Trang chủ Việt kiều Tấm lòng kiều bào
06:56 | 28/07/2023 GMT+7

Nhà báo Phạm Quỳnh Nga - Người kết nối kiều bào ở Đức với quê hương

aa
31 năm sinh sống ở CHLB Đức, trải qua các công việc giống như hầu hết cộng đồng người Việt nhập cư, từ một ca sỹ được đào tạo chuyên nghiệp, chị Phạm Quỳnh Nga trở thành nhà báo, giữ vai trò kết nối cộng đồng người Việt.
Kiều bào mong muốn gắn kết với quê hương, nguồn cội Kiều bào mong muốn gắn kết với quê hương, nguồn cội
Xa quê đằng đẵng tháng năm, hôm nay trở về dâng nén tâm hương tri ân công đức Vua Hùng, lòng những người con đất Việt xa quê bồi hồi xúc động, tự hào. Kiều bào nguyện góp sức xây dựng quê hương đẹp giàu đồng thời mong muốn con cháu không quên nguồn cội con Lạc, cháu Hồng, cùng chung tay gìn giữ văn hóa truyền thống dân tộc.
Xúc động những vần thơ về Trường Sa của kiều bào Đức Xúc động những vần thơ về Trường Sa của kiều bào Đức
Xúc động ngay khi đến Trường Sa trong những ngày đầu hè 2023, nhìn biển trời bao la, niềm cảm xúc trào dâng, anh Trần Văn Minh kiều bào Đức đã viết ngay bài thơ “Trường Sa xa mà gần” trên boong tàu với những vần thơ mộc mạc, giản dị hòa lẫn trong tiếng sóng, gió biển khơi.

Hầu như năm nào cũng về nước vừa để thăm nom, chăm sóc mẹ già vừa như cơ hội để nhà báo Phạm Quỳnh Nga tổ chức một đêm nhạc mà ở đó hội tụ anh chị em ca sỹ một thời của Hà Nội. Tại đây, khán thính giả có cơ hội nghe lại những ca khúc nổi tiếng và trữ tình một thời và được nghe những câu chuyện về cộng đồng người Việt cư trú, lao động ở Berlin và nhiều thành phố ở CHLB Đức. Từ những đêm diễn này, rất nhiều cuộc gặp gỡ, kết nối giữa bà con nghệ sỹ, doanh nghiệp, học sinh hai quốc gia Việt Nam-CHLB Đức.

Nhà báo Phạm Quỳnh Nga - Người kết nối kiều bào ở Đức với quê hương
Chị Quỳnh Nga trong đêm nhạc Trở về diễn ra tối 25/7 tại Hà Nội.

Trở về 23 - Tiếp tục vai trò kết nối

Đến thời điểm này, đã có hàng chục đêm nhạc với chủ đề “Trở về” do chị Quỳnh Nga đứng lên tổ chức. Các con số như 17,18,19...23 được lấy từ hai số cuối của năm diễn ra đêm nhạc. “Trở về 23” diễn ra vào tối 25/7 năm 2023, tiếp nối sau những năm dài gián đoạn vì dịch bệnh. Cư dân Hà Nội giai đoạn những năm 1980 hẳn chưa quên nhóm nhạc “Bông cúc vàng” với sự góp mặt của các ca sỹ Thanh Tâm, Tuyết Tuyết, Minh Châu, Lan Hương và Quỳnh Nga.

Từng có những năm tháng được đào tạo từ trường Nghệ thuật Quân đội, nôi đào tạo các ca sỹ nổi tiếng của cả nước, ca sỹ Quỳnh Nga cùng nhóm nhạc của mình đã từng khuấy đảo và trở thành “hiện tượng” âm nhạc của Thủ đô. Chương trình “Trở về” lần nào cũng làm sống lại không khí cũng như những ca khúc làm nên “Bông cúc vàng” một thuở.

“Trở về 23” diễn ra tại phòng trà Unicorn Kim Mã, Ba Đình mở màn bằng ca khúc “Hà Nội mùa thu” của tam ca Tuyết Tuyết, Quỳnh Nga, NSUT Thanh Tâm. Đan xen giữa các ca khúc, dưới sự dẫn dắt uyển chuyển, linh hoạt của nhà báo, nhà phê bình âm nhạc, MC Nguyễn Quang Long, Quỳnh Nga chia sẻ câu chuyện về cộng đồng người Việt ở CHLB Đức với sợi dây tình đồng hương gắn kết bền chặt, tương trợ lẫn nhau trong nhiều hoàn cảnh để hòa nhập với cuộc sống, văn hóa của cư dân sở tại. Và nhiều người trong số đó có của ăn của để, gửi về quê hương.

