lúa mới. Ảnh: Vietnam+

Lễ mừng lúa mới cho biết, đây là nét văn hóa lâu đời của dân tộc Bahnar nói riêng và các dân tộc thiểu số tại Tây Nguyên nói chung. Lễ thường được tổ chức vào dịp cận kề năm mới, ngay sau khi dân làng thu hoạch xong vụ lúa như một nghi lễ đón chào năm mới.

Theo lời già làng Xrươnh, trước khi gặt lúa, theo thường lệ, mọi nhà sẽ chọn khoảnh lúa tốt nhất, đẹp nhất để dành riêng cho việc cúng Yang Sri. Sau khi gặt lúa, phơi, chất đầy bồ thì số lúa đẹp nhất sẽ được phụ nữ trong gia đình đem rang vừa chín tới rồi bỏ vào cối gỗ, giã thủ công thành cốm. Lễ vật đi kèm cốm lúa mới của mỗi gia đình người dân tộc Bahnar là một con gà nướng và một ghè rượu.

Sau khi kết thúc phần lễ, phần hội sẽ kéo dài 3 ngày. Đội cồng chiêng sẽ đi đến từng nhà, đứng đánh một hồi chiêng chúc mừng gia chủ.

Lễ mừng lúa mới của dân tộc Bahnar tại Gia Lai là một trong những nét văn hóa đặc sắc vẫn còn lưu giữ được đến thời điểm hiện tại. Những nét văn hóa đặc trưng này cần được bảo tồn và lưu giữ để các thế hệ con cháu sau này tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình.

Tái hiện lịch sử qua Lễ ban lịch của triều Nguyễn

Lễ ban lịch của Triều Nguyễn được Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã tái hiện lại. Lê ban lịch còn có tên gọi là khác Lễ Ban sóc.

Nhiều sự kiện đón năm mới 2021 đặc sắc được tổ chức trên cả nước
Lễ Ban sóc được Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế tái hiện.

Lễ Ban sóc được tổ chức thực sự quy mô là vào đầu triều Minh Mạng. Hằng năm, sau khi nha Khâm Thiên Giám soạn lịch xong, triều đình tổ chức lễ Ban Sóc dưới sự điều hành của hai viên ở bộ Lễ và Khâm Thiên Giám.

Với người Việt xưa lấy kinh tế nông nghiệp làm trọng, quyển lịch đối với đời sống con người có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Việc xem lịch giúp theo dõi thời gian, thời tiết phục vụ công tác nông vụ, cũng như những thay đổi của tiết trời, ứng phó, phòng tránh thiên tai.

Việc tái hiện Lễ Ban sóc là tái hiện tinh thần nhân văn của người xưa và là dịp để du khách cùng người dân Huế cùng trải nghiệm với di sản cố đô Huế trong ngày đầu năm mới với nhiều hy vọng đang gần đến.

Hà Nội đón đoàn khách du lịch đầu tiên năm 2021

Sáng 1/1/2021, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp cùng các cơ quan liên quan tổ chức lễ chào mừng đoàn khách du lịch đầu tiên đến Thủ đô Hà Nội năm 2021 tại Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Những hoạt động nổi bật trong đầu tiên của năm 2021
Đoàn khách 20 người được các đơn vị tặng những món quà đặc trưng của Hà Nội. (ảnh: Báo HNM)

Đây là đoàn khách nội địa gồm 20 khách, từ thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội tham quan. Đây cũng là đoàn đầu tiên lựa chọn Công ty lữ hành Hanoitourist và Hãng hàng không Vietnam Airlines để thực hiện chuyến du lịch đầu năm tại Hà Nội. Trước buổi lễ, các du khách đã được tặng những món quà đặc trưng của Hà Nội, tham gia buổi lễ dâng hương, nghe chúc văn tại nhà Tiền đường Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc.

Sự kiện chào mừng đoàn khách du lịch đầu tiên đến Hà Nội năm 2021 nhằm hưởng ứng chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam", với mục tiêu kích cầu du lịch nội địa trong bối cảnh bình thường mới sau dịch Covid-19. Đây là cơ hội để quảng bá hình ảnh về văn hóa và con người Hà Nội, một Thủ đô với bề dày lịch sử hơn ngàn năm tuổi, là trung tâm chính trị, hành chính quốc gia, nơi có tài nguyên du lịch đa dạng, phong phú, hấp dẫn với hệ thống sản phẩm và dịch vụ du lịch chất lượng cao.

Khánh An
Nguồn:

Tin bài liên quan

Video: Mãn nhãn với màn pháo hoa dài 7 phút thắp sáng bầu trời Sydney

Video: Mãn nhãn với màn pháo hoa dài 7 phút thắp sáng bầu trời Sydney

Màn bắn pháo hoa kéo dài 7 phút ở Sydney là màn trình diễn lớn nhất thế giới vào đêm giao thừa, trong bối cảnh nhiều sự kiện tương tự trên toàn cầu bị hủy do Covid-19.
Người dân cả nước đổ về các khu vực trung tâm chào đón năm mới 2021

Người dân cả nước đổ về các khu vực trung tâm chào đón năm mới 2021

Hàng chục nghìn người dân đổ về trung tâm ở Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh, Hải Phòng, Nha Trang... chờ đón thời khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới.
Các quốc gia đón năm mới 2021 trong hy vọng đẩy lùi COVID-19 nhờ vaccine

Các quốc gia đón năm mới 2021 trong hy vọng đẩy lùi COVID-19 nhờ vaccine

Chưa bao giờ các quốc gia trên toàn thế giới vừa đón năm mới vừa lo âu bởi dịch COVID-19 bùng phát trở lại như năm nay, nhưng bên cạnh đó vẫn có những tia hy vọng nhờ vaccine đã được đưa vào tiêm chủng tại một số nơi.

Các tin bài khác

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.
Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Ðiện Biên Phủ (7/5/1954) là thành quả của nhiều nhân tố, trong đó có đường lối lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Ðảng, Tổng Quân ủy, trực tiếp là Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy Mặt trận Ðiện Biên Phủ. Trên cương vị là Bí thư Ðảng ủy-Chỉ huy trưởng, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp có vai trò quan trọng trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Lấy người dân làm trung tâm

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Lấy người dân làm trung tâm

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp Việt Nam tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Hơn 120 đoàn khách quốc tế đến từ 50 quốc gia tham gia Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Hơn 120 đoàn khách quốc tế đến từ 50 quốc gia tham gia Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Ngày 20/4, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị xúc tiến Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 nhằm thu hút, kêu gọi sự quan tâm tài trợ của các doanh nghiệp, đơn vị đối với Triển lãm.

Đọc nhiều

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Vàng miếng SJC tụt về mốc 82 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới "rơi tự do".
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động