Trang chủ Văn hóa - Du lịch
10:07 | 16/08/2019 GMT+7

Người chuyển giới bị xem là "nỗi xấu hổ" ở Trung Quốc

aa
Cộng đồng LGBT vẫn bị kỳ thị trong xã hội Trung Quốc dù quan hệ đồng giới được hợp pháp hóa từ năm 1997, đồng tính luyến ái không còn bị coi là bệnh tâm thần vào năm 2001.
Bernardo Ribeiro và hành trình trở thành người chuyển giới đầu tiên tham gia cuộc thi nam vương tại Brazil 10 mỹ nhân chuyển giới đẹp nhất Thái Lan Những cuộc tình trái ngang của mỹ nhân chuyển giới kế vị Hương Giang Idol

Zing.vn trích dịch bài viết trên South China Morning Post nói về cuộc đời của Chao Xiaomi - một trong những người chuyển giới công khai hiếm hoi ở Trung Quốc.

“Vì sao sinh ra là một người đàn ông lại khiến bạn bất hạnh?”

Suy nghĩ một lúc, Chao Xiaomi trả lời: “Bởi vì để sống như một người đàn ông có nghĩa tôi phải uống nhiều rượu hơn, mạnh mẽ hơn, có bạn gái, chơi bóng bầu dục… tất cả những thứ được cho là nam tính”.

Ở một đất nước mà vấn đề chuyển giới bị xem là nghịch lý như Trung Quốc, những người muốn đi tìm lại giới tính thật thường sống thu mình trong vỏ ốc. Họ ngại lên tiếng, ngại đấu tranh cho chính bản thân.

Tuy nhiên, Chao, một người chuyển giới nữ (từ nam sang nữ), không muốn sống theo cách đó. Cô là người hiếm hoi dám tháo lớp vỏ xuống để công khai sống với con người thật của mình.

“Tôi thích được gọi là ‘cô’”, Chao đề nghị trước cuộc nói chuyện.

nguoi chuyen gioi bi xem la noi xau ho o trung quoc
Chao Xiaomi sinh ra ở phía bắc tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc, là một trong những người chuyển giới hiếm hoi dám công khai giới tính thật ở đất nước tỷ dân.

Gia đình quay lưng, xã hội chối bỏ

40 năm trước, Chao Xiaomi (Xiaomi có nghĩa là hạt gạo nhỏ) được sinh ra ở phía bắc tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Dù trong giấy khai sinh Chao mang giới tính nam, cô đã sớm nhận ra mình chẳng hề có điểm chung với những đứa con trai khác.

Xấu hổ vì con luôn cư xử nhẹ nhàng, yếu đuối, cha mẹ Chao ép cô chơi với bạn nam và tham gia các lớp bóng đá, bóng rổ.

Đến tuổi học đại học, Chao bị cha mẹ ép học Công nghệ thông tin. Không có hứng thú với ngành học này, năm 2016, cô bỏ nhà đến Thượng Hải và bắt đầu làm việc tại công ty linh kiện điện tử. Ba năm sau, cô chuyển đến Bắc Kinh.

“Lúc đó tôi 25 tuổi và nghĩ đã đến lúc phải là chính mình. Sau khi đến thủ đô, tôi cuối cùng cũng có can đảm để mặc quần áo phụ nữ”, cô nói.

nguoi chuyen gioi bi xem la noi xau ho o trung quoc
Ở tuổi 25, Chao quyết định tìm lại giới tính thật của mình.

Dù quan hệ đồng giới được hợp pháp hóa từ năm 1997 và đồng tính luyến ái không còn bị coi là bệnh tâm thần vào năm 2001, cộng đồng LGBT vẫn chịu sự phân biệt đối xử trong xã hội Trung Quốc.

Tháng 3/2019, Trung Quốc thông qua năm khuyến nghị của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc về quyền của cộng đồng LGBT.

Dù đây được coi là bước tiến đáng kể, Ying Xin, giám đốc điều hành của Trung tâm LGBT Bắc Kinh, vẫn tỏ ra nghi ngại.

“Việc thiếu sự hỗ trợ từ gia đình, trường học và nơi làm việc vẫn là một câu hỏi lớn. Những người chuyển giới thường phải vật lộn với các vấn đề về sức khỏe tâm thần”, bà Ying nói.

Trung tâm không có số liệu thống kê về số người chuyển giới ở Trung Quốc và cũng không có ước tính chính thức nào. Nhưng một báo cáo năm 2014 của Asia Catalyst, một tổ chức phi chính phủ nhằm thúc đẩy quyền của các cộng đồng bị thiệt thòi, ước tính có khoảng 4 triệu người chuyển giới tại đất nước tỷ dân.

