Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
09:56 | 14/01/2018 GMT+7

Nguyên TGĐ PVN: Chứng minh mình vô tội lại thành ra khai báo không thành khẩn

aa
"Mấy hôm nay chứng kiến nhiều lãnh đạo tập đoàn đứng trước toà, tôi vô cùng đau xót, vì một số người làm sai mà nhiều lãnh đạo vướng lao lý", bị cáo Phùng Đình Thực bày tỏ.

Bị cáo Thực mong HĐXX cá thể hoá hành vi, trách nhiệm và xử lý công minh

Sáng 14/1, tại phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm, HĐXX đã cho bị cáo Phùng Đình Thực, nguyên Tổng Giám đốc PVN tự bào chữa cho mình.

Bị cáo Phùng Đình Thực cảm ơn HĐXX đã cho mình tự bào chữa. Ông Thực cho biết, mình đảm nhiệm chức danh Tổng Giám đốc PVN 2 năm 2 tháng, từ tháng 7/2009 đến tháng 9/2011 trong khi dự án Thái Bình 2 đã và đang triển khai.

Trong quá trình công tác, ông luôn yêu cầu cấp dưới thực hiện đúng pháp luật. Các chỉ đạo luôn công khai, minh bạch, tất cả đều chỉ đạo bằng văn bản, không chỉ đạo bằng miệng và đây là tinh thần chỉ đạo xuyên suốt trong thời gian lãnh đạo PVN.

Ông Thực cho rằng, tại cơ quan điều tra ông luôn khai báo thành khẩn, tại tòa ông đưa ra chứng cứ chứng minh mình vô tội. Nhưng chứng cứ đó lại trở thành lý do để ông bị nhận xét là khai báo không thành khẩn.

  • Bị cáo Đinh La Thăng: Sau khi nghe bản luận tội tôi "rất buồn, không thể ngủ được"

  • Bị cáo Trịnh Xuân Thanh khóc và nhận "tôi thấy mình có lỗi với anh Thăng"

  • Có những gì trong tiếng nghẹn ngào của ông Đinh La Thăng?

Ông Thực cho rằng mình cũng không đổ lỗi cho cấp dưới mà chỉ đưa ra những chứng cứ mới để chứng minh sự phân công phân quyền rõ ràng, mỗi người có một việc, mỗi người một trách nhiệm.

Ông Thực nói mình gắn bó với ngành dầu khí 40 năm và mục tiêu duy nhất của cuộc đời là cống hiến cho ngành. Bản thân tâm niệm luôn làm đúng, lãnh đạo tập đoàn đạt được nhiều thành tích quan trọng, bảo toàn và phát triển vốn tốt, lợi nhuận tăng cao, đóng góp lớn cho ngân sách...

Ông Thực cho rằng cá nhân mình cũng được cấp có thẩm quyền đánh giá có đóng góp đặc biệt xuất sắc, nhất là về các công trình khoa học.

"Bị cáo luôn làm việc với phong cách rõ ràng, việc nào trực tiếp làm thì làm hết khả năng, không bị sai sót, tinh thần trách nhiệm cao, đúng thẩm quyền, đúng quy định", bị cáo Thực trình bày, đồng thời nói thêm, bối cảnh gần 10 năm trước nền kinh tế suy giảm nhưng ông đã cố gắng điều hành đưa tập doàn trở thành đầu tàu.

Bên cạnh đó cũng có những sơ xuất, thiếu giám sát bởi thời điểm đó có nhiều dự án quan trọng đang được triển khai.

"Mấy hôm nay chứng kiến nhiều lãnh đạo tập đoàn đứng trước toà, tôi vô cùng đau xót, vì một số người làm sai mà nhiều lãnh đạo vướng lao lý.

Mức án đề nghị với bị cáo cũng nặng nề khiến bị cáo đau xót", bị cáo Phùng Đình Thực chùng giọng trước toà.

Ông Thực mong gửi lời cảm ơn đến cán bộ công nhân viên ngành dầu khí đã đồng hành cùng mình đóng góp cho ngành, cũng như có sự chia sẻ với ông, cảm ơn các luật sư thu thập nhiều tài liệu chứng cứ góp phần làm rõ vụ án trong thời gian ngắn.

"Với 40 năm lao động miệt mài, luôn tâm niệm làm đúng, trong hành động không bao giờ biết sai mà vẫn làm, kính đề nghị VKS xem xét lại việc quy kết tội của bị cáo, mong HĐXX cá thể hoá hành vi, trách nhiệm và xử lý công minh thấu tình đạt lý", ông Thực kết thúc phần tự bào chữa của mình.

