Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
09:08 | 27/03/2019 GMT+7

Ngôi trường biểu tượng của quan hệ Việt Nam - Triều Tiên

aa
TĐO - Nói đến biểu tượng của quan hệ Việt Nam - Triều Tiên, nhiều người sẽ nhắc ngay tới Trường Mẫu giáo Việt - Triều hữu nghị. Những ngày cuối tháng 3, khi các em nhỏ Triều Tiên đặt chân tới Hà Nội, họ đã tới đây. Một chiếc áo khoác được trao khi lạnh, một đôi tất tặng lúc Hà Nội gió mùa... là một minh chứng cụ thể cho mối quan hệ được vun đắp dày sâu này.
Việt Nam - Triều Tiên: Coi trọng và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống Chuyện tình vượt thời gian của đôi vợ chồng Việt Nam - Triều Tiên

Từ sự quan tâm nhỏ...

Sáng ngày 26/3, tại Hà Nội, đoàn Hội Hữu nghị Triều Tiên - Việt Nam đã có ngày thứ 2 thăm và làm việc tại Hà Nội. Tại đây, đoàn đã có buổi làm việc với trường Mẫu giáo Việt - Triều hữu nghị chuẩn bị trước cho buổi biểu diễn giao lưu 2 trường Mẫu giáo Việt - Triều và Mẫu giáo Kiêng Sang vào ngày 27/3.

ngoi truong bieu tuong cua quan he viet nam trieu tien
Cô Ngô Thị Minh Hà (áo đỏ) tự tay mặc những chiếc áo khoác của trường cho các em học sinh Triều Tiên

Mới đến trường, 3 em bé của đoàn kêu lạnh. Lúc này, thời tiết của Hà Nội đang khoảng 19 - 20 độ C. Ngay lập tức, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Việt - Triều hữu nghị Ngô Thị Minh Hà đã lấy 3 chiếc áo khoác của trường ra khoác cho các em. Không những thế, các cô còn mua 2 chiếc quần tất cho 2 bé gái Triều Tiên để các cháu không bị lạnh. Sau phút ấy, những gương mặt thiên thần đã tươi ngay trở lại, luôn miệng cảm ơn cô như người chị, người mẹ trong gia đình.

Chia sẻ cảm nhận về chuyến thăm trường mẫu giáo Việt - Triều hữu nghị lần này của đoàn Hội hữu nghị Việt Nam - Triều Tiên, cô Ngô Thị Minh Hà cho biết đây là một niềm vinh dự cũng như vui mừng của các cô trò trường mẫu giáo Việt – Triều.

"Chúng tôi nghĩ rằng chuyến thăm lần này càng làm khắc sâu thêm tình hữu nghị giữa Việt Nam – Triều Tiên. Bằng một chương trình giao lưu biểu diễn giữa cô trò trường Việt - Triều và cô trò trường Kieng Sang, chúng tôi muốn chúc mừng thành công chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Kim Jong Un", cô Hà cho biết.

Chương trình văn nghệ sẽ gồm có những bài ca ca ngợi Bác Hồ, ca ngợi đất nước Việt Nam cũng như quan hệ hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Triều Tiên. Bên cạnh đó là những bài dân ca của Triều Tiên và những bài hát thiếu nhi của Triều Tiên, đặc biệt là các tiết mục piano của ba bạn học sinh tài năng của trường mẫu giáo Kieng San. Sau khi biểu diễn tại Việt Nam, các em cũng sẽ đi thi quốc tế.

Cô Hà nhấn mạnh, những tiết mục này thể hiện tình cảm của các cô trò trường mẫu giáo Việt Triều tới các bạn Triều Tiên, và cũng thể hiện mong muốn hòa bình hữu nghị giữa nhân dân hai nước ngày càng khăng khít hơn.