Hành trình bước ra ánh sáng

Chao nói rằng có những ngày cô cảm thấy cơ thể mình bất ổn. Tuy nhiên, Chao không muốn trải qua thêm bất kỳ cuộc phẫu thuật nào nữa và cũng không nuôi hy vọng có con.

“Tôi đã thử trị liệu trong một thời gian, nhưng các bác sĩ không hiểu tôi. Nó chỉ lãng phí tiền của mà thôi”, Chao nói.

Chao từng nhiều lần bị bắt nạt, bêu xấu ở chốn công cộng. Cô nhớ một lần bị bảo vệ của một trung tâm mua sắm giữ lại vì sử dụng nhà vệ sinh nữ.

Không buồn hay tủi, cô chỉ thấy tiếc cho chính những người từng kỳ thị mình.

“Họ không biết gì hơn thế. Và theo tôi, đó chẳng còn là vấn đề của họ mà là vấn đề của cả đất nước này. Chúng ta thiếu giáo dục về các vấn đề LGBT”, cô cho biết.

nguoi chuyen gioi bi xem la noi xau ho o trung quoc
Nhà vệ sinh dành cho mọi giới tại một quán cà phê ở Bắc Kinh.

Ước mơ lớn nhất của Chao là thành lập một hiệp hội với mục tiêu giáo dục cộng đồng về vấn đề chuyển giới và giúp đỡ những người có hoàn cảnh giống cô bước ra ánh sáng.

"Ở các thành phố lớn, mọi người cởi mở hơn khi nói đến người chuyển giới. Vì vậy, tôi muốn tiếp cận các khu vực nhỏ, hẻo lánh trước", người phụ nữ ngoài 40 tuổi nói.

Mối quan hệ của Chao với gia đình vẫn căng thẳng.

Mỗi chuyến thăm quê vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm là một kí ức không mấy vui vẻ khi dần dà người thân, họ hàng quay lưng, làm ngơ với cô.

Nhiều Chao thấy mình bất lực. Cô phải cố giấu giếm bản thân trong chiếc quần jean và áo hoodie thùng thình. Nhưng có hai điều cô không muốn từ bỏ: gia đình và hy vọng được thừa nhận.

Chao đang ấp ủ một kế hoạch lớn. Cô dự định đưa cha mẹ đến Bắc Kinh và thuyết phục họ chấp nhận con người thật của cô.

"Nếu không thành công, tất nhiên tôi sẽ rất thất vọng. Nhưng tôi đã nhận ra rằng làm cho cộng đồng hạnh phúc cuối cùng vẫn quan trọng hơn là làm cho gia đình tôi hạnh phúc", Chao nói.

nguoi chuyen gioi bi xem la noi xau ho o trung quoc 10 mỹ nhân chuyển giới đẹp nhất Thái Lan

Dưới đây là danh sách 10 mỹ nhân chuyển giới xinh đẹp nhất "xứ sở chùa Vàng" được bình chọn dựa trên các yếu tố như: Ngoại ...

nguoi chuyen gioi bi xem la noi xau ho o trung quoc Câu chuyện cảm động đằng sau cô nàng chuyển giới khuyết tật hạnh phúc

Một người khuyết tật bẩm sinh được sinh ra dưới hình hài của người đàn ông, nhưng mang trong mình tâm hồn phụ nữ đã ...

nguoi chuyen gioi bi xem la noi xau ho o trung quoc Những cuộc tình trái ngang của mỹ nhân chuyển giới kế vị Hương Giang Idol

Nhắc về chuyện tình cảm, Đỗ Nhật Hà (người kế nhiệm Hương Giang dự thi Hoa hậu Chuyển giới quốc tế) kể, năm học lớp ...

nguoi chuyen gioi bi xem la noi xau ho o trung quoc Đỗ Nhật Hà: Bạn trai sốc và chia tay khi biết tôi là người chuyển giới

Trong chương trình Come out tập 29, quán quân The Tiffany Việt Nam Đỗ Nhật Hà đã có những chia sẻ bất ngờ về hành ...

nguoi chuyen gioi bi xem la noi xau ho o trung quoc "Dở khóc dở cười" chuyện người đẹp chuyển giới trong kì khám nghĩa vụ quân sự ở Thái Lan

Cứ vào đầu tháng 4 hàng năm, khi Thái Lan tiến hành tuyển nghĩa vụ quân sự là cộng đồng quốc tế lại một lần ...

nguoi chuyen gioi bi xem la noi xau ho o trung quoc Người chuyển giới ở Nhật Bản, họ muốn được coi là những người bệnh!