Ngay sau bị cáo Phùng Đình Thực tự bào chữa, bị cáo Nguyễn Quốc Khánh cũng được dành thời gian tự bào chữa cho mình.

Tuy nhiên, ông Khánh chỉ nói ngắn gọn rằng những ngày qua các luật sư đã làm hết sức đưa ra được nhiều chứng cứ, luận cứ trước HĐXX và hoàn toàn đồng ý với các luật sư của mình.

Ông Khánh nói thêm, ngay trong quá trình điều tra ông hết sức thành khẩn khai báo, trực tiếp giao nộp cả trăm trang tài liệu cho cơ quan điều tra, góp phần điều tra mau chóng vụ án.

Ông cũng ân hận nên đã nhờ gia đình chủ động khắc phục 2 tỷ đồng dù chưa biết mức thiệt hại về trách nhiệm hình sự cũng như dân sự. Đó chỉ là ý nguyện của ông giúp lương tâm thanh thản.

"Đây cũng là bài học cho tất cả người khác rằng trong công việc phải luôn thực hiện đúng quy định pháp luật. Bị cáo mong rằng với sự thành khẩn, ăn năn hối hận, HĐXX, đại diện VKSND TP Hà Nội dành cho bị cáo sự khoan hồng", bị cáo Nguyễn Quốc Khánh nói.

Bị cáo Phạm Tiến Đạt xin lỗi ông Đinh La Thăng

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN trong phần tự bào chữa cho rằng, bản thân đã tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát với những nội dung liên quan đến vụ án bị cáo còn nhớ đều khai báo để làm rõ bản chất vụ án.

Sau khi phân tích một số tình tiết trong vụ án, bị cáo Sơn cho hay, việc xử với bị cáo Lê Đình Mậu, nguyên Phó Trưởng Ban Tài chính, Kế toán, Kiểm toán của PVN về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng là chưa thỏa đáng.

  • nguyen tgd pvn chung minh minh vo toi lai thanh ra khai bao khong thanh khan

    Luật sư chỉ ra tình tiết ông Đinh La Thăng "vô tình gỡ tội" cho nguyên TGĐ PVN

"Kính mong HĐXX xem xét lại trách nhiệm của bị cáo Mậu và bị cáo Ninh Văn Quỳnh, nguyên Trưởng Ban Tài chính, Kế toán, Kiểm toán của PVN vì là trách nhiệm thuộc về tôi", bị cáo Sơn bày tỏ.

Bị cáo Sơn cho biết thêm, trong vụ án có người công tác lâu năm trong ngành dầu khí là bị cáo Nguyễn Ngọc Quý. Thời gian công tác bị cáo Quý chủ yếu làm công tác đoàn thể nhưng vì cơ cấu, tổ chức, bị cáo Quý cũng phải làm theo dẫn tới phải vào vòng lao lý.

"Người như bị cáo Quý không cố tình làm sai, nếu bị cáo Quý bị không bị cách ly khỏi đời sống xã hội thì là điều mừng cho ngành dầu khí", bị cáo Sơn nói.

Trong phần tự bào chữa, bị cáo Phạm Tiến Đạt, nguyên Kế toán trưởng PVC đã hai lần khóc và cho rằng, mức án dành cho mình là nặng. Bị cáo Đạt cũng xin HĐXX cho bị cáo Quý và bị cáo Mậu ở mức lượng hình nhẹ nhất vì đây là những bị cáo có chuyên môn, không cố tình làm sai.

"Bị cáo thành thật xin lỗi bị cáo Đinh La Thăng, Phùng Đình Thực và các lãnh đạo của Tập đoàn PVN vì một phần sai của bị cáo đã liên lụy đến các anh. Cũng mong các anh thông cảm cho vị trí của bị cáo vì bị cáo đã làm hết sức mình. Bị cáo xin lỗi HĐXX", bị cáo Đạt nghẹn ngào nói.

Trong phần tự bào chữa, bị cáo Lương Văn Hòa (nguyên Giám đốc Ban điều hành dự án Vũng Áng – Quảng Trạch thuộc PVC) cho rằng, đã khai báo về số tiền chiếm đoạt.

"Bị cáo có thể hoàn toàn có bằng chứng, chứng cứ bị cáo không lấy tiền nhưng lương tâm bị cáo không cho phép. Trong phiên tòa hôm qua, bị cáo Trịnh Xuân Thanh có bào chữa ý nói buộc tội cho bị cáo.

