Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
11:44 | 26/03/2016 GMT+7

Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng bị hành hung: 'Không thể tin nổi mình có thể sống sót'

aa
"Tôi muốn cơ quan bảo vệ pháp luật cần phải làm nghiêm những vụ như thế này. Phải có cơ chế để các nhà báo được bảo vệ.... Rất khó để bảo vệ mình trước bọn côn đồ, chúng có dao có súng, còn người lương thiện chúng tôi mà mang dao kiếm thì lại vi phạm luật pháp", nhà báo Đỗ Doãn Hoàng chia sẻ.

Sự việc nhà báo Đỗ Doãn Hoàng hiện làm việc cho báo Lao Động bị côn đồ hành hung bằng gạch đá, gậy gộc khiến anh bị thương nặng đã khiến cho cộng đồng báo chí “dậy sóng”.

nha bao do doan hoang bi hanh hung khong the tin noi minh co the song sot

Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng - Ảnh: TL

Thưa anh, anh có nhớ mình đã bị tấn công như thế nào?

Có 3 người không nói không rằng, tôi nghĩ là những người bảo vệ chặn đường, không cho tôi khỏi đi vào con đường đang thi công. Tôi lặng lẽ quay lại, tôi quay lại thì có một đối tượng nhảy ra ôm lấy tôi, vật tôi ra, đồng thời 2 đối tượng kia rút gậy rất dài ra đánh tới tấp, tôi không kịp ngẩng mặt lên để nhìn. Đến giờ tôi vẫn không hình dung ra được mặt mũi họ như thế nào nữa. Việc bọn chúng tấn công là rất dã man, có chủ đích chứ không phải là côn đồ tấn công bình thường.

Rất may là tôi đội mũ bảo hiểm, hơn nữa tôi cũng được đào tạo từ nhỏ để biết phải làm gì nên toàn bộ nội tạng không việc gì. Bị đánh vào vai, vào ngực, vào cằm, vào mông thì cũng rất là đau. Nhưng không quá nguy hiểm đến tính mạng.

Chỉ có tay của tôi thì bị thương nặng. Chúng dùng gạch đập. Công an thu được rất nhiều mảnh gạch vỡ vụn trên hiện trường. Ngoài ra, còn thu được những khúc mía to bằng cổ tay người lớn. Chúng đánh tôi dập nát bét những khúc mía. Hiện công an đã thu làm tang vật. Theo trí nhớ của tôi thì có lẽ 2 đối tượng đánh bằng gậy, 1 đánh bằng khúc mía.

Tôi không thể tin nổi mình có thể sống sót, khi hàng loạt cây gậy vụt xuống đầu và người tôi. Tôi hoàn toàn không tin một tí nào. Nhưng tôi đã sống sót một cách may mắn. Tôi hầu như không đi xe máy nữa. Đi ô tô thì rất khó để đánh tôi. Nếu cứ rình thì kiểu gì cũng đánh được. Nhưng trong cái may lại có cái rủi, cái mũ bảo hiểm trở thành cái thớt và tay tôi như con cá đặt lên cái thớt. Họ đập nát tay tôi.

Anh bị thương ở tay, vậy làm sao anh viết báo bây giờ?

Chúng đập vỡ xương ngón tay trỏ của tôi, ngón tay bị nát thịt, bay mất móng. Bác sĩ tiêm trực tiếp 2 mũi tiêm xuyên qua ngón tay của tôi để gây mê. Sau đó lóc thịt đi, cắt bỏ móng tay, cạo trơ xương ra, chụp chiếu. Ngày nào tôi cũng phải vào viện thay băng. 3 tiếng tôi phải uống thuốc giảm đau một lần, nếu không thì không chịu được. Đêm không thể ngủ nổi vì đau buốt.

Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết vừa viết thư cho tôi. Trong thư ông viết cũng trùng khớp với suy nghĩ của tôi, rằng chúng muốn đập nát tay phải của một người cầm bút tay phải như tôi. Tay cầm bút thì quan trọng nhất là ngón tay trỏ thì nó đánh đúng ngón đó. Tôi nghĩ rằng, phán đoán rằng đây là một hành động trả thù rất tàn ác và tinh vi. Đây không phải là thù oán thường, không phải một người thất học mà của những kẻ có âm mưu, tính toán rất ma lanh.