Tới biểu tượng của tình hữu nghị

Quan hệ ngoại giao cấp nhà nước giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên được thiết lập từ ngày 31/1/1950, do lãnh tụ của hai dân tộc là Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kim Nhật Thành khởi xướng. Trải qua hơn nửa thế kỷ với những giai đoạn lịch sử đầy biến cố của thế giới, hai dân tộc, tình hữu nghị, đoàn kết giữa hai quốc gia Việt Nam - Triều Tiên không ngừng được xây dựng, bồi đắp, trở thành một truyền thống tốt đẹp. Một trong những minh chứng về tình đoàn kết hữu nghị đó chính là Trường Mẫu giáo Việt - Triều hữu nghị.

Trường Mẫu giáo Việt - Triều hữu nghị thành lập ngày 8/3/1978 tại khu B tập thể Trung Tự, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội, được Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên viện trợ xây dựng cơ bản và toàn bộ trang thiết bị, đồ dùng học tập, đàn piano.

Nguyên Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Việt - Triều hữu nghị Hoàng Thị Thanh kể lại, ban đầu trường có diện tích gần 4.000m2 với 4 lớp nuôi dạy 120 trẻ ở độ tuổi từ 3 - 5 tuổi. Trong trí nhớ của bà Thanh, “ngày đó công việc xây dựng trường được công nhân làm rất cẩn thận. Từng viên đá được mài nhẵn bóng, tỉ mỉ đến từng chi tiết. Bốn chiếc đàn piano được Chính phủ Triều Tiên chuyển đến đầu tiên, phục vụ rất hiệu quả cho hoạt động dạy và học của nhà trường”.

Trong thời kỳ bao cấp, nhà trường gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn mọi mặt, Ban giám hiệu nhà trường và các giáo viên đã đoàn kết, sáng tạo vươn lên, nuôi dạy nhiều lớp học trò chăm ngoan. Cùng với sự giúp đỡ của Chính phủ Triều Tiên, Trường Mẫu giáo Việt - Triều hữu nghị đã từng bước xây dựng nên truyền thống vẻ vang.

ngoi truong bieu tuong cua quan he viet nam trieu tien

Các em học sinh trường mẫu giáo Việt - Triều hữu nghị thường xuyên được học những điệu múa, bài ca của Triều Tiên

41 năm xây dựng và trưởng thành, trải qua 4 thế hệ Hiệu trưởng là các Nhà giáo Ưu tú, hiện nay, nhà trường có đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có trình độ thạc sĩ và 100% đạt trình độ Đại học. Trường Mẫu giáo Việt - Triều hữu nghị luôn là một điểm dẫn dầu của ngành giáo dục mầm non Thủ đô nhiều năm qua; là đơn vị thí điểm về các chương trình mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu giáo dục mầm non.

Hiện nay, nhà trường có 17 lớp học, 11 phòng chức năng với tổng số 470 học sinh ở cả 4 lứa tuổi từ nhà trẻ, mẫu giáo bé, mẫu giáo nhỡ và mẫu giáo lớn theo học. Ngoài các môn học theo chương trình chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh còn được dạy thêm về văn hóa truyền thống của Triều Tiên. Tại mỗi lớp học đều có đàn piano và một số nhạc cụ khác để phục vụ nhu cầu học tập của trẻ. Đến trường, học sinh còn được học các môn năng khiếu phát triển khả năng tư duy thẩm mỹ, âm nhạc, nuôi dưỡng tâm hồn để không chỉ được đảm bảo về sức khỏe mà còn “giàu có” về tinh thần. Việc này đã được Ban giám hiệu nhà trường chú trọng thực hiện từ nhiều năm trước.

Bên cạnh việc chú trọng nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, trường cũng luôn giữ mối liên hệ chặt chẽ với Hội Hữu nghị Việt - Triều và tham gia các hoạt động nhằm củng cố mối quan hệ đối ngoại, hợp tác, giao lưu văn hóa với nước bạn Triều Tiên.