Ở đây là phiên tòa công khai, đề nghị bị cáo Thanh trong quá trình phản biện luận cứ không được buộc tội, cáo buộc bị cáo. Trong suốt thời gian diễn ra phiên tòa, hỏi anh vì ai mà bao nhiêu người dính vòng lao lý", bị cáo Hòa bày tỏ.

Đại diện PVN mong muốn HĐXX xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo

Bị cáo Nguyễn Lý Hải, nguyên Trưởng phòng kỹ thuật, Ban điều hành dự án Vũng Áng – Quảng Trạch khi được HĐXX cho phép tự trình bày lời bào chữa đã không giấu được xúc động và HĐXX đã đề nghị bị cáo bình tĩnh trình bày.

Bị cáo Lương Văn Hòa muốn nói với anh Thanh: "Có bao giờ anh tự vấn lương tâm vì ai mà bao nhiêu người phải hầu phiên tòa này không"

Bị cáo Hải mong muốn được xin HĐXX xem xét về mức lượng hình đối với bị cáo Lương Văn Hòa và Nguyễn Thành Quỳnh.

"Bị cáo là cán bộ dưới quyền anh Hòa, qua làm việc, bị cáo thấy bị cáo Hòa là người trẻ có năng lực, nên mong HĐXX xem xét mức án để anh Hòa sớm có cơ hội trở về với gia đình, xã hội.

Thứ hai với bị cáo Nguyễn Thành Quỳnh đã trình bày hoàn cảnh gia đình éo le, tuy vậy, bị cáo mong HĐXX xem xét, giảm bớt hình phạt cho bị cáo Quỳnh", bị cáo Hải nói.

Theo đại diện PVN, với tư cách là nguyên đơn dân sự, PVN cho rằng nhiều bị cáo trong vụ án nguyên là lãnh đạo, cán bộ của Tập đoàn, có nhiều cống hiến cho Tập đoàn, đất nước nên mong muốn HĐXX xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo có liên quan đến quyền dân sự của PVN.

nguyen tgd pvn chung minh minh vo toi lai thanh ra khai bao khong thanh khan

Đại diện PVN

Đại diện PVC cũng đề nghị HĐXX xem xét lại việc xử lý hình sự, dân sự với các bị cáo để các bị cáo sớm có cơ hội trở về với xã hội.

Con trai bị cáo Trịnh Xuân Thanh bày tỏ đồng tình với ý kiến của luật sư bào chữa đề nghị xem xét việc kê biên tài sản.

Ông Trịnh Xuân Giới, bố bị cáo Trịnh Xuân Thanh cho hay, gia đình khi được gặp con trai ở trại tạm giam có được nghe nguyện vọng của con trai nói rằng, không tham ô nhưng phiên tòa đang xét xử, tội chưa được kết.

nguyen tgd pvn chung minh minh vo toi lai thanh ra khai bao khong thanh khan

Ông Trịnh Xuân Giới.

"Nhưng tư vấn của luật sư cho rằng để bày tỏ, thiện chí về việc con trai đã công nhận vai trò trách nhiệm của mình là người đứng đầu làm thiệt hại cho Nhà nước thì hãy tham gia vào khắc phục để tòa xét xử, kết luận của tòa sau.

Chúng tôi đã tự nguyện nộp 4 tỷ đồng khắc phục theo nguyện vọng cho con trai mình", ông Giới nêu rõ.

Lúc 10h35 phút, HĐXX tuyên bố tạm nghỉ phiên tòa và sẽ xử lại vào lúc 8h sáng mai.

Hoàng Đan

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024: Dần đón tin vui tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024: Dần đón tin vui tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024 tuổi Dần đón tin vui về tài lộc. Những dự án đầu tư đang dần đem lại kết quả khả quan giúp con giáp này có thể yên tâm phần nào và thêm phần tự tin để tiếp tục theo đuổi lý tưởng của mình.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024: Thân cẩn trọng vướng họa tiểu nhân ngày đầu tháng

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024: Thân cẩn trọng vướng họa tiểu nhân ngày đầu tháng

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024 tuổi Thân đi làm cẩn thận có tiểu nhân nói xấu, cạnh tranh, hãm hại, mất chức.
Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất tại Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng

Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất tại Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, các tỉnh Lào Cai, Hà Giang và Cao Bằng tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 70mm, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.
Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024): Sư Tử dễ nóng giận, xử nữ nhạy cảm hơn

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024): Sư Tử dễ nóng giận, xử nữ nhạy cảm hơn

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024) không phải ai cũng có kiến thức tương đồng với bạn, do đó cần hiểu và thông cảm. Bạn cũng phải học cách thỏa hiệp trong các giao dịch với người khác.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động