Khi nó lành lại, tôi sẽ tiếp tục viết!

Tỉnh dậy sau khi bị hành hung, anh nhận thấy xung quanh như thế nào?

Có một điều tôi rất buồn là khi tỉnh dậy tôi chặn 3 cái xe máy xin đi nhờ nhưng không ai cho tôi đi nhờ để thoát khỏi đó cả, mặc dù tôi nằm ở đó, sắp chết. Xe tôi nằm đó, tôi bị trầy xước, chảy máu, tôi kêu cứu nhưng không một người nào trực tiếp cứu tôi cả. Cuối cùng tôi chặn được một câu sinh viên, tôi phải nói là cho chú đi nhờ, chú sẽ không chạm vào để dây máu vào cháu đâu. Cậu bé đồng ý cho tôi đi. Tôi đi nhờ mấy trăm mét ra đến đường lớn, rồi tôi bắt taxi tự đi cấp cứu. Cậu lái xe taxi rất tốt bụng, đưa tôi đi cấp cứu, đến khi tôi bảo tự móc tiền trong túi tôi để trả, đi ra khỏi phòng cấp cứu thì cậu ấy mới đi và rất là lễ phép.

Khi tôi vào phòng cấp cứu của Viện Y học cổ truyền quân đội thì có một thiếu tướng trực tiếp ra giúp đỡ tôi. Điều đó cho thấy rằng bên cạnh những người vô cảm thì xã hội còn rất nhiều người tốt, giúp đỡ những người lâm nạn như tôi.

Sau khi bị đánh, tôi vào chụp phim thì ngón tay tôi bị vỡ xương, toàn thân thâm tím rất nhiều, vai cổ. Đến đêm mới thấy nó đau đến nhường nào. Thực sự tôi đã nghĩ mình không sống được nữa

Anh nghĩ, lí do gì khiến anh bị tấn công dã man như vậy?

Khi làm phóng viên điều tra, tôi thường xuyên nhận được lời chửi bới, cao hơn là đe dọa, nhắn tin, mày tao, văng tục trong điện thoại. Rất nhiều thành phần tôi đã phỏng vấn đã nhắc đến xã hội đen, các đối tượng cầm đầu đường dây xã hội đen. Rất nhiều người có uy tín trong xã hội khi được phỏng vấn cũng nhắc nhở tôi về điều đó.

Đặc biệt nhất là khi tôi điều tra một người dùng xã hội đen để tấn công người khác. Tôi viết báo để bảo vệ người bị hại thì những đồng nghiệp của đối tượng ấy đã nhắc đi nhắc lại với tôi rằng có đến năm bảy nhóm côn đồ trong tay. Tôi không dám nghi cho đối tượng nào. Cái việc tôi bị tấn công thì không ai mong muốn trừ những người tấn công tôi hoặc họ thuê tấn công.

Tôi không bất ngờ. Nhưng tôi không thể tính được là nó manh động đến mức đấy. Tôi thường xuyên di chuyển bằng ô tô. Chỉ có khoảnh khắc rất ngắn là tôi ra khỏi xe và chúng rình đúng lúc đó. Chứng tỏ họ đã theo dõi tôi rất lâu để biết lịch trình của tôi.

Thứ nữa là mọi khi tôi đi con đường rất đông nhưng do có việc nhỏ nên tôi đi con đường vắng. Chúng vượt lên chặn đường tôi. Tôi nghĩ là chúng có nhiều nhóm chứ không phải 1 nhóm bám sau đuôi, điều hành bằng điện thoại, nhiều ngả đường khác nhau chọn thời điểm tấn công. Lúc đó là 8 giờ kém 13 phút ngày 23/3/2016.

Anh nghĩ sao về việc một nhà báo bị tấn công?

Không chỉ tôi, hàng vạn nhà báo khác ở Việt Nam sẽ còn gặp phải nguy hiểm như tôi. Hy vọng tôi sẽ là giọt nước làm tràn ly, để cơ quan chức năng vào cuộc, chấm dứt các hành vi tội ác, để các nhà báo khác được an toàn.

