Trang chủ Kinh tế
10:16 | 30/08/2024 GMT+7

Nhiều cơ hội đầu tư, hợp tác thương mại, nông nghiệp giữa Việt Nam và Venezuela

aa
Ngày 29/8 tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu châu Mỹ (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) phối hợp với Đại sứ quán nước Cộng hòa Bolivar Venezuela tại Việt Nam tổ chức Tọa đàm quốc tế với chủ đề “35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Venezuela: Thực trạng và triển vọng". Tọa đàm là dịp để các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, các doanh nghiệp trong và ngoài nước trao đổi và chia sẻ những quan điểm, góc nhìn và giải pháp nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước lên tầm cao mới.
Thúc đẩy kết nghĩa Hà Nội và Caracas (Venezuela)
VUFO sẵn sàng làm cầu nối và thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Venezuela

Phát biểu khai mạc tọa đàm, TS Nguyễn Cao Đức, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Nghiên cứu châu Mỹ đánh giá cao những thành tựu nổi bật trên các lĩnh vực: chính trị, giáo dục, thương mại trong quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống và đối tác toàn diện giữa Việt Nam - Venezuela. Trên cơ sở những nét tương đồng về lịch sử và quan điểm chung về bình đẳng, bác ái giữa hai nước, TS Nguyễn Cao Đức cho rằng để tăng cường quan hệ hợp tác trong thời gian tới, hai bên cần phát huy hơn nữa tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực về thương mại, giáo dục - đào tạo, trao đổi quan hệ chính trị; vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong quan hệ đối ngoại với Venezuela ngày nay; hợp tác công nghiệp hóa dầu; hợp tác trong lĩnh vực xây dựng, an ninh mạng, an ninh y tế và an ninh con người…

Tọa đàm quốc tế: 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam- Venezuela (18/12/1989-18/12/2024): Thực trạng và triển vọng
Tọa đàm quốc tế "35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam- Venezuela: Thực trạng và triển vọng". (Ảnh: vass.gov.vn)

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Bolivar Venezuela tại Việt Nam Juan Carlos Fernandes Juarez đánh giá cao vai trò lịch sử của Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc; cho rằng đây là cơ sở để gắn kết hai quốc gia. Để củng cố và thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Venezuela trong thời gian tới, Đại sứ đề nghị hai nước tăng cường đầu tư, hợp tác trong các lĩnh vực như: nông nghiệp, bảo đảm tốt vấn đề an ninh lương thực; du lịch, y dược; khoáng sản. Ông hy vọng các lĩnh vực hợp tác này sẽ tạo nên nền tảng vững chắc trong quan hệ đối ngoại hai nước trong tương lai.

Tại tọa đàm, 5 tham luận đã được trình bày, cung cấp góc nhìn toàn diện về thực trạng quan hệ giữa Việt Nam với Venezuela trong thời gian vừa qua trên các lĩnh vực về cơ hội đầu tư và hợp tác thương mại, hợp tác nông nghiệp... Các diễn giả chỉ ra những thành tựu hai bên đã đạt được và những hạn chế cần được khắc phục để tương xứng hơn nữa với tiềm năng phát triển của hai nước. Qua đó đề xuất một số giải pháp, chính sách nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ Việt Nam – Venezuela.

Theo ông Nguyễn Năng Khiếu, Phó Trưởng ban châu Mỹ (Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam), quan hệ hợp tác giữa hai nước đang có nhiều tiềm năng phát triển, đặc biệt trong các lĩnh vực như nông nghiệp, dầu khí và viễn thông. Hiện tại quy mô thương mại giữa hai nước còn khiêm tốn, nhưng với sự nỗ lực và hợp tác chặt chẽ từ cả hai phía, có thể tạo ra nhiều cơ hội mới để thúc đẩy đầu tư và thương mại song phương. Các doanh nghiệp của cả hai nước cần tận dụng các cơ hội để thúc đẩy hợp tác. Việt Nam luôn sẵn sàng hỗ trợ và đồng hành cùng các đối tác Venezuela trong quá trình hợp tác.

TS. Nguyễn Xuân Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Chuyển giao công nghệ và Khuyến nông, Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam trình bày tham luận “Hợp tác nông nghiệp Việt Nam- Venezuela: Thực trạng và triển vọng”
Tiến sĩ Nguyễn Xuân Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Chuyển giao công nghệ và Khuyến nông, Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam trình bày tham luận tại tọa đàm.