Cũng có những khúc đoạn, khán thính giả như chùng xuống với những nhọc nhằn, khó khăn mà kiều bào phải vượt qua để trụ vững ở xứ người. Những dịp đón tết của cộng đồng người Việt ở Berlin và nhiều thành phố ở Đức tập trung đông kiều bào đều được tổ chức với đầy đủ phong tục, tập quán truyền thống, nỗ lực duy trì tập tục gói bánh chưng ở chùa Phổ Đà, Berlin dù Tết ta diễn ra vào ngày lao động bình thường ở những nước Châu Âu như CHLB Đức.

Tiết mục đơn ca “ Mái đình làng Việt” cho thấy nội lực cũng như hừng hực đam mê từ nữ ca sỹ ở tuổi U70 Phạm Quỳnh Nga. Các khách mời như NSND Thái Bảo, ca sỹ Hoàng Chiến Pinko đem đến “Trở về 23” những ca khúc trữ tình sâu lắng, đưa khán thính giả trở về giai đoạn âm nhạc đầy hoài niệm.

Nhà báo Phạm Quỳnh Nga - Người kết nối kiều bào ở Đức với quê hương

Cũng trong lần trở lại này, ca sỹ Quỳnh Nga trình làng ca khúc “Chơi vơi”, sáng tác đầu tay kể về chính cuộc đời mình. Nhưng ở đó, người nghe như thấy đâu đó phảng phất bóng dáng của những người phụ nữ Việt Nam tảo tần, khát khao hạnh phúc, luôn cố gắng hi sinh với niềm mong kiếm tìm và gìn giữ tấm chân tình từ người đàn ông, một nửa của đời mình. Dòng ca khúc cuối cùng vút lên, tan vào không gian, đôi mắt ca sỹ dâng đầy nước cũng là lúc những tràng pháo tay vang lên. Những rung cảm từ âm thanh, ca từ ngấm lâu và sâu trong lòng khán thính giả nhắc nhớ câu chuyện về người phụ nữ đa tài Phạm Quỳnh Nga

Viet-bao.de ghi dấu về cộng đồng người Việt xa xứ

Món quà từ phòng trà Unicorn Kim Mã gồm bánh và rượu mừng sinh nhật 10 tuổi của Vietbao.de như một cơ hội để ca sỹ Quỳnh Nga kể lại hành trình một mình xây dựng và duy trì trang báo của cộng đồng người Việt ở CHLB Đức. Những năm tháng mưu sinh xứ người, Quỳnh Nga được trực tiếp trải nghiệm những nhọc nhằn, vất vả, thậm chí cả những hiểm nguy của người Việt nhập cư. Chị nuôi ước muốn làm được điều gì đó cho cộng đồng người Việt ở Đức nói riêng, Châu Âu nói chung, đơn giản có khi chỉ là sự gắn kết.

Ấp ủ, mong muốn làm một trang báo điện tử có từ rất lâu nhưng mãi đến tận 2013 chị mới tạm gác được công việc đề dành thời gian gây dựng tòa soạn từ việc xin giấy phép của chính quyền sở tại, lên ý tưởng cũng như xây dựng các chuyên mục. Không có tiền để thuê thêm người cho tòa soạn, một mình Quỳnh Nga đảm nhiệm tất cả các phần việc từ lấy tin bài, chụp ảnh, xuất bản và duy trì hoạt động của trang Viet-bao.de. Từ tháng 8/2014, trang báo chính thức phát hành công khai.

nha bao pham quynh nga - nguoi ket noi kieu bao o Duc voi que huong hinh anh 3
Chị Quỳnh Nga cùng bà con kiều bào Việt Nam ở Đức cổ vũ ĐT nữ Việt Nam thi đấu giao hữu tại Berlin.

“Tôi vẫn kể với mọi người về Viet-bao.de là trang báo do một người đảm nhận các vai trò từ A đến Z. Tôi không được đào tạo ngày nào về báo chí, chỉ đơn giản mình thấy yêu thích và thấy cần phải làm công việc này nên cứ tự mày mò. Dù ngày xưa rất chăm đọc sách và cũng học khá môn Văn nhưng 20 năm lao động ở xứ người, có những từ tiếng Việt mình quên hoặc dùng chưa đúng. Rất may con gái Quỳnh Nga giúp mẹ hình dung lại để khi viết lên cộng đồng đọc không bị hiểu sai lệch”, chị Quỳnh Nga tâm sự trong đêm nhạc “Trở về 23”.

Từ vai trò như một kênh thông tin liên lạc giữa cộng đồng người Việt ở Berlin, Viet-bao.de lan sang các thành phố khác của nước Đức và một số nước trong cộng đồng chung Châu Âu. Hiện nay, cả người ở Việt Nam cũng tìm đọc nhằm cập nhật thông tin về con em, người thân đang học tập, lao động tại quốc gia này.