Có quá nhiều vụ mà chúng tôi làm điều tra như công an, đầy đủ tài liệu, bằng chứng, gặp hiểm nguy không kém gì cơ quan công an, trong khi cơ quan công an được trang bị, bảo vệ.

Cơ quan chức năng đã vào cuộc như thế nào để xử lý vụ việc?

Ngay sau khi tôi trình báo thì cơ quan công an đã rất tích cực vào cuộc, điều tra vụ này. Trong lúc tôi đi cấp cứu thì lực lượng cảnh sát hình sự Hà Nội và cảnh sát quận Hoàng mai đã đến hiện trường đợi tôi. Tôi cấp cứu xong phải đi cắt kính vì đối tượng đập vỡ kính của tôi, tôi không nhìn thấy gì hết. Tôi rất biết ơn cơ quan điều tra đã vào cuộc một cách rất trách nhiệm, rất nghiêm túc. Rất tiếc đến nay vẫn chưa có thông tin gì mới.

Tôi khá yên tâm vào sự nghiêm túc đó nhưng các đối tượng khá là tinh vi, tôi thấy có rất nhiều khó khăn và thách thức với cơ quan công an. Nhưng tôi tin rằng sự nghiêm túc đó và sự lên tiếng của đông đảo cơ quan báo chí, truyền hình, mạng xã hội thì tôi thấy mình được động viên khá nhiều.

Lần này anh đã trải qua nguy hiểm như thế, anh có chùn bước không?

Bạn đừng nghĩ rằng bạn sẽ không bị đánh như tôi, cũng đừng tin rằng mai tôi sẽ không bị đánh tiếp. Tôi hoàn toàn có thể bị đánh tiếp, bạn cũng có thể bị đánh, bất kì ai cũng có thể bị đánh. Tôi là người cực kì cẩn thận. Tôi không bao giờ mở cửa xe cho ai mà không biết chắc lí do. Nhưng nó đã theo dõi mình kĩ như vậy, đánh tự tin như vậy rồi bỏ đi một cách cũng tự tin như vậy thì tôi thực sự là thấy hoang mang. Ai cũng có thể thuê một cái hợp đồng đánh mướn. Liệu ngày mai ai sẽ bị đánh như tôi, tôi có bị đánh nữa không, ngày mai tôi có còn chống cự được nữa hay không khi tôi bị ngất ra như vâỵ, chúng có giết tôi không.

Bạn hỏi tôi có chùn bước không? Chắc chắn là tôi chùn bước. Tôi không thấy hèn khi tôi nói như vậy. Có những vụ chưa đăng báo tôi đã bị đe dọa rồi, đăng báo rồi chúng còn đe dọa nữa, nó dám làm như thế này thì tôi cũng phải dừng lại thôi. Vì không ai bảo vệ tôi. Không ai biết tôi ở đâu, làm gì trong một giờ nữa nhưng các đối tượng theo dõi tôi thì chúng biết. Cho nên tôi sẽ dừng lại. Tôi nói vậy mà không xấu hổ, không thấy mình hèn.

Tuy nhiên, tôi vẫn sẽ làm phóng viên điều tra. Tôi sẽ ẩn mình kĩ hơn để điều tra. Bằng cách điều tra theo nhóm để không biết là ai đang điều tra. Thứ hai sẽ có sự hỗ trợ nhiều hơn của cơ quan chức năng. Thứ ba, không để lộ thông tin gì với đối tượng khi hóa trang.

Không biết tôi sơ hở ở đâu để lần này tôi bị như vậy, hoặc đối tượng tinh vi hơn cả những nhà báo điều tra có kinh nghiệm, đang trải nghiệm và đang ẩn mình. Nếu bạn không chùn bước, chúng sẽ không tha cho bạn đâu.

Chừng nào bạn không được bảo vệ một cách an toàn, tôi dám chắc rằng bạn không dám xông lên. Không có một hậu phương vững chắc thì bạn sẽ không bao giờ xông ra tiền tuyến đâu.

Anh nghĩ sự việc có thể được làm sáng tỏ không, khi mà manh mối về những kẻ tấn công không nhiều?