Trong các lĩnh vực hợp tác với Venezuela, Việt Nam có sự hợp tác nổi bật và đầy triển vọng đối với lĩnh vực nông nghiệp. Theo Tiến sĩ Nguyễn Xuân Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Chuyển giao công nghệ và Khuyến nông, Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, trong giai đoạn 2015-2029 hợp tác nông nghiệp giữa hai nước được thực hiện qua hai dự án hợp tác cụ thể, gồm: dự án hợp tác phát triển sản xuất lúa tại Venezuela, dự án hợp tác phát triển thủy sản tại Venezuela.

Việt Nam đã giúp Venezuela quy hoạch và thiết kế ba cánh đồng sản xuất lúa tại hai bang Guarico và Cojedes; quy hoạch, thiết kế mới Trung tâm Nghiên cứu lúa gạo tại bang Cojedes. Tiến sĩ Nguyễn Xuân Dũng cho biết, chuyên gia Việt Nam đã phối hợp với Viện Nghiên cứu quốc gia (INIA) của Venezuela khảo nghiệm 20 giống lúa của Việt Nam trong 3 vụ liên tiếp (vụ mùa khô 2016 - 2017; vụ mùa mưa 2017 và vụ mùa khô 2017 - 2018).

Ngoài ra, các cán bộ, chuyên gia Việt Nam khi làm việc tại Venezuela đã phối hợp với các cơ quan FONDAS, INIA... tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng lúa cho hàng trăm cán bộ kỹ thuật và nông dân ở Venezuela. Dự án lúa đã biên soạn, xuất bản và bàn giao 500 cuốn tài liệu “Hướng dẫn kỹ thuật trồng lúa tại Venezuela theo kinh nghiệm trồng lúa của Việt Nam”.

Về hợp tác và phát triển nuôi trồng thủy sản, chuyên gia Việt Nam đã áp dụng thành công kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng thương phẩm của Việt Nam tại Venezuela với kết quả là đã rút ngắn được chu kỳ nuôi từ 4 tháng xuống còn 3 tháng và tiết kiệm được 30% thức ăn so với thực tế trước đây tại Venezuela. Kết quả này được phía Venezuela đánh giá rất cao và hai bên đã thống nhất tiến hành xây dựng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh cho năng suất, chất lượng và sản lượng cao. Tuy nhiên, việc xây dựng mô hình bị dừng lại do tình hình an ninh tại địa bàn.

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Dũng đề nghị Đại sứ quán hai nước tiếp tục thúc đẩy hợp tác nông nghiệp để góp phần tăng sản lượng lương thực, thực phẩm tại Venezuela nhằm giải quyết khó khăn thiếu thốn về lương thực, thực phẩm hiện nay. Hai bên cần tổ chức triển khai sớm và có hiệu quả hợp tác nông nghiệp giai đoạn 2024 - 2030 trên cơ sở các văn bản đã ký kết.

Bên cạnh đó, ông đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp để nhân rộng các giống lúa Việt Nam với kỹ thuật trồng lúa tiên tiến của Việt Nam tại Venezuela.

Việt Nam tiếp tục chuyển giao giống và quy trình công nghệ kỹ thuật sản xuất lúa nước, đậu đỗ thích ứng biến đổi khí hậu và phù hợp thị trường hàng hóa cho nước bạn, trao đổi nguồn gen (giống cây trồng) thích ứng biến đổi khí hậu để giảm rủi ro và phát triển nông nghiệp bền vững.

Ông Dũng cũng cho rằng hai bên cần tạo điều kiện và cơ chế cho phép các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Venezuela hợp tác để phát triển sản xuất lúa và một số lĩnh vực nông nghiệp khác với cầu nối tư vấn của Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam và một số đơn vị chuyên môn của Venezuela.

Hai bên cần trao đổi cụ thể về quy định đầu tư, sản xuất của hai nước để các doanh nghiệp có đủ thông tin, phục vụ hợp tác. Tiến sĩ Nguyễn Xuân Dũng đề nghị Venezuela giới thiệu cụ thể về môi trường đầu tư, ưu đãi đầu tư (đặc biệt đối với Việt Nam), cơ chế thanh toán...

