Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Tính cách và Tâm lý xã hội cho rằng có một cơ hội tốt để bạn có thể nói rằng ai đó giàu hay nghèo khi nhìn mặt họ.

“Mối quan hệ giữa thoải mái và giàu hay nghèo đã được chứng minh qua các nghiên cứu trước đây,” R. Thora Bjornsdottir, sinh viên cao học Đại học Toronto và đồng tác giả của nghiên cứu, nói với mục Make It của CNBC. Nói chung, những người có tiền có xu hướng sống hạnh phúc hơn, đời sống ít lo lắng hơn so với những người cật lực kiếm sống. Cô và nhóm của cô đã chứng minh “rằng sự khác biệt của thoải mái trong thực tế phản ánh trên các khuôn mặt của nhiều người.”

Bjornsdottir và đồng tác giả của nghiên cứu GS tâm lý học Nicholas O. Rule, cho các sinh viên đại học thuộc nhiều dân tộc khác nhau nhìn vào ảnh trắng đen của 80 đàn ông da trắng và 80 phụ nữ da trắng. Không có ai có hình xâm. Một nửa trong số ảnh là của những người kiếm được hơn 150.000USD một năm được học xếp vào giai tầng trung lưu và một nửa kiếm được 35.000USD là giới thợ thuyền.

Khi sinh viên được yêu cầu đoán giai tầng của những người trong hình, họ đã đoán đúng 68%, cao hơn một cách đáng kể so với kết quả ngẫu nhiên.

Rule nói với The Cut: “Tôi không nghĩ rằng các kết quả khá là tốt, nhất là những khác biệt tinh tế như thế nào” trên khuôn mặt. Đó là phần ngạc nhiên nhất trong nghiên cứu đối với tôi.”

“Các sinh viên thực sự không ý thức những dấu hiệu nào họ đang sử dụng khi họ đưa ra các nhận xét đó,” Bjornsdottir nói với Đại học Toronto. “Nếu hỏi họ tại sao, họ không biết. Họ không nhận thức được họ đã làm điều đó như thế nào.”

Nhưng những nhà nghiên cứu muốn biết, nên họ phóng đại các nét mặt. Họ thấy rằng những sinh viên còn có thể đoán đúng khi họ chỉ cần nhìn vào đôi mắt, và thậm chí miệng là một đầu mối tốt hơn. Nhưng không có phần riêng biệt nào là dấu chỉ đáng tin cậy so với trọn khuôn mặt.

Hiệu quả “có thể do các nét biểu cảm hằn trên khuôn mặt họ theo thời gian,” Bjornsdottir nói. Sự co lại mãn tính của một số cơ có thể thực sự dẫn đến những thay đổi trên cấu trúc khuôn mặt của bạn mà người khác có thể nhận ra, cho dù họ có ý thức hay không.

Khi những nhà nghiên cứu đưa cho sinh viên các bức ảnh của những người hạnh phúc lồ lộ, họ không thể phân biệt tình trạng kinh tế xã hội tốt hơn so với sự may rủi. Các nét mặt cần thiết để trung tính đối với các manh mối tế nhị đã có một hiệu quả.

“Qua thời gian, gương mặt của bạn sẽ phản ánh vĩnh viễn và bộc lộ các phong sương của bạn,” Rule nói với Đại học Toronto. “Ngay cả khi chúng ta nghĩ chúng ta không bộc lộ điều gì đó, thì các di chỉ của các cảm xúc đó vẫn còn đó.”

Sau cùng, để chứng minh làm thế nào các loại ấn tượng đầu tiên có thể có vai trò trong thế giới thực, họ đã yêu cầu các sinh viên quyết định xem ai trong các bức ảnh có nhiều khả năng làm kế toán. Phần nhiều họ chọn những người từ giai cấp cao hơn, cho thấy các loại phán đoán nhanh có thể tạo ra và củng cố các thành kiến như thế nào.

“Các nhận thức về giai tầng xã hội dựa trên khuôn mặt có thể có những hậu quả quan trọng đối với giai cấp thấp,” họ kết luận. “Người ta nói về chu kỳ đói nghèo,” Rule nói, “và nghiên cứu có thể là một đóng góp cho việc đó.”

Trần Bích

In bài viết

Truyền hình