Ở lớp mẫu giáo Kim Nhật Thành, những đứa trẻ trong trang phục truyền thống áo dài của Việt Nam và hanbok của Triều Tiên hí hoáy tô vẽ bức tranh lớn với tâm điểm là chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kim Nhật Thành. Còn tại lớp mẫu giáo Kim Châng Il, các bạn nhỏ lại say sưa với lời ca, điệu múa dân gian Triều Tiên. Đây là một số hoạt động học tập của học sinh Trường Mẫu giáo chất lượng cao Việt - Triều hữu nghị để chào đón sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ- Triều Tiên lần hai sẽ được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội.

Cô giáo Phạm Thị Hoa Lê, lớp mẫu giáo Kim Nhật Thành cho biết, học sinh của nhà trường luôn được học tập và làm quen với văn hóa truyền thống của Việt Nam và Triều Tiên qua các bài hát, điệu múa, những câu nói giao tiếp đơn giản. Vào những ngày kỷ niệm như Quốc khánh hay thành lập quân đội Triều Tiên; sinh nhật cố lãnh đạo Kim Nhật Thành, Kim Châng Il, Đại sứ quán Triều Tiên đều mời đại diện của trường đến tham dự. Học sinh cũng được các cô dạy làm một số món ăn truyền thống của người Triều Tiên như kim chi, gimbab... khiến trẻ rất thích thú.

ngoi truong bieu tuong cua quan he viet nam trieu tien

Cô Ngô Thị Minh Hà và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un trong chuyến thăm của ông đến Việt Nam ngày 1/3 vừa qua.

Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Việt - Triều hữu nghị Ngô Thị Minh Hà chia sẻ, nhiều hoạt động có ý nghĩa đã được nhà trường thực hiện như kết nghĩa với Trường Mẫu giáo hữu nghị Triều - Việt Kieng Sang, gửi tặng hàng trăm chiếc áo ấm cho học sinh nước bạn Triều Tiên. Nhiều việc làm thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị đã được hai trường thực hiện như đặt tên lớp mẫu giáo Kim Nhật Thành và Kim Châng Il tại Trường Mẫu giáo Việt - Triều hữu nghị; đặt tên lớp mẫu giáo Hồ Chí Minh tại Trường Mẫu giáo hữu nghị Triều - Việt Kieng Sang.

“Hằng năm, Trường Mẫu giáo hữu nghị Triều - Việt Kieng Sang đều cử giáo viên sang Trường Mẫu giáo Việt - Triều hữu nghị để hướng dẫn học sinh học các bài hát, làm món ăn truyền thống, giao lưu với các giáo viên về công tác chuyên môn. Ngoài ra, cán bộ, giáo viên của nhà trường cũng sang Triều Tiên để học tập, giao lưu với các giáo viên nước bạn. Nhiều ngày nay, giáo viên và học sinh trong trường đã nỗ lực tập luyện các bài hát, điệu múa dân gian của Triều Tiên để tặng cho đoàn Triều Tiên đến thăm trường”, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Việt - Triều hữu nghị Ngô Thị Minh Hà nói.

Hưng Linh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Hải Dương tổ chức nói chuyện chuyên đề về chính sách đối ngoại

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Hải Dương tổ chức nói chuyện chuyên đề về chính sách đối ngoại

Sáng 23/4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Hải Dương tổ chức nói chuyện chuyên đề “Tình hình Trung Đông và chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta đối với khu vực”.
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam vào ngày 23/4 tại Hà Nội. Kỷ niệm chương là phần thưởng nhằm ghi nhận những đóng góp của ông trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam và Nhật Bản.
Nà Po (Trung Quốc): đề xuất tiếp tục mở rộng đối ngoại nhân dân

Nà Po (Trung Quốc): đề xuất tiếp tục mở rộng đối ngoại nhân dân

Chiều 22/4, tại thành phố Cao Bằng (Việt Nam) đã diễn ra Hội đàm giữa đoàn đại biểu huyện ủy Hà Quảng (Cao Bằng, Việt Nam) và đoàn đại biểu huyện uỷ Nà Po (Quảng Tây, Trung Quốc). Tại đây, lãnh đạo hai huyện trao đổi, đề xuất các phương án đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác, giao lưu.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; giữa Hội Doanh nhân Khmer - Việt Nam tại Campuchia với Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động