Quảng bá nét đẹp văn hóa, con người Việt Nam đến thế hệ trẻ Venezuela Quảng bá nét đẹp văn hóa, con người Việt Nam đến thế hệ trẻ Venezuela
Tổng thống Maduro: Venezuela coi Việt Nam là hình mẫu phát triển Tổng thống Maduro: Venezuela coi Việt Nam là hình mẫu phát triển
Minh Thái
Nguồn:

Tin bài liên quan

Ngày hội dân chủ của nhân dân Venezuela

Ngày hội dân chủ của nhân dân Venezuela

Ngày bầu cử tổng thống nhiệm kỳ 2025-2031, cũng là sinh nhật lần thứ 70 của cố lãnh tụ Hugo Chávez đã trở thành ngày hội của nhân dân Venezuela.
VUFO sẵn sàng làm cầu nối và thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Venezuela

VUFO sẵn sàng làm cầu nối và thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Venezuela

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện, cung cấp thông tin cần thiết để người dân và các doanh nghiệp, tổ chức của Venezuela đến Việt Nam làm việc, góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển tương xứng với tiềm năng.
Tổng thống Maduro: Venezuela coi Việt Nam là hình mẫu phát triển

Tổng thống Maduro: Venezuela coi Việt Nam là hình mẫu phát triển

Tổng thống Nicolás Maduro bày tỏ ấn tượng về những thành tựu phát triển về mọi mặt của Việt Nam trong những năm qua, trở thành hình mẫu cho nhiều nước trên thế giới trong đó có Venezuela.

Các tin bài khác

Khởi công Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia

Khởi công Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia

Ngày 30/8, Tập đoàn Vingroup chính thức khởi công dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội. Với tổng quy mô lên tới 90ha, thuộc Top 10 trung tâm triển lãm lớn nhất thế giới, Tổ hợp được dự báo sẽ là “kỳ quan mới” của Thủ Đô, khởi phát nền kinh tế “Expo” sôi động, sánh ngang với các tâm điểm giao thương toàn cầu.
Ngân hàng Nhà nước “bơm” thanh khoản, lãi suất liên ngân hàng “hạ nhiệt”

Ngân hàng Nhà nước “bơm” thanh khoản, lãi suất liên ngân hàng “hạ nhiệt”

Các biện pháp hỗ trợ thanh khoản của Nhà điều hành đã phát huy tác dụng khi lãi suất liên ngân hàng đang dần “hạ nhiệt”.
Công nghệ thay khớp 3D trả lại bước đi tự nhiên cho bệnh nhân

Công nghệ thay khớp 3D trả lại bước đi tự nhiên cho bệnh nhân

Bệnh viện Vinmec Nha Trang (Khánh Hoà) vừa thực hiện thành công 2 ca phẫu thuật khớp gối 3D đầu tiên cho 2 bệnh nhân cao tuổi mắc nhiều bệnh lý nền. Được coi là một bước tiến đột phá trong y học hiện đại, công nghệ thay khớp gối nhân tạo 3D cá thể hoá không chỉ đảm bảo độ chính xác đến 99% mà còn rút ngắn thời gian hồi phục, nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.
Cổ phiếu EVF có nguy cơ ra khỏi 2 quỹ ETFs ngoại sau thời gian góp mặt ngắn ngủi

Cổ phiếu EVF có nguy cơ ra khỏi 2 quỹ ETFs ngoại sau thời gian góp mặt ngắn ngủi

Theo dự báo mới đây của SSI Rearch về hoạt động cơ cấu của 2 quỹ ETFs kỳ quý III/2024, cổ phiếu EVF của Công ty Tài chính cổ phần Điện lực có thể cùng lúc bị loại khỏi danh mục 2 chỉ số tham chiếu do không đạt được các điều kiện về vốn hóa và tỷ lệ free-float.

Đọc nhiều

Lữ đoàn 172: tiếp bước con em ngư dân đến trường

Lữ đoàn 172: tiếp bước con em ngư dân đến trường

Chiều 28/8 tại thành phố Đà Nẵng, Lữ đoàn 172 (Vùng 3 Hải quân) đã tổ chức trao quà hỗ trợ đợt 5 cho hai cháu là con ngư dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn được đơn vị nhận đỡ đầu.
Bí thư QU Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng: Quận đánh giá nhân sự rất khách quan trước khi lựa chọn

Bí thư QU Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng: Quận đánh giá nhân sự rất khách quan trước khi lựa chọn

Việc tổ chức Đại hội Đảng cấp cơ sở ở địa phương có thành công hay không, thành công đến đâu sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, và một trong những nguyên nhân quan trọng, nếu không muốn nói là bậc nhất, đó là sự quan tâm toàn diện và thực chất của cấp uỷ lãnh đạo trực tiếp. Thời Đại đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Thu Hằng, Bí thư Quận uỷ Tây Hồ về những cách làm mới, những ưu tiên trong cách đánh giá cũng như những băn khoăn của người đứng đầu Quận uỷ trước khi sự kiện chính trị quan trọng này diễn ra.
Cảnh sát biển Việt Nam-Trung Quốc tổ chức tuần tra chung

