Nhập khẩu ô tô giảm mạnh đầu năm 2018
Trong số 60 xe ô tô ngoại được nhập về có 6 chiếc xe 9 chỗ ngồi trở xuống, còn lại 10 chiếc trên 9 chỗ ngồi và 27 chiếc xe tải.
Tổng trị giá xe nhập đạt 5,6 triệu USD. Trong đó, riêng 6 chiếc ô tô con có tổng trị giá hơn 282.000 USD, tương đương 6,4 tỷ đồng.
Điều này hoàn toàn trái ngược với thời điểm cùng kỳ năm 2017. Theo thống kê, 15 ngày đầu tháng 1/2017, cả nước nhập tới 5.000 ô tô nguyên chiếc các loại (nhiều gấp 83 lần so với cùng kỳ 2018), trị giá gần 116 triệu USD. Trong đó, xe 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm hơn 75% (3.701 chiếc), xe trên 9 chỗ ngồi 11 chiếc, xe tải 1.120 chiếc.
Ảnh minh họa
Tính chung cả năm 2017, Việt Nam nhập khẩu 97.213 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng giá trị kim ngạch đạt gần 2,2 tỷ USD, giảm 13,6% về lượng và giảm 6,1% về trị giá so với năm 2017.
Nguyên nhân xe nhập khẩu về Việt Nam giảm “sốc” trong nửa đầu tháng 1/2018 là do tác động của các chính sách thuế nhập khẩu, Nghị định 116/2017/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 17/10/2017 và cuộc đua giảm giá của các nhà sản xuất, lắp ráp trong nước.
Người tiêu dùng kỳ vọng vào giá xe sẽ giảm trong năm 2018 nhưng mọi thứ đã đi ngược với sự kỳ vọng đó. Việc ô tô thể không nhập về Việt Nam trong đầu năm 2018 đã khiến xảy ra tình trạng khan và vô hình chung nó đã đẩy giá bán của nhiều mẫu xe lên cao, đặc biệt là những mẫu xe đang bán chạy trên thị trường.
Trong một diễn biến mới đây, các hãng xe của Nhật Bản như Toyota và Honda cũng đã thông báo tạm dừng nhập khẩu xe về Việt Nam.
Ngày 16/1, Toyota cho biết dừng sản xuất mọi sản phẩm vốn để xuất khẩu sang Việt Nam. Hãng có nhà máy lắp ráp tại Việt Nam, nhưng lượng xe nhập từ Thái Lan, Indonesia và Nhật chiếm khoảng 20% số xe bán ra trên thị trường, tương đương 1.000 xe mỗi tháng. Những mẫu xe nhập gồm Hilux, Yaris, Fortuner và dòng xe sang Lexus.
Trước đó, các hãng Ford, Mitsubishi cũng thông báo dừng nhận đặt hàng nhiều mẫu xe, đẩy mạnh bán xe lắp ráp trong nước.
Minh Anh