Tôi tin sự việc sẽ được làm sáng tỏ. Từ sáng đến giờ tôi nhận được hàng nghìn tin nhắn, hàng trăm cuộc điện thoại và rất rất nhiều email. Trong số đó có các cơ quan quản lý báo chí, các đại biểu quốc hội, các cơ quan công an cấp cao đã động viên và hứa sẽ đưa vụ việc ra ánh sáng. Tôi tin rằng với sự ra quân tổng lực rằng vụ này sẽ có kết quả. Điều tôi vui mừng nhất là đồng nghiệp đã vào cuộc rất đông. Họ viết thì tôi có được gì đâu, tay tôi đã nát rồi. Nhưng tôi thấy rằng họ đi bên cạnh tôi khi tôi gặp khó khăn.

Anh đã dấn thân trong nghề báo nhưng sự dấn thân của anh đã khiến anh gặp nguy hiểm. Anh có mong muốn gì để thay đổi điều đó?

Những người làm báo điều tra như tôi luôn muốn bài viết của mình thay đổi cuộc sống, muốn làm gì cho xã hội tốt đẹp hơn. Chúng tôi phải chiến đấu chống tiêu cực. Nhóm những người làm phóng sự như tôi luôn muốn làm gì đó cho xã hội. Chúng tôi cũng muốn xã hội bảo vệ chúng tôi, đồng hành cùng chúng tôi để chúng tôi tiếp tục công việc của mình.

Tôi muốn cơ quan bảo vệ pháp luật cần phải làm nghiêm những vụ như thế này. Phải có cơ chế để các nhà báo được bảo vệ. Làm phóng sự điều tra rất nguy hiểm, đấy là lí do tôi luôn bảo vệ mình. Rất khó để bảo vệ mình trước bọn côn đồ được, chúng có dao có súng, còn người lương thiện chúng tôi mà mang dao kiếm thì lại vi phạm luật pháp.

Chúng tôi làm nghề chữ nghĩa, không phải vai u thịt bắp mà đánh thắng chúng được. Chúng tôi cần một xã hội mà chúng tôi được bảo vệ, với tư cách là những người lương thiện, để luôn được an toàn. Không thể có chuyện thuê bọn côn đồ đánh chúng tôi như thế được, đó là chuyện không thể chấp nhận nhưng nó đã diễn ra. Không ai mong muốn, cũng chưa kết luận gì khi cơ quan điều tra chưa đưa ra kết luận chính thức. Nhưng sự thật 3 tên côn đồ đã rình rập tôi, túm được tôi trong cái xó xỉnh đó, đánh tôi ngất xỉu nằm đó, giờ vẫn chưa lộ tung tích thì đâu là cái động lực, đâu là niềm tin để tôi chiến đấu tiếp?

Theo Lao Động

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Diện tích sân bóng đá 5 người thế nào là chuẩn?

Diện tích sân bóng đá 5 người thế nào là chuẩn?

Bóng đá là môn thể thao được yêu thích trên toàn thế giới và có rất nhiều hình thức chơi khác nhau, trong đó có sân bóng đá 5 người. Đây là một hình thức bóng đá nhỏ hơn và phù hợp với những người muốn tập luyện, thư giãn hoặc chơi giải đấu nhỏ. Nhưng để có thể chơi bóng đá 5 người hiệu quả và công bằng, kích thước sân cần phải được tuân thủ theo các quy định và chuẩn mực. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về kích thước sân bóng đá 5 người và các yếu tố quan trọng khác liên quan đến sân này.
Món ngon Ninh Thuận 2024: Những đặc sản không thể bỏ qua khi đi du lịch Ninh Thuận

Món ngon Ninh Thuận 2024: Những đặc sản không thể bỏ qua khi đi du lịch Ninh Thuận

Món ngon Ninh Thuận gồm những món nào? Đến Ninh Thuận ăn gì để du khách không bao giờ quên hương vị nơi đây? Cùng tìm hiểu ngay trong bào viết này.
TOP 3 con giáp may mắn hái vàng hái bạc đúng dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

TOP 3 con giáp may mắn hái vàng hái bạc đúng dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

Những con giáp may mắn nhất đúng dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 xướng tên ai? Những con giáp này gặp vận may gì mà phất lên nhanh như thế? Cùng tham khảo ngay trong bào viết dưới đây
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động