Lý do đằng sau điều tưởng chừng khó tin và ngược đời này là quy chuẩn pháp luật và xã hội khắt khe đối với ...


Huệ Lâm/Zing
Nguồn: news.zing.vn

Tin bài liên quan

Người chuyển giới Châu Á đánh cược mạng sống với thuốc ngoài "chợ đen" và tự phẫu thuật

Người chuyển giới Châu Á đánh cược mạng sống với thuốc ngoài "chợ đen" và tự phẫu thuật

Bị xem là những “công dân hạng hai”, “bệnh nhân tâm thần” – nhưng những điều đó chưa là gì với những người chuyển giới tại châu Á. Bi kịch nhất là, họ phải tự phẫu thuật cho chính mình và sống chung với những loại thuốc hormone mua từ "chợ đen".  
Bernardo Ribeiro và hành trình trở thành người chuyển giới đầu tiên tham gia cuộc thi nam vương tại Brazil

Bernardo Ribeiro và hành trình trở thành người chuyển giới đầu tiên tham gia cuộc thi nam vương tại Brazil

Tuy không đạt được thành tích cao trong cuộc thi nam vương tại Brazil, nhưng tất cả những dấu ấn mà Bernardo Ribeiro để lại đã giúp anh trở thành tâm điểm chú ý của truyền thông và dư luận trong suốt nhiều ngày qua.
10 mỹ nhân chuyển giới đẹp nhất Thái Lan

10 mỹ nhân chuyển giới đẹp nhất Thái Lan

Dưới đây là danh sách 10 mỹ nhân chuyển giới xinh đẹp nhất "xứ sở chùa Vàng" được bình chọn dựa trên các yếu tố như: Ngoại hình, chỉ số truyền thông hay lượng theo dõi trên các mạng xã hội…

Các tin bài khác

Hơn 100 gian hàng quốc tế quảng bá, xúc tiến du lịch tại Việt Nam

Hơn 100 gian hàng quốc tế quảng bá, xúc tiến du lịch tại Việt Nam

Diễn ra từ ngày 11-14/4, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024 thu hút sự tham gia của 55 tỉnh, thành phố tại Việt Nam, 16 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với trên 450 gian hàng. Trong số đó có hơn 100 gian hàng quốc tế với nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến rầm rộ đã thu hút doanh nghiệp và du khách Việt Nam.
Không gian văn hóa Việt tại Mỹ

Không gian văn hóa Việt tại Mỹ

Diễn ra từ cuối tháng 3 đến ngày 15/8, triển lãm “Không gian Văn hoá Việt Nam” được tổ chức tại Thư viện Đại học George Mason (GMU), bang Virginia (Mỹ) trưng bày những vật phẩm mang đậm nét văn hóa truyền thống Việt Nam như: mô hình trống đồng, Khuê văn các, trang phục áo dài, gốm Chu đậu, đồ sơn mài, mây tre...
Jung Il Woo (Hàn Quốc): Đến Việt Nam là một trong những chuyến đi hạnh phúc nhất

Jung Il Woo (Hàn Quốc): Đến Việt Nam là một trong những chuyến đi hạnh phúc nhất

Đây là chia sẻ của nam diễn viên Hàn Quốc Jung Il Woo sau 10 ngày trải nghiệm văn hóa Việt Nam, trước khi lên đường về nước vào sáng 13/04/2024.
Gần 900 vũ công Việt Nam - Nhật Bản biểu diễn vũ điệu Yosakoi truyền thống

Gần 900 vũ công Việt Nam - Nhật Bản biểu diễn vũ điệu Yosakoi truyền thống

Ngày 13/4 tại Trung tâm thương mại Aeon Mall Hà Đông (Hà Nội) đã diễn ra Lễ Khai mạc Liên hoan Yosakoi Việt Nam lần thứ II và Lễ hội Văn hoá Việt - Nhật 2024. Tại đây, 24 đội Yosakoi với gần 900 vũ công đã tham gia biểu diễn nhằm mang vũ điệu truyền thống và rực rỡ sắc màu của Nhật Bản đến gần hơn với công chúng Việt Nam.

Đọc nhiều

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

19 đội Yosakoi mạnh của Việt Nam và 5 đội Yosakoi từ Nhật Bản đã cùng trình diễn tại lễ hội văn hóa Việt - Nhật và liên hoan Yosakoi Việt Nam 2024.
Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.
Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng SJC sáng nay ghi nhận giảm 1,1 triệu đồng/lượng, xuống mốc 83 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND được các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh.
Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Năm 2024, lần đầu tiên sinh viên, học viên Lào đang theo học tại các Học viện trực thuộc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đón Tết cổ truyền quê hương tập ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động