Cảnh sát biển Việt Nam-Trung Quốc tổ chức tuần tra chung

Ngày 29/8, lực lượng Cảnh sát biển hai nước Việt Nam và Trung Quốc tổ chức chuyến tuần tra chung lần thứ 3 năm 2024 trên khu vực biển phía Bắc Vịnh Bắc Bộ thuộc địa phận thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và thành phố Đông Hưng, thành phố Phòng Thành Cảng, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).
Đẩy mạnh hợp tác, giao lưu văn hóa, thanh niên Việt Nam – UAE

Đẩy mạnh hợp tác, giao lưu văn hóa, thanh niên Việt Nam – UAE

Ngày 29/8, tại Hà Nội, Đại sứ quán Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) đã tổ chức Chương trình Giao lưu văn hóa UAE – Việt Nam với sự tham dự của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
Tiếp nhận 2 tàu tuần tra do Cơ quan Cảnh sát biển Hàn Quốc viện trợ

Tiếp nhận 2 tàu tuần tra do Cơ quan Cảnh sát biển Hàn Quốc viện trợ

Ngày 29/8/2024, tại cảng Chùa Vẽ, Hải Phòng, Cơ quan Cảnh sát biển Hàn Quốc đã bàn giao 2 tàu tuần tra 110 tấn và 25 tấn cho Bộ Công an Việt Nam.
Lữ đoàn 172: tiếp bước con em ngư dân đến trường

Lữ đoàn 172: tiếp bước con em ngư dân đến trường

Chiều 28/8 tại thành phố Đà Nẵng, Lữ đoàn 172 (Vùng 3 Hải quân) đã tổ chức trao quà hỗ trợ đợt 5 cho hai cháu là con ngư dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn được đơn vị nhận đỡ đầu.
Vùng 5 Hải quân: thêm mái nhà dành tặng đồng đội khó khăn

Vùng 5 Hải quân: thêm mái nhà dành tặng đồng đội khó khăn

Chiều 28/8, tại xã Gành Dầu (TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Lễ bàn giao “Nhà đồng đội” cho quân nhân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở đang công tác tại đơn vị. Đại tá Võ Hùng Lâm, Chủ nhiệm Chính trị Vùng chủ trì lễ bàn giao.
inforgraphics ngay hoi van hoa huu nghi sac mau asean
infographics cac truong hop duoc doi cap lai hoac thu hoi giay phep lai xe tu 112025
inforgraphic nhung dieu can biet ve tro cap huu tri xa hoi
con dao top 4 diem den hoang so tuyet dep chua duoc danh gia dung tam
canh bao tinh trang mao danh ngan hang nha nuoc gui link cap nhat thong tin sinh trac hoc
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
inforgraphics ha noi phan luong giao thong phuc vu le quoc tang
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Thời tiết hôm nay (29/8): Bắc Bộ và Trung Bộ nắng nóng trên diện rộng

Thời tiết hôm nay (29/8): Bắc Bộ và Trung Bộ nắng nóng trên diện rộng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 29/8, Bắc Bộ trời nắng, có nơi nắng nóng trên 35 độ C. Trung Bộ ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết hôm nay (25/8): Nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông

Thời tiết hôm nay (25/8): Nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, ngày 25/8, Hà Nội có mưa rào và dông. Trong cơn dông có thể xuất hiện lốc, sét và gió giật mạnh. Khu vực phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Hướng dẫn thực hiện Quy định chống phá rừng (EUDR) của EU

Hướng dẫn thực hiện Quy định chống phá rừng (EUDR) của EU

EU đang đưa ra các hướng dẫn chi tiết liên quan đến thực thi luật chống phá rừng. Luật sẽ có hiệu lực thực hiện từ 30/12/2024 và áp dụng từ 30/6/2025 cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thương vụ Việt Nam tại Bỉ, Luxembourg và EU đã đưa ra các hướng dẫn thực hiện Quy định chống phá rừng (EUDR) của EU.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam dịp nghỉ lễ 2/9

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam dịp nghỉ lễ 2/9

Nhân kỷ niệm Ngày Quốc khánh 2/9, từ ngày 31/8 - 3/9, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn.
Chính sách mới có hiệu lực từ giữa tháng 8/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ giữa tháng 8/2024

Một số Nghị định mới của Chính phủ quy định về tiêu chuẩn xét thăng hạng đối với viên chức ngành tài nguyên và môi trường; ngành hành chính, văn thư... sẽ có hiệu lực từ giữa tháng 8/2024.
Thời tiết hôm nay (21/8): Vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông

Thời tiết hôm nay (21/8): Vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm qua và sáng sớm ngày 21/8, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to; khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to cục bộ.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động