Có mặt trong đêm nhạc, nhà báo Thái Hà, nguyên Phó trưởng ban báo Nhân Dân hàng tháng chia sẻ về chương trình kết nối, hỗ trợ giữa Viet-bao.de với báo chí trong nước nhiều năm qua trong việc cung cấp thông tin cũng như hình ảnh đời sống Kiều bào ở CHLB Đức. Giai đoạn sắp tới, Viet-bao.de có chuyên mục “Dấu ấn Việt Nam” nhằm giới thiệu hình ảnh về một nước Việt Nam tươi đẹp, thân thiện, mến khách tới bà con Việt Kiều cũng như cư dân nước Đức và Châu Âu.

Phiên bản tiếng Đức và tiếng Anh mở ra cơ hội tiếp cận tới đông đảo độc giả trở thành kì vọng lớn để Viet-bao.de thành cầu nối Việt Nam với thế giới. Riêng với Quỳnh Nga, được bà con Kiều bào gọi bằng tên “Nhà báo Quỳnh Nga” có thể xem như điều khiến chị hạnh phúc nhất và thêm những động lực để cống hiến cho cộng đồng.

Kiều bào ở Đức mong muốn đầu tư vào Đà Nẵng Kiều bào ở Đức mong muốn đầu tư vào Đà Nẵng
Những năm qua, đầu tư của kiều bào tại Đà Nẵng có chiều hướng tăng, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Tiếng Việt kết nối kiều bào với quê hương Tiếng Việt kết nối kiều bào với quê hương
Đối với cộng đồng người Việt định cư ở nước ngoài, việc gìn giữ tiếng mẹ đẻ chính là nuôi dưỡng tình yêu cũng như sự hiểu biết, trân trọng đối với cội nguồn văn hoá quê hương cho thế hệ con, cháu.
Theo Ý Dịu/VOV.VN
Nguồn: vov.vn

Tin bài liên quan

Gần 70 đại biểu kiều bào dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Gần 70 đại biểu kiều bào dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới hành hương về Đền Hùng – Phú Thọ.
Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu trao bò sinh sản cho 12 hộ nghèo ở tỉnh Điện Biên

Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu trao bò sinh sản cho 12 hộ nghèo ở tỉnh Điện Biên

Ngày 20//4/2024, tại tỉnh Điện Biên, Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu đã trao 12 con bò sinh sản cho 12 hộ nghèo ở hai xã Pá Khoáng và Thanh Yên (huyện Điện Biên) trong chương trình ủng hộ đồng bào Điện Biên của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.
Người Việt Nam ở nước ngoài hướng về ngày giỗ tổ 10/3

Người Việt Nam ở nước ngoài hướng về ngày giỗ tổ 10/3

Nhân ngày giỗ Tổ Hùng Vương (mùng 10/3 âm lịch), người Việt Nam tại các nước Israel, Thái Lan, Pháp đã cùng nhau tổ chức lễ dâng hương tưởng nhớ và tri ân công đức của các Vua Hùng, hướng về nguồn cội.

Các tin bài khác

Kiều bào Úc Lâm Chí Thiện: Hạnh phúc khi được chia sẻ với cộng đồng

Kiều bào Úc Lâm Chí Thiện: Hạnh phúc khi được chia sẻ với cộng đồng

Ông Lâm Chí Thiện, kiều bào Úc chia sẻ tại Hội nghị Tổng kết công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 vào ngày 6/3 tại TP.HCM.
Cộng đồng người Việt tại Raszyn (Ba Lan) đón Tết Giáp Thìn 2024

Cộng đồng người Việt tại Raszyn (Ba Lan) đón Tết Giáp Thìn 2024

Ngày 11/2/2024 (là mùng 2 Tết), Hội người Việt Nam tại Raszyn, kết hợp cùng với Uỷ ban quận Raszyn và Trung tâm văn hóa Raszyn, tổ chức ngày hội đón Tết, mừng Xuân Giáp Thìn cho cộng đồng người Việt Nam tại Raszyn.
Kiều bào vui Tết Việt tại Hà Lan

Kiều bào vui Tết Việt tại Hà Lan

Ngày 3/2/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan tổ chức chương trình “Xuân Quê hương” đón Tết Giáp Thìn 2024 với sự tham dự của bà con kiều bào, du học sinh và bạn bè Hà Lan yêu mến và gắn bó với Việt Nam.
Kiều bào luôn hướng về biển đảo quê hương

Kiều bào luôn hướng về biển đảo quê hương

Đó là thông điệp được truyền tải trong chuyến thăm, tặng quà, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân ngày 3/2/2024 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu của đoàn công tác Ban liên lạc toàn cầu vì biển đảo Việt Nam.

Đọc nhiều

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Ngày 25/4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (HUFO), Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm ...
Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Trưng bày chuyên đề lần này giới thiệu đến khách quan hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật qua bộ sưu tập: cân, đong, đo, đếm được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau ...
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động